thảo luận Thám Tử Phố Tàu 3

DaiGiaLauXanh

Senior Member
img_7294.jpg
Trong vòng sáu ngày, doanh thu phòng vé Trung Quốc đã đạt kỷ lục 1.2 tỷ đô la Mỹ vào dịp Tết Nguyên đán, với bộ phim “Thám tử phố Tàu 3” do Wanda (Vạn Đạt) Pictures sản xuất đã thiết lập kỉ lục thế giới cho doanh thu phòng vé cao nhất vào ngày đầu tiên công chiếu (opening day) và doanh thu phòng vé cao nhất vào cuối tuần đầu tiên trong đợt công chiếu (opening weekend) tại một thị trường (single market).
Điều này đã xảy ra ngay cả khi một số hạn chế do dịch Covid-19 vẫn được áp dụng ở Trung Quốc. Trong khi đại dịch hoành hành ở các nơi khác trên thế giới, làm thế nào mà “Thám tử phố Tàu 3” đạt được những đỉnh cao chưa từng có như vậy, và điều đó có ý nghĩa gì đối với các phim đang tồn kho của các hãng phim Hollywood luôn sẵn sàng đổ bộ ngay vào Trung Quốc, toàn cầu và đặc biệt là các rạp chiếu phim trong nước (T/N: nước Mỹ) một khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát?
Rõ ràng, Trung Quốc đã trở thành từ đồng nghĩa với doanh thu khủng, và dịp Tết Nguyên đán là một dịp hái ra tiền định kì. Nhưng hiệu suất của tháng này được hi vọng đóng vai trò như một dấu hiệu của sự phục hồi sẽ mở rộng sang các thị trường khác khi các nơi này quay trở lại mở cửa và triển khai các sản phẩm mới.
Thật vậy, các con số dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đã khiến một số người ở Hollywood thấy xôn xao. Tuy nhiên, thay vì kiểu ghen tị hoài nghi, những gì chúng tôi nghe được là sự lạc quan và khích lệ từ phía các lãnh đạo cấp cao của các hãng phim (Tôi đã nhận được một số email vui mừng từ L.A (T/N: Los Angeles, nơi tọa lạc của Hollywood) khi tổng doanh thu phòng vé của Trung Quốc tăng lên trong cả dịp cuối tuần vừa rồi). Các nhà điều hành mà chúng tôi đã nói chuyện tin tưởng rằng vì Trung Quốc đang chứng minh khi mọi người cảm thấy an toàn và có sản phẩm mới hấp dẫn được giới thiệu, khán giả sẽ quay trở lại với rạp chiếu phim.
img_7292.jpg

[COLOR=var(--wp--preset--color--foreground-low-contrast)]Phim “Thám tử phố Tàu 3” đã đạt doanh thu 4.1 tỷ NDT sau 12 ngày công chiếu​
[/COLOR]
Vậy làm thế nào mà “Thám tử phố Tàu 3” lại tạo ra được điều kỳ diệu ấy trong thời kỳ còn nhiều hạn chế? Bộ phim chắc chắn đã cho thấy sức mạnh của series phim điện ảnh (T/N: movie series, hay còn gọi là movie franchise) khi bộ phim tiếp tục có doanh thu phòng vé vượt mức 550 triệu đô la Mỹ vào ngày thứ sáu của kỳ nghỉ năm mới, nâng tổng doanh thu phòng vé nội địa của bộ ba phim trong series này lên 1.2 tỷ đô la Mỹ – và vẫn còn tiếp tục tăng. Màn trình diễn này cho thấy phương thức làm phim có độ phức tạp hơn đang diễn ra ở Trung Quốc. Đạo diễn Trần Tư Thành, như chúng tôi đã nghe nói nhiều lần, là một người chuyên nghiệp thực sự với khả năng kiểm soát đáng kể trên trường quay.
Nhà sản xuất của “Thám tử phố Tàu 3,” ông Shawn Xiang Yue, nói với tôi rằng kinh nghiệm làm phim “Thám tử phố Tàu 2” ở New York vài năm trước đã dạy các nhà làm phim cách thích nghi với các tiêu chuẩn của Mỹ. Thật vậy, đội ngũ sản xuất đã áp dụng các tiêu chuẩn IATSE (T/N: International Alliance of Theatrical Stage Employees – Các tiêu chuẩn cho nhân viên ngành giải trí) cho “Thám tử phố Tàu 3” và thậm chí đã cố gắng làm kiểu “Marvel hóa” các phần phim với những “quả trứng Phục sinh” ở phần credit cuối phim (T/N: “Easter egg/Trứng Phục sinh” là cụm từ dùng để nói về một chi tiết hoặc một điều thú vị gì đó được giấu một cách tinh tế trong game hoặc phim để tăng phần thú vị cho người chơi hoặc người xem) để giới thiệu các phần phim tiếp theo. Nói một cách dí dỏm thì: “Thám tử phố Tàu 3” có một cảnh quay về đường chân trời London ở phần cuối phim và mặc dù chưa có thỏa thuận chính thức nào cho “Thám tử phố Tàu 4,” nhưng hy vọng rằng phim sẽ được quay ở Anh và sử dụng nhiều diễn viên quốc tế hơn, cũng như có khả năng tạo ra các phần phim ngoại truyện như loạt phim “Fast & Furious.”
