Đừng tin ba cái review. Thời đại đọc báo coi review phim là 10 năm trước rồi. Bây giờ khán giả đi xem phim theo hiệu ứng truyền miệng và mạng xã hội, cũng như lời khuyên bạn bè nhiều hơn. Quá nhiều trường hợp critic phê bình chê phim tơi tả, nhưng khán giả vẫn đổ xô đi coi vì họ thấy hợp thị hiếu. Nhiều bộ phim chưa chiếu mà các phóng viên viết bài chỉ trích là phim kích động bạo lực, kêu gọi cấm chiếu (Joker), hay phim tôn vinh kẻ bóc lột lao động nên tẩy chay (The Greatest Showman), kết quả khán giả đi xem về truyền tai nhau thế là phim vẫn cháy vé, còn đám critic bị hố nặng.
Trong các phóng viên thì mình coi thường phóng viên mảng văn nghệ nhất. Từng làm việc với họ mới thấy chất lượng tệ thế nào. Họp báo sự kiện, phim ảnh, nhiều phóng viên chỉ đến lấy phong bì kèm đĩa CD tài liệu, hình ảnh, rồi về tòa soạn copy paste toàn bộ thông cáo báo chí để đăng bài, ăn tiền dễ dàng. Rất ít người dành thời gian ngồi xem để về viết bài phân tích đàng hoàng.
Chưa kể nạn bè phái, trù dập giữa các phóng viên với nhau, thích ai thì cùng lên bài khen, ghét ai là hàng loạt báo cùng nhau chửi. Cho nên có đợt ông Dũng Khùng tức quá mới chèn vai bà phóng viên đến vòi tiền trong phim, để rồi đám phóng viên tức quá lập liên minh đăng bài chê bai phim của ổng một thời gian. Tuy nhiên, chê hoài mà phim vẫn ăn khách.
Mình chỉ nể phóng viên mảng thời sự, nhất là loạt bài điều tra của Tuổi Trẻ. Từ ngày mình biết đọc báo là đã nể việc họ điều tra theo yêu cầu bạn đọc, giúp nhiều người đòi công lý. Vì phóng viên mảng này liều mạng nhất, hi sinh nhiều nhất, chứ không phải ngồi mát ăn bát vàng như mảng văn nghệ, chỉ biết hóng hớt tin tức, copy facebook, forum, thông báo báo chí để đăng bài.
Quay lại phim này, phóng viên xem phim cho lẹ rồi viết review nên chắc gì họ đã ngẫm nghĩ và nhận ra hết các thông điệp cài cắm của đạo diễn. Cứ chờ phim công chiếu, khán giả đi xem về tranh luận mấy trăm trang, mô ̉ xẻ từng chi tiết. Ngay tức khắc sẽ có hàng loạt bài báo giải thích về ẩn ý trong phim, mà chủ yếu là copy từ những người đi xem phim về. Lúc đó, khéo các báo lại khen phim hay, nhiều thông điệp ý nghĩa.