đánh giá Varmilo VCS87 Cliff Bot: Awake

Bấm ko ăn phím với lock phím không được hay sao đó phen.

596AD294-CCEF-412E-A615-AFA6F84BAAAA.jpg
 
Sự Ổn Định:
Phiên bản của mình là phiên bản không dây sử dụng pin để hoạt động, nên chắc chắn sự ổn định trong quá trình kết nối là rất quan trọng.

VCS87 Cliff Bot có 3 chế độ hoạt động Bluetooth - Wireless - và Wired thông qua USB-C, (ơn trời phật cuối cùng anh ấy đã chuyển từ micro-USB sang USB-C). Cái kết nối cũ kĩ kìa không phải là vấn đề, vấn đề là sự tiết kiệm dây nhợ cho các anh em mê mech, chẳng ai muốn sắm thêm 1 sợi dây lạc loài trong khi nhà mình đã có quá nhiều cọng USB-C phải không? Qua 2 tuần sử dụng thì mình có đánh giá tạm thời là wireless và usb-c đều rất ổn định, không hề có tình trạng bị đứt giữa chừng. (nói thêm rằng VB87M của mình khi kết nối với bluetooth 5.1 sẽ bị đứt kết nối giữa chừng, phải mua thêm receiver 4.0 LE thì mới ổn được).

Là 1 tay chơi Tinker của DOTA 2, 1 hero cần spam rất nhiều lần vị trí 4 nút QWER nên mình cực kì coi trọng response time. Tuy nhiên, trước khi nói đến phần response time, mình đã làm 1 phép thử nhỏ trong 1 trận đấu rank, đó là chuyển đổi qua lại giữa Wireless mode và Bluetooth mode. Và mình ấn tượng cực kì chính là kết nối chuyển đổi giữa 2 chế độ NGAY LẬP TỨC. Tức là mình đang ở chế độ Wireless chuyển qua chế độ Bluetooth mà không gặp 1 độ trễ nào để tiếp tục ván game. Mình chắc chắn rằng CHẲNG ai làm điều này trong 1 hoạt động nào cả nhưng đối với mình đó là 1 điểm cộng nhỏ (lỡ đâu đang combat cục receiver 2.4ghz dở chứng thì bỏ mẹ thì phải làm sao?).

View attachment 572756
Pro Tinker 7k hân hạnh bước vào con đường mới với VCS87:boss:

Lưu Ý: Nói về sự ổn định, thì có lẽ còn quá sớm khi đề cập vấn đề này. Nhưng là một người sử dụng Varmilo trong thời gian dài, mình tin chắc rằng độ ổn định của Varmilo sẽ không thay đổi theo thời gian. Về phần này mình sẽ cập nhật theo liên tục (nếu có vấn đề phát sinh) cho anh em được rõ ngay trong bài review này.

Phần khác:

Điều mình cực kì thích của phiên bản này chính là nó dùng PIN NGOÀI. Vâng! Lí do mình mua em nó mà không cần phải suy nghĩ nhiều là bởi vì nó dùng pin ngoài nhé anh em. Bằng 4 viên pin eneloop pro AAA, hiện giờ sau 4 tuần hơn vẫn chưa có dấu hiệu hết pin (mình sử dụng 15h/ ngày, liên tục). Tại sao mình thích bàn phím sử dụng pin ngoài mà không phải là gắn trong? Bởi vì bạn có thể chủ động thay thế nếu bàn phím báo hết pin. Vừa bảo vệ được môi trường :beauty:, vừa giúp những công nhân nhà máy xử lí chất thải đỡ phải nhiễm độc do pin lithium :feel_good:. Lại nói về pin gắn trong, giả sử như đối với VB87M mà gặp lỗi về pin hay pin bị chai thì khá là khó khăn cho mình khi tìm 1 viên pin để thay thế (mà chưa chắc chất lượng được như đồ original). Chính vì vậy đây là điểm cộng lớn nhất mà mình dành cho VCS87 Cliff Bot. Độ tuỳ biến khá là cao.


