Tài xế công nghệ bất lực, cắn răng bán xe vì không đủ sức trả lãi ngân hàng

Status
Not open for further replies.

mangos

Senior Member
Vay tiền ngân hàng mua xe trả góp để chạy xe công nghệ, song thu nhập teo tóp, nhiều tài xế quyết định bán xe bỏ nghề.

Tai-Xe-O-To-Cong-Ngh.jpg

Thu nhập của tài xế taxi công nghệ không còn được như kỳ vọng. Ảnh: Hữu Chánh

Giữa năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, với 400 triệu đồng tiết kiệm được sau những năm đi làm, anh Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi) quyết định vay thêm 250 triệu đồng trong 5 năm mua chiếc Honda City để đăng ký chạy taxi công nghệ.

6 tháng đầu chạy xe, đều đặn mỗi ngày anh Hưng thu về 1,2-1,8 triệu đồng chưa trừ tiền xăng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, thu nhập của nam tài xế quê Bắc Ninh giảm xuống còn 2/3 so với thời gian mới vào nghề.

Anh Hưng cho biết, số tiền lãi và gốc hàng tháng phải trả ngân hàng là gần 8 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt và nhiều khoản phát sinh khác từ chiếc xe như xăng dầu, bảo dưỡng, phí gửi bến bãi...

"Không thể bám trụ thêm được nữa, tôi quyết định bán xe" - anh Hưng nói.

Sau khi bán xe, anh Hưng chuyển sang đăng ký sang chạy xe ôm công nghệ, giao hàng và đồ ăn để có tiền trang trải cuộc sống trước khi tính đến hướng đi xa hơn.

"Thu nhập cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng một ngày, nhưng không bị áp lực lãi vay ngân hàng đè nặng" - tài xế quê Bắc Ninh cho hay

Tai-Xe-Cong-Nghe.jpg

Nhiều tài xế taxi công nghệ vẫn cố gắng bám trụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Hoàng Văn Mạnh (38 tuổi, Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh Mạnh cho hay, 1-2 năm trở lại đây, thu nhập bình quân của anh mỗi ngày dao động từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu trừ chi phí nhiên liệu, ăn uống... số tiền còn lại chẳng còn bao nhiêu.

Thu nhập giảm sâu, mới đây, anh Mạnh đã quyết định bán chiếc Toyota Vios mua năm 2019, vì số tiền vay ngân hàng tới 400 triệu, trong 5 năm, tiền lãi vay phải trả hàng tháng khoảng 10 triệu đồng, chưa tính các loại chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền nuôi 2 con nhỏ ăn học.

"Tôi cũng không biết có nên quay lại làm tài xế dịch vụ không nữa" - anh Mạnh ngập ngừng và cho biết, nhiều đồng nghiệp của anh cũng băn khoăn nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả nợ.

Anh Trần Văn Thắng (34 tuổi) - chủ một showroom xe cũ trên đường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) - cho hay, một năm trở lại đây, anh mua lại trên dưới 10 xe chạy dịch vụ, trong khi trước đó gần như không có. Chủ yếu là các dòng hatchback, sedan cơ bản như Hyundai i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Morning…

Theo anh Thắng, những xe chạy dịch vụ được định giá thấp hơn 5-10% so với xe cũ thông thường, bởi nhu cầu mua xe cũ đang chững lại và tâm lý khách cũng không thích một chiếc xe đã chạy dịch vụ.

Phần lớn tài xế bán lại xe là người mới vào nghề, chưa có nhiều tiền tích luỹ. Chi phí sinh hoạt cao, trong khi mất thu nhập đều đặn khiến các chủ xe buộc phải bán xe để trang trải.
................
 
Tính ra ban đầu Travis khởi đầu ý tưởng Uber với việc tối ưu hoá ghế ngồi, tận dụng xe trống để đi nhờ giảm lưu lượng giao thông. Dần biến tướng thành taxi khi mấy ông lấy xe chạy toàn thời gian. Xong biến đến mức vay tiền mua xe chạy toàn thời gian. :( Hiện tại đến mức thuê xe chạy toàn thời gian luôn rồi. Thay đổi nhanh thật.
 
