Tai nạn giao thông do ý thức lái xe hay thiết kế đường?

Saint Himars

Senior Member
Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 18.2 khiến 3 người tử vong làm dấy lên tranh cãi về lỗi do ý thức lái xe hay thiết kế, tổ chức giao thông bất cập trên cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng.

Tai nạn giao thông do ý thức lái xe hay thiết kế đường?- Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18.2

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện C08 cho hay, dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay số vụ tai nạn có tăng so với cùng kỳ năm ngoái, song số người chết vì tai nạn giảm, đây là điều tích cực. Về lý do tăng về số vụ, đại diện C08 cho biết, những vụ va chạm rất nhỏ, người không ảnh hưởng hay chỉ bị xước da cũng được thống kê, tính vào số vụ tai nạn.

Nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn tăng cũng do ý thức của người dân vẫn chưa cao. Đại diện C08 dẫn chứng vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (xã Phong Mỹ, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) vào 10 giờ ngày 18.2 khiến 3 người chết, 2 người bị thương, nguyên nhân do một tài xế vượt ẩu.

"Ý thức chưa cao, lái xe đi bất bình thường, vượt không đúng quy định làm oan gia nhiều người, ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông bình thường và dẫn tới tai nạn thương tâm. Bên cạnh đó, thói quen của một số người dân mình lúc nào cũng muốn đi tắt, thích vượt với đè, không chịu đi chậm, không có ý thức về xếp hàng, tham gia giao thông theo kiểu điền vào chỗ trống, rất dễ dẫn đến tai nạn", đại diện C08 nói và cũng cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do cơ sở hạ tầng, đường cao tốc không có dải phân cách cứng.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc này đảm bảo đúng quy định. Khu quản lý đường bộ ngoài nhiệm vụ bảo trì, cũng thường xuyên kiểm tra để xử lý các bất cập trên tuyến.

Thông tin thêm, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng. Tuy nhiên, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt. Vị này cũng cho hay, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp dự án lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ GTVT. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai.

Liên quan tranh cãi cho rằng việc bố trí các biển báo nhập làn tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, quá ngắn so với tầm nhìn của tài xế, theo vị này, trong hồ sơ tổ chức giao thông, hệ thống biển báo đã được bố trí đầy đủ theo quy định từ biển báo, vạch sơn kẻ đường, mũi tên, vị trí vượt xe cách 1 km… Song sẽ có rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Chắc chắn là do lỗi thiết kế rồi, ít nhất phải thiết kế 2 làn xe cho các phương tiện đảm bảo vượt nhau. Mình chưa đi cao tốc La sơn - tuý loan nhưng Nội Bài - Lào cai thì đi nhiều, gặp 1 con xe container chở hàng nặng thì xác định là cứ bám sau nó cả chục km với tốc độ 3-40 km/h, xong vừa vượt được qua thì lại gặp 1 con xe container khác nữa phải nói là đi cao tốc mà ức chế kinh khủng.
 
Mới coi clip 1tài xế quay đường này, vạch liền nhưng vượt trái lấn hết lane ngược chiều là chuyện hằng ngày cmnr
zFNuZTA.png
 
Chắc chắn là do lỗi thiết kế rồi, ít nhất phải thiết kế 2 làn xe cho các phương tiện đảm bảo vượt nhau. Mình chưa đi cao tốc La sơn - tuý loan nhưng Nội Bài - Lào cai thì đi nhiều, gặp 1 con xe container chở hàng nặng thì xác định là cứ bám sau nó cả chục km với tốc độ 3-40 km/h, xong vừa vượt được qua thì lại gặp 1 con xe container khác nữa phải nói là đi cao tốc mà ức chế kinh khủng.
Cái cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan này nó không thu phí, với lại cuối tuyến Túy Loan chạy thêm 1 đoạn là tới Cao Tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên đội xe đường dài hầu như toàn đi tuyến này. Đi cao tốc này ức chế như bác nói đó, xe cứ nối đuôi dài nhau theo hàng không vượt được. Nên bác nào mà đi từ Quảng Trị vào Đà Nẵng tôi khuyên chạy vào Quốc Lộ mà đi, đường 4 lane rộng rãi lại vắng xe, đèn đường full từ Huế vào tới Đà Nẵng.
 
Chắc chắn là do lỗi thiết kế rồi, ít nhất phải thiết kế 2 làn xe cho các phương tiện đảm bảo vượt nhau. Mình chưa đi cao tốc La sơn - tuý loan nhưng Nội Bài - Lào cai thì đi nhiều, gặp 1 con xe container chở hàng nặng thì xác định là cứ bám sau nó cả chục km với tốc độ 3-40 km/h, xong vừa vượt được qua thì lại gặp 1 con xe container khác nữa phải nói là đi cao tốc mà ức chế kinh khủng.
Mày có hiểu thế nào là lỗi thiết kế không?
 
ý thức kém thì đi bộ cũng gây tai nạn
đường sá hạ tầng kém thì tăng tỉ lệ tngt
 
con người sinh ra đứng trên chuỗi thức ăn và làm bá chủ thế giới là nhờ có khả năng nhận thức, suy nghĩ, trên cao tốc có nhiều quy định về biển báo và giới hạn tốc độ, chỉ cần tuân thủ luật và nhận thức đc các tình huống thì làm gì có chuyện tai nạn. Lái xe chỉ cần nóng đầu 1 chút, chủ quan 1 chút là có tai nạn rồi, đường 2 làn 3 làn 4 làn hay 10 làn cũng vậy thôi.
 
Chắc chắn là do lỗi thiết kế rồi, ít nhất phải thiết kế 2 làn xe cho các phương tiện đảm bảo vượt nhau. Mình chưa đi cao tốc La sơn - tuý loan nhưng Nội Bài - Lào cai thì đi nhiều, gặp 1 con xe container chở hàng nặng thì xác định là cứ bám sau nó cả chục km với tốc độ 3-40 km/h, xong vừa vượt được qua thì lại gặp 1 con xe container khác nữa phải nói là đi cao tốc mà ức chế kinh khủng.

Tốt nhất làm hẳn 20 làn tha hồ vượt ko lo tai nạn :p:p:p
 
Back
Top