Ngoài ra tuy nhỏ nhưng cần thiết cho anh em chơi game, đó là tính năng khoá nóng phím Windows bằng FN + left Windows sẽ giúp anh em tránh được việc phải nhầm trong qua trình chinh chính. Thứ mà mình cực kì thích ở các dòng bàn phím Varmilo này, anh em không cần phải sử dụng những phần mềm ngoài như autohotkey để lập trình lại hay phải lật ngược bàn phím rồi lock dim như những bàn phím khác. Đơn giản chỉ là 1 nút bấm trực tiếp. Thế là xong. Đây cũng chính là thương hiệu của Varmilo và càng làm mình có quyết tâm để rước em nó về nhà làm end game.

So sánh:

Hiện mình đã kinh qua các bàn phím Varmilo VB87M, Ducky Shine 4, Corsair K63 wireless. Mình có 1 số so sánh như sau:

VB87M có chất lượng thấp hơn VCS87 Cliff Bot 1 chút, mặc dù đã được sử dụng qua 5 năm hơn, nhưng chất lượng của VB87M hoàn toàn như mới (cả về cảm giác gõ, ngoại hình). Điểm yếu duy nhất của VB87M chính là không có nhiều profile như VCS87 (3 profile bluetooth và 1 profile wireless). Hơn nữa, chất lượng của các phím HOÀN TOÀN KHÔNG thay đổi theo thời gian, cảm giác gõ khi mua từ đầu thế nào thì hiện nay đều như vậy, điều này làm mình rất rất yên tâm vì chắc chắn con VCS87 sẽ y như vậy (chất lượng đã được khẳng định).

View attachment 572760
VCS87 sẽ cao hơn so với VB87M nhé ( và form của VB87M được sử dụng chung với các form hiện nay của Varmilo)
View attachment 572764
Keycap của VN87M cũng không kém cạnh so với các dòng khác của Varmilo​

Lại so sánh với Ducky Shine 4, thú thực so sánh cũng hơi có phần khấp khiễng nhưng lí do các anh em chơi phím cơ là gì? Đó chính là độ bền bỉ theo thời gian và khả năng ổn định của nó đúng không? Ducky Shine cũng là 1 tên tuổi có tiếng trong giới chuốc nghiện phím nhựa. Nhưng, sau 5 năm sử dụng (mình mua ducky shine 4 trước VB87M 4 hay 5 tháng gì ấy) thì chất lượng Ducky Shine 4 xuống rất rõ. Điều đầu tiên chính là sự ọp ẹp (nghĩa đen) đến từ phần vỏ của nó. Khi cầm bàn phím ở 2 đầu và thử bẻ qua bẻ lại thì nó phát ra tiếng cọt kẹt (kiểu như mấy cánh cửa xưa bị thiếu dầu tra vào ấy). Nghe rất chi là rẻ tiền ~~. Kế đến nữa là cảm giác gõ, về khoản này, Ducky Shine theo nhận định chủ quan của mình là thua xa lơ xa lắc Varmilo luôn. Cả VB87M, và Ducky Shine 4 của mình đều là Brown Switch nhưng DS4 cảm giác giờ chả khác mẹ gì gõ Red + blue switch cả, độ nảy, chắc và tiếng cạch từ brown đã không tồn tại. Chính điều này làm mình khá chùn tay khi quyết định end game sẽ là Ducky Shine.

View attachment 572770
Keycap của Shine 4 thì hơi mỏng nhé các bác, sau 1 thời gian sử dụng bóng vãi lìn.​

Tiếp, cuối cùng so sánh trong bảng này là Corsair K63. Phải nói là nếu anh em nào muốn chuyên về game thì chuyện đầu tiên mình can ngăn là thằng Corsair này :ah:. Nhìn thì cực kì sang chảnh, màu mè hoa lá hoẹ, nhưng ôi thôi...Vì là dòng phím gaming hãng đã chọn Red Switch (cherry MX) để tăng độ tương tác, nhưng vấn đề ở đây là đến từ 3 thứ (tạm vứt cái cảm giác gõ) đó là quality build, thời gian sử dụng và keycap. Nếu anh em nào chơi rank DOTO thì biết rằng giả sử đang cầm Anti-Mage aka Andy May mà chuẩn bị nhấn W (blink) thì bất ngờ keycap nó nảy mẹ ra ngoài, và bị gank chỉ vì cái lỗi nhảm cứt không phải đến từ mình thì hẳn anh em muốn đập tan con phím phò này :choler:. Kế đến nữa, mang tiếng là dòng bàn phím wireless nhưng xài chỉ được 2 ngày là hết mẹ nó pin??? (Varmilo VB87M mình dùng đến hơn 1 tháng còn chưa cần sạc lại pin). :burn_joss_stick:


