kiến thức Search Engine Optimization Starter Guide

cuuduongthancong.com

Senior Member
image.png

Chào các bạn,

Ngày nay website vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm tới người dùng. Ví dụ các công ty lớn như Amazon, Thế giới di động, Shopee, Tiki,... đều có website để tiếp cận khách hàng. Việc phát triển website đã khó tuy nhiên việc quảng bá website đến khách hàng cũng khó không kém. Hôm nay tôi xin được giới thiệu với các bạn kiến thức cơ bản để có thể giúp website hiện diện tốt hơn trên kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google.

Nội dung
  • Giói thiệu Search Engine Optimize
  • B1) Crawling
  • B2) Indexing
  • B3) Serving (and ranking)
  • Nhận xét
  • Tài liệu tham khảo

Giới Thiệu Về Search Engine​

  • Search engine là một công cụ giúp con người tìm các kiếm nội dung trên internet. Google Search, hay ngắn gọi Google, là một search engine được phát triển bởi Google. Hiện nay google chiếm phần lớn thị phần tìm kiếm nên trong bài viết này chỉ đề cập đến Google
  • Search Engine Optimize (SEO) là quá trình làm cho website có vị trí tốt hơn trong kết quả của Search Engine
  • Tại sao cần phải thực hiện SEO? Bởi vì có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm sẽ giúp tiếp cận nhiều người dùng/khách hàng hơn từ đó có cơ hội mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Vị trí cao trên kết quả tìm kiếm cũng thẻ hiện được uy tín của website vì được Search Engine đánh giá cao
  • Có 3 bước cơ bản từ lúc Google thu thập kết quả đến lúc trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng là B1) Crawling, B2) Indexing, B3) Serving (and ranking)
  • Điều kiện cần để 1 trang web có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của google là trang web phải được xử lý đến bước 2. Còn việc xuất hiện ở bước 3 hay không thì còn phụ thuộc vào chật lượng nội dung trang web và thuật toán của Google.
image.png


B1) Crawling​

Google dùng 1 số lượng lớn các máy tính để crawl các trang web trên internet. Chương trình dùng để crawl các trang web này gọi là Google Bot (sau đây có thể gọi ngắn gọn là Google). Trong quá trình crawl, Google sẽ dùng các phiên bản mới của Google Chrome để render nội dung các trang web. Google cũng có thể chạy các đoạn code javascript có trên trang web.

Làm sao Google biết các URL nào để crawl?
  • Các URL được liên kết bởi các trang web đã crawl trước đó
  • Các URL được cung cấp bởi người quản trị thông qua sitemap hoặc cung cấp trên "Google Search Console" .

Các URL nào sẽ không được crawl?

  • Các URL bị chặn trong file robots.txt
  • Các URL đòi hỏi phản cung cấp thông tin đăng nhập, hoặc không truy xuất trực tiếp từ internet được

Cải thiện quá trình crawling đối với trang web

Google cung cấp công cụ Google Seach Console để người quản trị trang web xem thông tin và thực hiện các thông tin liên quan B1), B2), B3). Dựa vào báo cáo của Google có thể biết thời gian, tần suất, số lượng URL, lỗi,... trong quá trình crawl.
image.png


Mội số công việc để cải thiện, kiểm tra quá trình crawl
  • Kiểm tra log trên server để biết nguyên nhân và sửa lỗi (nếu có)
  • image.png
  • Cung cấp thông tin sitemap để Google biết các URL trên trang web của bạn. Nếu để thuận theo tự nhiên thì có thể cần nhiều thời gian Google mới phát hiện hết các URL trên trang của bạn, nếu cung cấp thì Google có thể crawl nội dung sớm hơn
  • Nếu trang web của bạn có bài viết mới thì có thể cung cấp từng url riêng lẻ để Google crawl ngay lập tức (nhưng không đảm bảo sẽ được index)
  • Dùng "URL inspect tool" để kiểm tra xem Google có thể truy cập trang web thành công hay chưa, có lỗi tải các file tĩnh như hình ảnh, js, css hay không ( tab MORE INFO trên hình bên dưới). Đồng thời kiểm tra xem Google có render đúng như người dùng nhìn thấy không (tab SCREENSHOT). Nếu có lỗi ở bước này có thể ảnh hưởng đến việc Google hiểu sai nội dung từ đó đánh giá thấp nội dung trang web.
image.png
 

B2) Indexing​

image.png

Điều kiện cần để đến được bước Indexing là Google đã thực hiện crawl thành công. Các nội dung (text, image, video) crawl được Google sẽ phân tích để hiểu. Kết quả của quá trình này sẽ lưu trữ trong Google Index.

