Thuật toán TikTok tiếp tay 'content bẩn' thế nào

Monsterss

Senior Member
Thuật toán AI của TikTok ưu tiên những nội dung có khả năng giữ chân người dùng, sau đó gợi ý tới hàng triệu người chỉ trong tích tắc.

Ngày 25/11, nhiều người dùng mạng xã hội kêu gọi tẩy chay Tiktoker Nờ Ô Nô vì đăng video câu view, có lời lẽ miệt thị như "nghèo mà còn chê đồ ăn nữa", "phở rẻ vậy mà bà không có tiền mua ăn nữa hả?"... Tuy nhiên, dù nhận lượng lớn report (báo cáo), TikTok vẫn trả về kết quả video trên "không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" và không có động thái xử lý ngay. Phải đến ngày 28/11, tài khoản này mới bị TikTok khóa vĩnh viễn.

Nhiều người dùng kêu gọi tẩy chay TikTok Nờ Ô Nô vì content bẩn.

Nhiều người dùng kêu gọi tẩy chay TikTok Nờ Ô Nô vì "content bẩn".

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh chiêu trò câu view của người làm nội dung, việc để nội dung xấu lan truyền trên mạng xã hội còn thuộc về nền tảng mạng xã hội. "Vấn đề nằm ở bộ lọc nội dung và đội ngũ kiểm duyệt. Khi người dùng báo cáo, hai ngày sau TikTok vẫn không có phản ứng cụ thể. Đến khi làn sóng phản đối quá lớn và cơ quan chức năng vào cuộc, TikTok mới khóa tài khoản", ông Phong Dũng, Giám đốc sáng tạo nội dung một công ty giải trí lớn tại TP HCM, nhận xét.

Đây không phải lần đầu TikTok bị chỉ trích liên quan đến nội dung bẩn và độc hại trên nền tảng. Đầu tháng 7, Trung tâm Luật pháp nạn nhân mạng xã hội Mỹ (SMVLC) đã nộp đơn kiện TikTok lên tòa án tại Los Angeles vì đã tiếp tay cho trào lưu Blackout (Thử thách ngạt thở), trong đó yêu cầu người tham gia thực hiện một số hành động gây ngạt để rơi vào trạng thái ngất xỉu tạm thời. Theo Washington Post, ít nhất 7 trẻ em thiệt mạng vì trào lưu này. Không ít nội dung độc hại khác cũng từng lan truyền trên TikTok và gây phẫn nộ như Veneer Vlog (mài răng), Penny Challenge (cắm hờ sạc điện thoại vào ổ điện, sau đó thả đồng xu vào khe hở để tạo tia lửa), khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo vì sự nguy hiểm.

"Động lực thực sự của TikTok không phải giải trí mà là lợi nhuận. Thuật toán AI của nền tảng đang cố giữ chân người dùng bằng nội dung được cho là hấp dẫn, bất chấp nó nguy hiểm hoặc phản cảm ra sao", Johannes Eichstaedt, chuyên gia về AI tại Viện Stanford, nhận định trên Wired.

Trong khi đó, theo Catherine Wang, chuyên gia AI tại Google, mỗi ngày TikTok có hàng triệu nội dung được tải lên. Các lỗ hổng trong hệ thống đánh giá khiến nội dung độc hại dễ dàng vượt qua vòng sàng lọc, trong khi việc duyệt thủ công từng video là không thể với lượng người dùng khổng lồ của TikTok.

Trong nghiên cứu đăng trên Towards Data Science, Wang cho biết trong khi AI phân loại nội dung có dấu hiệu vi phạm một cách máy móc, đội kiểm duyệt thủ công thường dựa vào ba tiêu chí chính là tiêu đề, ảnh đại diện và khung hình chính của video để quyết định video đó được xuất hiện trên nền tảng không.

Sau khi lọt qua vòng kiểm duyệt, video bắt đầu được TikTok phân bổ khắp thế giới bằng thuật toán. Đây cũng là đáp án cho câu hỏi vì sao những "content bẩn" trên TikTok lại có tốc độ lan truyền chóng mặt như vậy.

