Phổ điểm 3 môn thi lớp 10 của TP.HCM có gì đáng lưu ý?


Thế là do đám lò luyện rồi
Chứ ngày xưa quyển SBT toán 9 bọn t đã có phần lập phương trình dựa trên bài toán có lời văn

Thậm chí bây giờ vẫn vậy (trang 12 + 19 là 1 ví dụ điển hình)

Khả năng các cháu k học trên lớp, sách k thèm đọc nhưng ôn lò luyện và cái kết :sad:
Đây là chương trình toán mới, năm học tới mới áp dụng cho lớp 9, còn lứa mới thi tuyển sinh thì vẫn dùng bộ sách cũ 2006.

Năm nay chắc con nhà báo đi thi không được nên mới cay cú viết bài, chứ từ 2017 đến giờ đề toán tuyển sinh 10 của TPHCM năm nào chả ngập 2 trang giấy với một đống toán thực tế.
 
Đây là chương trình toán mới, năm học tới mới áp dụng cho lớp 9, còn lứa mới thi tuyển sinh thì vẫn dùng bộ sách cũ 2006.

Năm nay chắc con nhà báo đi thi không được nên mới cay cú viết bài, chứ từ 2017 đến giờ đề toán tuyển sinh 10 của TPHCM năm nào chả ngập 2 trang giấy với một đống toán thực tế.
thế sao phổ điểm năm ngoái vẫn toàn 7 8 mà không ai kêu đề khó, t đọc thử đề 2023 cũng đâu khác lắm đề 2024 , chả nhẽ mỗi khóa 2024 có vấn đề
 
Ý của fen đấy là trình độ bọn học sinh HCM thật sự có vấn đề, hoặc là trình độ dạy có vấn đề ấy thím
Thử so sánh đề SG vs đề các tỉnh khác kèm phổ điểm các bên, chắc là sẽ có nhận xét chính xác hơn. Chớ cũng khó mà phán xét được :doubt:
 
thế sao phổ điểm năm ngoái vẫn toàn 7 8 mà không ai kêu đề khó, t đọc thử đề 2023 cũng đâu khác lắm đề 2024 , chả nhẽ mỗi khóa 2024 có vấn đề
Tụi nhỏ năm nào chả kêu, có năm đề ra toán thực tế có nhắc đến nhân vật tên An, thế là cái hôm thi toán xong cái tên An bị réo khắp MXH.

Nhưng mọi năm ít bị chú ý vì năm nay số lượng bài viết đánh phá dày đặc đột xuất, cho nên tôi mới nửa đùa, có khi con nhà báo năm nay đi thi không làm được bài nên nhà báo cay cú.
 
Phổ điểm toán vậy là perfect rồi, điểm 5 là điểm trung bình thì nó phải nằm giữa phổ điểm, chứ cớ gì lại nằm bên trái đc :ops:
 
Tụi nhỏ năm nào chả kêu, có năm đề ra toán thực tế có nhắc đến nhân vật tên An, thế là cái hôm thi toán xong cái tên An bị réo khắp MXH.

Nhưng mọi năm ít bị chú ý vì năm nay số lượng bài viết đánh phá dày đặc đột xuất, cho nên tôi mới nửa đùa, có khi con nhà báo năm nay đi thi không làm được bài nên nhà báo cay cú.
ý tôi trọng tâm tôi hỏi là tại sao đề toán vẫn thế(ít nhất trong 2 năm năm ngoái và năm nay) mà phổ điểm 2 năm chênh nhau nhiều như vậy ý, nếu đổ do ôn luyện thì chắc chắn mấy lò ôn nó cho làm đề như thế này nhiều như ăn cơm ấy chứ, vì mới năm ngoái thi thế cơ mà
 
Màu sắc cũng k vấn đề gì
Nhưng quả đồ thị kia đúng khó nhìn thực sự :burn_joss_stick:
OpwIjJm.png

Hỏi gemini cho nhanh
V092S5K.gif
quả đồ thị vẽ như loz
Ba88Vk2.gif
 
ý tôi trọng tâm tôi hỏi là tại sao đề toán vẫn thế(ít nhất trong 2 năm năm ngoái và năm nay) mà phổ điểm 2 năm chênh nhau nhiều như vậy ý, nếu đổ do ôn luyện thì chắc chắn mấy lò ôn nó cho làm đề như thế này nhiều như ăn cơm ấy chứ, vì mới năm ngoái thi thế cơ mà
À có hai thứ cần làm rõ ở đây là:

- Từ hồi thành phố TPHCM thi toán thực tế trong đề tuyển sinh lớp 10, luôn phân hóa thành 2 loại, một loại làm ngon lành, và một loại không biết gì, chỉ làm nổi mấy câu cổ điển. Năm ngoái tôi đi chấm thi có những tệp bài toàn dưới trung bình nhưng có những tệp điểm tương đối cao (dưới trung bình cũng có nhưng rất ít). Các thầy cô nhận định đó là do phân hóa theo trường cấp 2, các quận trung tâm thì học sinh có nhiều cơ hội học tập ôn đề cao hơn các huyện vùng ven vốn đa số là con em công nhân, lao động phổ thông không có nhiều điều kiện học tập (tất nhiên lâu lâu cũng có vài đứa nhà nghèo vượt khó học giỏi nhưng số này không nhiều). Thậm chí trong một quận huyện, lại có trường điểm và trường thường, học sinh trường điểm đương nhiên mặt bằng chung khá hơn trường thường.