Ta có thể kiểm tra URL có nằm trong Google Index hay chưa bằng cách thực hiện câu tìm kiếm site:<URL>, ví dụ site:www.thegioididong.com/dtdd/iphone-13-256gb. Nếu kết quả không tìm thấy thì URL này chưa nằm trong Google Index và chắc chắn không nằm trong kết quả tìm kiếm của Google cho dù tìm kiếm bằng từ khóa nào.

image.png

Cải thiện quá trình Indexing đối với trang web

Tuân thủ Webmaster guidelines
  • Giúp google tìm được các nội dung trên trang web (liên quan đến bước 1)Crawl ở trên)
  • Giúp Google hiểu được nội dung trang web. Có rất nhiều nội dung liên quan phần này ở đây tôi liệt kê 1 số ý chính
  • Bài viết có tiêu đề có ý nghĩa, nêu được chủ để của trang web, không nên đặt tên tiêu đề khó hiểu hoặc cục súc như "untitle 1", "page1",...
  • Đảm bảo các nội dung chính luôn được nhìn thấy dễ dàng nhất. Ví dụ nếu là trang hỏi đáp thì đảm bảo câu hỏi và câu trả lời dễ được tìm thấy, user không cần thao tác thêm để thấy được các nội dung này.
  • Thêm các mô tả cho hình ảnh, video. Google có thể hiểu hình ảnh và video, nhưng nếu có thêm mô tả thì sẽ giúp Google hiểu tốt hơn. Nếu được nên thể hiện nội dung bằng text thay vì hình ảnh, video
Tuân thủ các chỉ dẫn về chất lượng trang web
  • Tạo trang web phục vụ người dùng, không phải Google. Luôn luôn suy nghĩ tìm cách mang lại giá trị cho người dùng. Suy cho cùng người dùng là lý do để trang web tồn tại.
  • Tránh sử dụng các thủ thuật để đánh lừa Google. Google ngày càng thông minh nên việc đánh lừa ngày càng khó khăn và Google sẽ không mang lại kết quả tốt. Nếu bị phát hiện có thể bị liệt vào sổ đen và xóa khỏi kết quả tìm kiếm.
  • Đảm bảo an toàn cho trang web. Google rất chú trọng đến an toàn của người sử dụng, nếu trang web bị hack hoặc chứa mã độc sẽ sớm bị Google loại bỏ khỏi Index.
 

B3) Serving (and ranking)​

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm Google sẽ tìm kiếm trong Index để tìm kiếm nội dung mà Google đánh giá là liên quan nhất dựa trên nhiều yếu tố. Do thuật toán tìm kiếm của Google không công khai nên không ai biết chính xác các yếu tố này là gì.

Cải thiện quá trình Serving (and ranking)
  • Đảm bảo trang web tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động. Người quản trị trang web nên xem các báo cáo về trải nghiệm người dùng trên Google Search Console để biết hiện trạng và điều chỉnh kịp thời (Page Experience, Core Web Vitals, Mobile Usability) .
  • image.png
  • Giúp người dùng dễ dàng sử dụng trang web. Tối ưu tốc độ tải trang web. Tốc độ tải trang nhanh sẽ làm trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nên kết hợp Google Analytic để đánh giá và cải thiện UX
  • image.png
  • Các thông tin về website như địa chỉ, email, số điện thoại, tên công ty, tên tác giả, liên hệ CSKH cũng là tiêu chí thể hiện tính nghiêm túc của trang web, giúp tăng độ tin tưởng của Google đối với website.
  • Thông tin tác giả cũng là yếu tố đánh giá chất lượng nội dung. Ví dụ nếu viết về đề tài sức khỏe thì các tác giả là bác sỹ sẽ được đánh giá cao hơn
  • Các liên kết bên ngoài vào website cũng ảnh hưởng đến việc đánh giá website. Ví dụ nếu trang web về giáo dục được liên kết bởi các website của các trường đại học thì sẽ được đánh giá cao. Nếu trang web được liên kết bởi nhiều website không có chất lượng hoặc không có liên quan có thể bị xem xét như hành động thao túng kết quả tìm kiếm và có thể bị phạt.
  • Nội dung của trang web nếu liên quan đến vị trí địa lý thì có thể được ưu tiên hiển thị trong 1 số ngữ cảnh. Ví dụ khách hàng tìm kiếm "sửa cửa cuốn quận 7" thì các trang web sửa cửa cuốn có từ khóa "quận 7" có thể được ưu tiên hiển thị hơn.
  • Theo dõi hiệu suất hiển thị kết quả trên Google
  • image.png
  • image.png
  • Báo cáo Performance thể hiện nhiều chỉ số liên quan như số lần hiển thị, số lần click, vị trí trung bình...
    Dựa vào báo cáo các câu truy vấn, số lượt hiển thị, số lượt click có thể biết được như cầu tìm kiếm của người dùng để đưa ra kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như hình trên từ khóa "sách toán 8" có nhiều lượt tìm kiếm nhưng ít lượt click thì có thể lên kế hoạch phát triển đáp ứng nhu cầu của người dùng.
    Dựa vào các từ khóa mà người dùng tìm kiếm có thể tìm hiểu thêm các từ khóa liên quan để có định hướng mở rộng nội dung. Ví dụ từ khóa "sách toán 8" khi tìm kiếm trên Google sẽ có các gợi ý liên quan, đây là các từ khóa thường được người dùng tìm kiếm
  • image.png
  • image.png
  • Theo dõi hành vi người dùng trên Google Analytic
    Sau khi có người dùng vào website thì mọi việc chưa dừng lại ở đó. Google dựa vào hành vi của người dùng để điều chỉnh kết quả tìm kiếm không ngừng. Ví dụ nếu user đã click vào kết quả tìm kiếm nhưng rời đi ngay thì là tín hiệu cho thấy trang web không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, từ đó Google sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó. Người quản trị trang web nên dựa vào báo cáo của Google Analytic để phân tích hành vi người dùng, nếu có vần đề thì phát hiện sớm, tìm hiểu và điều chỉnh kịp thời.
  • image.png
 

