kiến thức Ưu và nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

vitconchamchi

Senior Member
Ưu và nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT
(News.oto-hui.com) – CVT là viết tắt của Continuously Variable Transmission, tạm dịch là hộp số biến thiên vô cấp. Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT sẽ sử dụng dây curoa trượt giữa 2 pu-ly hình nón tách rời nhau có thể thay đổi khoảng cách để từ đó thay đổi chu vi tiếp xúc dây curoa, dẫn đến thay đổi tỉ số truyền. Bên cạnh đó, khác với xe tay ga thông thường dùng dây curoa cao su, dây cuaroa trong hộp số CVT trên xe ô tô sử dụng vật liệu thép.

Ưu điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT
Tiết kiệm nhiên liệu.
  • Hộp số biến thiên vô cấp CVT có thể điều chỉnh tỷ số truyền ngay lập tức, liên tục nên có xu hướng truyền công suất hiệu quả hơn. Với trọng lượng nhẹ vì nó có ít bộ phận chuyển động hơn, cũng đóng vai trò trong việc giảm lượng nhiên liệu mà động cơ tiêu thụ.
  • Đặc biệt, khi di chuyển trên đường trường với tốc độ ổn định, hộp số CVT kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control sẽ phát huy tác dụng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, điều kiện đi kèm là người lái phải điều khiển chiếc xe nhẹ nhàng, êm ái, tránh thốc ga đột ngột.
Khả năng tăng tốc tốt.
  • Vì không có cấp số nhất định nên hộp số CVT sẽ giúp xe tăng tốc mượt mà, êm ái và không có cảm giác giật khi chuyển số như các loại hộp số truyền thống
  • Các xe sử dụng hộp số CVT dễ dàng đạt và duy trì tỷ lệ mô-men xoắn lý tưởng hơn, có thời gian tăng tốc thấp hơn từ lúc dừng và dễ dàng hơn để di chuyển trên những cung đường địa hình khó khăn. Việc biến thiên tỷ số truyền cho phép đạt tỷ số truyền lý tưởng và được duy trì trong phạm vi tỷ số truyền này.
Đi xe mượt mà hơn
  • Cảm giác chung khi lái trong một chiếc xe có hộp số biến thiên liên tục sẽ mượt mà hơn đáng kể so với việc lái xe trong một chiếc xe có kiểu chuyển số truyền thống. Tạo điều kiện lý tưởng cho việc dừng và tăng tốc. Hộp số vô cấp CVT mang lại cảm giác trơn tru và dễ dàng thích ứng với các điều kiện đường khác nhau.
Nhỏ gọn.
  • Hộp số biến thiên vô cấp CVT không có bánh răng vật lý như hộp số tự động và hộp số sàn. Nó sử dụng hệ thống dây đai và ròng rọc để chuyển đều đặn qua các tỷ số truyền liên tục. Thiết kế làm cho nó nhẹ và nhỏ gọn và phù hợp cho các loại xe nhỏ hơn.
Lái xe an toàn hơn.
  • Một chiếc xe trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT cho phép người lái tập trung trên đường trong khi lái xe mà không cần phải đạp ly hợp và chuyển các cấp số bằng tay.

Nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

Đi cùng nhiều ưu điểm, loại hộp số này cũng có điểm chưa hoàn hảo khi so với số sàn hoặc số tự động. Một số nhược điểm của hộp số biến thiên vô cấp CVT