Chưa kể sau 1 thời gian sử dụng (chừng 4 đến 5 tháng) thì gần như toàn bộ keycap có hiện tượng bị già hoá, tức là không còn khả năng bám vào switch nữa (phắc!!!!) kiểu giống như răng không muốn dính vào nướu nữa ấy. Mình đã thử mua 1 dàn keycap khác để khắc phục tình trạng này, nhưng sau mấy tháng thì thôi rồi, đến phần liệt nút (~~). Cụ thể là nút A và S (2 nút spam attack và stop trong Doto) đã bị liệt chắc do mình spam quá nhiều. Mặc dù đã được bảo hành sang 1 con mới toanh cứng ngắc nhưng quá ngán ngẩm với anh bạn này nên mình đã xếp xó nó 1 góc. Có dịp về VN anh em nào muốn trải nghiệm thì mình bán rẻ cho. Thế đấy, chơi game cũng không xong mà gõ phím cũng không ổn, kết nối thì mất ổn định, chất lượng keycap thì như đầu ****. Anh em nào thích vừa try hard vừa muốn cảm giác mạnh thì hẳn ôm vào, còn không mình khuyên thật tránh xa ra kẻo mất MMR thì tự mà chịu. Tức nhiên đây là đánh giá chủ quan của mình, không hẳn là đúng với các dòng khác, nhưng mình có 1 thằng đệ đã test và trải nghiệm y chang như mình và chả khác quái gì mình cả. (mình cũng thuốc nó mua K63 bản không dây luôn)

Nhược:
Vì tìm không ra nhược điểm nên mình tự dìm hàng nó luôn vậy. Thứ mình chê ở VCS87 Cliff Bot: Awake chính là nó chỉ 6KRO ở chế độ Wireless và Bluetooth mode. Còn khi kết nối USB-C thì anh em chỉ cần giữ phím Fn+S 5s để kích hoạt NKRO. Tuy nhiên, gọi nó là nhược thì cũng không thực sự nhược vì trước giờ mình chưa bao giờ bấm hơn 6 phím 1 lần cả (cả trong game lẫn coding). Nên chắc có lẽ nó không phải vấn đề quá to tát đối với mình. Anh em nào có nhu cầu bấm 19 hay 20 phím cùng lúc thì mình đề nghị cực mạnh gắn dây vào để được thoả mãn. Nhá! :adore:


Kết:

VCS87 Cliff Bot: Awake hội tụ đủ những gì mình cần ở 1 con End-Game, khả năng kết nối không dây, cảm giác gõ cực kì tốt, trải nghiệm khi sử dụng tuyệt vời, các keycap PBT dày, chất lượng và màu sắc hợp với mệnh mình. Có thể nói Varmilo là một hãng Trung Quốc được mình đánh giá cao về chất lượng, và khá là nghiêm túc trong việc hoàn thiện và tối ưu các sản phẩm.

Việc cách tân sản phẩm làn một bước đi mạo hiểm đẩy rủi ro nếu không có sự chuẩn bị đầy đủ, kĩ lưỡng. Cuối cùng, thông qua mẫu bàn phím cơ này cùng sự đổi mới và đầy ưu việt của Varmilo, nó giúp trải nghiệm của anh em lên một tầm mới. Chắc chắn, khi unbox chiếc bàn phím và cầm trên tay nó lần đầu, anh em sẽ bị nó mê hoặc và cảm nhận đầu tiên là ĐÁNG TIỀN. Những nhận định của mình chỉ là sơ bộ ban đầu, vì đường dài mới biết ngựa hay, gắn bó 5 năm qua bằng VB87M đã khiến mình đủ tự tin để tiếp tục cuộc hành trình còn lại với VCS87. Hơn nữa, trên bảng xếp hạng reddit của r/mechanicalkeyboards thì Varmilo được xếp chung mâm với cả Filco và Leopold, cũng phải thôi bởi vì chính Varmilo đã từng là người gia công cho Leopold. Lại nói, xét về stock keycap thì Filco không có tuổi so với Varmilo (thế cho nó vuông :boss:).Vì sao? Anh em mua Filco về ít nhất cũng phải thay cái garbage stock keycaps sau đó mới có 1 sự trải nghiệm thực sự được. Và anh em cũng cần phải biết rằng, Varmilo đang rất đau đầu vì vấn đề keycaps của mình bị đạo nhái ăn cắp ý tưởng. Anh em không đọc nhầm đâu, 1 hãng của Tàu bị chính Tàu ăn cắp ý tưởng và thiết kế, còn chất lượng thì không cần bàn tới vì đồ giả mà đòi so chất lượng với hàng chánh tông?