Theo Wang, điểm đặc biệt của thuật toán TikTok là không thiên vị người đăng video có nổi tiếng hay chỉ là tài khoản bình thường. Khi một nội dung mới xuất hiện, thuật toán sẽ phân bổ đến 200-300 người dùng đang hoạt động để đo mức độ tương tác. Nếu trên 10% thích video, thuật toán tiếp tục đưa nó đến 10.000-100.000 người dùng khác. Cứ thế, AI lan truyền nội dung đến hàng triệu người chỉ trong thời gian ngắn mà không đặt nặng vấn đề độc hại hay hữu ích. Trong khi các mạng xã hội khác ưu tiên hiển thị video của những tài khoản "được xác minh" để giảm thiểu nội dung độc hại, thuật toán TikTok bỏ qua khâu sàng lọc quan trọng này.

AI của TikTok cũng tiếp tục đo đếm hiệu quả tương tác của video để quyết định đưa nó vào kho tiềm năng, tức gợi ý cho người dùng nội dung họ có thể "chưa biết là mình có nhu cầu xem". Bước này góp phần quan trọng khiến không ít người tò mò, mở video có nội dung không phù hợp, dù đã thiết lập bộ lọc nhóm nội dung. Mục Xu hướng của TikTok cũng là kênh phân phối cho nội dung lạ. "Không đến 1% video tải lên mỗi ngày được lên mục xu hướng. Nhưng một khi lên đây, nó sẽ được đề xuất cho người dùng một cách ngẫu nhiên, kể cả đó là nội dung bẩn", Wang lưu ý.

Cuối cùng, thuật toán TikTok khuyến khích nhà sáng tạo nội dung tiếp tục làm thêm những video tương tự. Nhiều chủ tài khoản cho biết nội dung của họ được "ưu ái" hơn sau nhiều tuần đăng video đều đặn. Sau nhiều phân tích, Wang phát hiện TikTok có một thuật toán gọi là "gravedigger" chuyên xem xét nội dung cũ và tìm kiếm các ứng viên mới có thể sản xuất video "chất lượng".

"Nếu thuật toán chọn nội dung của bạn, những video khác trong cùng tài khoản cũng được ưu tiên phân phối nhiều hơn", Wang nói. Ngoài ra, nếu một tài khoản có video được lên xu hướng, AI sẽ kéo thêm nhiều người đến với tài khoản. Họ tò mò thêm về những video khác, đó là lý do vì sao "content bẩn" trên TikTok trở thành vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu hơn bất kỳ nền tảng nào.

Sau khi nghiên cứu tài liệu "TikTok Algo 101" của Catherine Wang được công bố cuối 2021, Guillaume Chaslot, người sáng lập Algo Transparency, nói: "Thật điên rồ khi để thuật toán TikTok điều khiển cuộc sống của những đứa trẻ. Mỗi video một đứa trẻ xem, TikTok thu về một phần thông tin và tiếp tục phân phối nội dung". Các chuyên gia lo ngại thuật toán bí mật của TikTok không chỉ gây nghiện với người dùng mà còn khiến những video có nội dung độc hại được lan tỏa mạnh mẽ hơn so với bất kỳ mạng xã hội nào khác.

Trong khi đó, trong thông báo khóa tài khoản Nờ Ô Nô ngày 28/11, đại diện TikTok khẳng định: "Chúng tôi không khoan nhượng trước bất kỳ nội dung hay hành vi nào vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Chúng tôi tôn trọng và hỗ trợ hoạt động sáng tạo của người dùng, song giữ lập trường đề cao tính an toàn của cộng đồng và nền tảng". Trong báo cáo minh bạch đầu năm, TikTok cho biết Việt Nam nằm trong 30 thị trường có số video bị xóa cao nhất, với khoảng 2,4 triệu video đã bị gỡ bỏ vì vi phạm chính sách cộng đồng.

Theo Số Hóa
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png
 
Một video dài 15 20s thì bắt buộc nó phải gây sốc, giật gân, hoặc gái đẹp để câu view thôi. Nếu không hút view ngay từ giây đầu tiên sẽ bị lướt qua.
Tiktok bắt bọn làm content phải xây content bẩn (dễ làm hơn content có não)
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png
trước có ông j bên Tây nghiên cứu rồi mà
ông ấy tạo một cái nick tiktok, từ một cái đt mới tinh, ko like không share không thả tim hay xem trước bất cứ cái clip nào
thì lần đầu bật lên trong số 10 cái vid đầu thì đâu tới 60-70% mấy cái clip bẩn nhưng đang viral đó :surrender:
cái này thuật toán rõ ràng
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png

