TPHCM: Đa phần thí sinh đạt điểm 5, 6 môn toán lớp 10

frosty3z

Senior Member

(ĐTTCO) - Sau khi Sở GD-ĐT TPHCM công bố đáp án đối với 3 môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, lo lắng của phụ huynh và học sinh về kỳ thi phần nào được xoa dịu.​


q4c-6511.jpg.webp

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại điểm thi Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: THU TÂM

Đảm bảo quyền lợi thí sinh

Thông tin từ hội đồng chấm thi tuyển sinh lớp 10 cho biết, công tác chấm thi đã thực hiện khoảng 80% khối lượng công việc. Một giáo viên chấm thi môn Ngữ văn chia sẻ, Ngữ văn là môn thi mất nhiều thời gian chấm nhất do xuất hiện nhiều bài thi chênh lệch điểm chấm giữa 2 giám khảo. Năm nay, hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn có độ “mở” khá lớn nên công tác chấm thi vất vả hơn.

Phổ điểm thi môn Ngữ văn năm nay được dự báo không dao động nhiều so với năm ngoái. Trong đó, phần đọc hiểu được nhiều thí sinh cho rằng dễ lấy điểm, nhưng thực tế là các em phải nêu được tên hoạt động, phân tích cụ thể để thấy được hoạt động đó khơi gợi tình cảm gì đối với biển đảo quê hương. Nhìn chung, tỷ lệ bài thi dưới trung bình giảm so với năm ngoái, mức điểm 6-7 chiếm tỷ lệ cao.

Đối với môn tiếng Anh, theo chia sẻ của một giáo viên tham gia chấm thi, năm nay số lượng bài thi đạt điểm 10 tăng so với năm ngoái, mức điểm trên 8 chiếm tỷ lệ lớn trong các bài thi.

Ngược lại với môn tiếng Anh, môn Toán - môn được thí sinh và phụ huynh đánh giá có mức độ phân hóa cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay - xuất hiện khá nhiều bài thi dưới 5 điểm. Phần lớn bài làm mất điểm ở các câu hỏi 6, 7 và 8c.

Thay đổi cách dạy và học ở trường phổ thông

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam, mục tiêu của kỳ thi tuyển sinh là chọn lựa học sinh ở từng mức độ năng lực để phân bổ vào các mô hình trường lớp phù hợp chứ không phải kiểm tra, đánh giá kiến thức của các em.
...
 
Vozer cứ bỉ bôi chê mấy đứa nhóc, bảo đề dễ, mà quên mất rằng vozer toàn một lũ tốt nghiệp đại học rồi, dĩ nhiên thấy đề lớp 10 nó dễ là phải.
2pZtz6o.png
Đề dễ thật mà, nó chỉ đòi hỏi tư duy thêm một tý thôi nhưng bọn nó bảo khó vì không chịu động não tư duy, nghĩ tí là ra được mà. Còn muốn thấy đề khó thực sự thì xem cái đề chuyên KHTN đê, học đh lâu rồi không làm đọc cũng éo hiểu gì.
 
Đề dễ thật mà, nó chỉ đòi hỏi tư duy thêm một tý thôi nhưng bọn nó bảo khó vì không chịu động não tư duy, nghĩ tí là ra được mà. Còn muốn thấy đề khó thực sự thì xem cái đề chuyên KHTN đê, học đh lâu rồi không làm đọc cũng éo hiểu gì.

Dao không mài không bén, người không học không biết, cứ bảo yêu cầu tư duy của đề dễ nhưng đám nhỏ có được luyện kiểu đề này đâu. Mấy ông chê đám nhỏ kém có chắc là trong đời mấy ông chưa từng đụng phải những chuyện nhỏ nhặt dễ dàng nhưng vì chưa từng làm nên không làm được không? Nấu cơm dễ lắm đấy, chiên trứng dễ lắm đấy, chưa từng làm xem có lóng ngóng rồi làm ra cơm khét trứng cháy không?
 
ủng hộ phổ điểm chung là 5 6 7 như thế này
học làng nhàng, không nổi trội thì cứ 5 6 7 bước đều, khá hơn tý thì 8, giỏi thì 9, ngoại hạng thì 10

chứ học làng nhàng mà được 9 điểm, thua 1 điểm so với đứa xuất xắc thì nhảm nhí vl :tire:
khó thì khó chung, dễ thì dễ chung, khóc lóc cái gì không hiểu :tire:
 
Dao không mài không bén, người không học không biết, cứ bảo yêu cầu tư duy của đề dễ nhưng đám nhỏ có được luyện kiểu đề này đâu. Mấy ông chê đám nhỏ kém có chắc là trong đời mấy ông chưa từng đụng phải những chuyện nhỏ nhặt dễ dàng nhưng vì chưa từng làm nên không làm được không? Nấu cơm dễ lắm đấy, chiên trứng dễ lắm đấy, chưa từng làm xem có lóng ngóng rồi làm ra cơm khét trứng cháy không?
Đơn giản thôi, dùng công thức đo chính xác từng này cơm cần bao nhiêu mili nước, trứng chống cháy thì cũng tương tự, bao nhiêu sách tài liệu rồi, có tư duy tốt + lý thuyết thì cái gì chả làm được :)
 
Ở Huế công bố điểm 8 9 10 đầy rẫy, éo thể tin được :sweat: nếu đề phân loại học sinh thì 5 6 chiếm phần lớn là bình thường, 7 8 là tụi giỏi, 9 trở lên là xuất sắc. Tôi ủng hộ đề phân loại tốt như tp HCM

Đề của HCM khó vì khác kiểu đề các nơi khác chứ không chỉ ở độ khó của chính cái đề. Như trong này mấy ông cứ bảo dễ ấy, ừ thì đúng là dễ nhưng đám nhỏ không được học, không được luyện nên thành ra khó. Đổi lại nếu cho đề kiểu truyền thống như các nơi khác thì học sinh HCM làm tốt thôi.
 
