Trẻ em chạy xe phân khối lớn: Đến lúc phải quy trách nhiệm cho phụ huynh

Cryolite឴

Senior Member

Hội nghị sơ kết của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (10-10) đặt vấn đề quyết liệt quy trách nhiệm cụ thể với những phụ huynh giao xe gắn máy trên 50cc cho con em chưa đủ 18 tuổi.

Học sinh chạy xe máy phân khối cao, không mang mũ bảo hiểm - Ảnh: T.T.D.

Học sinh chạy xe máy phân khối cao, không mang mũ bảo hiểm - Ảnh: T.T.D.

Đây là một chỉ đạo hết sức cần thiết. Trẻ em chưa đủ tuổi, điều khiển xe máy gây tai nạn hoặc tự gây tai nạn cũng đều mang đến hậu quả và nỗi đau cho nạn nhân cùng gia đình hai phía.

Con số không phải để tham khảo​

Vài tuần gần đây, lực lượng chức năng ở Long An và TP.HCM đã xử phạt khá nhiều phụ huynh giao xe máy phân khối lớn cho con vị thành niên. Tỉnh Đồng Nai chính thức triển khai quy định kỷ luật đảng viên giao xe máy cho con chưa đủ tuổi.

Những động thái đáng hoan nghênh này cho thấy nỗ lực phòng ngừa từ "gốc", thay vì chỉ chạy theo kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu cam kết với học sinh điều khiển xe, do các em chưa đủ tuổi xử lý vi phạm hành chính.

Cách đây không lâu, tại Đắk Lắk, một phụ huynh là lãnh đạo cấp sở để con trai chưa đủ 18 tuổi lái xe mô tô "khủng" gây tai nạn nghiêm trọng.

Tại Tiền Giang, một em gái 14 tuổi lái xe máy trên 100cc chở theo bạn 15 tuổi, tự tông vào đuôi xe tải đang đậu bên lề đường.

Đáng sợ nhất vẫn là vụ một nam sinh chưa đủ tuổi, lái ô tô 7 chỗ ngồi "lùa" hàng loạt xe gắn máy đang dừng đèn đỏ tại một tỉnh Nam Trung Bộ.

Các em tuy là người trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm, nhưng nguyên nhân sâu xa thuộc về lỗi của người lớn.

Phụ huynh giao xe máy cho con chưa đủ tuổi không khác chi "thương con như vậy bằng mười hại con".

Người lớn phải làm gương​


Có thể lý giải một phần do phụ huynh sơ ý trong việc quản lý phương tiện, để con em sử dụng mà không hay biết. Nhiều phụ huynh chủ động giao xe nhằm "bớt việc" đưa đón con đến trường, thậm chí còn để "sai vặt" con cái trong một số trường hợp.

Bạn tôi, hiệu trưởng một trường THCS ở TP.HCM, kể chuyện có em học sinh lớp 9 còn được giao xe tay ga phân khối lớn để đưa đón em ruột ở trường tiểu học. Lợi bất cập hại, an toàn của ít nhất hai trẻ em đã bị chính phụ huynh xem nhẹ.

Tai nạn giao thông xuất phát từ lý do chủ quan chiếm tỉ lệ không nhỏ, nhất là với người chưa đủ điều kiện cầm lái, không đủ kinh nghiệm phán đoán và xử lý tình huống thì nguy cơ tai nạn cao hơn có thể đoán trước.

Ngay cả giao xe đạp hay xe đạp điện cho trẻ em cũng không thể quên "hướng dẫn sử dụng trước khi dùng". Nhiều em từ buổi đầu tiên nhận xe đã phải tự chạy, tự xử lý mọi tình huống.

Nhìn học trò tiểu học đi về bằng xe đạp vô tư nhưng nhiều pha khiến người đi đường thót tim khi trẻ đi xe quá nhanh, chuyển hướng không quan sát, chạy giữa đường hoặc lạng trái lạng phải loạn xạ.

"Ngán" nhất là cảnh gặp các tốp học sinh dàn hàng ngang nói chuyện, hò hét hoặc rượt đuổi nhau.

Nhiều trường từ bậc tiểu học trở lên đều đã chú trọng mời cán bộ chuyên môn đến phổ biến kiến thức an toàn giao thông, kỹ năng đi xe đạp, xe đạp điện.

Nhà trường không chỉ nhắc nhở các em trong tiết sinh hoạt đầu tuần, còn thường xuyên đăng tải thông tin tình hình liên quan trật tự giao thông, trên các nhóm (group) Zalo của phụ huynh.

Để có kết quả rất cần đến tinh thần hợp tác tích cực của các bậc cha mẹ. Sự an toàn của con em do chính phụ huynh đóng vai trò quan trọng nhất.

Nhiều trường phổ thông đều không nhận giữ xe cho các học sinh "tự lái" xe phân khối lớn đi học. Để đối phó nhiều em đã gửi bên ngoài trường. Giữ gìn an toàn cho trẻ, cần có sự quyết tâm xử lý cả những cá nhân dung túng, bao che vi phạm.

...
 
