thảo luận Unity Voz - hội làm game với Unity ở voz

Ko biết trong này. có bác nào biết con game "Guardian War" của ZITGA ko? (studio ở HN)
Con game này là semi-online. Các hoạt động grinding như leveling, gathering đều offline được, nhưng khi pvp qua arena với player khác hay cần gacha hero mới thì cần internet.
Game có tích hợp ads, và sell gói block-ads.

Các bác cho em hỏi muốn làm 1 con tượng tự thì cần những kiến thức và kỹ năng gì ạ?
Cho em xin roadmap thì càng tốt ạ.
Làm indie game solo thì fen phải làm tất cả các mảng ngoài programming ra như artist, game design, marketing etc.. Khối lượng kiến thức cần tiếp thu rất nhiều. Fen mới học game dev không nên chọn làm game online vì thể loại đấy scope quá lớn. Riêng phần backend, server-client đã rất overwhelming đối với người có kinh nghiệm, chứ đừng nói đến fresher.

Việc làm game scope quá to khi mới bắt đầu sẽ khiến fen nhanh chóng bị burn out vì ngợp khối lượng công việc. Dẫn đến cảm giác chán nản rồi dần dần abandon project. Làm như vậy fen sẽ rất khó tiến bộ được trong mảng game dev. Fen phải học cách finishing a game trước, vì đấy là 1 skill quan trọng trong mảng này.

Mình lúc nào cũng khuyên mấy ông newbie chỉ clone mấy game scope nhỏ cho hoàn chỉnh, polishing cho thật tốt, rồi upload thử lên store trước đã. Việc này quan trọng vì nó sẽ giúp newbie hiểu overall về software development nói chung, và game development nói riêng. Cũng như nắm được flow để distributing/marketing sản phẩm.
 
...

Việc làm game scope quá to khi mới bắt đầu sẽ khiến fen nhanh chóng bị burn out vì ngợp khối lượng công việc. Dẫn đến cảm giác chán nản rồi dần dần abandon project. Làm như vậy fen sẽ rất khó tiến bộ được trong mảng game dev. Fen phải học cách finishing a game trước, vì đấy là 1 skill quan trọng trong mảng này.

 
nói thật là em hiện tại chưa thể code nỗi 1 con game thế này. vấn đề vừa là kỹ thuật vừa là kỹ năng quản lý source.
càng lúc project càng phình to, bug càng nhìu việc quản lý hết đóng class mình tạo ra là 1 điều gì đó kinh khủng
Như các bạn sinh viên CNTT chính quy thôi
Lập trình cơ bản, Lập trình hướng đối tượng, Cấu trúc dữ liệu giải thuật-thực hành giải Leetcode, Unity, Database, Backend.
Và 2 năm kinh nghiệm gõ code ăn lương trở lên
Bạn @ko la cai gi ca trên này cũng dân tay ngang tự học lập trình xin được việc dev Unity ở Gameloft giờ cũng làm được 1 năm kinh nghiệm rồi, hỏi bạn ấy xem nếu giờ 1 mình bạn ấy làm cái game như Guardian War đó mất mấy tháng là rõ ngay :misdoubt:
 
nói thật là em hiện tại chưa thể code nỗi 1 con game thế này. vấn đề vừa là kỹ thuật vừa là kỹ năng quản lý source.
càng lúc project càng phình to, bug càng nhìu việc quản lý hết đóng class mình tạo ra là 1 điều gì đó kinh khủng
Bác quản lý code khi dự án phình to ra kiểu gì vậy? Em dự án phình ra nhiều ra rối mù
 
Ko biết trong này. có bác nào biết con game "Guardian War" của ZITGA ko? (studio ở HN)
Con game này là semi-online. Các hoạt động grinding như leveling, gathering đều offline được, nhưng khi pvp qua arena với player khác hay cần gacha hero mới thì cần internet.
Game có tích hợp ads, và sell gói block-ads.

