thảo luận Vue vs React

Dạo này job FE level < Sen ít thực sự nhỉ, mãi mới thấy 1 job luôn
Thị trường bão hòa rồi.
1 phần do các trung tâm dạy lập trình mọc lên như nấm -> chất lượng đầu ra ko đảm bảo nên người ta cũng ngại.
1 phần do kinh tế vẫn chưa phục hồi, 1 số dự án nước ngoài vẫn pending và chưa biết bao giờ mở lại, trong khi VN outsourcing nhiều mà dự án ít nên nhu cầu nhân lực cũng ít hơn lúc trước.
1 phần do dịch bị bùng nổ nhu cầu ghê quá, giờ đem so sánh với lúc đó thì khá khập khiễng nên nghĩ là nó ít. Giờ các cty đang thanh lý nhân sự thuê giá cao hồi dịch nên 1 job cả trăm người apply mà :))
 

CSS thuần giờ xịn qué :beauty: Có nested, @layer, @scope, @container, :has các kiểu :byebye:
có cái viết CSS thuần phải suy nghĩ đặt tên class mệt não chết mợ, chưa kể mỗi người mỗi kiểu dự án lớn chỉ có càng viết càng nát càng phình ra, thằng tailwind xử lý đc vấn đề này, mấy ông trong google đẻ ra cái open-props.style cũng méo giải quyết đc vấn đề trên, nên mình thấy tailwind vẫn đc chuộn hơn:big_smile:
 
Mọi người cho em xin ý kiến vấn đề này.
  • Em học IT trái ngành React.
  • Hiện tại thì e đang intern VueJS không trợ cấp (không hợp đồng) tại một công ty lớn, task hiện tại cũng ít.
  • Nếu em e được nhận offer fresher trợ cấp <=6tr của một công ty khác cũng về VueJS thì em có nên cân nhắc sang bên này luôn không ạ (e đang thực tập bên kia được 1 tháng), bên mới này thì đã đủ slot ReactJS nhưng HR có hứa hẹn là trong quá trình làm việc có thể sẽ linh động.
 
Last edited:
Mọi người cho em xin ý kiến vấn đề này.
  • Em học IT trái ngành React.
  • Hiện thì e đang intern VueJS không trợ cấp (không hợp đồng) tại một công ty lớn, task hiện tại cũng ít.
  • Nếu em e được nhận fresher trợ cấp <=6tr của một bên khác nhưng cũng về VueJS thì em có nên cân nhắc sang bên này không ạ, bên này thì đã đủ slot ReactJS nhưng HR có hứa hẹn là trong quá trình làm việc có thể sẽ linh động.
trái ngành thì thôi đừng đâm vào react nữa, 1 vote cho vue nhé
 
chả thằng nào hơn thằng nào, t lm dev thấy chọn cái nào đọc tí là làm đc, hiểu hết cả vue, react lẫn nuxt next. cứ nâng cao quan điểm lm j. quan trọng là product, marketing, còn performance phần nhiều là do cách code
 
Giới thiệu qua 1 xíu thì mình là FE dev 8 năm kn, có từng làm qua AngularJS - React - React Native - Vue :D
Đợt có lập thread tuyển ng cho cty (bên mình hiện tại làm Vue) thì có mấy thánh vào phán xài Vue thì bỏ, vứt. Rồi performance React hơn Vue blabla. Nay rảnh rỗi lập cái thread so sánh Vue vs React để ae vào thảo luận cho vui :D

VueJSReact
Github star194k184k
Weekly download via npm last 1 month3tr15tr
DocumentationRất dễ hiểu, tổ chức tốt. Có các trang lớn chuyên dạy Vue như VueSchool, VueMastery được sponsor bởi các sponsor của Vue.Document hơi rời rạc, không rõ ràng lắm, nhưng community lớn nên cũng dễ kiếm được tài liệu.
EcosystemRouter, State management, Devtool đều được recommended trong document của Vue là xài cài này cái kia, không phải mất thời gian so sánh qua lại để chọn lib này hay lib kia.Có nhiều lựa chọn cho router hay state management nên đối với người mới tiếp cận sẽ hơi bối rối. Dẫn đến 1 số lượng dev rành Redux nhưng ko biết Saga hoặc ngược lại.
Dễ tiếp cậnTemplate được viết = html nên dễ tiếp cận, hoặc convert từ các trang web khác qua Vue cũng dễ hơnJSX là 1 thử thách đối với những dev chỉ quen xài html. JS vs các tag viết lẫn lộn với nhau.
PerformanceVue take care performance từ core level, dev khi làm Vue chỉ cần code tính năng, ít khi phải quan tâm performance, rerender này kia.Dev phải cứng, hiểu được cách React rerender, các life cycle chạy này kia để optimize performance.
JobÍt dev và ít cty xài Vue nên hơi khó kiếm job Vue. Đặc biệt ở VN lại càng ít. Vue thì các thị trường như HongKong / China/ Japan xài nhiều hơn8/10 job là React :D . Chưa kể ReactNative
Tốc độ deliveryCùng 1 task cho 1 dev có trình độ ngang nhau thì mình nghĩ là dùng Vue sẽ delivery tính năng nhanh hơn khi dùng React.
AdaptabilityVì sự phổ biến của React, nên đa số khi có các lib hay hay thì họ sẽ phát triển nó làm sao để work vs React trước, sau đó thì mới đến Vue hoặc mấy cái khác. vd (turborepo, NX)

Tóm lại thì về cơ bản những thứ React làm có thì Vue nó cũng sẽ có 1 cái tương tự hoặc có thể làm được như vậy. Cả 2 đều có thể dùng để build được các ứng dụng lớn. Về cá nhân thì trải qua 2 năm dùng React, 2 năm dùng Vue thì mình vẫn thích Vue hơn vì cái experience mà Vue mang lại khi làm việc + mình là fan cứng của Evan You (creator of Vue, Vite). Ông này giỏi và có tầm nhìn. Không biết có ae nào đã làm việc với cả Vue lẫn React trong này ko vào 8 cho vui :D .
Vue ngon như iem gái 18 nhưng tài liệu tiếng tàu khứa hơi khó đọc + lên production hay bị xu cà na thôi chứ Vue ngon choét, nhưng mà React trả lương nên phải nâng bi cho em nó :LOL:.
 
Mỗi thứ có 1 điểm mạnh chứ thím :D . Two way data binding thì tiện hơn khi handle các component logic, còn app logic thì xài Vuex nó cũng y như Redux thôi :D . Cty mình làm app enterprise >10 modules lớn, multi tenancy cho mấy chục client vẫn xài Vue ầm ầm. Creator người gốc Tàu chứ có phải hàng Tàu đâu :D .

Vite cũng đc viết bởi Evan You, và thím chờ xem 1-2 năm nữa React cũng xài Vite hết thôi :D
Vite ngon vãi luôn bác, nhanh hơn tốc độ trở mặt của nyc nữa. nghe bảo NEXT cũng đang định bỏ webpack qua vite
 
Vite ngon vãi luôn bác, nhanh hơn tốc độ trở mặt của nyc nữa. nghe bảo NEXT cũng đang định bỏ webpack qua vite
NextJS tự làm luôn Turbopack mà, nghe nói còn nhanh hơn Vite, mà chắc cũng tương đương thôi.

 
Back
Top