Tác hại của ánh sáng xanh bị thổi phồng

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/tac-hai-cua-anh-sang-xanh-bi-thoi-phong-post1405601.html

Ánh sáng xanh đi trực tiếp đến võng mạc mắt và ảnh hưởng giấc ngủ. Tuy nhiên, nó không nguy hiểm như nhiều người lầm tưởng.

Có nhiều thông tin về tác hại của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử. Nếu bạn mua kính trong thời gian gần đây, có thể nó được nhà sản xuất bổ sung tính năng chặn ánh sáng xanh.

Các khuyến cáo về ảnh hưởng xấu của ánh sáng xanh đối với sức khỏe con người đa phần nghe có vẻ hợp lý, khiến chúng ta tin tưởng. Tuy nhiên, theo Howtogeek, sự thật không hoàn toàn đúng vậy.

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng có sắc xanh lam là một trong những màu cơ bản.Mỗi màu sắc của ánh sáng tương ứng với bức sóng khác nhau. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn. Bước sóng càng ngắn thì năng lượng càng cao. Điều đó có nghĩa là ánh sáng xanh tạo ra lượng năng lượng cao hơn các màu khác. Vì vậy, nó có tên "năng lượng cao nhìn thấy được".

Một điều đặc biệt là mắt người không thể lọc ánh sáng xanh hiệu quả. Bước sóng ngắn khiến nó có thể dễ dàng đi qua mắt, đến võng mạc. Màn hình trên các thiết bị kỹ thuật số có xu hướng phát ra ánh sáng xanh nên rất nhiều ánh sáng này đi vào mắt chúng ta mỗi ngày. Mối quan tâm lớn của mọi người xuất phát từ việc này.

Tác dụng của kính lọc ánh sáng xanh

Khi đề cập đến ánh sáng xanh, chúng ta cần nói đến một vật dụng có tên "Kính chống ánh sáng xanh" hoặc "Tròng kính chặn ánh sáng xanh". Các sản phẩm chặn ánh sáng xanh - đặc biệt là kính - rất phổ biến trong những năm gần đây. Chúng thực sự hoạt động như thế nào?

Kính chống ánh sáng xanh có cơ chế khá đơn giản. Chúng có các thấu kính đã được lọc màu, cho phép ánh sáng đỏ, cam, vàng và lục xuyên qua, nhưng ngăn màu lam, chàm và tím. Không phải tất cả ánh sáng xanh đều bị chặn, tuy nhiên, chúng chặn được nhiều hơn những gì mắt bạn có thể tự làm được.

Đeo kính chống ánh sáng xanh có tác dụng tương tự như chế độ Night Shift hay Night Light trên điện thoại, máy tính. Bạn sẽ nhìn thế giới với tông màu vàng/cam hơn.

Câu hỏi đặt ra là: Tác dụng thật sự của việc này đối với sức khỏe là gì?

Lựa chọn cân bằng

Ánh sáng xanh là có thật và kính chống ánh sáng xanh hoạt động đúng như tên gọi của nó. Nhưng chặn ánh sáng xanh chỉ là giải pháp cho một vấn đề chưa xác định tác hại đối với sức khỏe.

Rõ ràng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử có thể gây cảm giác gay gắt cho mắt bạn. Nhiều người từng trải qua sự khó chịu này khi mở điện thoại vào lúc giữa đêm. Trong trường hợp đó, các chế độ hạn chế ánh sáng xanh như Dark Mode và Night Light sẽ giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Luồng ánh sáng xanh mang năng lượng cao có gây hại gì về mặt sinh lý không? Một số nghiên cứu về tác động của ánh sáng xanh đối với mắt đã được thực hiện.

Theo Học viện Nhãn khoa Mỹ (AAO), không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ánh sáng xanh gây hại mắt hoặc tạo ra căng thẳng. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy kính chống ánh sáng xanh không có tác dụng làm giảm mỏi mắt.

Một mối quan tâm khác là ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với giấc ngủ. Chắc chắn ánh sáng xanh có tác động đến chu kỳ giấc ngủ. Màn hình điện thoại nguyên nhân sâu xa của nhiều vấn đề.

Thông tin phổ biến là ánh sáng xanh ngăn chặn quá trình sản xuất melatonin ở con người, một loại hormone giúp chúng ta ngủ. Điều này đúng về mặt kỹ thuật, nhưng chi tiết bên trong lại mang đến cái nhìn khác.

.......
 
trải nghiệm bản thân thôi, xưa chưa đeo kính lọc ánh sáng cứ tầm 5h chiều là mắt mỏi kinh khủng, nhức nhức con mắt, quáng gà các thứ. Đeo kính vào giờ cày máy tính cả ngày, tất nhiên là vẫn phải cho mắt nghỉ ngơi hợp lý.
FY7e6U1.png
 
Quan trọng cho mắt nghỉ ngơi là chủ yếu. Mấy cái lọc ánh sáng xanh có tác dụng thật nhưng cũng chả đến mức thần thánh hóa lên.
 
xanh đỏ tím vàng gì ko quan tâm lắm, cơ mà xài máy tính ban đêm quen rồi cứ phải chỉnh nightlight 60-70% kèm lướt web darkmode :bad_smelly:
 
mình bị mù màu đỏ, xanh lục nên chắc cũng không cần lọc, được cái mắt nhìn rõ 10/10 dù ngồi máy tính suốt
 
trải nghiệm bản thân thôi, xưa chưa đeo kính lọc ánh sáng cứ tầm 5h chiều là mắt mỏi kinh khủng, nhức nhức con mắt, quáng gà các thứ. Đeo kính vào giờ cày máy tính cả ngày, tất nhiên là vẫn phải cho mắt nghỉ ngơi hợp lý.
FY7e6U1.png
Kính đắt k thím
 
Màn hình máy tính với đt mà ko để chế độ night-light tôi chỉ nhìn được tầm 30s là phải quay mặt đi :sweat:
t từng để chế độ night một thời gian rồi phát hiện ra, chữ thì trắng sáng quá, xung quanh thì đen, mắt phải điều tiết nhiều đau hết cả mắt
bỏ sang dùng chế độ light + đèn phòng vừa đủ thì mắt đỡ phải điều tiết, ko bị đau nữa
 
Kính ánh sáng xanh ok mà, dùng 3-4 cái r cứ mất lại phải mua, ngồi cả ngày ko bị mỏi mắt, chứ ko thì 4-5 tiếng là mắt hơi thấy khó chịu r
 
t từng để chế độ night một thời gian rồi phát hiện ra, chữ thì trắng sáng quá, xung quanh thì đen, mắt phải điều tiết nhiều đau hết cả mắt
bỏ sang dùng chế độ light + đèn phòng vừa đủ thì mắt đỡ phải điều tiết, ko bị đau nữa
Chế độ night ở máy tính với điện thoại ấy (giảm ánh sáng nền) chứ ko phải chế độ night nền đen ở ứng dụng, chế độ nền đen chữ trắng tôi ko chịu được, phải nền trắng hoặc xám nhạt chữ đen mới chịu được.
 
Back
Top