Tạo tiếng ồn
  • Tiếng ồn khi tăng tốc cũng như khi chạy ở tua máy cao là một trong những nhược điểm cố hữu của CVT, dù hộp số có trang bị chế độ giả lập cấp số hay không.
CVT tốn nhiều chi phí bảo trì hơn.
  • Chi phí thay thế các chi tiết riêng lẻ là khá cao so với các loại hộp số khác. Không giống như số tự động, CVT không có tuổi thọ dài vì nó sử dụng ma sát để truyền moment gây nên sự hao mòn của dây đai và các bộ phận. Thuộc tính này làm cho việc sửa chữa và bảo trì liên tục là không thể tránh khỏi.
Trượt dây cu-roa:
  • Mặc dù công nghệ sản xuất ngày nay rất tiên tiến nhưng loại hộp số này vẫn khó tránh khỏi tình trạng trượt dây cua-roa khi người lái đột ngột tăng tốc. Do đó gây nên độ trễ hộp số, tiếng ồn lớn & tiêu hao nhiên liệu.
Chỉ dùng trên các xe nhỏ:
  • Hộp số CVT chỉ phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ, cỡ trung với mục đích chính là để tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số CVT không chịu được momen xoắn cao, do đó không thể ứng dụng được trên xe thể thao hoặc những xe ưu tiên sức kéo, chịu tải.
Thiếu đi cảm giác lái:
  • Hộp số CVT sẽ không thể cho cảm giác thú vị khi điều khiển xe và hơn nữa là khó có cảm giác tốc độ để điều khiển chân ga phù hợp. Tuy nhiên, để đổi lại sự thoải mái và hiệu quả về tiêu hao nhiên liệu, người sử dụng phải hy sinh trải nghiệm lái như khi sử dụng các loại hộp số thông thường.

Hộp số biến thiên vô cấp CVT đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ do chi phí sản xuất thấp mà còn bởi vì ưu điểm của nó vượt trội hơn nhiều so với nhược điểm của nó. Các thuộc tính tiết kiệm nhiên liệu của CVT làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho phương tiện sử dụng ở các thành phố lớn.

NGUỒN: OTO_HUI
 

MME.VN

Junior Member
Nói truyền công suất hiệu quả là sai.
Truyền công suất hiệu quả hay ko phải dựa vào hiệu suất truyền lực (hstl)
Hstl của hộp số MT là cao nhất
CVT vẫn dùng một bộ truyền bánh răng hành tinh.
 
Hay đi đèo núi mà đủ tải 7 người như em chắc phải suy nghĩ lại vụ chọn xe :confused: Đang định ngó outlander mà đọc thấy cái này thấy con xe trở nêníu đúi:censored:
 

Cbr848rr

Junior Member
Hay đi đèo núi mà đủ tải 7 người như em chắc phải suy nghĩ lại vụ chọn xe :confused: Đang định ngó outlander mà đọc thấy cái này thấy con xe trở nêníu đúi:censored:
Outlander mà làm AT hoặc DCT thì mấy bố crossover ăn cám hết cả lũ. Má nó thiết kế lịch lãm vc. Nhưng nghe tiếng rú khi lên ga thì tắt cmn nứng
 

chauhien93

Đã tốn tiền
Hộp số CVT mà hư đi rồi biết chi phí. kkk

Gửi từ Samsung SM-G973F bằng vozFApp
 

farrell

Member
Cái hộp số đáng nhẽ chỉ lắp trên dòng xe rẻ tiền thì đc bọn Nhật làm màu đem PR như ưu điểm. Cứ nhìn xe sang nó dùng hộp số nào là biết hộp số loại nào mới là tốt
 
Chả có vde gì cả.
Out 2.4 lên nhẹ nhàng

Sent from Sony H8266 via nextVOZ
Chưa được chạy thử nên chưa biết bác ạ, chắc trước khi mua đi thuê mỗi con 1 loại xong chạy khoảng 500km các thể loại đường hay đi để chọn cho dễ vậy :choler:
 

ChoNgoiTrongXo

Junior Member
Chưa được chạy thử nên chưa biết bác ạ, chắc trước khi mua đi thuê mỗi con 1 loại xong chạy khoảng 500km các thể loại đường hay đi để chọn cho dễ vậy :choler:
Bạn lái kiểu gia đình thì không vấn đề gì cả. Thậm chí Out 2.0 đi đèo cũng bình thường. Cứ nghe làm gì.
Mới xúc Out 2.4, nhưng có lái thử Out 2.0 full tải ( 7 người, 6 lớn 1 trẻ) đi đèo Cả Phú Yên rồi, đạp lút.
Mà đèo dốc đi từ từ chứ ham hố gì vượt viếc. Cái lẫy chuyển số giả lập đi đèo của nó khá ngon rồi
Còn đi đường trường thì chạy Out cả nhà ngủ ngon k biết gì luôn.
 