Các bác cho em hỏi muốn làm 1 con tượng tự thì cần những kiến thức và kỹ năng gì ạ?
Cho em xin roadmap thì càng tốt ạ.
Đầu tiền là tự học rồi cố mà finish đc 1 game đơn giản như này rồi tính tiếp. Tay ngang mà còn solo thì kỹ năng bắt buộc phải có đầu tiên là "finish a game". Chứ cứ ham hố open world, rpg, online bla bla xong học hết khoá học này tới khoá học khác thì cuối cùng kết quả là hơn 10 project game rác chưa hoàn thành => chả đâu tới đâu => nản bỏ giữa chừng.
 
@PigNineX thank bác 🙏

Tiện các bác cho em hỏi phát, có nên theo học khoá Unity ở VN ko nhỉ?
Em tìm hiểu thì có mấy chỗ dạy như HB Academy (cộng tác với ABI Studio thì fai), rồi CodeGym (hình như có liên quan đến Zitga)
Ko biết mấy chỗ này tn?
 
@PigNineX thank bác 🙏

Tiện các bác cho em hỏi phát, có nên theo học khoá Unity ở VN ko nhỉ?
Em tìm hiểu thì có mấy chỗ dạy như HB Academy (cộng tác với ABI Studio thì fai), rồi CodeGym (hình như có liên quan đến Zitga)
Ko biết mấy chỗ này tn?
t tự học bằng utube thần công + đọc doc chân kinh . Tự học được hơn 6 tháng , lân la xin việc thì đc nhận dô làm fresher Cocos , đéo hiểu kiểu gì :oops: . Hiện vẫn đang trong giai đoạn thử việc , ngồi lần mò làm quen Cocos với TypeScript từ đầu , éo biết hết thử việc có bị đá đít ko nữa :shame:
 
t tự học bằng utube thần công + đọc doc chân kinh . Tự học được hơn 6 tháng , lân la xin việc thì đc nhận dô làm fresher Cocos , đéo hiểu kiểu gì :oops: . Hiện vẫn đang trong giai đoạn thử việc , ngồi lần mò làm quen Cocos với TypeScript từ đầu , éo biết hết thử việc có bị đá đít ko nữa :shame:
Cocos thím làm là ở trong Nam à (e cũng từng định tìm việc liên quan mà k có)
P/s: Có phải là GL k thím :shame:
 
Cocos thím làm là ở trong Nam à (e cũng từng định tìm việc liên quan mà k có)
P/s: Có phải là GL k thím :shame:
đúng rồi trong nam
nếu bạn đang nói Gameloft thì ko phải nhé , Gameloft nó mà thấy CV tôi chắc loại từ vòng gửi xe :shame: . Chỗ tôi tuyển dụng ghi là "lập trình Unity , Cocos" , xong dô thì đúng 1 ông khác là biết Unity như t còn lại toàn Cocos hết , tôi ngáo đét cmnl :beat_brick:
 
Large-scale game project rất khó để có thể quản lý. Nếu như fen không documented progress một cách cẩn thận thì rất khó cho người khác có thể join vào dự án giữa chừng.

Game nó khác với software ở chỗ nó có rất nhiều dạng assets. Với software thì mình có thể apply đủ các thể loại pattern, architect, paradigm, clean code blah blah. Nhưng với game thì nó còn chứa đủ các thể loại assets khác nhau như texture/sprite, 3D models, material/shader, audio etc.. Rồi trong code nó còn một đống hard references, dẫn đến việc dependencies rải rác khắp mọi nơi trong source code.

Cho nên một khi game project mà nó phình to ra thì nó to gấp 10-20 lần software project luôn. Thử nhìn vào số lượng các thể loại assets trong Unreal Engine xem:

1713556213954.png


Unity thì chắc cũng ngang ngửa chứ đéo có ít hơn.

Cho nên đối với large game project thì mình phải có game design document đầy đủ và cẩn thận (coding standard, naming convention, folder structures etc..)

Tóm lại phải có documentation để người khác có thể dựa vào để trace được logic code và asset reference.
 
Back
Top