Yoshihiko Noda
Đã tốn tiền
Tôi thấy cũng có mà, mỗi tội ít tư liệu để tham khảoNhìn 2 cái đặ cạnh nhau không thấy ngại hay sao mà post ra bảo làm được?
Cái trâm cài kia nó còn nhỏ hơn cái ấn của anh nhé
Tôi thấy cũng có mà, mỗi tội ít tư liệu để tham khảoNhìn 2 cái đặ cạnh nhau không thấy ngại hay sao mà post ra bảo làm được?
Cái trâm cài kia nó còn nhỏ hơn cái ấn của anh nhé
Anh nói thế thì xem thường kỹ thuật kim hoàn của VN và độ ăn chơi của nhà Nguyễn rồi.Chi tiết tinh xảo ở đâu hỏi mãi không thấy anh nói? Hay là cái mũ đính đủ loại trang sức lên, không có tí hàm lượng kỹ thuật nào = tinh xảo?
“Công việc có lúc tưởng chừng bế tắc trước những tinh xảo về nghệ thuật chế tác của người xưa. Họa tiết trên mũ cứ như được thêu, dệt bằng các sợi vàng nhỏ 0,1 - 0,35 mm, rồi cầu kỳ se lại tạo hoa văn thừng. Trong khi kỹ thuật kéo sợi vàng hiện nay chỉ đạt tới sự tinh xảo nhất là 0,25 mm, đặc biệt là hàn các sợi vàng nhỏ 0,1 mm. Còn về kỹ thuật hàn không cần đến công đoạn làm nguội, đánh bóng, nhưng các họa tiết, hoa văn nhỏ li ti trông cứ như được dán vào. Nhưng công phu và tỉ mỉ nhất là các mặt rồng, đầu rồng. Ngoài chi tiết: bờm, sừng, mắt, mũi, râu thì các hàng vảy được làm bằng các sợi vàng nhỏ 0,1 mm se lại rồi uốn từng vảy, ráp vào hàn. Ở công đoạn này, nghệ nhân xưa biết dùng bột vàng để hàn, ngoài bí quyết pha chế vảy hàn ra, vảy hàn còn giũa thành bột, sau đó chấm vào điểm hàn và chỉ cần phà lửa sơ qua là các điểm hàn đều kết dính chắc chắn. Vì vậy phải phục dựng y như thật những công đoạn này một cách thật hoàn hảo”, nghệ nhân Vũ Kim Lộc chia sẻ.
Bộ sưu tập cổ vật đẹp chưa từng thấy
“Cổ vật Việt Nam” đã một lần nữa làm người xem phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những bảo vật vô giá của các triều đại phong kiến.vietnamnet.vnBí mật chưa từng tiết lộ về 4 vương miện cuối cùng của triều Nguyễn (Kỳ 2)
(Dân trí) - Những tưởng, 4 bảo vật vô giá của triều Nguyễn đã vĩnh viễn mất đi, vĩnh viễn tan vào xương khói thì nay, bất ngờ xuất hiện đầy tôn uy như bước ra từ quá khứ huy hoàng.dantri.com.vnPhục chế bốn chiếc mũ vua triều Nguyễn đẹp lung linh
Từ những túi vàng vải vụn được khai quật trong kho báu, qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân VN, bốn chiếc mũ vua triều Nguyễn đã được hồi sinh đẹp lung linh khiến người xem thật sự... kinh ngạc và tự hào.baotuyenquang.com.vnNâng niu mũ miện ngàn năm
Để phục vụ công tác nghiên cứu, lưu trữ và giải mã các hiện vật tại những bảo tàng lịch sử thì việc “hồi sinh” các mũ miện vua chúa trải qua hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm là vô cùng cần thiết và công phu.thanhnien.vn
Chém vừa thôi. Vàng nào kéo sợi mà ko cẩn thận thành nước.Chi tiết tinh xảo ở đâu hỏi mãi không thấy anh nói? Hay là cái mũ đính đủ loại trang sức lên, không có tí hàm lượng kỹ thuật nào = tinh xảo?
Nghe đánh bật ghê thế, nó bế quan thì chả phải nhập hàng fake 1 về, cuối thời Minh mở lại 1 số hải cảng thì các làng thủ công ở Việt cũng lụi hết. Chính xác là lấp vào khoảng trống thị trường thôi.Thế nào là cãi không được mày chứng minh hộ tao? hay mày cũng giọng điệu như cái cc của lũ khựa nô? Hàng Việt Nàm làm chi tiết và tinh xảo thì bảo là khoe mẽ, hàng khựa làm chi tiết tinh xảo thì bảo quỷ phủ thần công? BTS lũ khựa nô tiêu chuẩn kép.
