thảo luận [Review công ty] Shopee Singapore

greans

Member
1631278582748.png


Bữa trước từ thớt này https://voz.vn/t/review-phong-van-facebook-va-qua-trinh-nhay-viec.325823
Khá nhiều thím bảo mình review Shopee, giờ mới rảnh mà ngồi viết.

Thớt sẽ đi theo 2 hướng và ra từ từ tùy theo sự quan tâm của mấy thím:
  • Những nội dung mà mình thấy cần cung cấp
  • Những thắc mắc của các bạn.

* Những gì mình chia sẻ là vào tầm cuối năm ngoái, đầu năm 2021. Hiện giờ hoặc trong tương lai có thể không đúng. Và toàn bộ là ý kiến cá nhân của mình. Use at your own risk.

1. Interview

Có 2 phần chính là screening với final rounds
  • Screening thì lúc mình là cho 1 bài test online khá đơn giản + 1 vài calls từ HR
  • Final có 3 vòng. 2 vòng đầu là Code, vòng cuối là code với team lead.
Các vòng ở final thì phải đi từng vòng, pass rồi mới được vô vòng sau.

Các vòng code thì chủ yếu là algo + system design. Mình đánh giá độ khó tầm Medium LeetCode. Hồi mình PV thì vì giải được câu Medium mà còn thời gian nên nó cho thêm câu hard, mình ko giải được toàn bộ câu hard.

Về interviewer thì không được chuyên nghiệp như các công ty lớn, có 1 số interviewer chỉ quăng bài chờ kết quả chứ không tương tác với interviewee. Hi vọng tương lai sẽ khá hơn. Một interviewer chuyên nghiệp là phải đánh giá được tư duy của ức viên trong quá trình làm chứ không phải lời giải cuối cùng.

Về timeline thì khá gọn và lẹ, tối đa tầm 2 tuần là xong. Tầm 3 ngày là có offer.

Nhiều thím thắc mắc về tiếng Anh. Nói chung cho vị trí Software Engineer thì tech quan trọng hơn tiếng anh. Đừng quá lo lắng về tiếng Anh mà làm lỡ cơ họi bản thân. Nghe nói ok là được.

2. Compensation

TC của shopee thuộc hàng top ở sin, tuy ko sánh được FAANG nhưng cũng có thể coi là phá giá. Hồi cuối năm ngoái offer cho vị trí Expert(Staff) Engneer là tầm 180K (Theo giá stock thời điểm giữa năm nay là > 220K). Trong đó 2/3 là Salary, còn lại là stock.

Hiện tại các công ty công nghệ đang mở rộng ở sin cho nên lương đang tăng theo từng ngày.

* Đơn vị là SGD/năm.

Bonus thì max 3 tháng ~ 25% (Base)

* Cập nhật thêm lương gần đây cho vị trí senior
1634887502367.png


3. Benefits

Khoảng này cũng thuộc hàng khá, đặc biệt là nếu vợ đẻ thì có thể claim dc 8000 chi phí sinh đẻ.
Chi tiết hơn thì ai quan tâm có thể hỏi, mình sẽ bổ sung sau.

Health Insurance hơi hẻo, outpatient phải đi khám rồi về claim lại tiền với limit 1000 1 năm. Nói chung không bằng một số cty tầm trung


4. Office

Không biết văn phòng ở các chỗ khác sao chứ HQ khá là xịn xò, cái này thì trên youtube có đầy rồi mình ko đề cập cụ thể tới trừ khi thím nào hỏi.

Có một số tiện ích như sau:
  • Pantry khá nhiều snack + drink
  • Cafeteria rộng có serve breakfast + dinner
1631297912193.png

- Gym cũng cơ bản
1631297928605.png

- Có phòng massage, mà covid nên chưa thử lần nào

3. Culture

Đầu tiên phải nói luôn là văn phòng ở sin không có 996 nha. Nghe đồn văn phòng ở TQ thì có. Giờ làm việc chính thức thì từ 9h30 tới 7h tối. 1h30 ăn trưa. Nói chung giờ vậy thôi chứ là chill (cái này tùy team) Hồi đấy toàn 10h mới tới office. Ngoài ra để giữ chân nhân viên ở lại office thì có buổi sáng lúc 9h30 và buổi tối lúc 8h kém.

