Trước đó, như Lao Động đã thông tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa (Ban Quản lý dự án TP Thanh Hóa) được thành lập vào ngày 18.7.2022, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị gồm Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 và Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố.
Do công tác tài chính trước đó tại 3 đơn vị cũ có phần “phức tạp”, nên sau hơn 2 tháng sáp nhập, thành lập, Ban Quản lý dự án TP Thanh Hóa bị nợ hơn 47,8 tỉ đồng.
Cụ thể như, Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư thành phố (cũ) nợ tiền lương của người lao động tính đến 15.7.2022 là gần 8 tỉ đồng (trong đó lao động làm việc tại ban là 6,4 tỉ đồng, cán bộ làm việc tại các phòng chuyên môn của thành phố là 1,6 tỉ đồng).
Tổng số tiền BHYT, BHXH, BHTN chưa nộp cho người lao động là hơn 2,4 tỉ đồng; tiền kinh phí công đoàn hơn 300 triệu đồng; tiền điện nước và thuê đổ rác hơn 530 triệu đồng; tiền nợ ngân sách thành phố hơn 1,7 tỉ đồng; công nợ âm nguồn hơn 25,1 tỉ đồng; chi vượt nguồn trái phiếu Chính phủ dự án Hệ thống Tiêu úng Đông Sơn hơn 4,3 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 thành phố (hơn 1,2 tỉ đồng không có trong chứng từ sổ sách) và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 thành phố chi vượt nguồn trái phiếu Chính phủ dự án hệ thống Tiêu úng Đông Sơn là hơn 4 tỉ đồng.