Mình chúa ghét hộp số CVT, nói thẳng ra là loại rẻ tiền.
giờ các hãng xe PR cho CVT để bán và giảm giá thành xe.
Cứ hộp số AT mà chén, đi max phê
 

clickc

Member
nó như cái xe ga mà , thích lên từ từ nhẹ nhàng thì ok chứ nhiều lúc lên dốc hoặc vượt vật cản thì cảm giác chân ko thật , cứ thiếu lực , đạp sâu thì ko nói
Out làm nội thất rất dở, xấu đã đành, mấy quả ghế chả có độ ôm gì, ngồi lắc lư đi phố say vđ
Độ bền CVT thì cũng ít gặp trường hợp hỏng, bên City có mấy anh chạy trên 200k km mới bị , xe gia đình chạy còn lâu mới đạt mức này
 

ChoNgoiTrongXo

Junior Member
nó như cái xe ga mà , thích lên từ từ nhẹ nhàng thì ok chứ nhiều lúc lên dốc hoặc vượt vật cản thì cảm giác chân ko thật , cứ thiếu lực , đạp sâu thì ko nói
Out làm nội thất rất dở, xấu đã đành, mấy quả ghế chả có độ ôm gì, ngồi lắc lư đi phố say vđ
Độ bền CVT thì cũng ít gặp trường hợp hỏng, bên City có mấy anh chạy trên 200k km mới bị , xe gia đình chạy còn lâu mới đạt mức này
Công nhận. Màu ghế chán. Chứ mình thấy nội thất cũng tạm. Có lẽ tuỳ gu à. Già già rồi sẽ thấy nội thất vầy lại vừa mắt.
Cái động cơ Mivec III của nó có chip tự học. Đợt mình mới mua xe đạp thốc nhiều, nó lên nhanh, sau đó để ông ba đi tầm 1 tháng hơn, ổng đạp từ từ như đạp cái xe cỏ trước đó, sau mình đi lại thì chân ga lên ỳ hơn hẳn, lại phải chờ 1 time nó lên lại
Hộp số CVT nó là thế mà. Nên mình mới nói đã chọn thì lái kiểu từ tốn chở gia đình sẽ rất OK, không giật. Còn lúc lên dốc với vật cản thì mình hay xài lẫy chuyển số giả lập của con nay. Phản ứng rất mượt, không trễ đâu bác
 

kamelov1

Junior Member
Công nhận. Màu ghế chán. Chứ mình thấy nội thất cũng tạm. Có lẽ tuỳ gu à. Già già rồi sẽ thấy nội thất vầy lại vừa mắt.
Cái động cơ Mivec III của nó có chip tự học. Đợt mình mới mua xe đạp thốc nhiều, nó lên nhanh, sau đó để ông ba đi tầm 1 tháng hơn, ổng đạp từ từ như đạp cái xe cỏ trước đó, sau mình đi lại thì chân ga lên ỳ hơn hẳn, lại phải chờ 1 time nó lên lại
Hộp số CVT nó là thế mà. Nên mình mới nói đã chọn thì lái kiểu từ tốn chở gia đình sẽ rất OK, không giật. Còn lúc lên dốc với vật cản thì mình hay xài lẫy chuyển số giả lập của con nay. Phản ứng rất mượt, không trễ đâu bác
Bổ sung thêm khi muốn vượt xe: nhấp gas 1 nhanh xong rồi đạp ga 2 thì HS CVT tự về "số" thấp xe bắt tốc rất nhanh. Đạp kiểu lút sàn như chạy xe số máy gào lên suy nghĩ rồi mới nhúc nhích.
 

ChoNgoiTrongXo

Junior Member
Bổ sung thêm khi muốn vượt xe: nhấp gas 1 nhanh xong rồi đạp ga 2 thì HS CVT tự về "số" thấp xe bắt tốc rất nhanh. Đạp kiểu lút sàn như chạy xe số máy gào lên suy nghĩ rồi mới nhúc nhích.
Ừa đúng rồi. Hồi mới mua cũng máu chó, sau đó thì lại đi kiểu ông già T_T
 
Top