Việt Nam sắp có trường Đại học đầu tiên đào tạo chuyên ngành về Trò chơi điện tử

high and low

Senior Member
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ chính thức tuyển sinh với số lượng 200 sinh viên chuyên ngành đào tạo về Game (Trò chơi điện tử).
Minh Sơn

Ông Lê Quang Tự Do tại Diễn đàn Game Việt Nam 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)


Ông Lê Quang Tự Do tại Diễn đàn Game Việt Nam 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Tại sự kiện công bố các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Game Quốc tế 2024, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiết lộ, từ tháng 9/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ chính thức tuyển sinh với số lượng 200 sinh viên chuyên ngành về Game (Trò chơi điện tử).

Ông Do cũng chia sẻ trong thời gian tới sẽ công bố thêm một Trung tâm đào tạo nghề về Game tại Việt Nam. "Nhân lực được đào tạo tại đây chỉ cần 3-6 tháng có thể 'hành nghề.' Đây cũng là lần đầu tiên có độ phủ chuyên sâu về đào tạo đại học và đào tạo nghề về Game lại Việt Nam," ông Do cho biết.

Trước đó, trong cuộc họp báo tháng 4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do đã một lần nữa khẳng định quan điểm của cơ quan này là quản lý, thúc đẩy ngành Game phát triển lành mạnh.

Được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng thị trường game Việt Nam đang gặp nhiều vướng mắc trong việc đưa ra những bộ quy tắc và quy định pháp luật phù hợp để phát triển.

"Ngành Game ở đây không phải là ngành chơi Game. Rất nhiều người đã có lầm tưởng, định kiến như vậy về ngành này. Ngành Game là hệ sinh thái sản xuất Game, phát hành Game và các hoạt động liên quan đến Game. Ở nhiều nước, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0," ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Cũng tại sự kiện GameVerse 2023, ông Lê Quang Tự Do cho biết nhằm phát triển ngành Game trong thời gian tới thì giáo dục là một trong những mục tiêu cốt lõi.

Theo đó, để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, Học viện Bưu chính Viễn thông đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo mở bộ môn mới chuyên đào tạo nhân lực cho ngành Game.

Cử nhân Công nghệ Game tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến sẽ là chương trình đào tạo chính quy và chuyên sâu về Game đầu tiên tại Việt Nam, giúp đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng thiết kế và phát triển Game ở trình độ cao.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã kết nối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học FPT, Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều trường đại học khác, để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành Game.

vnp-cong-bo-ngay-hoi-game-19jpg-5188.jpg


Ông Lê Quang Tự Do khẳng định quan điểm của Bộ là quản lý, thúc đẩy ngành Game phát triển lành mạnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành Game toàn thế giới ước tính đạt 187,7 tỷ USD. Riêng khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành Game tăng từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023.

Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành Game sẽ tăng lên con số 1 tỷ USD so với hiện nay là 600 triệu USD.

Trong 2-3 năm tới, Việt Nam sẽ cần khoảng 30 ngàn nhân lực cho ngành Game nói chung và ngành Thể thao điện tử nói riêng. Do đó, để Việt Nam theo kịp xu thế và sự phát triển eSports trên thế giới, việc xây dựng các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực này là rất cần thiết.
 
Làm game kiếm xiền ko phải chỉ mỗi đào tạo kỹ năng là xong mà còn 1 đống thứ như tư duy, tầm nhìn, các chính sách hỗ trợ, thuế phí, điều kiện hoạt động lâu dài cho đến làm việc nhóm các thứ nữa, thậm chí studio tài chính mạnh mà phát triển vài ba con game không được doanh thu như kỳ vọng là hộc máu ngay.

Làm game thì không khó, chả biết tí gì tự mò mò vài ba tháng là phát hành trên Steam ầm ầm dễ dàng rồi, làm mobile thì còn lẹ hơn nữa, đại đa phần VN vẫn định hướng Mobile / Casual hơn là đầu tư 1 sản phẩm chỉnh chu.
Làm chơi thì dễ nhưng sang giai đoạn thương mại hóa, kiếm tiền, hoạt động như 1 nghề thì lại khác hoàn toàn, thậm chí dự án 5 năm, 10 năm vẫn có thể chả kiếm được đồng nào, chưa kể vụ lăm le đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ngành game suốt thì sang Sing, Thái, Indo lập công ty luôn cho khỏe.
 
Làm game kiếm xiền ko phải chỉ mỗi đào tạo kỹ năng là xong mà còn 1 đống thứ như tư duy, tầm nhìn, các chính sách hỗ trợ, thuế phí, điều kiện hoạt động lâu dài cho đến làm việc nhóm các thứ nữa, thậm chí studio tài chính mạnh mà phát triển vài ba con game không được doanh thu như kỳ vọng là hộc máu ngay.

Làm game thì không khó, chả biết tí gì tự mò mò vài ba tháng là phát hành trên Steam ầm ầm dễ dàng rồi, làm mobile thì còn lẹ hơn nữa, đại đa phần VN vẫn định hướng Mobile / Casual hơn là đầu tư 1 sản phẩm chỉnh chu.
Làm chơi thì dễ nhưng sang giai đoạn thương mại hóa, kiếm tiền, hoạt động như 1 nghề thì lại khác hoàn toàn, thậm chí dự án 5 năm, 10 năm vẫn có thể chả kiếm được đồng nào, chưa kể vụ lăm le đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ngành game suốt thì sang Sing, Thái, Indo lập công ty luôn cho khỏe.
Thì mobile nó đỡ tốn tiền với dễ thu hồi vốn hơn thì làm thôi. Cả thằng Tàu vừa có người vừa có tiền mà còn chưa có con game aaa nào kia kìa.
 
Back
Top