Sống thử
Những cặp nam nữ "sống thử" có tỉ lệ ngoại tình cao gấp 6 lần so với những cặp vợ chồng thực sự, chất lượng đời sống thể chất và tình cảm cũng thấp hơn. Họ thường đến nhanh theo kiểu "tình yêu gấp gáp", tình dục là lý do chính thôi thúc họ sống thử. Vì vậy nếu xảy ra xung đột hoặc vỡ mộng, họ sẵn sàng chia tay, nên nó không có tính bền vững.
Những người ủng hộ sống thử cho rằng cái gì có thử cũng hơn, chẳng hạn đi mua xe cũng cần chạy thử. Tuy nhiên, hôn nhân là một nghĩa vụ lâu dài và thiêng liêng chứ không phải một đồ vật. Các cặp vợ chồng chính thức thường cố gắng điều chỉnh để hợp nhau vì họ được gắn kết bởi nghĩa vụ gia đình lâu dài. Trong khi đó, các cặp sống thử mang sẵn tâm lý "thử" - tức chỉ kiểm tra xem có hợp nhau không, mà không bị ràng buộc bởi nghĩa vụ, nên nếu thấy thất vọng họ rất dễ bỏ cuộc. Thực ra, những mối quan hệ tốt đẹp phải dựa trách nhiệm với bạn đời, sự hiểu biết và trao đổi lẫn nhau về mặt xã hội, đạo đức, trí tuệ và nhiều thứ khác chứ không chỉ là tình dục.
Tại Hoa Kỳ, nghiên cứu của đại học Columbia cho biết chỉ có 14% các cặp đi đến hôn nhân chính thức sau sống thử. Số 14% này cũng thường bất hòa, không có hạnh phúc. Tờ Psychology Today công bố kết quả nghiên cứu của nhà xã hội học Neil Bennett,đại học Yale cho biết những đôi kết hôn sau thời gian sống thử có tỷ lệ ly dị trong 5 năm đầu cao hơn 80% so với những đôi kết hôn mà trước đó không sống thử. Quá trình chung sống cũng ít hạnh phúc hơn, bởi họ thường phàn nàn về người bạn đời thay đổi quá nhiều từ khi chuyển sang "sống thật". Những phụ nữ đã sống thử trung bình chỉ 3,3 năm sau khi kết hôn đã có ngoại tình với người khác.
Về hậu quả xã hội lâu dài, con cái của các cặp sống thử có tỷ lệ ly hôn cao hơn trung bình tới 170%, và gặp nhiều vấn đề xã hội và tình cảm (lạm dụng ma túy, trầm cảm, bỏ học, yêu đương sớm), nguy cơ bị lạm dụng tình dục hoặc tình cảm cao gấp 3 lần. Viện Giá trị Hoa Kỳ kết luận: "Việc sống thử gia tăng là mối đe dọa tiềm ẩn đối với chất lượng và tính ổn định của đời sống con cái trong các gia đình ngày nay".
Tại Việt Nam, do ảnh hưởng từ cách mạng tình dục thập niên 1970 tại phương Tây tràn vào, cùng sự thiếu kiến thức xã hội và định hướng cho tương lai, nên tình trạng quan hệ tình dục và “sống thử” trước hôn nhân ở giới trẻ đang tăng cao. Nhiều bạn trẻ dễ dãi, cho rằng việc đó là bình thường, họ suy nghĩ đơn giản rằng chỉ là "thử" thì sẽ không gây hậu quả gì. Một số khác thì sống thử chỉ vì a dua theo bạn bè. Đồng thời, do ảnh hưởng của "yêu nhanh sống gấp", một số bạn trẻ quan niệm về tình yêu “rất hiện đại” hay còn gọi "tình yêu tốc độ”, rằng yêu thì cần "hết mình" mà không cần phải suy tính cho tương lai. Họ thích một cuộc sống hưởng thụ, không cần tôn trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đồng, không coi trọng giá trị của đời sống gia đình. Theo TS tâm lý học Trương Thị Bích Hà: “Do đến với nhau chỉ vì tò mò, vì tiết kiệm, vì người khác sống thử thì mình cũng sống thử và chỉ để thỏa mãn dục vọng nhất thời. Mặt khác, sự du nhập văn hoá thực dụng làm giới trẻ chạy theo “tây hoá” mà không còn biết đến nền tảngđạo đức của con người”.
Theo thống kê tại Việt Nam thì sống thử trước hôn nhân, đặc biệt là ở sinh viên, có trên 90% các cặp đôi tan vỡ, bởi họ chưa có khả năng tự quyết định cuộc sống của mình, chưa có công ăn việc làm ổn định. Phần lớn cũng không lường trước những hậu quả để lại nên sau khi tan vỡ, hậu quả phần lớn thuộc về các bạn nữ. Về sức khỏe, họ có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (AIDS, giang mai...), các viêm nhiễm đường sinh sản, nạo thai dẫn đến tai biến như vô sinh, ung thư... Về tâm lý, sau cú sốc họ sẽ trở nên chai sạn, mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân. Nhiều người khác thì trở nên buông thả, vì không còn trinh tiết để giữ gìn nữa nên họ sẵn sàng quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người khác.