Nhấn mạnh lần nữa là tùy team mà văn hóa cũng như sức ép nó khác nhau, nghe nói có những team làm rất cực, có những team lại nhàn nhã hơn. 8 9h tối còn làm việc không phải là chuyện hiếm.

Về việc trực oncall thì hầu như team nào có customer facing product đều phải làm, được phép nghỉ bù sau đó.

Đa số nhân viên đều khá trẻ, phần lớn là mới ra trường nên khá là trâu chó, hồi đấy chung team có thằng làm ở office từ 9h30 tới 10h đêm là bình thường. Mặc dù không ai bảo nó làm thế, chắc là do còn trẻ nên ráng cày.

Đặc điểm nữa là đa số nhân viên đều được tuyển từ các trường top ở sin như NUS, NTU nên nhìn chung đa số khá thông minh. Ngoài ra một số lượng khá lớn được tuyển từ TQ sang, nên văn hóa cty theo cá nhân mình thấy khá là tàu. Lúc mình còn làm thì thấy management đang cố gắng để giải quyết vấn đề đó.

4. Career path

Cũng như bao tech company khác, career path cho engineer tương đối ổn cho những ai chỉ muốn làm về tech.

Tuy nhiên mình ko biết team khác sao chứ thằng lead team mình thấy phải meeting với viết vẽ hơi nhiều.

5. Kết luận

Cá nhân mình thấy Shopee là một cty khá tiềm năng, tuy stock có hơi overprice nhưng phản ánh đúng tiềm năng phát triển.

Môi trường làm việc thì bạn nào biết tiếng tàu thì có lợi thế hơn. Không thì cũng không sao, ace người Việt trong đấy cũng nhiều như quân nguyên.

Về tech thì cty vẫn còn mới nên vẫn còn hơi bừa bộn, các hệ thống support cho dev thì không bằng FAANG, bù lại thì flexible hơn cho dev.

---
Các chủ đề khác liên quan đã viết:
 
Last edited:
Không có 996 cơ mà mỗi đợt campaign thì vài team trực overnight tới 2-3h sáng thì phải. Mà shopee campaign liên miên. sau 1 đợt thì được nghỉ 2 ngày
 
cảm ơn bác chia sẻ thông tin. bác có thể chia sẻ một chút là mình nên chuẩn bị CV như nào khi lần đầu từ VN sáng Sing phỏng vấn được không (ví dụ CV như nào thì sẽ pass qua vòng interview, kinh nghiệm làm việc, project cá nhân ...)
 
cảm ơn bác chia sẻ thông tin. bác có thể chia sẻ một chút là mình nên chuẩn bị CV như nào khi lần đầu từ VN sáng Sing phỏng vấn được không (ví dụ CV như nào thì sẽ pass qua vòng interview, kinh nghiệm làm việc, project cá nhân ...)
Khó mà nói được CV thế nào là pass, nhưng HR sẽ ưu tiên:
  • trường top (BK HN, BK HCM, UET, HCMUS)
  • làm ở chi nhánh VN cho các công ty có trụ ở tại Sing: Grab, Shopee, Lazada hoặc làm cho các công ty có tiếng như VNG
  • tiếng Anh ổn
  • Algo và DS tốt.
  • project cá nhân thì không rõ
 
Oncall thì thường công ty lớn nào thì cũng có. FB cũng có thôi
h1kRuMc.jpg

Ủa staff engineer ở shopee là khoảng mấy năm kinh nghiệm vậy bác, như bên zalo/tiki qua tầm 3 năm kinh nghiệm thì sẽ khoảng vị trí nào nhỉ.
 
