Phim cổ trang thách thức nhà làm phim Việt

Ma Sieu

Senior Member

Đạo diễn Victor Vũ vừa công bố những hình ảnh đầu tiên từ bộ phim cổ trang Người vợ cuối cùng. Phim là câu chuyện về những bí mật đen tối khó đoán ở vùng quê Bắc Bộ thế kỷ 19.​


Người vợ cuối cùng - phim cổ trang của đạo diễn Victor Vũ dự kiến ra mắt vào tháng 11-2023

Người vợ cuối cùng - phim cổ trang của đạo diễn Victor Vũ dự kiến ra mắt vào tháng 11-2023
Phim nhận được sự chú ý không chỉ vì tên tuổi của đạo diễn và diễn viên cùng những hình ảnh ấn tượng vừa nhá hàng, mà còn vì phim thuộc thể loại cổ trang, vốn khá khan hiếm với phim Việt.
Tôi tin tiềm thức của người Việt luôn tồn tại rất nhiều câu hỏi và sự tò mò như: Người Việt thế hệ rất xa với mình gặp vấn đề gì, cách nghĩ ra sao, sống trong những không gian thế nào, trang phục ra sao... Và phim ảnh là phương tiện hữu hiệu để thỏa mãn phần nào sự tò mò đó. Nên một phim cổ trang nếu làm tốt sẽ dễ tạo ấn tượng và thu hút người xem.
Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp

Vô cùng khó làm​

Nói về những cơ hội và thách thức của dòng phim này, đạo diễn Trần Hữu Tấn (phim Bắc Kim Thang, Chuyện ma gần nhà) chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Tôi nghĩ dòng phim cổ trang Việt Nam sẽ mang đến sự mới mẻ cho khán giả, nhất là khi các phim với bối cảnh hiện đại đang quá nhiều.
Thời gian gần đây, phong trào mặc cổ phục và sự quan tâm về văn hóa lịch sử nước ta được các bạn trẻ hưởng ứng nhiều hơn. Tôi tin rằng điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội cho dòng phim cổ trang".
Dẫu vậy, đạo diễn Trần Hữu Tấn thừa nhận đây là một thể loại vô cùng khó làm, rất nhiều thử thách về câu chuyện cùng các yếu tố lịch sử, kinh phí, bối cảnh, tạo hình, phục trang, lời thoại... Phải làm thế nào cho khán giả tin được họ đang xem một bộ phim thời xưa đúng nghĩa là bài toán khó khăn.

Biên kịch - nhà sản xuất Nhi Bùi (phim Thưa mẹ con đi, Bố già, Fanti) cho biết nhiều nhà làm phim Việt muốn làm phim cổ trang. Tuy nhiên, từ ý tưởng tới việc thực hiện là một khoảng cách.
Không chỉ từ điều kiện phim trường, tài liệu lịch sử để tham vấn đa số mơ hồ, mà còn vì để tìm kiếm câu chuyện mới mẻ và có tinh thần hiện đại dù khoác lớp áo cổ trang là thực sự khó khăn.
"Những dự án cổ trang có lợi thế là dễ nhận được sự quan tâm ngay khi công bố, tuy nhiên đồng nghĩa với việc sự xét nét cũng cao hơn", Nhi Bùi nói.
Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp (phim Trái tim quái vật) cũng cho rằng phim cổ trang ở điện ảnh Việt Nam là một thể loại ít gặp, ít được làm nên có một sức hút lớn. Tạ Nguyên Hiệp phân tích rằng đi cùng với cơ hội luôn là việc đối mặt với nhiều thử thách.
Vì phim cổ trang Việt chưa được làm nhiều nên luôn có những đứt gãy và thiếu sự tiếp nối. Ngoài ra, các tác phẩm cổ trang của Việt Nam dễ bị so sánh với các tác phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc...
"Sự so sánh này đôi khi cũng khắc nghiệt, vì chúng ta lâu lâu mới sản xuất một phim, còn họ thì có bề dày và sự kế thừa vững vàng. Hiệp nghĩ những người chịu dấn thân làm phim cổ trang là những người thật sự rất can đảm, là những cầu nối văn hóa giúp thế hệ trẻ phần nào kết nối các giá trị truyền thống, khơi gợi được sự rung động và tình cảm với lịch sử Việt, con người Việt", anh bày tỏ.

Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ nhận nhiều lời khen nhưng doanh thu phòng vé thua lỗ - Ảnh: ĐPCC
Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ nhận nhiều lời khen nhưng doanh thu phòng vé thua lỗ - Ảnh: ĐPCC

Vẫn là thị trường tiềm năng​

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng dòng phim cổ trang vẫn là thị trường rất tiềm năng để khai thác và đầu tư vì điện ảnh Việt thiếu rất nhiều phim về lịch sử, văn hóa cũng như các điển tích dân gian - những yếu tố khán giả hiện nay rất quan tâm, nhất là lớp trẻ.

https://tuoitre.vn/phim-co-trang-thach-thuc-nha-lam-phim-viet-20230731094736419.htm
 
Muốn có phim cổ trang hoành tráng thì phải có phim trường ngoại cảnh, mà bds đi làm công nghệ lõi ngon hơn nhiều
uq1dgnk.png
 
Muốn có phim cổ trang hoành tráng thì phải có phim trường ngoại cảnh, mà bds đi làm công nghệ lõi ngon hơn nhiều
uq1dgnk.png
Muốn hoành tráng thì bỏ ra chục tr đô là làm được ngay, nhưng đến bao giờ mới thu hồi vốn được
zF4ZZ9m.png
 
Muốn hoành tráng thì người xem phải biết chấp nhận những điều không có thực, và trang phục phải có cơ sở. Chứ trang phục thiết kế như cứt thì chịu.
 
Muốn hoành tráng thì bỏ ra chục tr đô là làm được ngay, nhưng đến bao giờ mới thu hồi vốn được
zF4ZZ9m.png
Kể cả tq mấy đại phim trường dính đợt dịch cũng trầy lên trật xuống, nói gì vn.

Thị trường bé như lỗ mũi còn thêm kiểm duyệt.

Giờ gạch nét giống dlb cấm, vậy trang phục hao hao có cấm hay k?
 
Film cổ trang nào tung ra cũng bị xét nét về trang phục. Giống trang phục Tàu cũng bị chửi, mà phá cách cũng bị chửi.
 
Muốn có phim cổ trang hoành tráng thì phải có phim trường ngoại cảnh, mà bds đi làm công nghệ lõi ngon hơn nhiều
uq1dgnk.png
Giờ CGI nó làm hết rồi cái quan trọng là kịch bản, diễn suất, đạo diễn VN thật sự chưa đủ tầm, chi phí quá lớn ko nhà sx nào dám mạo hiểm.
 
chục triệu đô của bạn bự như cái bánh xe bò vậy mà đòi làm cái phim trường. bạn có biết để làm cái công viên ghẻ lở đại nam không đã hơn 250 triệu đô rồi đó
s4gzLGw.png

Muốn hoành tráng thì bỏ ra chục tr đô là làm được ngay, nhưng đến bao giờ mới thu hồi vốn được
zF4ZZ9m.png
 
Giờ CGI nó làm hết rồi cái quan trọng là kịch bản, diễn suất, đạo diễn VN thật sự chưa đủ tầm, chi phí quá lớn ko nhà sx nào dám mạo hiểm.
xin phép đc ạ anh! Anh có trong nghề ko mà phán ghê vậy, giá CGI nó rẻ lắm ấy
Xv0BtTR.png
 
Hồi trước, Ba của Ủn còn phải bắt cóc đạo diễn, diễn viên nổi tiếng bên Nam Hàn để cải cách điện ảnh nước nhà. Tìm nhân tài, chi bộn tiền, đem cả quân đội làm quần chúng.
“Thượng khách” của ông Kim

Shin Sang-ok được xem là người hiện đại hóa điện ảnh Hàn Quốc sau chiến tranh. Trong những năm 1950 và 1960, ông đã làm hàng chục bộ phim được quốc tế đánh giá cao về thân phận người nghèo, nhất là phụ nữ, theo tạp chí The Economist. Diễn viên được ưa thích nhất của Shin chính là Choi Eun-hee, người mà ông kết hôn đúng vào năm bán đảo Triều Tiên tạm im tiếng súng.