Ngoài ra còn có sự kết hợp của một số yếu tố với nhau tạo nên một hiệu ứng lốc xoáy hoàn hảo cho “Thám tử phố Tàu 3”. Ban đầu bộ phim dự kiến phát hành vào Tết Nguyên đán 2020 – đã có doanh thu bán trước 200 triệu NDT (31 triệu đô la Mỹ) trước khi Trung Quốc bắt đầu đóng cửa vì Covid. Doanh số bán trước đó đã được hoàn lại – Yue gọi đó là “vé hoãn lại vì dịch bệnh Corona” – và cuối cùng bộ phim đã bán được 150 triệu đô la Mỹ doanh thu bán trước trong năm nay, thiết lập một kỷ lục mới cả về yếu tố số lượng người muốn xem (T/N: hơn 10 triệu người muốn xem theo thống kê trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc). Việc trì hoãn phát hành phim, một nguồn tin về tài chính cho biết, “là bằng chứng của nhu cầu bị dồn nén cho các bộ phim điện ảnh.” Người này hy vọng sẽ thấy “sự bùng nổ doanh thu phòng vé tương tự [trên toàn thế giới] sau Covid-19.”
Hơn nữa, mọi người thường lặn lội đường xa về nhà để đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng năm nay chính phủ khuyến cáo rằng mọi người nên ở yên tại chỗ nhằm nỗ lực kiểm soát bất kỳ khả năng lây lan dịch bệnh nào có thể xảy ra. Điều này khiến mọi người không có gì khác để làm ngoài việc đi xem phim trong thời gian bảy ngày nghỉ Tết. Giá vé cũng tăng trong dịp Tết Nguyên đán, giúp tăng doanh thu mặc dù có hạn chế về 75% và 50% công suất rạp chiếu ở một số khu vực. Ngoài ra, mặc dù có một số ý kiến cho rằng doanh thu phòng vé đang bị thổi phồng một cách giả tạo – điều chắc chắn đã xảy ra trong quá khứ – chúng tôi vẫn chắc chắn rằng đây không phải là trường hợp xảy ra của năm nay.
Một trong những động thái khôn ngoan nhất mà đội ngũ làm phim “Thám tử phố Tàu 3” đã thực hiện là sự kiên nhẫn. Yue nói: “Chúng tôi đã phải chống lại áp lực của việc phát hành sớm hơn.” Một lãnh đạo cấp cao của công ty phát hành phim có trụ sở tại Hoa Kỳ hoàn toàn đồng ý. “Bằng cách chờ đợi dịp Tết Nguyên đán, họ đã tối đa hóa cơ hội,” người này nói. “Họ đã thực hiện một cách xuất sắc một kế hoạch rất kiên nhẫn và thông minh cho bộ phim đó. Họ không khuất phục trước việc phát hành phim trực tuyến hay nói rằng “Xem này, có khoảng thời gian trống đấy.” Đó là một bước đi thực sự, thực sự thông minh.”
Đoàn làm phim “Thám tử phố Tàu 3” đã thực hiện tour quảng cáo phim vào năm 2019-20 và không đi quảng bá phim trong năm nay nhưng tăng cường việc tiếp thị trực tuyến, với các ngôi sao của phim tham gia các sự kiện truyền thông xã hội cũng như phát hành một loạt video giới thiệu mới, các video hậu trường cách làm và một video tổng hợp các cảnh trong hai bộ phim đầu tiên để chạm vào nỗi nhớ nhung của người hâm mộ.
img_6719.jpg
Một trong những yếu tố hỗ trợ thành công của bộ phim là sự tham gia của những diễn viên quốc tế nổi tiếng. Trong “Thám tử phố Tàu 3,” siêu sao Thái Lan Tony Jaa (Ong-Bak, Furious 7, Monster Hunter) đã tham gia ghi hình ở Tokyo, và ngôi sao hành động này nói với tôi rằng anh ấy rất vui vì có cơ hội được xem như một diễn viên hài. Anh ấy là một fan hâm mộ lớn của hai bộ phim đầu tiên, đặc biệt là khi “Thám tử phố Tàu 1” quay ở Thái Lan – điều này tình cờ dẫn đến sự thúc đẩy du lịch ở nước này. Anh ấy gọi đạo diễn Trần Tư Thành là “một người thực sự thông minh” và tin rằng sự thành công của “Thám tử phố Tàu 3” nhờ có sự trợ giúp của việc trì hoãn một năm. “Mọi người đã và đang chờ đợi bộ phim này,” Jaa nói.
