thảo luận Rap Việt dậy sóng

Cryolite.6

Senior Member
https://zingnews.vn/rap-viet-day-song-post1240574.html
ICD - quán quân King of Rap - khiến cộng đồng rap Việt dậy sóng khi công khai tuyên chiến cùng Tage để phân tài cao thấp.

"Việc mình bị nói là overrated từ Tage khiến mình cảm thấy không vui. Nhân tiện trong thời gian giãn cách, mình muốn rủ Tage một trận so trình giao lưu", rapper ICD viết trên trang cá nhân. Khi Zing liên hệ, ICD nói không muốn bình luận thêm.

Dòng trạng thái của quán quân King of Rap khiến rap Việt sôi sục một ngày qua. Tage - người được ICD nhắc tên - cũng là gương mặt đang lên của giới rap. Chủ nhân bản rap Ganh tỵ từng ghi dấu ấn trong đội Suboi ở Rap Việt mùa 1.

Sau cuộc đấu không trọn vẹn giữa Rhymastic và Torai9, rap Việt nhiều khả năng có cuộc đấu tiếp theo giữa ICD và Tage.

Tage khiêu khích ICD​

Câu chuyện bắt đầu từ chuyện Tage dùng từ "overrated" để nói về ICD trên livestream. Overrated ý ám chỉ những người được đánh giá quá cao so với năng lực thật sự. Câu nói đó khiến ICD khó chịu, dẫn đến dòng trạng thái thẳng thắn của quán quân King of Rap trên trang cá nhân.

Tage cũng đáp trả bằng dòng nhắn: "Tôi không ghét bỏ ai. Nếu bạn thích xảy ra một cuộc đấu thì cứ làm". Nghĩa là Tage xác nhận lời tuyên chiến từ ICD, và giới rap bắt đầu bàn tán, tranh cãi dữ dội trên mạng.

rap viet anh 1
rap viet anh 2
ICD có kinh nghiệm thực chiến trong những lần rap diss so với Tage.

ICD (Phạm Ngọc Huy) - sinh năm 1996 - đã hoạt động lâu năm trong cộng đồng Underground. ICD một thời là rapper khá "chiến" trong những màn rap diss (rap công kích). Từ chương trình King of Rap, ICD đưa tên tuổi của mình vượt ranh giới Underground để tiếp cận một bộ phận khán giả đại chúng.

Nam rapper gây ấn tượng xuyên suốt cuộc thi King of Rap. Đến chung kết, bài thi của ICD không thật sự ấn tượng, nhưng vẫn bảo vệ thành công ngôi quán quân trước sự cạnh tranh quyết liệt từ RichChoi.

Tage (Vũ Tuấn Huy) - sinh năm 2001 - lần đầu được khán giả biết tới qua bản rap Lớp 13, ra mắt năm 2020. Sau đó, Tage trong đội Suboi đi đến vòng Bứt phá Rap Việt mùa 1. Đầu năm nay, Tage phát hành MV đầu tay Ganh tỵ, hút gần 6 triệu lượt xem.

ICD và Tage là 2 rapper có màu sắc riêng biệt. ICD rất mạnh về khả năng viết câu từ trong rap. Nhưng về delivery - có thể hiểu đơn giản là sử dụng giọng rap để biến hóa flow (giai điệu) - thì ICD không được đánh giá cao.

Trong khi đó, Tage chưa mạnh khi viết câu từ, nhưng flow cuốn hút. Rapper sinh năm 2001 có chất giọng sáng và "chiến". Trên lý thuyết, Tage bằng sự ngạo nghễ, bất cần của mình khá phù hợp cho những bản rap diss. Nhưng Tage chưa từng rap diss. Trong khi, ICD đã quá kinh nghiệm ở khía cạnh này.

Cuộc chiến "nóng lên" khi Kimmese công khai đả kích ICD, chê đàn em quá chú trọng vào lyrics (câu từ), mà bỏ qua cách delivery, cảm xúc và nhiều yếu tố khác trong âm nhạc. Nữ rapper ví ICD như cục pin yếu dấu âm, dẫn đến thô cứng và buồn ngủ.

B Ray tiếp tục "thêm dầu vào lửa" khi ủng hộ nhận xét của Kimmese, đồng thời tuyên bố sẽ diss những ai phản bác đồng nghiệp. Trong khi đó, RichChoi lại khiêu khích Kimmese, cho rằng đàn chị nên tập trung vào việc hát, đầu tư lyrics hơn nữa, nếu không sẽ như chiếc điều khiển bị hỏng.

Từ diễn biến trên, cuộc đấu có thể không chỉ là ranh giới giữa ICD và Tage. Khi các rapper tên tuổi đồng loạt phản bác, thể hiện cái tôi, vẫn có khả năng xảy ra màn rap diss rầm rộ, quy mô hơn.

rap viet anh 3
rap viet anh 4
Tage có chất giọng lôi cuốn và flow độc đáo.

