thảo luận [Tổng hợp] Tất tần tật về Computex 2023 - Show trình diễn công nghệ cao từ các hãng phần cứng lớn

Morgan le Fay

Senior Member
Như title, bài viết này sẽ tổng hợp và tóm tắt ngắn gọn các sản phẩm công nghệ mới nhất về Computex 2023, với mỗi link tại #1 sẽ direct đến post tương ứng

 
Last edited:

Arm ra mắt nhân CPU mới: Cortex-X4, A720, và A520

Arm%20Client%20Tech%20Days%20CPU%20Presentation_Final-12.png

  • Kiến trúc của các nhân này thuộc thế hệ Arm v9.2.
  • Đẩy mạnh hiệu suất và hiệu năng.
  • Lược bỏ hỗ trợ 32-bit trên các nhân trung và nhỏ (Cortex-A720 và Cortex-A520).
  • Đẩy mạnh scaling với giải pháp DSU-120 cho hệ thống CPU và L3-cache.
    • Theo đó, mục đích là để đưa lên hệ thống CPU Arm dành cho Laptop mà Microsoft dự định hỗ trợ hàng loạt trên Windows vào năm sau.
    • Tin đồn là cả Samsung và Mediatek đang theo đuổi hệ thống Windows ARM, cạnh tranh với Qualcomn với hệ thống CPU Oryon dành cho Windows ARM mà họ đã nhá hàng từ rất lâu, dựa trên việc họ mua start-up Nuvia từ kỹ sư trưởng đã từng làm Apple Silicon.
    • Cấu hình cụm 14 core này có thể bao gồm full core Cortex-X4.
    • Ngoài ra, cấu hình gồm các cụm 14 core này còn dành cho các hệ thống Data Center.
  • Config khuyến nghị từ Arm dành cho các nhà sản xuất SoC điện thoại là 2 Cortex-X4 + 4 Cortex-A720 + 2 Cortex-A520.
  • Ngoài ra Arm còn cho ra mắt GPU Mali G720 dành cho SoC từ Mediatek, và có thể là cả Google Pixel năm sau.
  • Các cấu hình CPU và GPU trên sẽ xuất hiện trên các mẫu CPU và GPU năm sau tới từ các nhà sản xuất điện thoại lớn. Ngoài ra như đã nói, có thể hệ thống CPU Arm cho server cũng xuất hiện sử dụng các cụm 14 nhân.
 
Last edited:
Theo đó, mục đích là để đưa lên hệ thống CPU Arm dành cho Laptop mà Microsoft dự định hỗ trợ hàng loạt trên Windows vào năm sau.
Window arm cho bọn nào nhỉ? Chứ lên phân khúc trung-cao thì APU Ryzen trấn thủ cả một cõi rồi. Hay làm cho kiểu “anh có thì tôi cũng có”???
 
Window arm cho bọn nào nhỉ? Chứ lên phân khúc trung-cao thì APU Ryzen trấn thủ cả một cõi rồi. Hay làm cho kiểu “anh có thì tôi cũng có”???
Windows 12 sẽ tập trung vào Arm và AI.
Hiện tại Windows ARM kém vừa ở phần cứng lẫn phần mềm.

Thật ra nếu ở dưới 15w thì Arm vẫn là vua một cõi, AMD không tối ưu dưới 15w (trừ trường hợp Steam Deck), nên làm con Laptop mỏng nhẹ pin trâu với Arm ở phân khúc siêu mỏng nhẹ cho văn phòng vẫn là một lựa chọn không tồi cho OEM.
 

