• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

tin tức SUV là trend, nhưng dễ bị truất ngôi vì dòng xe mới

Cryolite E

Senior Member

Không như sedan thống trị suốt cả thế kỷ trước, thời gian SUV 'tại vị' ở vị trí số 1 làng xe toàn cầu có thể không dài.

Nhờ sự thống trị vượt bậc của sedan trong thế kỷ trước, những dòng xe như Toyota Corolla vẫn đang nắm giữ vị trí dẫn đầu về doanh số trên toàn cầu - Ảnh: Edmunds
Nhờ sự thống trị vượt bậc của sedan trong thế kỷ trước, những dòng xe như Toyota Corolla vẫn đang nắm giữ vị trí dẫn đầu về doanh số trên toàn cầu - Ảnh: Edmunds

Trong toàn bộ thế kỷ trước, luật bất thành văn của làng xe toàn cầu là sedan là số một. Phân khúc này thống trị doanh số ở mọi thị trường, mọi thời điểm nhờ sự tiện nghi vượt trội của mình.

Những cái tên bán chạy nhất của thế kỷ trước, chẳng hạn Toyota Camry/Corolla, Volkswagen Passat hay Honda Civic, gần như đều là sedan.

Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ gần nhất, SUV đã vươn mình trở thành thế lực mới của làng xe toàn cầu.

Sự phát triển của công nghệ hiện đại giúp SUV trở nên tiện nghi không kém sedan, nếu không muốn nói là hơn nhờ sự rộng rãi của mình.

Tuy vậy, không như cựu vương sedan, SUV có thể bị đe dọa vị thế dẫn đầu sớm hơn rất nhiều, khi có thể bị "truất ngôi" ngay từ thập kỷ sau.

SUV đang là xu thế hiện tại, nhưng hướng phát triển của làng xe hiện tại cho thấy phân khúc này không thật sự phù hợp cho vị trí số 1 trong tương lai - Ảnh: Mazda
SUV đang là xu thế hiện tại, nhưng hướng phát triển của làng xe hiện tại cho thấy phân khúc này không thật sự phù hợp cho vị trí số 1 trong tương lai - Ảnh: Mazda

Có nhiều nguyên nhân có thể liệt kê để chỉ ra việc SUV khó lòng nắm giữ vị thế số 1 toàn cầu lâu. Đầu tiên, dân số thế giới ngày một đông, các đô thị lớn trên thế giới ngày một chật hẹp với số lượng phương tiện ngày một nhiều không phải là sân chơi phù hợp cho SUV.


Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ, đặc biệt là xe chạy điện có khả năng sạc và sử dụng trong ngày, là ứng viên phù hợp cho điều kiện vận hành như trên hơn cả.

Tiếp đến, sự phát triển của xe điện và xe tự lái cũng có thể đe dọa tương lai của SUV.

Công nghệ truyền động điện ngày một tối ưu, chiều dài cơ sở một mẫu xe càng được tăng cường trong khi kích thước pin điện ngày một giảm. Yếu tố này khiến cabin xe ở nhiều phân khúc khác nhau cũng có thể rộng như SUV hiện giờ.

Với xu thế sử dụng xe ngày càng rộng rãi, các phân khúc như MPV hay minibus có lợi thế hơn là SUV trong tương lai - Ảnh: MotorTrend
Với xu thế sử dụng xe ngày càng rộng rãi, các phân khúc như MPV hay minibus có lợi thế hơn là SUV trong tương lai - Ảnh: MotorTrend

Khi xe tự lái lên ngôi trong khoảng 2 thập kỷ nữa, những phân khúc xe có cabin rộng rãi nhất sẽ chiếm ưu thế khi người dùng tập trung vào mảng không gian và tiện nghi nội thất hơn cả.

Khi đó, có lợi nhất lại không phải SUV, mà là MPV - phân khúc đang rất hot ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Cũng có thể trong tương lai, định nghĩa các phân khúc đơn lẻ như SUV, MPV hay sedan sẽ biến mất dần. Đó là do thiết kế xe không còn gò bó vì động cơ như hiện thời.
 
xu hướng mua mpv cuv có từ lâu rồi mà, cả thế giới đang theo xu hướng này luôn ấy, tin tức này cũ r
 
bọn xe điện nó có thể làm cái xe hình dạng nào cũng dc. hiện tại bọn nó vẫn làm giống xe đốt trong cho dễ bán thôi. chứ tương lai chắc nó làm xe vuông tròn tam giác 🤦‍♀️
Fen nghĩ bọn động cơ đốt trong nó không làm được chắc?
 
Thích wagon mà dân Việt Nam có vẻ ghét form này, cả thị trường thấy mỗi Outback với V60.
Qua Đài Loan thấy nó đi wagon quá trời luôn

IMG_0095.jpeg
 
Giờ xu thế CUV với SUV thôi chứ xe điện chưa ăn thua. Mà tương lai khó nói vì biết đâu công nghệ mới ra xe gì xịn hơn.
 
Mịa! Ở VN cứ mái thoáng gầm cao mà tán, ko vì làm ăn, ngoại hình mua mẹ con bán tải mà đi, năm nay thấy miền nào cũng ngập sợ vcl :LOL:
 
Mịa! Ở VN cứ mái thoáng gầm cao mà tán, ko vì làm ăn, ngoại hình mua mẹ con bán tải mà đi, năm nay thấy miền nào cũng ngập sợ vcl :LOL:
ngập thì xe gì cũng nằm cả thôi, nước không vô máy cũng ngấm nước đường điện, gầm bệ, nỉ nhựa, cái nước cống gớm bỏ mẹ
 
Khổ cái đường ở VN nó xấu quá, đi SUV gầm cao hoặc bán tải cảm giác đỡ hơn + xe to để đồ thoải mái.

Chứ bảo đường đẹp như Đài Loan / Nhật / Hàn thì em cũng chả ngại.
 
Thích wagon mà dân Việt Nam có vẻ ghét form này, cả thị trường thấy mỗi Outback với V60.
Qua Đài Loan thấy nó đi wagon quá trời luôn
điều kiện đường sá nữa chứ thím, bên Đài ko biết sao chứ đường VN đi xe đô thị gầm cao còn ghê răng nữa là sedan :D
 
Hồi mới đổi từ Sedan sang CUV/SUV thì cũng hơi khó chịu vì k êm bằng sedan. Nhưng đi quen không muốn quay về sedan nữa. Do mình cao 175 ngồi khó chịu lắm. Mà k hiểu sao mấy th Tây lông nó to vậy vẫn ngồi đc.
 
Hồi mới đổi từ Sedan sang CUV/SUV thì cũng hơi khó chịu vì k êm bằng sedan. Nhưng đi quen không muốn quay về sedan nữa. Do mình cao 175 ngồi khó chịu lắm. Mà k hiểu sao mấy th Tây lông nó to vậy vẫn ngồi đc.
Tôi cũng thế, nếu có đổi xe thì vẫn SUV hoặc CUV mà dã thôi, không bao giờ quay lại với Sedan nữa
 
Back
Top