Thế nào là rap diss?​

Trong giới rap có một khái niệm gọi là "Beef", tức nói về những cuộc mâu thuẫn giữa hai hoặc nhiều người, dẫn đến cãi vã, thậm chí ẩu đả. Âm nhạc sẽ là yếu tố cuối cùng để giải quyết những cuộc tranh cãi, mà cụ thể là rap diss.

Các rapper sẽ thực hiện bản rap diss như một sản phẩm âm nhạc. Chỉ khác ở phần lyrics (câu từ) thường mạnh mẽ, vượt qua chuẩn mực để hướng đến yếu tố công kích, đủ sức nặng chốt hạ đối thủ. Trong khi đó, yếu tố âm nhạc cũng như món vũ khí cộng hưởng cùng câu từ, làm nên bản diss thành công.

Một số rapper sẵn sàng đưa từ ngữ thô tục vào rap diss. Trong khi đó, một số rapper khác hướng đến yếu tố thâm thúy, sâu cay trong ca từ. Đôi khi một câu punchline (cú đấm trong câu từ rap) sẽ quyết định thành bại của một cuộc đấu.

Rap diss vốn là văn hóa không thể thiếu trong giới rap, nhưng chỉ len lỏi trong cộng đồng Underground, bởi yếu tố âm nhạc, câu từ của rap diss không phù hợp khán giả đại chúng. Chỉ có một bộ phận nhỏ khán giả yêu thích, hiểu và thấm được những bản rap diss.

Màn beef giữa Rhymastic và Torai9 là cuộc đấu từng được chờ đợi rất nhiều cuối năm 2020. Torai9 - một rapper có tên tuổi trong giới Underground - khơi mào bằng bản rap Mất trí nhớ, đả kích 2 giám khảo Rhymastic và JustaTee của game show Rap Việt.

Rhymastic đáp trả bằng bản rap Tượng. Tuy nhiên, cuộc chiến được cả làng rap chờ đợi phải dừng lại vì một bộ phận khán giả công kích Torai9 đến mức quá khích.

Những rapper hàng đầu trên thị trường nhạc Việt hiện tại, từ Binz, BigDaddy, Karik, B Ray hay phần lớn thí sinh nổi bật từ chương trình Rap Việt, King of Rap đều từng một lần rap diss.

Năm 2013, rap Việt từng diễn ra cuộc chiến kinh điển của các rapper 2 đầu Nam - Bắc. Câu chuyện khởi đầu bằng việc Karik bị chỉ trích vì từ bỏ Underground để lên mainstream. Sau đó, nam rapper phát hành Ức chế, như một bản rap để diss những ai chỉ trích anh.

Các rapper miền Nam là 2see và Willy CP tung các track diss Karik. Sau đó, Rhymastic, Binz va BigDaddy tung track G.A.T.O để ủng hộ Karik. Cuộc chiến tiếp tục với nhiều rapper nhập cuộc và kéo dài, tạo nên một giai thoại của làng rap.

Hai năm qua, rap phát triển vượt bậc và dần dần là thể loại âm nhạc được công nhận. Khi các rapper bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về chuyện tiến lên mainstream, rap cũng trở nên mềm mại, phù hợp chuẩn mực hơn trước. Từ đó, những cuộc rap diss "căng như dây đàn" hiếm khi xuất hiện.
 
Thằng MCK diss với có mỗi thằng Osad thì không tính tiền :shame:
Riêng trận với Gfam không tính nhé :doubt:
Mà sao bọn làm rap hay diss nhau nhể . Thấy ca sĩ ít ai lên hát mà diss lẫn nhau . Chắc đặc sản của giới ráp bơ là diss
 
Mà sao bọn làm rap hay diss nhau nhể . Thấy ca sĩ ít ai lên hát mà diss lẫn nhau . Chắc đặc sản của giới ráp bơ là diss
Thì đặc thù của rap nó là vậy, mâu thuẫn gì thì lên nhạc giải quyết. Thậm chí có thằng còn giải quyết nhau ngoài đời nữa kìa ( Halen vs VD ) :shame:
 
Mà sao bọn làm rap hay diss nhau nhể . Thấy ca sĩ ít ai lên hát mà diss lẫn nhau . Chắc đặc sản của giới ráp bơ là diss
Ca sĩ cũng có dissing nhưng mà nó nhẹ nhàng hơn nhiều, mà cũng không gọi nó là dissing được, một kiểu giống như nhắc khéo thì đúng hơn. Chị Taylor và các ca khúc dành cho tình cũ là một ví dụ điển hình.
 
Back
Top