Điều gì đã khiến một cô gái quyết định quan hệ tình dục với bạn trai trước khi cưới ? Có thể khẳng định như đinh đóng cột rằng 100% các cô gái và mọi người đều trả lời bằng một từ có ba chữ là vì chữ "Yêu" . Nhưng chúng ta hãy mổ xẻ chữ yêu của các cô gái để thấy rõ hơn về quan niệm Yêu của các cô .Hầu như các cô gái đều cho rằng người yêu của mình ( người bạn trai ) phải là người biết hy sinh cho mình , biết bảo vệ mình , biết chăm sóc mình , biết giúp đỡ mình , biết mua quà tặng mình , biết an ủi mình . Người yêu phải là người biết đưa đón mình , biết làm giúp mình những việc mình không làm được .
Người yêu phải là người sẽ tạo cho mình một tương lai tốt đẹp , người yêu mình phải là người sẽ cho mình một gia đình hạnh phúc . Người yêu mình phải là người cho mình một gia đình êm ấm , đầy đủ ...vv...Ôi , ôi , ôi ! . tất cả những gì mà các cô gái gọi là Tình yêu đó toàn là những thứ có lợi và tương lai sẽ có lợi cho bản thân họ . Nếu thấy toàn những lợi ích cho bản thân như vậy thì ai mà không muốn được yêu , không sẵn sàng để mình bước vào chuyện yêu . Và một quy tắc dĩ nhiên bất biến là không có một thứ gì mà không phải cho không , không có một thứ gì mà tự nhiên sẽ có . Và một câu hỏi là cô gái sẽ có thứ gì để đổi lấy những thứ mà mình sẽ có , sẽ được và đã được có . Câu trả lời cuối cùng là sự chấp nhận chiều theo một trong những yêu cầu của bạn trai là quan hệ tình dục với người yêu mình .Chấp nhận quan hệ tình dục với một người khác giới là một quyết định nặng nề với hầu hết các cô gái . Và sự suy tính của các cô phải cân nhắc giữa những lợi ích mà mình đang có , những lợi ích mà mình sẽ có với việc mà các cô cho rằng ai cũng sẽ phải trải qua . Các cô gái thấy rằng mẹ mình , các cô của mình , các bác gái của mình , các chị của mình , và một số bạn gái của mình đã quan hệ tình dục với nam giới được thì mình cũng hoàn toàn có thể làm được điều đó . Vì những người phụ nữ lớn khác đã quan hệ tình dục với đàn ông họ có làm sao đâu , cuộc sống của họ vẫn bình thường tốt đẹp đó sao . Rất dễ dàng , sự đồng ý quan hệ tình dục với bạn trai đã đến với các cô gái khi yêu
Ngày nay , những phong trào giải phóng phụ nữ , bảo vệ phụ nữ , bảo vệ quyền bình đẳng của phụ nữ nhiều khi đã bị lạm dụng bởi chính nhận thức còn yếu kém của những người đương nhiệm . Người ta không dành cho những bạn gái có được những gì tốt đẹp hơn mà dành cho họ những gì là tồi tệ hơn . Thay vì được hưởng , được ưu đãi những điều tốt đẹp nhất dành cho họ thì ngược lại họ lại đi đấu tranh , họ đòi hỏi được làm những những gì là xấu xa của nam giới. Phải chăng đó mới là sự bình đẳng ư ?Tất cả những quan điểm phi lý đó , tựu chung đều xuất phát từ những con người mà trong quá khứ đã từng có những điều sai lầm . Nó xuất phát từ một tâm lý logic là .Tôi xấu nên tôi mong ước mọi người xấu như tôi . Khi mọi người đã xấu như tôi thì tôi chính là người tốt bởi vì tôi làm như thế trước mọi người .Càng hành động họ càng không bình đẳng được với nam giới mà lại tự đánh mất đi những gì là tốt đẹp nhất của phụ nữ . Tại sao phụ nữ họ không đòi hỏi cái quyền được giao hợp lần đầu tiên trong cuộc đời của họ với người khác giới trong một môi trường gia đình đảm bảo ? Ngược lại họ lại đòi hỏi cái quyền được quan hệ tình dục trong điều kiện không phải là gia đình . Họ đòi hỏi được giao hợp trong môi trường không được đảm bảo ? Họ đòi hỏi được giao hợp với người nam giới không có trách nhiệm gì với bản thân mình ?