Chắc đéo lũ khựa nô biết được là từng có thời TK 14-15-16 đồ sứ Việt Nam đánh bật đồ sứ của khựa tại thị trường quốc tế? Thằng khựa nô nào muốn biết tự gõ tiếng khựa mà search là thấy đầy bài phân tích của sử khựa về đồ sứ Việt nam.
Chiến tranh thì có nước nào không chiến tranh? Chẳng qua là anh em Việt Nam làm gì cũng xuề xòa, qua loa thì lấy đâu ra kiến trúc kỳ vĩ, tinh xảo cho hậu thế.
Thằng Tàu Khựa nó chiến tranh nội chiến, cách mạng văn hóa còn gấp mấy mình mà công trình cổ nó vẫn giữ đấy thôi, cứ nhìn kinh thành Huế, gọi là đỉnh cao của cả nước, nơi ở của vua mà trông còn chán chứ đừng nói là các công trình khác.
Chính vì không có công trình nào nên toàn bịa là chiến tranh phá hết chứ có nước nào mà nó không chiến tranh
Hàng Việt Nam làm với độ khó tương tự thì nó bảo khoe mẽ, hàng khựa thì nó bảo quỷ phủ thần công, đọc giọng văn là nghe đã thấy rặt một thằng khựa nô.Anh nói thế thì xem thường kỹ thuật kim hoàn của VN và độ ăn chơi của nhà Nguyễn rồi.
Cái mũ Cửu long thông thiên của Nhà Nguyễn nhìn bề ngoài thì "màu mè" nhưng thực tế nó rất phức tạp cả về chi tiết và kỹ thuật. Về chi tiết, nó có hơn 1000 chi tiết trang trí bằng vàng và các loại đá quý. Về kỹ thuật, thì những con rồng trên mũ cửu long không phải là đúc thành đâu. Nó là được tạo ra từ kỹ thuật kéo sợi vàng cực mỏng chỉ khoảng 0.1mm. Nhìn từ xa, độ phân giải thấp thì không thấy được.
(Dĩ nhiên, cái mũ này là đã được phục chế, nhưng về cơ bản hầu hết các chi tiết rồng, đá quý,...đều là từ mũ cũ trước đó).
Một đoạn tâm sự của nghệ nhân phục chế mũ
View attachment 2212214
Chi tiết con rồng vàng:
View attachment 2212219
Về khoảng trang sức, thì tạm gửi anh xem vài tấm hình trang sức của một quý phi thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát.
Trâm cài tóc 1 (2 cây trâm này dài khoảng từ 9-12cm)
View attachment 2212235
Chi tiết hoa văn đầu trâm
View attachment 2212237
Trâm cài 2
View attachment 2212244
chi tiết hoa văn đầu trâm
View attachment 2212246
Nếu phóng to bông hoa đầu trâm, anh sẽ thấy nó được tạo thành từ các sợi chỉ vàng được kéo ra rất mỏng và được kết lại để tạo hình.
Cây trâm thứ 3 này dài khoảng 14cm
View attachment 2212253
chi tiết hoa văn phượng bằng vàng đầu trâm
View attachment 2212254
Cái vòng tay này có đường kính khoảng 6cm
View attachment 2212261
Chi tiết vòng tay (chú ý mấy sợi chỉ vàng trang trí)
View attachment 2212266
Đây là vài món được biết tới và trưng bày. Chắc hẳn là số lượng trang sức, đồ thủ công bằng vàng, đá quý còn lại trong kho khá nhiều, nhưng phần lớn chúng không được biết đến, chưa kể phần lớn bị đem ra khỏi VN sau các cuộc chiến tranh, cũng như trình độ bảo quản tệ hại khiến phần lớn bị hư hỏng nặng nề.
Dĩ nhiên, cái post này không nhằm mục đích so sánh trình độ kỹ thuật, thủ công mỹ nghệ của VN và TQ (vì làm sao so được với cái nước cả tỷ dân, rộng lớn mênh mông, nhân tài đầy rẫy phía trên đầu). Cái post này chỉ nhằm mục đích chứng minh rằng, trình độ kỹ thuật, thủ công của VN thời phong kiến là rất cao, nhưng đáng tiếc nó không được truyền thừa, phát triển, cũng như bản tính xuề xòa, dễ dãi, qua loa đại khái của phần lớn dân VN nói chung và thợ thủ công nói riêng (mấy cái trên làm cho Vua, Chúa không thể đại khái được nên giờ mới có mấy món trình độ cao còn lại).