Bãi để xe trong trường học (c2 3) toàn xe máy.....
Nhà trường + phu huynh đéo care các cháu chạy xe máy
ez
 
Cái Vision này mà cũng phân khối lớn hả? Phải hạ tuổi cấp bằng lái xuống 16 bắt đi học lái xe bắt buộc hết mới đúng, sao cứ bảo thủ áp dụng tư tưởng cũ kĩ vào lứa trẻ bây giờ đang phát triển rất nhanh khác xa ngày xưa.
1697161283484.png
 
Cái Vision này mà cũng phân khối lớn hả? Phải hạ tuổi cấp bằng lái xuống 16 bắt đi học lái xe bắt buộc hết mới đúng, sao cứ bảo thủ áp dụng tư tưởng cũ kĩ vào lứa trẻ bây giờ đang phát triển rất nhanh khác xa ngày xưa.
View attachment 2124248
Hợp lý, có cấm thì 80 90% học sinh cấp 3 vẫn đi xe máy ầm ầm. Vậy cho bọn nó thi lấy bằng luôn đi, đứa nào ko có bằng dễ phạt.
 
Cái Vision này mà cũng phân khối lớn hả? Phải hạ tuổi cấp bằng lái xuống 16 bắt đi học lái xe bắt buộc hết mới đúng, sao cứ bảo thủ áp dụng tư tưởng cũ kĩ vào lứa trẻ bây giờ đang phát triển rất nhanh khác xa ngày xưa.
View attachment 2124248
Thế nhưng 16t nó đã đủ tuổi chịu trách nhiệm dân sự đâu :nosebleed:
Giờ 16t có bằng, nó tông chết người nó cũng chẳng sao cả :nosebleed:
Nên nếu hạ tuổi cấp bằng, thì hạ cả tuổi đi tù nữa
 
Hợp lý, có cấm thì 80 90% học sinh cấp 3 vẫn đi xe máy ầm ầm. Vậy cho bọn nó thi lấy bằng luôn đi, đứa nào ko có bằng dễ phạt.
Điều đó là chính xác thực tế chứ sao, tôi đi học lớp 9 đã đi xe máy đi học rồi, bạn bè cũng đi cả đống, chạy xe hoàn toàn bình thường chứ đứa nào máu chiến thì chưa đủ tuổi hay đã đủ tuổi thì nó cũng đâm vào đâu đó thôi, giống như xe đạp điện vậy, nguy hiểm chết mẹ ra mà đua nhau mua cho con, vặn ga cái là vào tường :embarrassed:.
Thế nhưng 16t nó đã đủ tuổi chịu trách nhiệm dân sự đâu :nosebleed:
Giờ 16t có bằng, nó tông chết người nó cũng chẳng sao cả :nosebleed:
Nên nếu hạ tuổi cấp bằng, thì hạ cả tuổi đi tù nữa
Đúng là thế chứ sao, bây giờ 16 nó là cái gì khác biệt xa ngày xưa rồi, phải nghiên cứu thực tế rồi áp dụng chứ cứ áp ba cái bảo thủ óc nho vào đổ cho phụ huynh, phụ huynh có con tầm 16+ giờ run chết mẹ.
 
Cái Vision này mà cũng phân khối lớn hả? Phải hạ tuổi cấp bằng lái xuống 16 bắt đi học lái xe bắt buộc hết mới đúng, sao cứ bảo thủ áp dụng tư tưởng cũ kĩ vào lứa trẻ bây giờ đang phát triển rất nhanh khác xa ngày xưa.
View attachment 2124248

Vấn đề không phải là lái được xe hay không, mà là cái tuổi chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giờ nó bốc đầu hay phóng nhanh, tông chết vài xác nhưng mới 16 tuổi thì sao. Nếu muốn thay đổi thì phải đổi chế tài, phạt thật nặng và tịch thu xe, và như bây giờ đang đề xuất là quy trách nhiệm cho cả bố mẹ
 
Trẻ con đi xe 50cc đã thấy tai nạn ầm ầm rồi, đi xe của người lớn thì còn nguy hiểm nữa.
Ngày xưa học cấp 3 đi xe máy đến trường là bảo vệ không cho vào, GVCN còn lôi phụ huynh lên làm cam kết không cho con đi xe máy đến trường. Bây giờ thì chúng nó đi xe chả ai quản, có tai nạn xảy ra thì ai chịu trách nhiệm? Hay lại cháu nó ở nhà ngoan lắm
 
Sau này con tôi lớn chắc tôi bắt nó đạp xe đi học qua. Vừa khoẻ người vừa đỡ đua đòi. Đã thế còn có thể tập bốc đầu bốc đít vừa vui vừa an toàn.

Đừng ông nào bảo ngày xưa đi xe đạp mà không thử bốc đầu nhé.
 
Dưới 175cc thì cho c3 (từ 16t) thi cho rồi, cơ bản 16t và 18t ko khác biệt nhau quá về thể chất
thể chất thì có thể ko khác nhau.
nhưng ý thức, sự chín chắn trong suy nghĩ thì khác hẳn nhau đấy.

nói chung pháp luật mỗi nước quy định độ tuổi thành niên như nào thì áp dụng cho đủ tuổi thi GPLX như vậy là phù hợp.
 
Back
Top