chặn được chứ sao không chặn được, các anh cứ làm như các website bất lực với adblock ấy
về lý thuyết mình nói sơ thôi nha:
- thằng voz kêu google ê tao đưa một trang nội dung cho người dùng rồi, mày đặt quảng cáo đi.
- thằng google bảo rồi đó người anh em, quảng cáo của tao màu xanh nhé.
- thằng voz hỏi người dùng (ở đây là cái browser) cái quảng cáo nãy đặt màu gì vậy ku?
- người dùng mặt đần ra vì chặn cmmr...
- thằng voz giơ tay lên vả cái bốp, chặn quảng cáo hả ku???
còn về thực tế thì cái vụ chặn này nó
nằm phần lớn là ở ý thức người dùng, những người chặn quảng cáo vì họ thấy cực kỳ phiền với những website đặt quảng cáo vô ý thức, hoặc là vì họ khó chịu với việc mình vào website chơi mà lại có người khác kiếm tiền từ việc đó... nói chung là
có một số ít nhưng với số này có dí quảng cáo vào mặt họ cũng không có tác dụng...
nhóm thứ hai thì đông hơn, nhưng lại
mang lại nguy cơ cao hơn về doanh thu quảng cáo của website là nhóm "bị" dùng adblock, người dùng thuộc nhóm này cài adblock theo phong trào, hoặc máy được cài sẵn adblock, được giới thiệu dùng browser tích hợp sẵn adblock... họ vào những trang lách adblock, đầy banner ra (như vnexpress), nhìn thấy quảng cáo cũng chẳng phản ứng gì, thậm chí quảng cáo vui vui hấp dẫn còn click; họ chỉ thấy khó chịu khi quảng cáo gây khó chịu...
cái nhóm này mới là nhóm quan trọng, vì
bản thân họ không có nhu cầu chặn quảng cáo nếu quảng cáo ấy không gây khó chịu, nhưng quảng cáo thế nào là khó chịu thì adblock không thể biết được, bản thân Google Chrome cũng có tích hợp sẵn adblock, chặn những quảng cáo bố láo kiểu như sổ một đống cửa sổ (vào mấy trang porn hay gặp)
nguy cơ lớn hơn nữa là
nhóm thứ hai này ngày càng đông, việc dùng adblock từ từ nó trở nên giống như là một chuyện đương nhiên, không có không được, cả những người không biết adblock là gì cũng muốn có adblock; nó được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm khác, như browser, khiến cho một số người chả biết adblock là gì cũng nghĩ nó quan trọng lắm, nếu không thì thằng browser kia nó đã chẳng nhấn mạnh là nó có adblock...
ảnh hưởng tới các website,
đặc biệt là các website thực sự có đầu tư vào việc phát triển nội dung, mà lại thuộc mảng nội dung công nghệ (người dùng rành rẽ nhất, thường cài adblock nhất) - mình sẽ lấy một ví dụ như *** cách đây 3-4 năm viết một bài cực kỳ chi tiết phân tích về ảnh hưởng của adblock với doanh thu của họ (doanh thu thực tế chỉ đạt 40% doanh thu tiềm năng, nếu không ai dùng adblock) - sau bài viết này người dùng *** hùa nhau tắt adblock, hai tháng sau họ report doanh thu quảng cáo tăng gấp đôi, đạt 80% tiềm năng (mình giấu tên vì mới search google không hiểu sao không thể tìm được 2 bài viết đó, không biết mình nhớ nhầm tên hay gì, sẽ bổ sung sau)
một số website đã chặn adblock, chặn một phần hay chặn toàn phần, như Forbes chặn một số phần, hay random gì đó mình không chắc cơ chế chặn của họ lắm...
thật ra hiệu quả không cao, vì làm người dùng cụt hứng thì họ tắt đi đọc xong cũng bật lại...
anyway, chốt lại là vầy...
- quảng cáo ở voz sẽ có, chả có lý do gì để không cả, bao lâu nay vẫn có, thậm chí còn tệ hơn bây giờ
- mình sẽ vẫn ưu tiên dùng adsense vì thằng google nó là thằng lịch sự nhất rồi các anh không biết thì tìm hiểu xem
- mình sẽ vẫn ưu tiên điều chỉnh theo ý kiến đóng góp của các bạn - những người chạy adblock coi như vô giá trị, họ có nhìn thấy đâu; các bạn còn thấy khó chịu tức là còn đang thấy quảng cáo
vậy thôi nha...