Vì sao giảm giá vẫn khó kích sức mua?

Resius

Senior Member
Ít có cảnh chen lấn, người đi mua sắm như trẩy hội vào mùa Black Friday năm nay như những năm trước. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sức mua tại một số trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM khá yên ắng.
Khó tìm hàng ưng ý, giá tốt
Trưa 26.11, chúng tôi đến trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10, TP.HCM). So với không khí mua sắm, vui chơi tại trung tâm này vào 2 ngày cuối tuần, mật độ người, xe dịch vụ vào ra và chờ khách không có sự gia tăng đột biến dù đang vào kỳ mua sắm Black Friday, mỗi năm có một lần. Chỉ khác là hôm qua, ngay lối vào cổng giữ xe có dựng cổng lớn trên gắn đèn 2 chữ "Black Friday", xung quanh tô điểm thêm những bảng chữ nhỏ "sale event", "sale chạm đỉnh", "giá chạm đáy"… để gây sự chú ý của khách đi đường.

Bên trong, không khí nhộn nhịp hơn nhưng cũng không phải để mua sắm. Lý do là hôm qua, tại trung tâm thương mại này đang chuẩn bị có sự kiện hưởng ứng tuần lễ thương mại điện tử quốc gia (27.11 - 2.12) nên nhóm nghệ sĩ đang tập dợt trên sân khấu dựng giữa tòa nhà, thu hút nhiều bạn trẻ vào trung tâm chụp hình và xem là chủ yếu. Còn trước các cửa hàng thời trang giày dép, áo quần, túi xách, đồ chơi… dù treo bảng giảm 50%, có nơi đến 70% nhưng lượng khách không quá đông.

a1-17010117178971250344533.jpg

Nhiều chương trình giảm giá mạnh trong mùa Black Friday năm nay nhưng không thật sự thuyết phục được khách hàng “xuống tiền”

Tại quầy hàng giày và túi xách Charles & Keith, chị Hồng Hạnh, nhân viên văn phòng tại Q.3, cho biết tranh thủ đi săn hàng vào những buổi trưa trong tuần làm việc. Hôm qua, chị rủ thêm một số người bạn thân đi cà phê sáng, rồi "lượn shopping" sắm sửa vài thứ nhân đang mùa Black Friday. Cầm trên tay chiếc túi xách tay màu rêu, xem giá xong, chị Hạnh hỏi nhân viên bán hàng và được cho biết nguyên dãy hàng mà chị để ý lại không có chính sách giảm giá nào cho ngày Black Friday.

"Mình đã nghía chiếc túi này từ mấy hôm trước, định bụng hôm nay sẽ mua nếu có giảm giá. Bên ngoài cửa hàng ghi giảm đến 70%, nhưng nhiều sản phẩm trong này, tuy không phải dòng hàng mới về, cũng không giảm giá", chị Hồng Hạnh nuối tiếc. Chiếc túi màu xanh rêu chị Hạnh muốn mua có giá 1,89 triệu đồng, nhân viên bán hàng tại đây cũng cho hay kệ túi xách này và kệ đối diện trưng bày những chiếc ví nhỏ đều không nằm trong chính sách giảm giá đợt này.

Sau một hồi "nâng lên đặt xuống", chị Hạnh và 2 người bạn quyết định bỏ cuộc, kéo nhau sang quầy giày và túi xách hiệu Aldo bên cạnh. Tại đây, nhân viên bán hàng cho biết giảm đồng loạt 50% trên giá niêm yết sản phẩm. Như vậy, đôi giày đi bộ màu hồng nhạt có giá 2,55 triệu đồng, nếu giảm 50%, có giá về tay hơn 1,27 triệu đồng. Tương tự, chiếc túi xách màu kem giá niêm yết 1,85 triệu đồng, giảm 50% về 925.000 đồng. Chị Hạnh gật đầu đồng ý mua túi xách tay tuy màu sắc không quá như ý nhưng giá cả theo chị là "chấp nhận được" với mức lương văn phòng của mình.

Tại cửa hàng thời trang S LINE, chị Phan Hồng Phượng (làm nghề uốn tóc tại Q.Tân Bình) cho biết chiếc áo đầm xéo tà chị chọn có giá gần 1,25 triệu đồng, không giảm giá. Trong khi nhiều đầm voan tay phồng giảm đến 50 - 70%. "Muốn mua được sản phẩm ưng ý có giá tốt trong mùa giảm giá này không dễ. Hàng đẹp, hàng chưa lỗi thời, khó giảm sâu. Toàn tiền triệu nên rất khó mua", chị Phượng nhận xét.