Arm ra mắt nhân CPU mới: Cortex-X4, A720, và A520

Arm%20Client%20Tech%20Days%20CPU%20Presentation_Final-12.png

  • Kiến trúc của các nhân này thuộc thế hệ Arm v9.2.
  • Đẩy mạnh hiệu suất và hiệu năng.
  • Lược bỏ hỗ trợ 32-bit trên các nhân trung và nhỏ (Cortex-A720 và Cortex-A520).
  • Đẩy mạnh scaling với giải pháp DSU-120 cho hệ thống CPU và L3-cache.
    • Theo đó, mục đích là để đưa lên hệ thống CPU Arm dành cho Laptop mà Microsoft dự định hỗ trợ hàng loạt trên Windows vào năm sau.
    • Tin đồn là cả Samsung và Mediatek đang theo đuổi hệ thống Windows ARM, cạnh tranh với Qualcomn với hệ thống CPU Oryon dành cho Windows ARM mà họ đã nhá hàng từ rất lâu, dựa trên việc họ mua start-up Nuvia từ kỹ sư trưởng đã từng làm Apple Silicon.
    • Cấu hình cụm 14 core này có thể bao gồm full core Cortex-X4.
    • Ngoài ra, cấu hình gồm các cụm 14 core này còn dành cho các hệ thống Data Center.
  • Config khuyến nghị từ Arm dành cho các nhà sản xuất SoC điện thoại là 2 Cortex-X4 + 4 Cortex-A720 + 2 Cortex-A520.
  • Ngoài ra Arm còn cho ra mắt GPU Mali G720 dành cho SoC từ Mediatek, và có thể là cả Google Pixel năm sau.
  • Các cấu hình CPU và GPU trên sẽ xuất hiện trên các mẫu CPU và GPU năm sau tới từ các nhà sản xuất điện thoại lớn. Ngoài ra như đã nói, có thể hệ thống CPU Arm cho server cũng xuất hiện sử dụng các cụm 14 nhân.

2 nhân X4 thì lại nóng như cái lò à
fF7O2Np.png


Gửi từ Cục gạch bằng vozFApp
 

Nvidia ra mắt giải sản phẩm mới cho Data Center và Automative​

SoC Grace Hopper và "siêu máy chủ" DGX GH200​

  • Nvidia cho rằng việc dùng giải pháp CPU chỉ như một trình điều khiển dành cho hệ thống siêu dữ liệu AI của họ, và giá thành hệ thống AI sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời hiệu quả sẽ tăng lên khi hệ thống mua kèm SoC Grace Hopper của họ. Cũng theo Nvidia, mỗi hệ thống đám mây đều nên trở thành hệ thống AI, với việc sử dụng SoC Grace Hopper. Với việc đặt GPU làm trọng tâm và với giải pháp SoC này, họ không chỉ đe doạ thị phần GPU mà còn cả thị phần CPU server từ AMD và các hãng sử dụng CPU Arm khác.
  • Tổng số lượng bóng bán dẫn dành riêng cho SoC Grace Hopper là gần 200 tỷ. Trong đó tối đa bao gồm 72 nhân CPU Arm, 96GB bộ nhớ HBM2 và số lượng kết nối dày đặc để kết nối giữa GPU và CPU, 512GB bộ nhớ hệ thống LPDDR5.
  • Ngoài NVLink, kết hợp với NVSwitch và máy chủ kết nối mạng dùng controller NVIDIA Spectrum 4 và adapter Connect-X7 mới, họ có thể tạo nên hệ thống gồm 256 die Grace Hopper, tạo nên "siêu máy chủ" DGX GH200, với sức tính toán tối đa lên tới 1 exaflop, ngang bằng với siêu máy tính mạnh nhất thời điểm hiện nay.
  • Họ cho rằng với từng này interconnector, tất cả các kết nối này có thể được ví như một GPU đồng nhất với 144TB bộ nhớ trong.
  • Google, Microsoft, Meta là các công ty đầu tiên sử dụng hệ thống siêu máy chủ này, và Nvidia cũng đang trong quá trình thương thảo với các đối tác Data Center khác.
  • Một mẫu GPU Hopper có giá là $200000. Xin lưu ý đó là mẫu GPU nói riêng, còn với mẫu SoC Grace Hopper, với việc tích hợp thêm CPU và DRAM để tạo thành SoC, thì giá thành thậm chí còn đắt hơn nữa.
  • Với giải pháp dường như là "tất cả trong một" này, kết hợp với vị thế số một về phần mềm hiện nay, có thể nói là Nvidia sẽ gom về rất nhiều tiền, từ việc bán các sản phẩm đến hốt bạc từ các nhà đầu tư.
  • Và một lần nữa, "The more you buy...