Nhận xét​

Với quan điểm cá nhân thì có 2 điều kiện cần mà người quản trị website cần đáp ứng được để có thể xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm:
"Content is king". Mục đích cuối của trang web sinh ra là để giúp ích cho người dùng. Nếu trang web không mang lại giá trị cho người dùng thì chắc chắn nó sẽ bị đào thải. Google đều đặn cặp nhật thuật toán tìm kiếm của mình nhưng lần nào cũng khuyên người quản trị trang web nên tập trung mang lại giá trị cho người dùng
Trang web phải được dễ dàng tiếp cận và dễ dàng cho Google hiểu được nội dung. Nếu trang web có nội dung hay nhưng Google không tiếp cận và hiểu thì sẽ khó tiếp cận với người sử dụng.
Điều kiện đủ là trang web của bạn phải cung cấp nội dung, dịch vụ tốt hơn đối thủ. Nếu trang web của bạn chưa được chưa có thứ hạng cao thì có nghĩa là bạn làm chưa tốt bằng đối thủ và phải suy nghĩ để cải tiến nội dung, dịch vụ cho tốt hơn.

Tài liệu tham khảo​

Search Engine Optimization (SEO) Starter Guide
Webmaster guidelines
Search Quality Evaluator Guidelines

Thảo luận​

Trên đây là ít kiến thức cá nhân tìm hiểu được, mong các bạn chém nhẹ tay :D
mFofN7d9CMgv9VFqcuxgeQ3c4z_VFEDb8eT5eL0mgFIHNe0WBV23elmdO1Es8cSCLOoewONtlnhqcn017gvgBObe2QwBAM9To48MRBfq_xGtBA-dLrazmZKw7pvDMiQpbtY91zPmVM1M
 
Cảm ơn kiến thức của bạn, nhưng có vẻ kiến thức này ko nằm trong phạm vi tham gia event.

Cụ thể hơn là nó liên quan tới kiến thức về SEO, chứ ko phải kiến thức về "kỹ thuật, lập trình".
 
Không liên quan nhưng cực ghét cái bọn đăng bài chia sẽ phần mềm, tải zip về phải search google nội dung của bọn chúng để tăng ranking lên mới biết pass giải nén. :rolleyes:
 
Không liên quan nhưng cực ghét cái bọn đăng bài chia sẽ phần mềm, tải zip về phải search google nội dung của bọn chúng để tăng ranking lên mới biết pass giải nén. :rolleyes:
như trên, bọn này đáng bị xử trảm
tải về mà thấy nhưu vậy thì dẹp luôn, kiếm nguòn khác, ko để bọn nó lợi dụng
 
Không liên quan nhưng cực ghét cái bọn đăng bài chia sẽ phần mềm, tải zip về phải search google nội dung của bọn chúng để tăng ranking lên mới biết pass giải nén. :rolleyes:

Dù sao cũng là nguồn free thôi. Nếu cái đó hiếm hay khó tìm thì cũng nên tăng ranking cho tụi nó thôi bác:p:p:p

Sent from Vsmart Active 3 using vozFApp
 
Back
Top