Bản chất nó là xe rảnh rỗi, tiện chuyến, kiếm thêm thu nhập, đây các ông lại đi vay mua cả con xe khác gì tự mua dây treo vào cổ mình. Trước có ông em cũng vay bank 3 lít mua con i10, gồng lãi 2 năm qua h nhìn trông hom hem, khổ sở vcl :cautious:
 
Dạo này ra đường thấy mấy chiếc sedan hạng C như M3, Elantra, K3, cá biệt còn thấy SantaFE, CX-5 gắn biển vàng nhiều hơn hẳn, nhưng mà là đổi từ biển trắng sang biển vàng. Chắc đổi gió qua chạy dịch vụ vì đam mê :shame:

Ở Việt Nam thì nhiều thằng vẫn nghĩ có con ô tô thì ngon hơn hẳn mà. Nên thôi cứ vay đi, ráng gồng vài năm xong ta lại có chiếc ô tô :embarrassed:
 
Last edited:
có thằng bạn cấp 3 học đh xong cũng ra làm cty đàng hoàng như ai rồi bỗng dưng cách đây 3 năm trở gió ghét sếp chửi gì đó đóe biết, nghỉ làm vay bank mua con 7 chỗ về chạy cho nó có "tự do"

năm đầu còn ngon ăn, mỗi chuyến đều đều vài trăm k ~ triệu bạc tưởng ngon ăn, qua năm 2 bắt đầu ê đít, mắt mờ + năm tuổi hay sao mà ra đường 5 lần quẹt xe hết 3, tiền sửa xe + đền lỗ sml báo hại bà già phải vay mượn tứ phương để trả, chày cối dc hết năm 3 chịu ko nỗi nữa bán mẹ con xe xong cun cút về làm công việc còn phèn hơn việc cũ nữa 😂🙏
 
Cảm giác xanh sm bác tôi dạo này lấy hết khách grab. Chỗ tôi grab ế khách chỏng chơ, tôi quen tài grab ai cũng khóc vì ko có khách, vay tiền mua xe mà ngày chạy chưa đc 500k.
hiện tại giá thằng Grab đang cao hơn thằng Be và Xanh SM. Mà tui book qua ví VN-Pay Taxi nó còn áp thêm mã giảm giá nhiều luôn. Đi từ Tân Bình về Q7 có tầm 100k -xe Xanh
 
hiện tại giá thằng Grab đang cao hơn thằng Be và Xanh SM. Mà tui book qua ví VN-Pay Taxi nó còn áp thêm mã giảm giá nhiều luôn. Đi từ Tân Bình về Q7 có tầm 100k -xe Xanh
Chắc sớm muộn grab phải bơm thêm tiền để đấm nhau thôi, chứ với tình hình này "đối tác" bán xe bỏ đi hết thì thua trắng dái.
 
Cảm giác xanh sm bác tôi dạo này lấy hết khách grab. Chỗ tôi grab ế khách chỏng chơ, tôi quen tài grab ai cũng khóc vì ko có khách, vay tiền mua xe mà ngày chạy chưa đc 500k.
Xe mới ra nên còn đẹp sẽ thu hút được nhiều khách hơn, nhưng tầm 1 năm sau khi xe cũ sẽ có đánh giá chính xác hơn.
 
Xe mới ra nên còn đẹp sẽ thu hút được nhiều khách hơn, nhưng tầm 1 năm sau khi xe cũ sẽ có đánh giá chính xác hơn.
căn bản Opex của xe điện tốt hơn > nó rẻ hơn
 
Dạo này mình toàn đặt XanhSM vì đang khuyến mãi mạnh :sleep: mà toàn chọn luxury vì đắt hơn có 20k so với xe thường.
 
Bản chất nó là xe rảnh rỗi, tiện chuyến, kiếm thêm thu nhập, đây các ông lại đi vay mua cả con xe khác gì tự mua dây treo vào cổ mình. Trước có ông em cũng vay bank 3 lít mua con i10, gồng lãi 2 năm qua h nhìn trông hom hem, khổ sở vcl :cautious:
Tôi đố anh mang xe nhà ra chạy được grab đấy. Đến bản thân grab nó còn cấm xe biển trắng đăng ký thì làm gì còn cái là tiện chuyến với xe nhà rảnh kiếm thêm thu nhập. Xe muốn chạy grab bắt buộc là xe biển vàng, có nằm trong 1 hợp tác xã hoặc đơn vị kinh doanh vận tải, gắn định vị và lô gô xe dịch vụ, chả khác gì xe taxi cả
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top