Các sản phẩm Automative​

  • Do giải sản phẩm này không quá nổi bật và cũng không phải trọng tâm hay thế mạnh của Nvidia, nên hiện tại các trang báo mạng có vẻ chưa đăng lên (và do em lười xem lại Keynote), đại ý là:
    • Sản phẩm đáp ứng nhu cầu công nghiệp là chủ yếu.
    • Vẫn scale tốt với stack phần mềm và phần cứng của Nvidia.
    • Chủ yếu tập trung nói về AI trong hệ thống tự lái và ngành công nghiệp robotics.
 

Nvidia ra mắt công nghệ làm mờ chuyển động ULMB2 dành cho một số màn G-Sync, ra mắt Engine mới tích hợp AI vào nhân vật game

Công nghệ làm mờ chuyển động UBLM2​

  • Backlight strobing giờ đây hoạt động ở mọi tần số quét màn hình (trước đây chỉ dừng lại ở tần số thấp hơn).
  • Có thể lock mọi thông số tần số quét màn hỗ trợ (trước đây chỉ dừng lại ở các thông số mặc định như 60, 120, 144, 240, 360...).
  • Về cơ chế hoạt động: Tham khảo article của Tweet trên. Đại khái là các chi tiết bị nhoè khi sử dụng backlight strobing ở trên các màn tần số quét cao, giờ đây khi sử dụng ULMB2 thì chi tiết hiển thị sẽ được đồng bộ với màu sắc hiển thị, nhờ đó mà chi tiết khi sử dụng tại màn tần số quét cao sẽ rõ hơn.
    • Thông tin thêm là các công nghệ cải thiện backlight strobing cũng đã được nhiều hãng tích hợp trên chính màn của họ, nhưng với màn OLED 240Hz xuất hiện thời gian qua thì không cần phải khắc phục nhiều như trước (cũng do đám màn OLED 240Hz này chưa tích hợp công nghệ cải thiện backlight strobing nên chưa biết hiệu quả nếu tích hợp là như thế nào).
    • Nói về công nghệ này, Zowie với Dyac vẫn đang là ông cố nội của đám backlight strobing, tất nhiên trừ nhược điểm màn TN ra...
  • Độc quyền trên các màn sử dụng Gsync với độ phân giải 1440p, tần số quét 360Hz, hoặc màn TN 1080p@540Hz của Asus ra mắt dịp CES vừa rồi.

Engine Nvidia Avatar Cloud Engine (ACE): Khi nhân vật trong game thông minh hơn​

  • Xây dựng dựa trên nền tảng điện toán NVIDIA Omniverse. Bao gồm:
    • NVIDIA NeMo: Xây dựng model nhân vật dựa trên cốt truyện của họ.
    • NVIDIA Riva: Nhận biết giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản để có thể trò chuyện trực tiếp ingame.
    • NVIDIA Omniverse Audio2Face: Biến chuyển động khuôn mặt phù hợp giọng nói, tích hợp vào Unreal Engine 5.
  • Một số hãng có sử dụng công nghệ này đang được triển khai, chủ yếu là Audio2Face, bao gồm:
    • Hãng game GSC Game World với trò chơi S.T.A.L.K.E.R. 2: Heart of Chernobyl.
    • Hãng game indie Fallen Leaf với trò chơi Fort Solis.
    • Hãng công nghệ Charisma.ai tích hợp vào hệ thống giúp trò chuyện thông qua nhân vật ảo của họ.
 
