À có hai thứ cần làm rõ ở đây là:
- Từ hồi thành phố TPHCM thi toán thực tế trong đề tuyển sinh lớp 10, luôn phân hóa thành 2 loại, một loại làm ngon lành, và một loại không biết gì, chỉ làm nổi mấy câu cổ điển. Năm ngoái tôi đi chấm thi có những tệp bài toàn dưới trung bình nhưng có những tệp điểm tương đối cao (dưới trung bình cũng có nhưng rất ít). Các thầy cô nhận định đó là do phân hóa theo trường cấp 2, các quận trung tâm thì học sinh có nhiều cơ hội học tập ôn đề cao hơn các huyện vùng ven vốn đa số là con em công nhân, lao động phổ thông không có nhiều điều kiện học tập (tất nhiên lâu lâu cũng có vài đứa nhà nghèo vượt khó học giỏi nhưng số này không nhiều). Thậm chí trong một quận huyện, lại có trường điểm và trường thường, học sinh trường điểm đương nhiên mặt bằng chung khá hơn trường thường.
Đây là phổ điểm môn toán năm ngoái, mặc dù tỉ lệ dưới trung bình thấp hơn năm nay nhưng điểm 3-4 lại là điểm có nhiều thí sinh nhất. Chứng tỏ năm ngoái các cháu học kém cũng nát như các cháu học kém năm nay thôi.
- Thứ hai là sao các trường biết rõ TPHCM nặng toán thực tế thì sao không ôn cho học sinh. Có ôn chứ, nhưng vấn đề là toán thực tế nó không có khuôn mẫu nhất định như các dạng toán cổ điển. Dạy bọn học dốt năng lực tư duy toán học gần con số 0 thì phải làm đi làm lại một dạng may ra chúng nó mới nhớ cách làm. Bọn này đúng nghĩa là chỉ học vẹt, đi thi gặp dạng quen thì thay số vào làm như trên lớp được học. Nhưng toán thực tế thì muôn hình vạn trạng, không biết Sở ra dạng nào mà lần. Lúc này cần khả năng đọc hiểu văn bản và tư duy mô hình hóa toán học của thí sinh. Mà những thứ này bọn dốt không có. Thế là điểm thấp thôi.