Đây là phổ điểm môn toán năm ngoái, mặc dù tỉ lệ dưới trung bình thấp hơn năm nay nhưng điểm 3-4 lại là điểm có nhiều thí sinh nhất. Chứng tỏ năm ngoái các cháu học kém cũng nát như các cháu học kém năm nay thôi.

2023_06_20_8_36_00_36e9d2980a.png


- Thứ hai là sao các trường biết rõ TPHCM nặng toán thực tế thì sao không ôn cho học sinh. Có ôn chứ, nhưng vấn đề là toán thực tế nó không có khuôn mẫu nhất định như các dạng toán cổ điển. Dạy bọn học dốt năng lực tư duy toán học gần con số 0 thì phải làm đi làm lại một dạng may ra chúng nó mới nhớ cách làm. Bọn này đúng nghĩa là chỉ học vẹt, đi thi gặp dạng quen thì thay số vào làm như trên lớp được học. Nhưng toán thực tế thì muôn hình vạn trạng, không biết Sở ra dạng nào mà lần. Lúc này cần khả năng đọc hiểu văn bản và tư duy mô hình hóa toán học của thí sinh. Mà những thứ này bọn dốt không có. Thế là điểm thấp thôi.
 
thiết kế đồ thị bẩn mắt kinh khủng có gì thì trục x gom mấy cột rồi đánh số cái cho dễ đọc
t thấy phổ điểm môn toán thế này k tốt, THPT vẫn là phổ cập nên k thể mục đích lọc điểm cao như vậy đc, Ở đây điểm median là điểm 2 thì phân loại học sinh kém với trung bình sao được. Phổ điểm của môn văn là đẹp
Nhà báo nó tự làm đấy. Báo tuoitre nó đăng kiểu trực quang hơn
 
À có hai thứ cần làm rõ ở đây là:

- Từ hồi thành phố TPHCM thi toán thực tế trong đề tuyển sinh lớp 10, luôn phân hóa thành 2 loại, một loại làm ngon lành, và một loại không biết gì, chỉ làm nổi mấy câu cổ điển. Năm ngoái tôi đi chấm thi có những tệp bài toàn dưới trung bình nhưng có những tệp điểm tương đối cao (dưới trung bình cũng có nhưng rất ít). Các thầy cô nhận định đó là do phân hóa theo trường cấp 2, các quận trung tâm thì học sinh có nhiều cơ hội học tập ôn đề cao hơn các huyện vùng ven vốn đa số là con em công nhân, lao động phổ thông không có nhiều điều kiện học tập (tất nhiên lâu lâu cũng có vài đứa nhà nghèo vượt khó học giỏi nhưng số này không nhiều). Thậm chí trong một quận huyện, lại có trường điểm và trường thường, học sinh trường điểm đương nhiên mặt bằng chung khá hơn trường thường.

Đây là phổ điểm môn toán năm ngoái, mặc dù tỉ lệ dưới trung bình thấp hơn năm nay nhưng điểm 3-4 lại là điểm có nhiều thí sinh nhất. Chứng tỏ năm ngoái các cháu học kém cũng nát như các cháu học kém năm nay thôi.

2023_06_20_8_36_00_36e9d2980a.png


- Thứ hai là sao các trường biết rõ TPHCM nặng toán thực tế thì sao không ôn cho học sinh. Có ôn chứ, nhưng vấn đề là toán thực tế nó không có khuôn mẫu nhất định như các dạng toán cổ điển. Dạy bọn học dốt năng lực tư duy toán học gần con số 0 thì phải làm đi làm lại một dạng may ra chúng nó mới nhớ cách làm. Bọn này đúng nghĩa là chỉ học vẹt, đi thi gặp dạng quen thì thay số vào làm như trên lớp được học. Nhưng toán thực tế thì muôn hình vạn trạng, không biết Sở ra dạng nào mà lần. Lúc này cần khả năng đọc hiểu văn bản và tư duy mô hình hóa toán học của thí sinh. Mà những thứ này bọn dốt không có. Thế là điểm thấp thôi.
ak nãy xem nhầm số liệu của thi tốt nghiệp thpt, nếu năm nào cũng thế thì thì chắc chắn nguyên nhân là ở học sinh rồi, đừng đổ thừa do đề nữa, phải thay đổi cách dạy từ cấp thấp hơn để cải thiện khả năng tư duy, học vẹt mà cứ đòi điểm cao sau đừng bảo sao đất nước đi xuống.
 
Phổ điểm đẹp phết mà, đánh đúng vào thực trạng bây giờ, chỉ cần biết tính toán và tiếng Anh giao tiếp để đi nước ngoài làm thôi
Qpi2329.gif
may ra lứa 2009 sau sự trỗi dậy mạnh mẽ của AI thì sẽ tập trung đến môn toán nhiều hơn vì sau này nó sẽ là nền tảng.
 
cái môn TA đề tầm này chủ yếu là từ vựng nên phổ điểm nó linh tinh cũng đúng, vì có đứa biết, đứa ko, chứ nếu ra đề theo kiểu viết luận như môn văn thì mới phân loại đc
 
Back
Top