Last edited:
  • NVIDIA Riva: Nhận biết giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản để có thể trò chuyện trực tiếp ingame.
Cái này bên skyrim bọn nó có mod được tính năng gõ câu hỏi trực tiếp cho follower rồi (vốn dĩ hoàn toàn ko có trong game gốc).
Tương lai voice chat thẳng con nhân vật trong game thì quá đã.
"Nữ hoàng Morgan, vì nàng tôi đã 100% mọi ending + hidden secrets của game. Nàng có yêu tôi không?''
"Ewww''
euuvLvD.png
82RbWdE.png
CQJdQic.png
 
Cái này bên skyrim bọn nó có mod được tính năng gõ câu hỏi trực tiếp cho follower rồi (vốn dĩ hoàn toàn ko có trong game gốc).
Tương lai voice chat thẳng con nhân vật trong game thì quá đã.
"Nữ hoàng Morgan, vì nàng tôi đã 100% mọi ending + hidden secrets của game. Nàng có yêu tôi không?''
"Ewww''
euuvLvD.png
82RbWdE.png
CQJdQic.png
No, I don't think I nứng like that
nOuXOuQ.png
 
Cái vụ vga không lộ thiên thì được chứ bo mạch chủ không lộ thiên là cái gì. Vừa mở ảnh ra đã thấy ngay khe cắm vga rồi.
Hoá ra là cái ý tưởng đưa cổng cắm ra đằng sau. Nói chung chỉ hợp với một số người thích giấu dây thôi. Còn việc lắp ráp khá bất tiện.
 
Cái vụ vga không lộ thiên thì được chứ bo mạch chủ không lộ thiên là cái gì. Vừa mở ảnh ra đã thấy ngay khe cắm vga rồi.
Hoá ra là cái ý tưởng đưa cổng cắm ra đằng sau. Nói chung chỉ hợp với một số người thích giấu dây thôi. Còn sử dụng hàng ngày thì khá bất tiện.
chủ yếu dấu cổng nguồn thôi bác
cái này cũng chỉ là concept nên k có bán đại trà đâu, này cho mấy ông build thuê làm mấy con PC bàn thờ loè thiên hạ là chủ yếu
 
chủ yếu dấu cổng nguồn thôi bác
cái này cũng chỉ là concept nên k có bán đại trà đâu, này cho mấy ông build thuê làm mấy con PC bàn thờ loè thiên hạ là chủ yếu
Vẫn rất khó hiểu sao nvidia lẫn các hãng AIBs ko làm cái cắm nguồn theo concept của bọn EVGA nhỉ? Cắm thẳng đằng đầu vừa không sợ cấn hông case vừa đẹp nữa.
QK9baIb.png
jEjzNpD.png
 
Vẫn rất khó hiểu sao nvidia lẫn các hãng AIBs ko làm cái cắm nguồn theo concept của bọn EVGA nhỉ? Cắm thẳng đằng đầu vừa không sợ cấn hông case vừa đẹp nữa.
QK9baIb.png
jEjzNpD.png
card dài quá nên chính EVGA chỉ tích hợp lên mấy con dùng AIO như Kingpin, không thì PCB một đầu cổng nguồn một đầu mất thẩm mĩ
các hãng thường thiết kế board cho nhiều giải sản phẩm, chứ Kingpin là một mình một cõi
 
Window arm cho bọn nào nhỉ? Chứ lên phân khúc trung-cao thì APU Ryzen trấn thủ cả một cõi rồi. Hay làm cho kiểu “anh có thì tôi cũng có”???
Do windows chạy quá nhiều services nên đám ARM chưa có đất diễn, perf thấp. Giờ tăng perf, nhồi cores, tăng xung và...tăng giá thì chạy tàm tạm.
Dĩ nhiên, mất moẹ lợi thế rẻ so với đám APU AMD, nó chẳng đấm dập dé cho ấy.
Nói chung, đây là một kèo thơm với ARM và Micro$oft, kèo thối với Qualcomm và những thằng cố đâm đầu theo chúng nó, chắc chắn có anh HP.
 
Back
Top