Ví dụ những clip Excel có ngắn 1' thì trước mắt là anh đã biết đến những khái niệm mới mà anh chưa biết rồi, còn việc anh muốn hiểu sâu sắc hơn thì tự anh đi nghiên cứu thêm chứ sao. Anh phải viết rõ là "học để hiểu" thì mới đúng những gì anh nghĩ :confused:

Gửi bằng vozFApp
 
Thuật toán ngu hay cố tình mà mới vô đã chọn category rồi lướt vẫn toàn rác

Sent from Samsung SM-N985F using vozFApp
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png
Đối vs 1 tip thì có khi chưa cần 1p đã học được rồi
 
trước có ông j bên Tây nghiên cứu rồi mà
ông ấy tạo một cái nick tiktok, từ một cái đt mới tinh, ko like không share không thả tim hay xem trước bất cứ cái clip nào
thì lần đầu bật lên trong số 10 cái vid đầu thì đâu tới 60-70% mấy cái clip bẩn nhưng đang viral đó :surrender:
cái này thuật toán rõ ràng
nó chưa biết ông thích xem gì thì nó đưa cho ông xem thứ thiên hạ thích.
Vấn đề là thiên hạ thích content bẩn, thế thôi. Công cụ ko có lỗi.
Tiktok nó giúp ông coi cái ông muốn, hoặc thiên hạ muốn. Chứ nó cố tình được thì mấy ông lại kêu truyền thông dắt mũi.
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png
Trick & Tips
 
Chuẩn bị lại có cơ số fen vào bảo nội dung rác là do hay xem nên nó gợi ý bây giờ. Thêm mấy thánh lên tiktok học Excel mới vl, mà lạ cái cmt nhắc đến điểm tốt của tiktok cũng là học Excel mới hài chứ. Chả hiểu cái video 3 - 5p có nội dung gì mà học lắm thế
Rt7E8tX.png
ngắn mới tốt, cái video 10 p mà đến 5 p chào anh em, chả hiểu nội dung mẹ gì
 
nó chưa biết ông thích xem gì thì nó đưa cho ông xem thứ thiên hạ thích.
Vấn đề là thiên hạ thích content bẩn, thế thôi. Công cụ ko có lỗi.
Tiktok nó giúp ông coi cái ông muốn, hoặc thiên hạ muốn. Chứ nó cố tình được thì mấy ông lại kêu truyền thông dắt mũi.
Thì đó mới đang nói là lỗi do thuật toán của tiktok tức là lỗi của tiktok
Anh ra cái app này thì anh có nv làm cái thuật toán sao cho nó nhận ra content bẩn rồi giới hạn những cái đó với những nhóm người nhất định
Chứ cứ cái gì viral là đập vào mặt người xem thì game lại dễ quá
 
Éo phải tại thuật toán đâu. Tại mấy thằng ngu lao vào bú liếm, chửi rủa thôi.
 
Thì đó mới đang nói là lỗi do thuật toán của tiktok tức là lỗi của tiktok
Anh ra cái app này thì anh có nv làm cái thuật toán sao cho nó nhận ra content bẩn rồi giới hạn những cái đó với những nhóm người nhất định
Chứ cứ cái gì viral là đập vào mặt người xem thì game lại dễ quá
Ko bạn, tính năng của nó quản cáo là đưa ông cái gì viral.
Ông gán cho nó tính năng lọc content bẩn chứ nó có cam kết đâu :LOL:)) Đó ko phải lỗi, đó là nó ko làm, hoặc chưa làm, hoặc ko làm được.
Dễ quá thì ông làm đi để có tỷ đô.
 
Cái tiktok đc cái là người dìng tiếp cận thông tin thụ động rất nhanh và từ nhiều nguồn ( tất nhiên thượng vàng hạ cám) nhưng những nguồn đó hầu như k bị chọn lọc nếu không vi phạm chính sách tiktok. mà tôi thấy nhiều cmt trên tiktok của nhiều user vn ngu đ thể chịu đc vì trẻ con chơi tiktok rất nhiều

ví dụ như có thằng tuấn phò mã biết ít luật chuyên đi cãi nhau với conan thì chúng nó bảo là thanh tra chính phủ cấp cao nên conan sợ 😹😹😹
 
Back
Top