kiến thức Tôi đi làm chống ồn hốc bánh

Tôi cũng khá quan tâm cái mảng rung ồn này nên sẽ viết một chút để cho các anh tham khảo. Hơi học thuật nên nếu anh nào chán có thể bỏ qua.
Rung ồn truyền đến tai người lái và hành khách trong khoang xe chủ yếu đến từ các nguồn sau:
- Ồn do gió
- Ồn do hệ thống truyền lực
- Ồn từ mặt đường
1640063821849.png

Việc giảm tiếng ồn này phải đi từ việc xử lý từng nguồn âm gây ồn (1) và hạn chế khả năng truyền âm đến người ngồi trong xe (2). Tôi tập trung vào việc người dùng có thể tiến hành những biện pháp gì, không đi sâu vào thiết kế của xe (cái mà phụ thuộc vào hãng xe, không can thiệp được).
1. Xử lý nguồn âm gây ồn:
- Đối với ồn do gió: Cái này đến từ thiết kế của xe, xe có hệ số cản động càng lớn thì càng ồn. Người dùng không thêm bớt được gì đâu, bỏ đi. Có một điều lưu ý là nếu lắp thêm các phụ kiện gắn bên ngoài xe làm thay đổi hệ số cản động thì phải chấp nhận ồn hơn, như cái vè che mưa chẳng hạn.
- Đối với ồn do hệ thống truyền lực: Cũng không khắc phục được, nhưng bảo dưỡng đều đặn thì sẽ giảm được sự gia tăng của độ ồn theo thời gian sử dụng.
- Đối với ồn từ mặt đường: Va chạm giữa bánh xe với mặt đường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nguồn âm này, còn lại thì một phần nhỏ đến từ việc va chạm giữa sỏi đá bắn lên hốc xe, sàn xe (Đó là lý do làm chống ồn hốc bánh và sàn chỉ giảm được 1-2dB thôi). Phương pháp tốt nhất là thay lốp loại mềm hơn. Hết.
2. Hạn chế truyền âm:
Truyền âm đến khoang lái phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế của xe, chất liệu như thế nào, hình dạng ra sao đều ảnh hưởng đến hệ số tiêu âm của khung vỏ. Mà khung vỏ thì không thay đổi được đâu, các anh có chèn thêm foam vào cũng vẫn thế thôi vì âm nó không truyền qua đống foam đấy, chỉ còn một vị trí đấy là hệ thống treo của xe, nơi truyền âm từ bánh xe lên khung gầm. Một giải pháp được đưa ra là thay thế giảm chấn và lò xo loại mềm hơn (thợ hay gọi là phuộc nhún), tuy nhiên cách này chỉ phù hợp với các anh hay di chuyển trong đô thị, lên cao tốc thì lại mất đi độ vững chãi cần thiết, mà nó cũng không cải thiện nhiều lắm đâu.

Tổng kết: Phân tích chán chê thì cũng chỉ có cách là thay lốp mềm hơn, chấp nhận độ bền không tốt như lốp cứng, còn mấy cái làm gầm, làm hốc, làm cửa hay làm khoang động cơ thì dẹp hết đi, phí tiền lắm.

À tôi biết một vài hãng đã mang công nghệ Active Noise Cancellation lên ô tô (tương tự chống ồn chủ động trên tai nghe ấy), nhưng tôi không rõ là ngoài thị trường có sản phẩm nào có thể lắp được lên một chiếc xe không có hệ thống đó không, các anh thử tìm hiểu xem.
 
Nhu cầu này của anh thì chỉ có thay lốp, càng mềm càng êm, ăn chơi nữa thì thay lazang có bề mặt nhỏ hơn. Cái trực tiếp tạo ra tiếng ồn là lốp. chứ mấy cái chống ồn kia dù có hiệu quả cũng chỉ giải quyết đc phần ngọn thôi.
Năm ngoái tôi có lột con 7 chỗ ra làm chống ồn, lúc mới làm thì cảm giác êm hơn, đi 1-2 tháng thì thấy nó lại như cũ, chả hiểu là do tai nó thích nghi dần hay lại giống kiểu vừa đổ xăng xong thấy xe bốc hơn. Chốt lại là thay lốp mới cho nhanh.

Mấy htrc đi sang Khu Bắc Thăng Long, đoạn vàng đai 3 từ Mai dịch vừa thông xe đường mới đi êm vkl, chạy 80km mà cứ ngỡ đang đi 30, 40km, lên cầu nhảy vào đoạn nhám cái là nổ đầu luôn
5ubGaWm.png


Gửi từ Sony Xperia 1 Mark II bằng vozFApp
 
Đi đường nhám mà ko đỡ ồn thì vẫn thế, tôi sợ nhất mấy đoạn thảm nhựa bị nhám với đường bê tông chứ đi đường còn đẹp êm thì ko sợ lắm.

Gửi từ Sony Xperia 1 Mark II bằng vozFApp
Tôi đây phen, mục đích chính đi làm chống ồn để đi qua cái đoạn đường nhám Huỳnh Tấn Phát ở khu chế xuất Tân Thuận về Phú Mỹ Hưng cho vợ, ông nào lái đoạn này thì sẽ biết mỗi lần đi qua đoạn đường này thì cái tiếng rạo rạo nó vang inh ỏi nhức đầu với những xe chạy lốp cứng.

Sau khi "trộm" tiền của chính tôi mụ vợ đi làm giảm ồn hốc bánh mà tôi vẫn còn toàn mạng để comment cái post này là ông đã biết nó có hiệu quả, âm thanh rạo rạo vẫn còn nhưng đã giảm volume và quan trọng nhất không chát chuá như trước nữa o_O

Disclaimer: nick này bị hack, mọi nhân vật sự kiện địa điểm được đề cập trong bài viết nếu có trùng hợp chỉ là ngẫu nhiên :too_sad:
 
Mấy htrc đi sang Khu Bắc Thăng Long, đoạn vàng đai 3 từ Mai dịch vừa thông xe đường mới đi êm vkl, chạy 80km mà cứ ngỡ đang đi 30, 40km, lên cầu nhảy vào đoạn nhám cái là nổ đầu luôn
5ubGaWm.png


Gửi từ Sony Xperia 1 Mark II bằng vozFApp
Mua mẹc thôi :shame:
 
Do mặt đường phần nhiều thôi. Xe tôi đi chỗ đường láng thì êm, còn đi mấy đoạn gồ gề với đường cũ thì ồn thôi rồi:sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tôi đây phen, mục đích chính đi làm chống ồn để đi qua cái đoạn đường nhám Huỳnh Tấn Phát ở khu chế xuất Tân Thuận về Phú Mỹ Hưng cho vợ, ông nào lái đoạn này thì sẽ biết mỗi lần đi qua đoạn đường này thì cái tiếng rạo rạo nó vang inh ỏi nhức đầu với những xe chạy lốp cứng.

Sau khi "trộm" tiền của chính tôi mụ vợ đi làm giảm ồn hốc bánh mà tôi vẫn còn toàn mạng để comment cái post này là ông đã biết nó có hiệu quả, âm thanh rạo rạo vẫn còn nhưng đã giảm volume và quan trọng nhất không chát chuá như trước nữa o_O

Disclaimer: nick này bị hack, mọi nhân vật sự kiện địa điểm được đề cập trong bài viết nếu có trùng hợp chỉ là ngẫu nhiên :too_sad:

Chia sẻ xem nào fen
TzCgPaI.jpeg


Gửi từ Sony Xperia 1 Mark II bằng vozFApp
 
Back
Top