Tin hay không, tùy bạn, những nỗi lo này, không phải của t, cũng ko phải của mọi người dân nói chung ở VN, bởi vì nó mang tính vĩ mô. Nỗi lo này là của chính phủ VN. Cách đây 4 tháng thì phải, tầm tháng 10 2023, t tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt-Nhật, sau buổi diễn đàn thì có tham dự tiệc, có tiếp xúc vs 1 vài nhân vật, họ chia sẻ vấn đề về cơ bản là như những gì t đã trình bày.
Còn xuất khẩu phụ thuộc vào FDI, t đồng ý, nhưng tiêu dùng nội địa, trừ các mặt hàng chế tác đơn giản, thì các mặt hàng từ đồ gia dụng cho tới đồ kỹ thuật cao, VN còn phụ thuộc vào FDI nhiều hơn. Chẳng qua nó núp dưới các dạng như nhãn hiệu VN xong người dân dùng quen rồi nghĩ là thương hiệu Việt. Những thương hiệu như xe máy Honda,Suzuki, Yamaha,Toyota vv..vv thì chắc chắn là thương hiệu nước ngoài rồi.
Ví dụ như chỉ trong năm 2023, thì Honda đã đạt mức 2 triệu xe máy, lấy trung bình 1 xe họ bán 1000 usd đi, thì doanh thu đã rơi vào 2 tỷ USD, mà cả nước có gần 40.000 dự án FDI, trung bình mỗi dự án tạo ra doanh thu quốc nội là 5 triệu USD (tức là bằng 0.25% doanh thu của Honda), nó cũng đã tạo ra lượng doanh thu là 200 tỷ USD rồi. Lợi nhuận của họ là 10% thì đã 20 tỷ USD, chênh lệch 1% tỷ giá đã bay cả đống USD rồi.