Bên đó có ngủ trưa/chỗ ngủ trưa không bác?
Khi mình sang thì nó có chuẩn bị chỗ ở cho mình luôn không và phần chi phí chỗ ở là mình chịu hay cty chịu?
Cần Anh Văn bao nhiêu để được qua ạ :(
Mình được cái là ngu AV quá =(( =((.
À mà thớt ở Sing sẵn rồi :(
 
Mà bọn shopee này em nhớ chưa lên sàn mà nhỉ. Ở vn có mấy ông nội start up cũng học đòi share stock các kiểu chết từ trong trứng nước :cold:
 
Bên đó có ngủ trưa/chỗ ngủ trưa không bác?
Khi mình sang thì nó có chuẩn bị chỗ ở cho mình luôn không và phần chi phí chỗ ở là mình chịu hay cty chịu?
Cần Anh Văn bao nhiêu để được qua ạ :(
Mình được cái là ngu AV quá =(( =((.
À mà thớt ở Sing sẵn rồi :(
Ko phải dân native english speaker chắc cũng yêu cầu IELTS đó, học english đi fen ko thì ko ra biển lớn đc đâu

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nếu được mong được bác chia sẻ cho anh em xem qua CV nộp Shopee với.
Thím lên linked rồi search filter theo cty là sẽ có được CV của những người làm ở Shopee.

Ủa staff engineer ở shopee là khoảng mấy năm kinh nghiệm vậy bác, như bên zalo/tiki qua tầm 3 năm kinh nghiệm thì sẽ khoảng vị trí nào nhỉ.
Tùy vào performance lúc phỏng vấn, làm thợ code 10 năm 1 cái thì vô junior như thường.

Bên đó có ngủ trưa/chỗ ngủ trưa không bác?
Khi mình sang thì nó có chuẩn bị chỗ ở cho mình luôn không và phần chi phí chỗ ở là mình chịu hay cty chịu?
Cần Anh Văn bao nhiêu để được qua ạ :(
Mình được cái là ngu AV quá =(( =((.
À mà thớt ở Sing sẵn rồi :(
  • Có chỗ ngủ trưa, mà đang covid nên đóng rồi
  • Thường những cty trả lương cao ít khi nào lo luôn chỗ ở cho nhân viên, làm lao động chân tay thì chủ lo luôn chỗ ở.
  • English đủ chửi lộn là dc

Mà bọn shopee này em nhớ chưa lên sàn mà nhỉ. Ở vn có mấy ông nội start up cũng học đòi share stock các kiểu chết từ trong trứng nước :cold:
- Shopee là cty con của SEA, lên sàn từ lâu rồi.

Ko phải dân native english speaker chắc cũng yêu cầu IELTS đó, học english đi fen ko thì ko ra biển lớn đc đâu

via theNEXTvoz for iPhone
- Từ trước tới giờ chưa từng biết cty nào yêu cầu IELTS cả
 
Oncall thì thường công ty lớn nào thì cũng có. FB cũng có thôi
h1kRuMc.jpg

Trong big tech thì oncall Amazon/Apple là cực nhất, nhì là FB. Microsoft và Google thì văn hoá cty sẵn sàng chi nhân lực cho việc tự động hoá oncalls, productionizing system + coverage nhiều múi giờ nên oncall ở G & M nó nhẹ nhàng hơn hẳn bọn kia

Bọn Amazon/Apple còn có văn hoá là hệ thống bị lỗi thì truy ra người làm lỗi để trừ lương cuối năm kia, khổ dâm vcl
 
Trong big tech thì oncall Amazon/Apple là cực nhất, nhì là FB. Microsoft và Google thì văn hoá cty sẵn sàng chi nhân lực cho việc tự động hoá oncalls, productionizing system + coverage nhiều múi giờ nên oncall ở G & M nó nhẹ nhàng hơn hẳn bọn kia

Bọn Amazon/Apple còn có văn hoá là hệ thống bị lỗi thì truy ra người làm lỗi để trừ lương cuối năm kia, khổ dâm vcl
Kinh vậy, làm thế căng não vl
h1kRuMc.jpg

Ở fb thì nghe nói thích làm gì làm, lỗi thì họp hành tìm nguyên nhân chứ không phạt vì hệ thống được thiết kế để không được xảy ra lỗi. nghe cũng cool mà ko biết thực tế sao
cVL81H2.gif
 
Back
Top