tin tức Thiếu Niên và Chim Diệc: Bức tranh ma thuật tĩnh lặng đầy rung cảm của nhà Ghibli

Mark West 3.0

Senior Member
HHT - Không cầu kỳ hay khoa trương, "The Boy and the Heron" (Thiếu Niên và Chim Diệc) vẫn là bức tranh ma thuật kiều diễm nhất cuối năm 2023, đồng thời mang đến những triết lý sống sâu sắc, khó quên.

mv5bzjzknthjntmtogu0ni00zdlilthmngutzmmxnwq3yzaxztq1xkeyxkfqcgdeqxvymtuzmtg2odkz-v1-fmjpg-ux1000-1-4773.jpg



The Boy and the Heron (tựa Việt: Thiếu Niên và Chim Diệc) lấy bối cảnh giai đoạn cuối Thế chiến thứ 2, khi Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn và trải qua biến cố lớn. Phim theo chân Mahito, một cậu bé vừa mất mẹ trong vụ ném bơm ở bệnh viện Tokyo. Sau khi cha cậu tái hôn, Mahito theo cha chuyển đến một dinh thự ở vùng nông thôn để sống cùng gia đình mới.


Lạc vào vườn địa đàng


Dù sống trong căn nhà rộng lớn được người dì hết mực quan tâm, nhưng Mahito chưa bao giờ thôi đau buồn và ám ảnh về cái chết của mẹ. Cậu thường mơ về ngày bệnh viện cháy và cảnh tượng mẹ cậu bị vây quanh bởi những ngọn lửa đỏ.

871dc3031325bb7be234-2209.jpg


Thế rồi cuộc đời Mahito có bước ngoặc lớn khi cậu gặp một con chim diệc biết nói. Nó tìm mọi cách để "dẫn dụ" cậu bé đi cùng mình đến một thế giới khác với lời hứa sẽ mang mẹ cậu trở về.


Theo sự dẫn lối của chim diệc, Mahito vào trong một tòa tháp bỏ hoang và bị dịch chuyển đến không gian xa lạ. Nơi đây có đại cảnh thiên nhiên hùng vĩ, các sinh vật kỳ bí và loạt hiệu ứng ma thuật khiến người xem không khỏi mê mẩn và liên tưởng đến "vườn địa đàng".


230907091841-the-boy-and-the-heron-5-dsrxc-2953.jpg


1702226652242826775-5685.jpg


Hai sinh vật đặc trưng nhất ở thế giới mà Mahito lạc vào đó là Chim vẹt và Warawara. Chim vẹt là những kẻ có "dân số" đông đảo nhất nơi đây, chúng mang tham vọng triệt tiêu các loài khác để thống trị cả vương quốc.


Trong khi Warawara (Lổm nhổm) là những tinh linh háu ăn, vô hại. Khi đến một độ tuổi nhất định, Warawara sẽ bay lên không trung và tái sinh thành con người ở kiếp sống tiếp theo.

aacd4b67ff4c57120e5d-1-8224.jpg


Quốc vương đầy tham vọng của loài vẹt.

the-boy-and-the-heron-7-2792.jpg

Warawara - linh vật đáng yêu thổi hồn cho bộ phim.


Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng


Gần 10 năm trước, đạo diễn Hayao Miyazaki - "cha đẻ" của Ghibli - từng gây tranh cãi khi ông có những phát ngôn gay gắt về việc đề cao hiệu ứng CGI (Computer-generated imagery, công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính). Ông chỉ trích một bản trình bày về CGI là "sự sỉ nhục đối với cuộc sống", và tuyên bố phim của mình sẽ không bao giờ dùng đến công nghệ này.


Thật vậy, từ một trong những tác phẩm giúp Hayao Miyazaki thành danh như My Neighbor Totoro, hay các họa tiết cầu kỳ trong Howl's Moving Castle đều hoàn toàn là hình ảnh vẽ tay.

vdlhfzrbp2hje8xxkvfo-6308.png

Phim của Hayao Miyazaki "nói không" với CGI.


Tiếp nối truyền thống dài hàng thập kỷ đó, The Boy and the Heron vẫn giữ nguyên phong cách vẽ tay quen thuộc. Nhưng không vì thế mà hình ảnh của phim trở nên "lạc hậu". Các chuyển động trong Thiếu Niên và Chim Diệc mượt mà, sống động, mang trường phái siêu thực và đẹp theo "chất" riêng của Ghibli.


cf697026661bce45970a-1-3993.jpg


Không chỉ hình ảnh, phần âm thanh trong The Boy and the Heroncũng được đầu tư chỉn chu. Từ âm thanh của gió, tiếng bánh xe chạm mặt đường, hay những chi tiết nhỏ nhặt khác đều được chuẩn bị kỳ công. Phim có nhịp điệu khá chậm và ít thoại, nhất là khoảng lặng dài ở phần mở đầu.


Do đó, người xem chủ yếu cảm được nội dung phim qua từng khung hình tĩnh lặng. Điển hình như lần đầu gặp người vợ mới của cha, Mahito không nói lời nào, nhưng người xem vẫn cảm nhận được sự khó chịu trong đáy mắt cậu bé. Hay dù không chèn bất kỳ lời giới thiệu nào về bối cảnh, song khán giả vẫn thấy được bức tranh đời sống xã hội Nhật Bản thời bấy giờ, một quốc gia đang lao đao bởi chiến tranh.


Và sau mỗi khoảng lặng như thế, nhạc phim lại nổi lên và đẩy mạch cảm xúc đến cao trào.

(...)

 
Back
Top