Quan sát tại nhiều cửa hàng Nike, Vans, Levi's, Pedro, Uniqlo... hay các nhãn mác nội địa như Vascara, Đông Hải, Gumac, Marc… cho thấy lượng khách vào mua sắm không đều, ngay giờ cao điểm mà vẫn ít người. Đổi lại, khu vực có sản phẩm đổ đống "sale đến 70%" thường đông người đứng lựa. Tuy vậy, nhiều người sau một hồi nâng lên đặt xuống lại tỏ ý thất vọng vì không có món ưng ý. Tại cửa hàng Nike, giày ở đây đa số giảm 20 - 30%, rất ít sản phẩm giảm đến 50%. Một khách hàng nam chọn đôi giày đi bộ màu xám có giá gốc 5,75 triệu đồng, giảm 30% còn hơn 4 triệu đồng. "Mức giá này so với hàng chính thức mua từ nước ngoài về còn cao hơn nhiều. Thực tế, đi mua sắm mùa Black Friday năm nay hơi thất vọng. Lượng người đi mua không nhiều, chính sách giá bán của các cửa hàng dường như không có gì đột phá, hàng hiệu phổ biến ít giảm hoặc chỉ giảm mức 20 - 30% thì rất khó hấp dẫn khách mua", anh cho hay.

Mặc dù vậy, Giám đốc marketing Vạn Hạnh Mall nhận xét nhìn chung chất lượng khuyến mãi tại trung tâm năm nay rất tốt, thu hút khách đến trung tâm tăng cao hơn 10% so cùng kỳ năm ngoái và cao hơn khoảng 20% so với ngày thường. Trong 2 ngày cuối tuần, sức hút của trung tâm nhờ các chương trình khuyến mãi đậm của các chuỗi cửa hàng, tặng quà, khuyến mãi và đặc biệt chương trình ca nhạc giải trí cũng thu hút đáng kể khách trẻ vào mua sắm, ăn uống.

Trong khi đó, trên các tuyến đường Âu Cơ, Ba Tháng Hai, Lê Đại Hành, Lũy Bán Bích... nhiều cửa hàng cũng để bảng giảm 50%, 70% nhưng đa số thấy ít khách vào ra ngay ngày cuối tuần.
Nhu cầu mua sắm không cao
Trong thực tế, tâm lý chung của người đi mua sắm vào dịp Black Friday là mua được món hàng ưng ý với giá rẻ nhất có thể. Lâu nay, đây được xem là thời điểm tốt nhất để người tiêu dùng xuống tay chi tiền, đặc biệt, các nhãn hàng có thương hiệu thường được quan tâm hơn. Tuy nhiên, năm nay, cơ hội mua hàng giảm giá qua kênh thương mại điện tử quá lớn khiến việc mua sắm trực tiếp vào mùa này trở nên kém hấp dẫn. Ngay đồ nội thất, nhiều người cho biết không đến trực tiếp để mua nữa mà chọn mua qua các kênh online, từ sofa, bàn ăn cho đến chiếc tủ, bàn trang điểm.

Chị Nguyễn Thị Loan (Nhà Bè, TP.HCM) cho biết vừa sắm nguyên dàn nội thất cho căn hộ qua kênh online với giá chỉ bằng một nửa giá mua trực tiếp tại cửa hàng. Chị nói: "Một chiếc kệ ti vi hỏi tại cửa hàng giá 2,1 triệu, mua online giao tận nhà chỉ 980.000 đồng. Rồi cái giường tương tự có giá 3,7 triệu, trong khi mua trực tiếp giảm rồi vẫn còn rồi 4,7 triệu. Nồi cơm điện mua online còn 560.000 đồng…". Đáng nói, các chương trình giảm giá của các chuỗi bán lẻ được triển khai từ rất sớm trước mùa lễ hội mua sắm Black Friday gần cả tháng, người mua có nhu cầu cũng đã sắm lai rai nên sức nóng của ngày hội này cũng giảm đáng kể.
.............
 
Tại vì bọn bây chơi trò mất dạy tăng giá xong giảm , giá còn hơn lúc chưa sale nữa , nhắc mới nhớ tới ở đông lào có 1 tổ chức gọi là hội bảo vệ người tiêu dùng rặt 1 lũ ăn hại đái khai . :choler:
cái tool beecost có nguy cơ bị thao túng ko nhỉ? :shame: toàn lấy tool đó để check giá shopee, lazada :shame:
 
Tại vì bọn bây chơi trò mất dạy tăng giá xong giảm , giá còn hơn lúc chưa sale nữa , nhắc mới nhớ tới ở đông lào có 1 tổ chức gọi là hội bảo vệ người tiêu dùng rặt 1 lũ ăn hại đái khai . :choler:
không phải mỗi vn đâu, trò này thằng nào cũng làm hết :D
 
cái tool beecost có nguy cơ bị thao túng ko nhỉ? :shame: toàn lấy tool đó để check giá shopee, lazada :shame:

Có nhé, đợt tôi mua cái ghế oto trẻ em thứ 2 mới nhận ra giá thấp nhất chênh lúc tôi mua cái đầu tận 1 củ(ko tính áp code nhé)
 
Thật sự Black Friday ở VN trên thật tế chỉ giảm đâu đó 10-15% chứ có cái nịt mà 60-80% như trong quảng cáo :big_smile:
 
Tại vì bọn bây chơi trò mất dạy tăng giá xong giảm , giá còn hơn lúc chưa sale nữa , nhắc mới nhớ tới ở đông lào có 1 tổ chức gọi là hội bảo vệ người tiêu dùng rặt 1 lũ ăn hại đái khai . :choler:
Đến cán bụ công chức làm công ăn lương trong cơ quan NN còn vô dụng bm thì fen nói chi đến ba cái hội nhóm ấy :smile:
 
Back
Top