thấy bro comment mang tính chủ quan và có hàm ý miệt thị nhiều quá. Mình đang sử dụng vespa GTS và có quan điểm thế này:
1. Mình đã từng chạy Honda Spacy, Dylan 150, SH 125i 2009, SH 150i 2012, và có chung kết luận là xe Honda rất êm, mượt. Vespa bây giờ kể cả là máy iGet hay HPE cũng không êm được như thế. Cái này thì mình không kết luận là máy nào tốt hơn vì bản thân mình là kĩ sư sản xuất oto, mình đủ kiến thức để hiểu sẽ không bao giờ có động cơ nào là hoàn hảo trên mọi phương diện. Tùy vào quan điểm sử dụng của mỗi người mà thích mỗi kiểu khác nhau. Cá nhân mình thì thích cái sự "rung" của động cơ Vespa hơn.
2. Bạn nào nói xe Honda lành hơn, ít hỏng vặt hơn thì mình hoàn toàn không đồng ý. Nhà mình đang có 1 Dylan, 1 SH, 1 GTS và mình tự tin nói là cả Honda và Pi đều hỏng như nhau. Khác biệt duy nhất là Honda thì có sẵn nguồn hàng spare hơn, và đôi khi là có nhiều alternative spare hơn nên việc thay thế là dễ dàng hơn. Nhưng điều này chỉ đúng ở Việt Nam, một thị trường mà Honda có lịch sử quá lâu đời rồi. Mình làm việc ở Đức, ở Anh thì tìm spare cho Pi dễ hơn tìm spare cho Honda rất nhiều.
3. Xét cụ thể về Honda SH và GTS:
+ Đồng ý với bro là phuộc zin của con GTS quá chán. Phuộc trước do thiết kế giò gà nên sẽ KHÔNG BAO GIỜ đạt độ ổn định như phuộc treo đôi của Honda cả. Cho dù có thay Ohlins (đắt nhất bây giờ) cho GTS thì vẫn cứ gọi phuộc zin của con Vision bằng cụ, chứ chưa nói đến SH. Phuộc sau thì có xe treo đôi (GTS), có xe treo đơn (Sprint) nhưng do thiết kế khung xe nguyên cục sắt nên phuộc nó gánh tải quá nhiều, mà nếu lắp hàng ngon thì lại đội giá thành lên cao. Còn so tương đương thì phuộc con Medley còn ngon hơn phuộc SH nhiều. Có một điểm duy nhất mà mình thấy GTS hơn SH ở mục này là độ rộng tay lái. Mình vai to, đi SH tay lái hẹp hơn GTS, rất mỏi vai, đặc biệt là nếu phải đi ở điều kiện rẽ nhiều. Bạn nào vai nhỏ thì chắc ok hơn.
+ Hao xăng/nóng máy: tải nặng thì hao xăng, đó là logic cơ bản của bất kì động cơ nào. Do xác nặng nên bộ nồi của Vespa thường tune để engaged ở vòng tua cao hơn hẳn Honda, bi nồi Vespa bao giờ cũng nhẹ hơn Honda ở cùng dung tích xi lanh động cơ. Xe zin, để bắt đầu di chuyển thì động cơ Honda chỉ cần 2000rpm, trong khi đó Vespa thì cần 3000rpm, tương ứng động cơ Honda cần ít hơn 33% số chu kì buồng đốt, đương nhiên là sẽ ít tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể việc bánh xe to hơn nên ở cùng dải tốc độ thì engine rev của Honda luôn thấp hơn Vespa. Nếu chạy ở điều kiện đô thị Vietnam thì xe Vespa luôn bị đánh giá là máy gào, hao xăng hơn nhiều so với Honda.
+High performance tune (độ): bro có nói về việc độ nồi, độ pô này nọ cho Honda SH để đề cập tới khả năng cải thiện hiệu suất xe thì mình cũng tự tin nói là các lựa chọn để tune Vespa, cụ thể ở đây là GTS không hề ít hơn SH. Mình đang chạy xe GTS date 2012 ( nguyên bản là 124cc, phun xăng, max 14.8HP), hiện nay đang chạy kit 218cc của Malossi, max 22HP. Việc độ xe là không có giới hạn, vấn đề là bạn muốn "chơi" đến thế nào thôi. Nếu không bàn về khả năng custom tune, bro cho hỏi có con SH 125 nào đạt 14.8HP chưa nhỉ? Mà cái 4 valve xe GTS nó có từ 2007 rồi đấy.
+ Đi du lịch bằng scooter: Phượt ở đây có nhiều kiểu, nếu phượt đường đẹp, kiểu đi du ngoạn, ngắm cảnh, đường ven biển, đi thong dong thì Vespa GTS chả ngán thằng nào, cho dù có là GTS 125 hoặc ZIP 50 đi nữa. Bro nhắc đến các kênh Youtube này nọ thể hiện việc chạy phượt cứng ga, rồi đường xấu, hè cao, bla bla thì mình thấy kiểu đấy là kiểu thử thách bản thân nhiều hơn là đi du lịch. Đi du lịch thì tại sao phải cứng ga ở dải tốc độ 80-90km/h? Đi du lịch thì tại sao phải lấy scooter chạy 5-600km/ngày? Đường xấu, hè cao thì tại sao không phải là Honda African hay Bim GS1250? Chạy cứng ga, max tốc để lấy view youtube hay thực sự là vì đi phượt phải như thế thì mới là idol? Nếu cứ lấy chỉ tiêu về max tốc, rồi gầm cao, bla bla thì đúng là Vespa nó thua đứt đuôi Honda.
4. Mình thấy bro có quá nhiều lời lẽ miệt thị, coi thường người sử dụng Vespa. Mình có tham gia nhiều hội nhóm chơi Vespa, từ Classic cho đến Modern, và mình đếu thấy họ là người có học thức, có trình độ, và có tiền. Không có ai coi thường xe Honda nói chung và SH nói riêng cả. Những thành phần bro nhắc đến kiểu đầu tháng mua xe, cuối tháng bán xe thì cũng có lẻ tẻ nhưng dần dần cũng tự đào thải hết. Đơn giản là họ không có đủ trình độ phù hợp, không có đủ đam mê để sở hữu xe Vespa. Họ mua xe chỉ vì theo phong trào, không hiểu nhu cầu bản thân. Bro cứ bảo chạy Vespa là bê đê này nọ, không rõ là bro ở khu vực nào chứ ở chỗ mình (Hải Phòng) thì cứ thằng nào chạy SH kiểu thốc ga, rồi pô này pô kia thì toàn bị coi là bọn đua đòi, mấy thằng đbrr. Vậy nên tốt nhất là đam mê của mỗi người là khác nhau, sở thích của mỗi người là khác nhau thì không nên miệt thị người khác làm gì cả. Nếu có tranh luận/thảo luận thì phải dựa trên thông tin, thông số thực tế chứ không nên dựa vào mấy kênh Youtube của mấy anh idol mạng làm gì