“Nền tảng khán giả vững mạnh gồm những người hâm mộ trung thành” là chìa khóa thành công của bộ phim trong tuần qua, nhưng nhà sản xuất Yue cũng chỉ ra những yếu tố khác. Khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại vào tháng 7, chính phủ bắt buộc tất cả vé phải được mua trực tuyến, ông giải thích. Điều đó đã tạo ra một số lo lắng xung quanh việc có thể có được chỗ ngồi mong muốn, đặc biệt là do các hạn chế về sức chứa phòng vé, và do đó đã giúp thúc đẩy việc bán trước.
Liệu một yêu cầu như vậy có tác dụng ở Mỹ hay không? Yue không chắc lắm. Bởi vì quá trình này đòi hỏi việc đăng ký tài khoản người dùng với các thông tin cá nhân, người Mỹ có thể sẽ cẩn thận hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Về mặt giả thuyết, nếu mọi người đồng ý, điều đó sẽ tốt vì có thể truy vết được. Mọi người biết chính xác thời gian họ nên đến rạp chiếu phim và các rạp chiếu phim sẽ biết chính xác thời gian mọi người đến. Cả hai đều sẽ cảm thấy an toàn hơn.”
Với những bộ phim trong loạt phim “Thám tử phố Tàu” mà Yue gọi là series phim điện ảnh đầu tiên của Trung Quốc “đạt tiêu chuẩn Hollywood, mọi người đặt nhiều kỳ vọng.” Tham vọng của ông là “tạo ra một vũ trụ “Thám tử phố Tàu,” tương tự như vũ trụ Marvel.” Thành công của “Thám tử phố Tàu” cũng mang lại cho các nhà làm phim “sự tự tin để tiếp tục sản xuất theo cách của Hollywood.” Trải nghiệm ở New York với “Thám tử phố Tàu 2” đã dạy cho các nhà làm phim cách mà các nhân viên của đoàn làm phim được bảo vệ theo các quy tắc SAG và IATSE. Những điều đó đã được thực hiện với “Thám tử phố tàu 3,” “Chúng tôi không ban hành quy tắc giấy trắng mực đen,” ông nói, “nhưng nếu chúng tôi muốn tiếp tục làm những bộ phim này trên toàn cầu và muốn làm việc với những diễn viên quốc tế, chúng tôi cần phải thích nghi.”
Theo Yue, “Thám tử phố Tàu 3” có thể là cơ hội để Hollywood “nhìn nhận Trung Quốc từ một góc nhìn khác. Chúng tôi có cơ sở hạ tầng để làm những bộ phim bom tấn lớn.” Ông hy vọng bộ phim sẽ thúc đẩy nhiều tài năng đến từ Mỹ làm việc với Trung Quốc ngay từ khi bắt đầu dự án và “xem chúng tôi như đối tác, những nhà làm phim đồng nghiệp thực sự để cùng làm việc một cách sáng tạo.”
Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những gì đã xảy ra ở Trung Quốc trong tuần trước không đến ngay tức khắc. Khi các rạp chiếu phim bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 7, thị trường đã mang đến những tựa phim nhập khẩu mà việc phát hành đã bị trì hoãn bởi Covid và các phim kinh điển để khán giả quen với việc quay lại rạp. Khi thị trường đã đến giai đoạn chín muồi, Trung Quốc đã phát hành “Bát Bách” đạt doanh số rất lớn vào giữa tháng 8. Các bộ phim yêu nước phát hành trong Ngày Quốc khánh tháng 10 cũng hoạt động tốt, và vào Giáng sinh có một số phim ăn khách. Điều đó khiến thị trường sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán.