Tuy nhiên, đến năm 1970, các phim của Shin bắt đầu gây khó chịu cho chính quyền Tổng thống Park Chung-hee và hãng phim của ông bị đóng cửa vào năm 1978. Cùng năm, hai vợ chồng ly hôn. Những diễn biến này không lọt khỏi mắt một nhà lãnh đạo bên kia biên giới. Trước khi qua đời vào năm 2011, ông Kim Jong-il nổi tiếng là người hâm mộ điện ảnh, từng tự tay sản xuất nhiều bộ phim và thấu hiểu sức mạnh tuyên truyền của màn bạc. “Điện ảnh có nhiệm vụ góp phần vào sự phát triển lên chủ nghĩa cộng sản thực thụ của nhân dân. Nhiệm vụ lịch sử này đòi hỏi một cuộc cách mạng về đạo diễn”, ông Kim viết trong cương lĩnh Về nghệ thuật điện ảnh năm 1973. Vì thế, ông quyết tâm “mời” bằng được nhà làm phim tài danh của miền Nam.



Vợ chồng Shin Sang-ok cùng lãnh đạo Kim Jong-il (giữa) -  d

Vợ chồng Shin Sang-ok cùng lãnh đạo Kim Jong-il (giữa) - Ảnh: Screen Daily

Tờ The Guardian trích hồi ký của Choi Eun-hee viết rằng vào cuối năm 1978, bà được mời đến Hồng Kông để xem xét một hợp đồng đóng phim. Choi không ngờ 2 “nhà đầu tư” nói chuyện với bà là 2 điệp viên Bình Nhưỡng và khi thuốc mê tan đi thì bà đã ở trên một con tàu hướng thẳng về Triều Tiên. Đích thân ông Kim ra bến tàu đón và câu đầu tiên của ông là “Cảm ơn vì đã đến, thưa bà Choi”. Dù đã ly dị nhưng Shin Sang-ok vẫn tỏ ra bất an với sự biến mất của vợ cũ. Ông tìm đến Hồng Kông để rồi cũng “được mời” sang Triều Tiên và bắt đầu chuỗi ngày dài học chính trị. Hai người gặp lại nhau trong một bữa tiệc do ông Kim Jong-il tổ chức. “Hãy ôm nhau đi. Sao đứng như trời trồng vậy?”, The Economist dẫn lời ông Kim nói và đề nghị 2 người tái hôn.

Sau đó, lãnh đạo Kim nói rõ với Shin rằng ông muốn xây dựng một nền điện ảnh tiên tiến, vừa phục vụ công cuộc xây dựng đất nước vừa được công nhận về giá trị nghệ thuật, theo The Guardian. Ông tự nhận rằng điện ảnh bao cấp của Triều Tiên đang trì trệ khi các đạo diễn “làm đi làm lại những thứ chán ngắt”. Không còn cách nào khác, Shin và Choi đồng ý làm phim cho Triều Tiên và họ được cấp ngay nhiều triệu USD, đồng thời được “tự do sáng tạo”.

