Vừa lấy bằng xong ra quất em này. Thực tế trước đó đã ăn dầm nằm dề cả năm trời ở các diễn đàn xe cộ, lăn lê các trang bán xe, hỏi ý kiến cả chục ông lái xe chuyên nghiệp từ lúc mới học lái. Thực tế có sẵn một số lựa chọn nhưng đi các kiểu showroom rồi thì xe nào cũng có cái gì đó mình và cả vợ đều chưa vừa ý. Nhưng gặp chiếc dưới đây thì đúng nghĩa là ưng ngay, kiểu có duyên, thấy nó đáp ứng được hầu hết những gì mình mong đợi ở một con xe mua lần đầu, cũng như những gì mong đợi ở một tài sản lớn.
1 - Chevrolet Trailblazer 2019 - Mình lấy mới tháng 07/2020 ở Vinfast - lăn bánh hơn 1 tỏi lẻ mấy triệu (biển tỉnh).
2 - Ưu điểm: Với mình thì em nó quá nhiều ưu điểm
. To nạc - kích thước xe lớn, trong phân khúc thì em nó cũng nhỉnh hơn các xe còn lại một ít. Không gian trong xe rất thoáng, ngồi vị trí nào cũng thấy khá thoải mái. Hàng ghế cuối cũng không quá chật chội
. Rẻ - với những gì em nó mang lại và so sánh với cùng phân khúc thì giá em nó là rất rẻ.
. Khỏe - máy 2.5 Diesel Duramax của Chevrolet, cực khỏe. Chưa gặp vấn đề lăn tăn gì về sức mạnh của cục máy. Chưa có điều kiện offroad nhưng cũng qua vài cung đường khó, gồ ghề sình lầy, thấy lái mà không có cảm giác ngại ngần gì luôn.
. Tính năng khá đủ - nói chung ngồi vào ghế lái của xe thì thấy các tính năng không thiếu gì: hỗ trợ giữ làn, đổ đèo, gài cầu nhanh, đề nổ từ xa, điều khiển kính từ xa, Android Auto / Car Play chạy tốt không cần đầu Android, vân vân mây mây, kể hơi mất thời gian. Cái mình thích là sẵn camera lùi với đường chỉ chỗ đậu cũng như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, mấy cái này rất hữu ích.
. Tiết kiệm - chạy Q7 - Q1 hàng ngày thì khoảng 10l, hỗn hợp thì khoảng 7-8l, chạy đường trường có lần mình chạy có 5.3l. Đối với mình thì không có gì lo ngại mỗi lần đi đổ dầu vì rất tin tưởng khả năng tiết kiệm của em nó.
. Đẹp - cái này AQ thôi, ông nào mua xe chả thấy xe mình đẹp.
. Dễ bảo trì bảo dưỡng - cái này nói thêm kẻo nhiều anh bảo xe tuyệt chủng thì bảo trì khó hoặc đắt. Mình thì cứ đưa vào Vinfast, xưa giờ chả lăn tăn gì, thấy cũng chả đắt hơn các xe khác mà mọi người hay chia sẻ.
3 - Nhược điểm:
. Ù - không phải ồn mà là ù. Xe cách âm môi trường rất tốt nhưng tiếng máy vọng vào khá ù xe, không quen sẽ thấy rất khó chịu. Có thể giải quyết bằng nhạc nhưng đây là nhược điểm không thể chối cãi.
. Đèn mù - Đèn halogen chóa phản xạ, có cũng như không. Đèn hậu led nhưng đèn cos pha đều halogen, cái này đúng là điểm yếu thực sự khi phải bỏ ra chi phí nâng cấp đèn (vốn không rẻ) với bất kỳ ai định gắn bó với chiếc xe này lâu dài. Mình thì chọn phương án thay đèn gầm, giải quyết một phần bài toán đèn nhưng vẫn chưa thực sự thỏa mãn.
. Chỉ có 2 túi khí - Cái này cũng khá khó chịu. Dù an toàn chủ động rất nhiều nhưng cái này rất đáng quan ngại
. Âm thanh - Hệ thống âm thanh trên xe theo mình là chống điếc - dù 2 ghế đầu nghe ổn và thậm chí trên trung bình, nhưng các ghế sau nghe khá chán, loa cánh khá điếc - đã chỉnh âm tập trung phía sau nhưng không cải thiện mấy. Có thể cải thiện bằng thay loa cánh hoặc độ sub gầm gì đấy - mình thì không cần vì phần nhiều chạy xe một mình
. To - kích thước vừa là ưu vừa là nhược. Đôi khi khá bị động, cái này anh em có xe đều hiểu.
4 - Bệnh hay gặp: Dòng này có một lô bị lỗi màn Mylink hàng loạt do để ở bãi lâu, sau này hết xe thì không còn nữa rồi. Xe mình chạy 2 năm thì thật sự không có lỗi gì đáng để nhớ, ngoài việc phải thay bình và thay 1 bóng cos. Hệ thống điện đóm các kiểu đều ổn định không lỗi.
5 - Nếu nâng cấp: Mình khá thích Ford Everest Titanium, nhưng từ xe mình lên FET cũng không quá khác về trải nghiệm, nên nếu thực sự gọi là nâng cấp thì chắc phải ngắm Ford Explorer hoặc mơ ước là Chevrolet Tahoe
6 - Kinh nghiệm: Chạy xe cần kỹ năng để xử lý và cả kiến thức để biết cái nào nên làm, cái nào không nên làm, bên cạnh đó là cả đạo đức nữa. Nếu thấy mình thiếu gì trong các yếu tố trên thì nên chậm rãi nhìn nhận, bổ sung để lái xe an toàn cho bản thân và cả xã hội. Chúc anh em vạn dặm bình an.
View attachment 1445543