Nếu lấy outlast ra để làm thước đo hoặc so sánh các game kinh dị khác với nhau là sai lầm rồi
, vì những game quá dựa dẫm vào yếu tố jumpscares và bất lực ko chống trả dc kẻ địch để tạo nổi sợ chính những loại dở hơi và rác nhất trong thể loại kinh dị, những game kinh dị đích thực là những game hoàn toàn ko dựa vào jumpscares mà thay vào đó hoàn toàn vẫn cho phép người chơi chống trả dc kẻ địch bằng vũ khí, hoặc gây sợ hãi bằng cách dùng môi trường hoặc âm thanh gây ra ảo giác cho người chơi tưởng rằng sẽ có jumpscares phía trc nhưng thực sự chỉ để người chơi cực kỳ căng thẳng và cho dù khi biết chẳng có jumpscares nào phía trc nhưng nó khiến người chơi sợ hãi ảo tưởng tột độ liên tục vì biết không lúc nào là an toàn cả, game kinh dị có thể nói là làm tốt với cái formula này nhất là RE7, Silent Hills, Alien Isolation, Lost in Vivo v.v
Với việc dòng RE trc giờ luôn kiểu sẽ có 1 con quái vật bất tử săn lùng nv chính và chỉ có thể tiêu diệt ở cuối màn chơi thì RE8 cũng ko ngoại lệ, witchcraft trong RE vốn đã có rồi nên việc RE8 đi theo hướng thần bí phù thủy là bt riêng werewolf là mới, trừ khi nó là 1 dạng virus có khả năng thay đổi DNA trích xuất từ 1 loại hoa quả nào đấy như RE5 để tạo ra thứ gọi là "werewolves" thì cái này hoàn toàn bt trong RE