View attachment 572785
Sự cách tân trong thiết kế mới dự kiến sẽ được áp dụng với các dòng Varmilo sau này.​

Mình là một người lười sự thay đổi, thích ăn liền, ăn sẵn và ăn ngon. Nên đối với mình, những anh em chơi custom thật sự đáng nể vì công sức, tiền bạc và thời gian bỏ ra gần như là vô kể (không biết bao giờ gọi là đủ) để hoàn thiện được chiếc bàn phím cơ như ý mình mong muốn. Chính vì lười (nhưng yêu cầu cao) nên mình ngại chơi các bản custom và tìm kiếm các bản pre-built keyboard phải thật sự chất lượng và xứng với sự đòi hỏi, hay yêu cầu khắc khe của mình. Và rồi end game của mình đã đến với mình đúng thời điểm, đúng lúc. Nếu anh em nào giống mình, ngại chơi cả keycaps, chỉ thích mua về dùng và dùng ổn định trong thời gian dài thì đây, chính VCS87 là người đang dạng háng đợi anh em đâm hàng vào. Có cả 6 phiên bản để anh em lựa chọn như mình đã nêu ở trên. Anh em tham khảo hình bản rồi lựa chọn cho phù hợp.

Học hỏi từ đánh giá của người dùng, áp dụng nó vào sản phẩm, cải tiến những gì mình đã thực sự làm tốt, tăng chất lượng sản phẩm lên tầm cao mới bằng những vật liệu tốt nhất. Có thể gói gọn tất cả những từ ngữ trên trong chiếc bàn phím cơ Varmilo VCS87 Cliff Bot: Awake.

Cảm ơn anh em đã theo dõi bài review này, hy vọng nó giúp anh em có thể có 1 sự lựa chọn trong việc tìm kiếm end game của mình. Đây là bài review đầu tiên của mình nên chắc có vài sai xót nhỏ, anh em đọc thấy thì nhắc mình sửa hoặc thêm vào để được đầy đủ ý tứ hơn.

Thế nhé!
Con vcs87 này dùng keycap profile gì bác nhỉ? (Cherry, SS2, OEM)?
 
Hên xui nhỉ, k thấy chủ thớt kêu gì. Đang muốn order 1 con từ bển về :beat_brick:
về cơ bản thì con này vẫn thơm, nhưng mà chắc phải đợi vài tháng cho nó ổn định dây chuyền sản xuất với đợi bọn mua trước nó report bug để vamilo fix hết bug thì mua. Cũng đang tính kiếm con end game xài lâu dài, chắc quất con này.
 
lên trực tiếp trang của varmilo https://en.varmilo.com/keyboardproscenium/ order thôi bác. Phí ship tận 38USD/con, không cho gộp order, khá là chát bác ạ. Định mua con miya pro bluetooth mà tổng chi phí tầm 4.8 củ nên đang suy nghĩ quá.
Làm gì thấy con vcs clif này đâu phen. Hôm đọc đc m cũng lên kiếm, chỉ mỗi trang mk có bán thôi.

Sent from Nó kìa via nextVOZ
 
Bấm ko ăn phím với lock phím không được hay sao đó phen.

View attachment 617925

Video đó mình đăng đó, tay của mình mà :big_smile:, firmware chưa ổn định, phải bấm nhiều lần mới được, Các phím Fn +Swap các phím khác như Ctrl và Caplock, hay Swap Fn và Windows thì hên xui. Còn các chức năng khác thì được hết. Nói chung mình đã email cho bên Varmilo và cả bên Mechanical về vấnđề này. Họ báo là sẽ tung ra firmware để fix lỗi và thị trường Bắc Mỹ là nơi đầu tiên thử nghiệm :angry:
Bác chủ có bán con cũ màu đen không? Cái loại keycap tên là gì vậy bác?

Con màu đen là của loại nào vậy bác? Ducky Shine 4 hay của thằng Corsair vậy ợ?
 
Back
Top