Đào tẩu ở Vienna

Ông Kim Jong-il yêu cầu đạo diễn Shin làm ra những phim về “chiến thắng huy hoàng” của Triều Tiên trong chiến tranh lẫn công cuộc xây dựng đất nước vinh quang. Nhưng ông nói rõ đó không thể là những phim tuyên truyền thô thiển mà phải “đủ tiêu chuẩn dự LHP Cannes”. Kết quả là Pulsagari ra đời năm 1985 và được Triều Tiên xem là câu trả lời cho những phim về quái vật khổng lồ đang làm mưa làm gió của Nhật Bản khi đó. Pulsagari kể về một con quái vật khổng lồ giúp nông dân đứng lên đấu tranh và lật đổ những kẻ áp bức. Theo The Economist, hàng trăm binh sĩ Triều Tiên đã được huy động vào vai quần chúng. Ngoài ra còn có phim Sogum giúp Choi Eun-hee đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc tế Moscow năm 1985.

Sau những thành công trên, vợ chồng Shin Sang-ok được cho phép đến thủ đô Vienna của Áo dự một liên hoan phim vào năm 1986. Tại đây, với sự giúp đỡ của một nhà phê bình người Nhật, họ cắt đuôi các vệ sĩ Triều Tiên và chạy vào Đại sứ quán Mỹ xin tị nạn. Hai người ở Mỹ một thời gian do Shin sợ rằng chính quyền Hàn Quốc sẽ nghĩ ông là gián điệp. Cuối cùng, ông về nước năm 1994 và tiếp tục làm phim cho đến khi qua đời năm 2006 sau một cuộc đời ly kỳ hơn bất cứ bộ phim nào của mình.

Đến nay, CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định vợ chồng Shin tự nguyện rời bỏ Hàn Quốc và còn cáo buộc Mỹ “bắt cóc họ”.


https://thanhnien.vn/nguoi-dao-dien-cua-kim-jong-il-185395133.htm
 
Muốn hoành tráng thì người xem phải biết chấp nhận những điều không có thực, và trang phục phải có cơ sở. Chứ trang phục thiết kế như cứt thì chịu.
Ntn là cơ sở, ntnlaf như cút, định nghĩa lấy ví dụ ra xem nào.
Film cổ trang nào tung ra cũng bị xét nét về trang phục. Giống trang phục Tàu cũng bị chửi, mà phá cách cũng bị chửi.
Vn thì sure là sẽ giống tàu.

vn tq nb hq không thể lmkhasc hoàn toàn được. Nma có nhiều thằng ngu k hiểu đâu

Giờ CGI nó làm hết rồi cái quan trọng là kịch bản, diễn suất, đạo diễn VN thật sự chưa đủ tầm, chi phí quá lớn ko nhà sx nào dám mạo hiểm.
a nói chuyện như ng cõi trên vậy. CGI chi phí bao nhiều cho vừa mà CGI. Nchuyen thực tế đi a hai.
Thách thức lớn nhất đến từ TPMT và khâu kiểm duyệt cơ. Ko giải quyết dc 2 cái này thì còn lâu mới phát triển nổi :whistle:
Đúng
 
chục triệu đô của bạn bự như cái bánh xe bò vậy mà đòi làm cái phim trường. bạn có biết để làm cái công viên ghẻ lở đại nam không đã hơn 250 triệu đô rồi đó
s4gzLGw.png
Hoành tráng quy mô VN thôi anh. Nước ta mới trải qua chiến tranh, dân ta còn nghèo. Chứ anh muốn hoành tráng như Hollyweed thì tiền trăm
hMrL3fc.png

Gần đây bên Tàu có cái phim bảng phong thần đầu tư 400tr 3 phần phim, tôi nghĩ là cỡ chục triệu đô là làm đc 1 phim ra gì rồi
snSBfqN.png
 
chục triệu đô của bạn bự như cái bánh xe bò vậy mà đòi làm cái phim trường. bạn có biết để làm cái công viên ghẻ lở đại nam không đã hơn 250 triệu đô rồi đó
s4gzLGw.png
Cái Film Huyền Sử Vua Đinh đầu tư có 8 tỷ, đến diễn viên toàn hạng C-D-F.:embarrassed:

Đúng kiểu làm vì đam mê chứ chả thấy tý hope nào :embarrassed:
 
Back
Top