Vì sao cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách cứng?

bi ban vi hitle

Senior Member

Nhiều tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư chỉ có hai làn xe và không có dải phân cách cứng. Như vậy có đúng quy định và có an toàn?​

Từ 4 làn xe trở lên mới có dải phân cách cứng

...

Đại diện Công ty CP Tư vấn Trường Sơn chia sẻ, nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe? Vì sao dải phân cách cứng không được lắp đặt?

Trước hết, quy mô đầu tư cao tốc phụ thuộc lớn vào nguồn lực được bố trí. Thời điểm quyết định đầu tư, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn chỉ được cấp có thẩm quyền bố trí 7.900 tỷ đồng. Với số vốn này, Nghị quyết 52 của Quốc hội đã xác định, tuyến đường sẽ đầu tư phân kỳ quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.

Theo tiêu chuẩn phân kỳ đầu tư, đường cao tốc 2 làn xe, có dải phân cách cứng phải có nền đường rộng 13,5m. Nếu mở rộng quy mô nền đường, tổng mức đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều số vốn được cân đối trước đó cho dự án nên giải pháp hình thành vạch kẻ liền phân tách làn đường, phương tiện chỉ được vượt ở những vị trí cho phép đã được tính tới.

Hơn nữa, thời điểm nghiên cứu dự án Cam Lộ - La Sơn, dự án La Sơn - Túy Loan nối tiếp cũng được xác định đầu tư 2 làn nên quyết định đầu tư 2 làn cũng được đánh giá là phù hợp và đồng bộ.

Cũng về vấn đề này, ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ VN) cho hay: Theo Tiêu chuẩn 4054:2005 về thiết kế đường ô tô quy định: Đường có từ 4 làn xe trở lên mới được làm dải phân cách cứng chia hai chiều xe chạy.

Tiêu chuẩn 4054:2005 là tiêu chuẩn gốc, đặt ra các nền tảng kiến thức như cách tính toán lưu lượng xe, bề rộng làn đường, mặt đường… Các tiêu chuẩn sau về thiết kế đường cao tốc hay đường giao thông nông thôn được phát triển từ đây. Việc xây dựng tiêu chuẩn cơ bản ở Việt Nam cũng có sự học hỏi, tiếp thu nội dung tiêu chuẩn của các nước tiên tiến.

Lý giải vì sao không đặt thêm dải phân cách cứng ở cao tốc 2 làn xe, ông Điệp cho hay, để đặt được dải phân cách cứng phải cần tối thiểu 1,5m ở giữa đường.

Theo Tiêu chuẩn thiết kế, làn đường hiện có chiều rộng là 3,4m tương ứng với tốc độ tối đa cho phép là 80km/giờ, nếu cắt đi để làm dải phân cách cứng sẽ thu hẹp lại, sẽ không đảm bảo cho xe chạy. Khi không may xảy ra sự cố tai nạn, dòng xe ùn ứ kéo dài, xe cấp cứu hay lực lượng chức năng sẽ không tiếp cận được hiện trường.

Nói về đề xuất lắp dải phân cách bằng cọc tiêu mềm phân chia làn ở cao tốc 2 làn xe (mỗi bên 1 làn), ông Điệp cho biết, vạch sơn liền là cấm phương tiện đi lấn làn, tuy vậy trong trường hợp nào đó, phương tiện vẫn dễ vượt qua. Cột tiêu mềm cũng điều chỉnh dẫn hướng cho người tham gia giao thông tại một số vị trí bắt đầu hay kết thúc đoạn 4 làn xe hoặc đi vào đường cong sẽ có hiệu quả hơn.

Cục Đường bộ VN cũng đang tính toán đến giải pháp này, tuy nhiên, giá thành loại thiết bị này rất đắt, thêm nữa, tuyến cao tốc này sắp được đầu tư mở rộng nên trước mắt Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá phương án tổ chức giao thông trên cao tốc có 2 làn xe.

Từ đây sẽ điều chỉnh, bổ sung thêm các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT như chuyển một số đoạn từ sơn nét liền sang nét đứt ở những vị trí đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng, mở rộng phạm vi cho phương tiện vượt nhau.

Tại các điểm cần thiết sẽ bổ sung đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, bổ sung biển báo để người lái xe phân biệt khoảng cách an toàn giữa các làn xe.

...

Tóm tắt: đường xây theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 chứ ko phải TCVN 5729:2012
 
Trong khi đó ở bài viết khác:
Ở nước ta, có 4 tiêu chuẩn thiết kế đường riêng: đường giao thông nông thôn, đường ô tô, đường đô thị và đường cao tốc. Đường cao tốc ở nước ta thiết kế theo tiêu chuẩn hiện hành TCVN 5729:2012. Theo tiêu chuẩn này thì đường cao tốc có 4 tốc độ thiết kế là 60km/h, 80km/h, 100km/h và 120km/h.
 
Back
Top