P/s: nguồn ảnh, tư liệu
Đúng loại suy nghĩ ngu si hời hợt, định phủi đi công sức xương máu mấy ngàn năm chống giặc tàu của ông cha àcơ bản chiến tranh nhiều quá - thời kỳ nào cũng có biến loạn - chưa kể kinh thành ngày xưa lại toàn chơi bài thanh dã - vua quan kéo nhau chuồn trước để vườn không nhà trống cho giặc đốt phá, đốt phá xong địch rút quân là ta cũng chiến thắng trở về
Thì tôi cũng đã nói rồi đó, bảo vài triệu dân không có cá nhân nào xuất sắc là điều không thể, nhưng tại sao cho đến nay chả có mấy tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, công trình kỳ vĩ để hậu thế nhìn vào trầm trồ?Anh nói thế thì xem thường kỹ thuật kim hoàn của VN và độ ăn chơi của nhà Nguyễn rồi.
Cái mũ Cửu long thông thiên của Nhà Nguyễn nhìn bề ngoài thì "màu mè" nhưng thực tế nó rất phức tạp cả về chi tiết và kỹ thuật. Về chi tiết, nó có hơn 1000 chi tiết trang trí bằng vàng và các loại đá quý. Về kỹ thuật, thì những con rồng trên mũ cửu long không phải là đúc thành đâu. Nó là được tạo ra từ kỹ thuật kéo sợi vàng cực mỏng chỉ khoảng 0.1mm. Nhìn từ xa, độ phân giải thấp thì không thấy được.
(Dĩ nhiên, cái mũ này là đã được phục chế, nhưng về cơ bản hầu hết các chi tiết rồng, đá quý,...đều là từ mũ cũ trước đó).
Một đoạn tâm sự của nghệ nhân phục chế mũ
View attachment 2212214
Chi tiết con rồng vàng:
View attachment 2212219
Về khoảng trang sức, thì tạm gửi anh xem vài tấm hình trang sức của một quý phi thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát.
Trâm cài tóc 1 (2 cây trâm này dài khoảng từ 9-12cm)
View attachment 2212235
Chi tiết hoa văn đầu trâm
View attachment 2212237
Trâm cài 2
View attachment 2212244
chi tiết hoa văn đầu trâm
View attachment 2212246
Nếu phóng to bông hoa đầu trâm, anh sẽ thấy nó được tạo thành từ các sợi chỉ vàng được kéo ra rất mỏng và được kết lại để tạo hình.
Cây trâm thứ 3 này dài khoảng 14cm
View attachment 2212253
chi tiết hoa văn phượng bằng vàng đầu trâm
View attachment 2212254
Cái vòng tay này có đường kính khoảng 6cm
View attachment 2212261
Chi tiết vòng tay (chú ý mấy sợi chỉ vàng trang trí)
View attachment 2212266
Đây là vài món được biết tới và trưng bày. Chắc hẳn là số lượng trang sức, đồ thủ công bằng vàng, đá quý còn lại trong kho khá nhiều, nhưng phần lớn chúng không được biết đến, chưa kể phần lớn bị đem ra khỏi VN sau các cuộc chiến tranh, cũng như trình độ bảo quản tệ hại khiến phần lớn bị hư hỏng nặng nề.
Dĩ nhiên, cái post này không nhằm mục đích so sánh trình độ kỹ thuật, thủ công mỹ nghệ của VN và TQ (vì làm sao so được với cái nước cả tỷ dân, rộng lớn mênh mông, nhân tài đầy rẫy phía trên đầu). Cái post này chỉ nhằm mục đích chứng minh rằng, trình độ kỹ thuật, thủ công của VN thời phong kiến là rất cao, nhưng đáng tiếc nó không được truyền thừa, phát triển, cũng như bản tính xuề xòa, dễ dãi, qua loa đại khái của phần lớn dân VN nói chung và thợ thủ công nói riêng (mấy cái trên làm cho Vua, Chúa không thể đại khái được nên giờ mới có mấy món trình độ cao còn lại).
P/s: nguồn ảnh, tư liệu
Quả tạ thì nó đã đéo phải biểu tượng của sự tinh xảo, cái trâm này nó chỉ bé tẹo thôi anh ạ, nhưng bên trong thì cầu kỳ chạm trổ từng chi tiết, phóng to ra cho anh xem thì anh bảo quả tạ hahahthêm anh nào đó post quả tạ = vàng trên đầu rồi khen tinh xảo, toàn mấy thợ thầy xem ảnh mạng, éo biết cầm đc chỉ vàng nào bh chưa, rồi luận trên trời vũ trụ âm dương là giỏi
Thế vàng nào kéo sợi ko cẩn thận thành nước giải thích nghe thử nào.Quả tạ thì nó đã đéo phải biểu tượng của sự tinh xảo, cái trâm này nó chỉ bé tẹo thôi anh ạ, nhưng bên trong thì cầu kỳ chạm trổ từng chi tiết, phóng to ra cho anh xem thì anh bảo quả tạ hahah
bọn này thì tt hay hq mấy là gốc nhỉHàn Xẻng cái cung gyeongbuk cũng là hàng phục dựng thôi. Chứ theo ảnh tư liệu cũng bị Nhật lùn nó san gần hết làm đại sứ quán. Công nhận chà đạp thật.