Trong khi Hoa Kỳ có các thời điểm chiếu phim lớn như cuối tuần dịp 4 tháng 7 (T/N: Quốc khánh Mỹ), mùa hè và Giáng sinh, một lãnh đạo cấp cao của công ty phát hành phim ở Hollywood cho biết, “Những gì đã xảy ra ở Trung Quốc là đặc thù đối với Trung Quốc. Chúng ta không có Tết Nguyên đán, vì vậy tôi không mong đợi kỷ lục sẽ bị phá vỡ ngay lập tức. Khi số ca mắc bệnh và số người chết do Covid trong nước giảm đáng kể và có vẻ như cuộc sống đang trở lại bình thường, đó là lúc chúng ta sẽ bắt đầu thấy lại những con số doanh thu phòng vé lớn.”
img_3930.jpg
Trung Quốc không đơn độc trong việc đứng vững trở lại. Chúng tôi đã thấy những tình huống tương tự ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong vài tháng qua, mặc dù những thị trường đó đã có sự biến động lên xuống nhất định. Ngược lại, ở Mỹ, một nguồn tin cho biết, “đã quá lâu như vậy, không phải đột nhiên mọi thứ có thể trở nên tốt hơn trong một sớm một chiều. Sẽ cần một vài tháng để tăng cường hệ miễn dịch cho mọi người. Chúng ta có thể có đến 200 triệu người được tiêm phòng tính đến ngày 4 tháng 7. Nếu mọi người cảm thấy an toàn, sẽ có một lượng lớn người ra ngoài hoạt động, nhưng có thể không phải ngay lúc ban đầu.”
Một lãnh đạo cấp cao của một hãng phim khác, người đã làm việc lâu dài với các thị trường quốc tế, không ngạc nhiên trước sự thành công của dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, nói rằng, “Trung Quốc đã phát hành những bộ phim thương mại hay vào đúng thời điểm trong năm.” Người này cho rằng thông điệp của chính phủ cũng có thể đóng một vai trò nào đó, “Có điều gì đó đã được truyền đạt về việc tập trung hóa thông tin.”
Các nhà phân tích và Phố Wall cũng thể hiện sự chú ý sau cuối tuần đầu tiên từ khi công chiếu phim. IMAX đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng mạnh vào đầu tuần này, vì “Thám tử phố Tàu 3” là bộ phim kinh phí lớn mới nhất được quay bằng máy quay IMAX. Eric Wold của B. Riley Securities đã viết rằng thành công của Tết Nguyên đán “chỉ chứng tỏ sức mạnh của các rạp chiếu phim đối với các bộ phim bom tấn – và một lý do để giữ lại một bộ phim chờ chiếu rạp so với việc sẵn sàng quá sớm để cung cấp bộ phim trên các nền tảng phát trực tuyến. Chúng tôi cũng tin rằng điều này cũng đánh dấu cơ hội phòng vé cho một danh mục phim đặc biệt đã bị trì hoãn từ năm 2020 và đầu năm 2021 sang nửa cuối năm 2021 và 2022.”
Liên đoàn Điện ảnh Toàn cầu (Global Cinema Federation), đại diện của cộng đồng điện ảnh trên toàn thế giới, đã tôn vinh “Thám tử phố Tàu 3,” nêu lên rằng “việc kiểm soát virus Covid-19, các hạn chế được nới lỏng và các bộ phim mới hấp dẫn có thể đưa việc khán giả đi xem phim trở lại mức bình thường và hơn thế nữa.” John Zheng của Wanda Cinemas lưu ý rằng: “Khán giả xem phim Trung Quốc đang gửi một thông điệp rõ ràng rằng họ thương nhớ trải nghiệm tụ tập cùng nhau để giải trí và chúng tôi biết rằng khán giả xem phim trên khắp thế giới sẽ sớm được quay lại với việc đi xem phim tại rạp.”
Giáo sư USC (University of Southern California) và chuyên gia về Trung Quốc Stanly Rosen tin rằng thành công này “có thể giúp hồi sinh các tác phẩm hợp tác, nhưng vấn đề – ngoài thực tế là chúng thường không thành công ở cả Trung Quốc và quốc tế – là doanh thu phòng vé ở Trung Quốc cho các bộ phim như vậy thường sẽ được tính cho các đối tác Trung Quốc.” Tuy nhiên, ông vẫn tin rằng những bộ phim khác như phần tiếp theo của James Bond, Black Widow và những bộ phim khác đã tạo dựng được lượng người theo dõi lớn trên thị trường, “vẫn sẽ có thành công tương đối tốt,” ông nói thêm.
“Giờ đây, Trung Quốc đã học hỏi được nhiều điều về cách kể chuyện, hành động và hiệu ứng đặc biệt từ Hollywood, kết hợp với các chính sách hạn chế của chính phủ, những ngày Hollywood có thể chiếm lĩnh hơn 50% thị trường đã qua,” Rosen nói. “Nếu Hollywood có thể lấy lại 40%, đó sẽ là một chiến thắng tuyệt vời. Ngay cả trước đại dịch, con số này đã giảm theo từng năm. … Hollywood có thể cần Trung Quốc hơn bao giờ hết, nhưng Trung Quốc lại ít cần Hollywood hơn bao giờ hết.”
 
Back
Top