Vin nó làm chủ thương hiệu chứ không phải lắp ráp nên nó toàn quyền trong việc Quyết định giá bán của xe đôi khi phải hy sinh lợi nhuận để đạt được những mục đích khác.
Các hãng xe trên thế giới mỗi chu kỳ cho ra đời mẫu mã mới của 1 dòng xe thì nó cũng giảm giá rất nhiều để xả hàng các mẫu cũ thôi. Sau đó mẫu mới sẽ có mặt bằng giá khác.
Chẳng qua các chính sách này khi đến các showroom phân phối sẽ bị hao hụt đi 1 phần tùy vào độ ăn dày của các đại lý và tùy vào các thị trường. Kiểu như Camry ở VN mà nó down giá thì đại lý chắc nó tặng thêm cái bảo hiểm thân vỏ là hết vẹo.
Đấy là lý do giảm giá sâu thường thấy của các hãng xe nước ngoài. Nếu Vinfast nó giảm cho vui rồi sau đấy nó lại sản xuất mẫu cũ rồi giữ nguyên giá bán thì đúng là chó sẽ mua của nó thật.
Nhưng chắc không đến nỗi thế đâu, khả năng xả hàng để chơi tất tay cho xe điện không chơi động cơ đốt trong nữa. Mấy cái động cơ đốt trong chắc không hiệu quả, lợi nhuận thấp, không thấy tương lai.
Vinfast nó mà làm xe điện tốt thì Chính phủ có muốn dùng chính sách hỗ trợ cũng dễ hơn vì nó có nhiều đặc điểm kỹ thuật khác với Động cơ đốt trong. Ví dụ Nhà nước có thể giảm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng đánh 20% thuế môi trường vào động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch. Như vậy giá xe động cơ đốt trong không đổi nhưng xe điện đã đc giảm 20%. Chứ như giờ Toyota phải chịu bao nhiêu thuế thì Vinfast cũng phải tương đương.
Hiện các công ty mẹ của các hãng xe lớn tại VN cũng chưa có kế hoạch cụ thể gì về việc triển khai những mẫu xe chạy điện 100%. Tesla thì quá đắt so với thu nhập của người VN. Nên nếu Vinfast nhanh chân thì thị trường xe điện tại VN sẽ do Vinfast 1 mình 1 ngựa. Giá xăng dầu thì đang cao, nếu Vinfast ra được các mẫu xe với chất lượng tương tự các mẫu xe Vinfast trước đây và Lobby được chính sách để giảm thuế đưa ra 1 cái giá tốt thì cơ hội thành công hơn Lux, Fadil là không nhỏ.
Với năng lực của Vingroup hiện tại nếu đee nó 1 mình 1 ngựa đầu tư cho hạ tầng xe điện ở VN trong 2, 3 năm thì các hãng xe điện nhảy vào sau sẽ khó mà theo kịp.
Đây theo tôi cũng là 1 canh bạc khác của Vin thôi. Đầu tư vào Vinfast là 1 canh bạc, việc thành công hay thất bại thì Vin mới đánh giá được. Giờ dồn tất tay cho xe điện nếu thành công thì sẽ tốt hơn nhiều thị trường động cơ đốt trong trước đây. Nhưng nếu thất bại thì Vinfast chắc chắn phải buông vì ko quay lại được nữa.
Thay đổi thói quen từ xe động cơ đốt trong sang xe điện của người tiêu dùng là 1 bài toán rất rất khó. Tesla nó làm được ở thị trường Mỹ kết quả nó như nào thì ai cũng nhìn thấy. Vinfast mà làm đc như Tesla ở thị trường VN thì cũng ko thiếu vinh quang, tiền đồ sán lạng vì thị trường xe điện ở VN trong 5 năm tới chưa thấy có đối thủ tiềm tàng nào nhảy vào.
Anh Vượng phải lao thôi