View attachment 2212069
View attachment 2212117
Hàng rep kiến trúc để quay phim
View attachment 2212107
Cần đại cảnh thì sẵn luôn hàng rep bằng 3D. Render ngon ngon chút thì nhận không ra.
View attachment 2212115
Kéo sợi, tạo hình, hàn sợi 0,1 mm hàn không cẩn thận chả chảy nước hỏng cả tác phẩm?Thế vàng nào kéo sợi ko cẩn thận thành nước giải thích nghe thử nào.
Khó phân biệt lắm về cơ bản đất bán đảo TT bây giờ là từ 3 nước Cao Ly, Tân La, Bách Tế hợp lại. Đất HQ thì là Tân La và Bách Tế cũ, đất bắc TT thì là Cao Ly, nói chung tới thời thế kỷ thứ 10 trở đi khi mà thống nhất lại rồi là khó phân biệt lắm.bọn này thì tt hay hq mấy là gốc nhỉ
Thế thì nó ở kỹ thuật hàn chứ kéo sợi đâu mà nói như thần thánh thế.Kéo sợi, tạo hình, hàn sợi 0,1 mm hàn không cẩn thận chả chảy nước hỏng cả tác phẩm?
Thím đọc giọng comment của nó là thím hiểu nó như thế nào rồi, với nó cứ khựa làm là quỷ phủ thần công, còn Việt Nam thì là khoe mẽ , là phèn nhé, mặc dù kỹ thuật làm đều đạt đẳng cấp cao như nhau.Thế thì nó ở kỹ thuật hàn chứ kéo sợi đâu mà nói như thần thánh thế.
Các anh luận mấy thứ lịch sử cũng chỉ là câu chữ thần thánh kiểu con buôn quảng cáo vống lên.
Chứ công cụ, các bước quy trình thực hiện chả nêu ra đc cái gì, bởi các anh có phải thợ thủ công thợ kim hoàn đâu...
Kéo sợi 0,1mm mà còn bảo không thần thánh? Đến tận thời hiện đại pha đủ phụ liệu kéo máy còn khó mà thời phong kiến nó đã làm được không thán phục thì sao? Cả từ tạo hình, hàn, kéo sợi, thêu để ra được cái hình con rồng nó lại là tinh xảo đỉnh cao.Thế thì nó ở kỹ thuật hàn chứ kéo sợi đâu mà nói như thần thánh thế.
Các anh luận mấy thứ lịch sử cũng chỉ là câu chữ thần thánh kiểu con buôn quảng cáo vống lên.
Chứ công cụ, các bước quy trình thực hiện chả nêu ra đc cái gì, bởi các anh có phải thợ thủ công thợ kim hoàn đâu... Đến cái view trực tiếp còn ko có, toàn lôi hình trên mạng về so hơn thua.
Anh đan xong thì cũng phải hàn, làm những chi tiết nhỏ tỉ mỉ rồi ghép lại với nhau, đính lại thì đó là do 2 vật liệu khác nhau, k thể hàn vàng hay bạc hay ngọc trai lên cái chất liệu=vải là cái mũ, so sánh thì nên so sánh 1 công đoạn 1 quy trình tương tự chứ đừng đi đem cái mũ gồm nhiều chi tiết so với cái trâm cài tóc hay con rồng dệt = sợi vàngKéo sợi 0,1mm mà còn bảo không thần thánh? Đến tận thời hiện đại pha đủ phụ liệu kéo máy còn khó mà thời phong kiến nó đã làm được không thán phục thì sao? Cả từ tạo hình, hàn, kéo sợi, thêu để ra được cái hình con rồng nó lại là tinh xảo đỉnh cao.
Còn nghệ thuật đính đồ lên mũ thì chưa thấy ai bảo là đỉnh cao bao giờ haha
Anh chưa hiểu vấn đề à?Anh đan xong thì cũng phải hàn, làm những chi tiết nhỏ tỉ mỉ rồi ghép lại với nhau, đính lại thì đó là do 2 vật liệu khác nhau, k thể hàn vàng hay bạc hay ngọc trai lên cái chất liệu=vải là cái mũ, so sánh thì nên so sánh 1 công đoạn 1 quy trình tương tự chứ đừng đi đem cái mũ gồm nhiều chi tiết so với cái trâm cài tóc hay con rồng dệt = sợi vàng
Kéo sợi thời nay người ta 1 ngày kéo cả km còn đc. Thời xưa làm thủ công nó mất thời gian và lỗi nhiều, tốn quá nhiều công sức nên mới thần thánh nó lên.
Giờ người ta còn điêu khắc ở tiến trình nanomet kìa, kéo sợi 0.1mm là cái gì mà lôi thời nay ra so đc.