Chia sẻ chút về cách em đang xây kênh hiện tại
Nếu thím lựa chọn là một Seller thì các vấn đề sau đây thím cần lưu ý nhé ạ. Tùy vào thực tế của thím để cân nhắc
I.
Nguồn hàng - Ngành hàng - Sản phẩm ngách
Cái này là cái ưu tiên hàng đầu để bắt đầu ạ, nếu thím chưa biết bán gì thì sẽ rất khó để đi tiếp các bước sau, tất nhiên sẽ có kiểu vừa làm vừa sửa, tuy nhiên cái này sẽ trả giá cả tiền và tgian khá nhiều. Nên thím tìm hiểu về ngành - ngách sản phẩm mình sẽ làm.
Em ví dụ thím lựa chọn ngành đồ Trang trí - Decor, trong ngành này thì sẽ có nhiều ngách, như phòng ngủ, bàn làm việc, nhà bếp để mình lựa chọn, sau đó xem từng ngách thì dung lượng thị trường với các ngách đó như thế nào, có thể dùng các tool khác nhau để xem, tham khảo. Thấy khả quan thì có thể thử vs các sản phẩm của ngách đó ạ.
Về nguồn hàng thì thường em sẽ làm việc trực tiếp với xưởng sản xuất, 1 là chi phí cost của sản phẩm sẽ rẻ và có thể đàm phán được công nợ, hay tiền cọc sản xuất. Còn nếu phải nhập từ ngoài về thì phải cân về vốn đầu tư ban đầu sao cho hợp lý( vì vốn sẽ liên quan đến vốn nhập hàng, chi phí kho bãi, chi phí nhân viên, các chi phí khác ... nên cần phân chia sao cho phù hợp)
II.
Con người - Nhân sự
Thông thường nhân sự sẽ có các vị trí như thế này:
1. Nhân viên đóng hàng, kiểm kê kho ( bạn này sẽ xử lý các công việc tại kho, như kiểm hàng tồn, hàng nhập về, hàng hoàn, hàng lỗi hỏng ...)
2. Nhân viên quản trị kênh bán hàng ( bạn này nhiệm vụ chính là sẽ quản lý và phát triển kênh bán hàng theo định hướng, đăng ký các chương trình sales, chạy ads, xử lý các khiếu nại, trả lời khách... tùy vào công việc thực tế sẽ có thêm 1 2 bạn hỗ trợ nữa cho bạn này )
3. Nhân viên edit video: Cái này tùy vào làm kênh nào ạ, thường tiktok như bên e sẽ có 1 bạn chuyên làm việc này, bạn ấy sẽ quản lý các kênh và có nhiệm vụ làm video và đăng tải video
III.
Tool
Riêng về công cụ thì bên em lại k áp dụng nhiều, đa số em dùng cơm chạy
do em thấy dùng tool dễ bay màu hơn, có 1 số tool em thấy khá hay như tải hàng loạt video từ các nền tảng khác và tự chỉnh sửa tốc độ, lật video ... cái này áp dụng với các thím chuyên reup, mảng reup này thì em cũng gà lắm nên cũng k chia sẻ nhiều về các công cụ cho thím được ạ
IV.
Lập bảng dự toán chi phí và thời gian
Cái này thì thím phải liệt kê được các chi phí cơ bản sẽ tốn như chi phí sàn, chi phí thuê nhân viên, kho bãi, nhập hàng, chi phí ads... Sau đó là dự tính giá bán sau khi trừ các chi phí mình sẽ có lợi nhuân thế nào, để đưa ra các mức giá phù hợp. Hiện tại như em đang làm thực tế lợi nhuận sau khi trừ hết các chi phí thường sẽ rơi vào 15-17%, tùy tháng, có tháng tối ưu được sẽ cao hơn, có tháng sẽ thấp hơn.