mangos
Senior Member
Lượng người Việt Nam du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong đợt nghỉ lễ Tết Giáp Thìn và cả năm 2024. Đây là xu hướng tất yếu của thị trường do các điểm đến quốc tế có chính sách mở cửa, khuyến khích du khách sau thời kỳ COVID-19.
Tour nước ngoài 'cháy' hàng
Người dân được nghỉ 7 ngày trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nên nhu cầu du lịch dài ngày tăng cao. Do đó, các sản phẩm đa dạng, mới mẻ giúp du lịch nước ngoài (tour outbound) hiện được đông đảo lữ khách quan tâm
Nhiều người Việt quan tâm tour du lịch làng cổ ở Nhật Bản. Ảnh: DLTTNB
Theo ông Bùi Thanh Tú - đại diện của đơn vị lữ hành Best Price, lượng người Việt Nam xuất ngoại dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái ở các điểm đến bao gồm Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan do thủ tục nhập cảnh dễ hơn thời kỳ COVID-19. Cho đến nay, tour Nhật Bản khởi hành liên tục trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 của đơn vị này tăng gấp 4 lần năm 2023.
Anh Nguyễn Huy Long (45 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết ngày 11/2 (mùng 2 Tết Giáp Thìn) sẽ cùng vợ đi tham quan 5 ngày trên cung đường làng cổ, núi Phú Sĩ ở Nhật Bản để ngắm tuyết, trải nghiệm văn hoá vào mùa đông với mức giá gần 30 triệu đồng/người. Đây là lần đầu xuất ngoại của vợ chồng anh Long sau dịch COVID-19.
Các chuyến đi Trung Quốc cũng đang dần kín chỗ. Những điểm đến thuộc Trung Quốc như Đài Loan, Hồng Kông gần đây được nhiều du khách Việt Nam quan tâm bởi điều kiện xin visa đơn giản, giá tour phải chăng và phong cảnh đẹp không kém các nước Nhật Bản hay châu Âu.
Tương tự, một doanh nghiệp lữ hành khác ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) báo các tour nước ngoài dài ngày như đi châu Âu, Mỹ, trong khi suất đi Hàn Quốc, Nhật Bản đã "cháy hàng".
Một công ty có trụ sở chính ở quận Phú Nhuận, TPHCM cũng xác nhận dừng nhận khách với các tour xa như Mỹ, Canada, New Zealand, Australia vì đã hết chỗ. Hiện tại, họ đang bước vào khâu chuẩn bị dịch vụ cho các đoàn
Những điểm có thể trượt tuyết hứa hẹn hút khách Việt. Ảnh: DLTTNB
Việc du khách chú ý tới các tour du lịch xuất ngoại cho thấy người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu ở mức trung bình trở lên cho các kỳ nghỉ, coi du lịch là hoạt động thiết yếu.
Ông Đặng Mạnh Phước - CEO The Outboux Company, công ty nghiên cứu thị trường du lịch - chỉ ra trong năm 2023, có khoảng 5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch quốc tế, phục hồi 50% so với thời kỳ trước COVID-19 (năm 2019).
Theo đội ngũ nghiên cứu của Outbox Company, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng du lịch ở Việt Nam nằm ở tỷ lệ dân số trong độ tuổi trung lưu tăng mạnh, lên tới mức 26% vào năm 2026. Đây là bộ phận tự chủ tài chính, mong muốn khám phá những điều mới lạ nên sẽ có nhu cầu đi nước ngoài nhiều hơn. Xu hướng này sẽ khiến phân khúc du lịch nội địa đứng trước sức cạnh tranh gay gắt.
.............Vị thế của du lịch nội địa ở đâu?
Các đơn vị lữ hành kinh doanh sản phẩm du lịch nội địa vẫn "đau đầu" với tình trạng giá vé máy bay tăng cao, làm đội giá tour. Thống kê cho thấy, giá vé từ Hà Nội, TPHCM tới các điểm du lịch tăng trong khoảng 112-184% trong giai đoạn từ ngày 24/1-12/2
Lượng khách di chuyển đông đúc vào Tết Âm lịch khiến giá vé máy bay tăng mạnh. Ảnh: Trần An
Vào thời điểm ngày 8/2 (29 tháng Chạp), vé máy bay khứ hồi tuyến Hà Nội - Phú Quốc, TPHCM - Phú Quốc lần lượt ở mức 8,4 triệu đồng và 3,7 triệu đồng. Trong khi đó, vé khứ hồi tuyến Hà Nội - Nha Trang, TPHCM - Đà nẵng cũng dao động trong khoảng 5-6 triệu đồng.
Để so sánh, giá vé khứ hồi TPHCM - Seoul (Hàn Quốc) ở thời điểm ngày 8/2 cũng ở mức hơn 8 triệu đồng, ngang với tuyến Hà Nội - Phú Quốc. Trước áp lực giá lưu trú, vé máy bay tại các địa danh như Sapa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc ngang bằng với các điểm đến quốc tế, du lịch nội địa phải san sẻ thị phần cho thị trường outbound trong dịp Tết Âm lịch và cả năm 2024.
Do đó, các doanh nghiệp lữ hành dự báo lượng khách du lịch nội địa giảm nhẹ vào dịp Tết Âm lịch sắp tới, tương ứng 80% so với năm ngoái. Khảo sát ngày 16/1 chỉ ra các tour và combo du lịch trong nước vẫn còn nhiều do tâm lý đặt phòng, vé máy bay sát ngày. Với biến động giá vé máy bay thất thường, người Việt có xu hướng lựa chọn các địa điểm đến gần, di chuyển bằng đường bộ
Thấy gì từ việc người Việt ồ ạt đi du lịch nước ngoài?
Lượng người Việt Nam du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong đợt nghỉ lễ Tết Giáp Thìn và cả năm 2024. Đây là xu hướng tất yếu của thị trường do các điểm đến quốc tế có chính sách mở cửa, khuyến khích du khách sau thời kỳ COVID-19.
tienphong.vn