Dao không mài không bén, người không học không biết, cứ bảo yêu cầu tư duy của đề dễ nhưng đám nhỏ có được luyện kiểu đề này đâu. Mấy ông chê đám nhỏ kém có chắc là trong đời mấy ông chưa từng đụng phải những chuyện nhỏ nhặt dễ dàng nhưng vì chưa từng làm nên không làm được không? Nấu cơm dễ lắm đấy, chiên trứng dễ lắm đấy, chưa từng làm xem có lóng ngóng rồi làm ra cơm khét trứng cháy không?
Tư duy được dạy tốt thì kiểu đề nào làm cũng được, hoặc ít ra là được 50% các câu khó. Toán chấm theo bước nên làm được 50% cũng được 0.25 đến 0.5. Tôi thi vào cấp 3 thì 3-4 câu là ko nằm trong dạng luyện thi nào cả. Vẫn ăn được gần trọn vẹn điểm.
 
Vozer cứ bỉ bôi chê mấy đứa nhóc, bảo đề dễ, mà quên mất rằng vozer toàn một lũ tốt nghiệp đại học rồi, dĩ nhiên thấy đề lớp 10 nó dễ là phải.
2pZtz6o.png
học sinh nó học vẹt éo biết tư duy thì chả thế, mấy cái bài "lạ" "khó" toàn dùng kiến thức tiểu học để làm :haha:
còn xin lỗi nói thẳng, cái đề của HCM ra lắm chứ chữ lượng kiến thức được 1 mẩu, đú cái trend làm toán gắn liền với thực tế, phân hóa bọn chịu đọc hiểu với bọn éo biết đọc hiểu chứ phân hóa cái éo gì
5gcj2yy.gif
5gcj2yy.gif
5gcj2yy.gif
lứa học sinh khá giỏi đầu 9x nhìn cái đề này mà bảo phân hóa chúng nó cười vào mặt lão ra đề mất
 
Tư duy được dạy tốt thì kiểu đề nào làm cũng được, hoặc ít ra là được 50% các câu khó. Toán chấm theo bước nên làm được 50% cũng được 0.25 đến 0.5. Tôi thi vào cấp 3 thì 3-4 câu là ko nằm trong dạng luyện thi nào cả. Vẫn ăn được gần trọn vẹn điểm.
Chuẩn luôn, sai lầm lớn nhất của hệ thống giáo dục đó là học toán theo dạng. Thế nên sống chết thế nào sau này Nếu mình có con mình cung phải nhồi nó vào trường chuyên, vì đấy gần như là chỗ duy nhất dạy bọn học sinh cái cách tư duy, thay vì bảo nó học thuộc công thức rồi giải bài như một thằng thợ.
 
Dao không mài không bén, người không học không biết, cứ bảo yêu cầu tư duy của đề dễ nhưng đám nhỏ có được luyện kiểu đề này đâu. Mấy ông chê đám nhỏ kém có chắc là trong đời mấy ông chưa từng đụng phải những chuyện nhỏ nhặt dễ dàng nhưng vì chưa từng làm nên không làm được không? Nấu cơm dễ lắm đấy, chiên trứng dễ lắm đấy, chưa từng làm xem có lóng ngóng rồi làm ra cơm khét trứng cháy không?
dao mài đá rồi mà bảo cắt thịt éo được thì vứt mẹ đi chứ
 
Tư duy được dạy tốt thì kiểu đề nào làm cũng được, hoặc ít ra là được 50% các câu khó. Toán chấm theo bước nên làm được 50% cũng được 0.25 đến 0.5. Tôi thi vào cấp 3 thì 3-4 câu là ko nằm trong dạng luyện thi nào cả. Vẫn ăn được gần trọn vẹn điểm.

Vấn đề dạy và học toán có bài rồi, ở một thớt trước cũng có ông trong ngành bảo rằng khi mà thời lượng dạy trên lớp có hạn, lớp thì đông học sinh thì việc dạy toán theo hướng tư duy cho học sinh rất là khó, dạy theo kiểu làm theo bài mẫu, áp công thức, thay số thôi đã là thử thách cho cả giáo viên và học sinh rồi.

 
Vấn đề dạy và học toán có bài rồi, ở một thớt trước cũng có ông trong ngành bảo rằng khi mà thời lượng dạy trên lớp có hạn, lớp thì đông học sinh thì việc dạy toán theo hướng tư duy cho học sinh rất là khó, dạy theo kiểu làm theo bài mẫu, áp công thức, thay số thôi đã là thử thách cho cả giáo viên và học sinh rồi.

nói thật muốn tư duy éo có giáo viên nào dạy được đâu
về nhà phải mở sách ra tự mò
lười bỏ mẹ còn văn
 
Back
Top