Sát Tết, thịt heo vẫn ế ẩm

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Những ngày cuối năm âm lịch, sức mua thịt heo trong nước vẫn rất thấp trong khi phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu chính ngạch và nhập lậu nên khó càng thêm khó

Theo đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, tiêu thụ thịt heo đã tăng so với trước nhưng vẫn thấp hơn khoảng 15% - 20% so với thời điểm này năm ngoái.

Giảm giá, xả hàng

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 22-1, siêu thị Bách Hóa Xanh (đường Võ Trường Toản, quận Bình Thạnh, TP HCM) có khá đông khách đến mua sắm sau giờ làm. Tại khu vực hàng tươi sống, một nhân viên bất ngờ thông báo lớn "giảm giá 40% thịt heo nhãn vàng", một nhân viên khác bắt đầu lấy bút ghi mức giảm giá trên từng sản phẩm.

Nghe giảm giá, nhiều khách hàng có mặt ở siêu thị đã ghé quầy hàng tươi sống để mua hàng giá rẻ. Sản phẩm được giảm giá khá đa dạng, gồm thịt xay, nạc dăm, chân giò, xương heo có thịt..., hạn sử dụng đến hết ngày 22-1. "Nếu thịt này mua vào buổi sáng thì cũng đến chiều tối mới nấu ăn, mua lúc này với mức giá giảm sâu là quá hời" - một khách hàng nói.

Không chỉ thịt heo trong nước, sản phẩm chân giò heo nhập khẩu từ Nga cũng đang giảm giá mạnh - từ giá gốc 49.000 đồng/kg còn 39.000 đồng/kg, trong khi chân giò heo trong nước có giá gốc đến 89.000 đồng/kg.

Về sức mua, tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP HCM), thời điểm này, mỗi đêm tiêu thụ hơn 180 tấn thịt heo, giảm mạnh 40 - 50 tấn/đêm so với những năm trước. Giá thịt heo chưa có biến động bởi sức mua còn quá chậm. Tại các hệ thống siêu thị, mức tiêu thụ thịt heo có chuyển biến tích cực trong 1 tuần trở lại đây nhưng doanh số thịt heo đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ, Úc cao hơn thịt tươi sống.

1706063982512.png

Các hệ thống bán lẻ đang giảm giá mạnh đối với sản phẩm thịt heo để kích cầu. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị ghi giảm giá 40% sản phẩm thịt heo vào cuối ngày Ảnh: NGỌC ÁNH

"Vài năm trở lại đây, thịt heo đông lạnh ngày càng đa dạng về chủng loại, phân khúc giá và có lợi thế dự trữ được lâu nên thị trường rất ưa chuộng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng phải tính toán kỹ mọi chi phí nên nhu cầu mua thịt nhập khẩu với mức giá phải chăng tăng lên. Không chỉ nhà hàng, khách sạn, bếp ăn, quán ăn mà nhiều hộ gia đình cũng đưa thịt đông lạnh vào mâm cơm mỗi ngày" - giám đốc kinh doanh một doanh nghiệp (DN) bán lẻ tại TP HCM thông tin.

Theo Sở Công Thương TP HCM, nguồn cung thịt heo đang vượt cầu. Để hạn chế tình trạng thịt heo dội chợ, dư thừa trong trước và sau Tết, sở đã vận động DN, nhà bán lẻ triển khai chương trình kích cầu đối với mặt hàng này. Lần đầu tiên, các DN, siêu thị đồng loạt tung khuyến mãi dành cho mặt hàng thịt heo với mức 10% - 40%. Chẳng hạn, hệ thống siêu thị Big C, GO!, Tops Market triển khai lễ hội thịt heo từ ngày 11 đến 24-1 với mức giảm giá 30% - 40%. Trung bình mỗi ngày, hệ thống đưa ra thị trường gần 9 tấn thịt heo, riêng thị trường TP HCM gần 2 tấn/ngày. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail, cho biết đã ghi nhận mức tăng trưởng tiêu thụ thịt heo 2 con số trong tuần đầu diễn ra chương trình.

Hệ thống siêu thị Winmart, Winmart+ giảm giá đến 28% với thịt heo MEATDeli và thịt chế biến MEATDeli Ngự Bảo từ ngày 11-1 đến 8-2; áp dụng cho khách hàng đăng ký hội viên Win tại hệ thống siêu thị Wincommerce.

Công ty Vissan cũng dành 2 tỉ đồng để chạy chương trình khuyến mãi trong tháng Tết 2024, bao gồm giảm giá thịt heo tươi sống trong thời gian dài.

...............
 
Back
Top