tin tức Wave Tàu một thuở , giờ ở đâu ?

okmen

Senior Member
“Quá khứ đẹp đơn giản chỉ vì nó không bao giờ trở lại”. Điều này quả thật rất đúng với những chiếc Wave Tàu năm nào.
Cafeauto
“Vang bóng một thời”
Trở lại những năm đầu thập niên 2000, việc sở hữu một chiếc xe máy chính hiệu là điều quá xa vời với người dân. Người ta chỉ biết đứng từ xa để trầm trồ những con “ngựa sắt" chứ việc tất tay mang về thì đảm bảo gia đình nhịn ăn 4, 5 tháng liền. Cũng đúng thôi, 20 đến 30 triệu thời đó đâu phải là con số nhỏ.
May mắn thay, “Wave Tàu” xuất hiện như một sự cứu rỗi. Dù mới du nhập nhưng chiếc xe này có thể đánh bật mọi đối thủ và chễm chệ trên “ngôi vương” một cách nhanh chóng nhất. Cái tên mà hơn chục năm sau người ta khó mà quên được.
Mọi tầng lớp từ công nhân viên chức, xe ôm, bình dân…đều đua nhau tậu một chiếc để sử dụng. 10 cửa hàng thì hết 9 đều nhập “đứa con cưng” này về bán. Những mẫu xe “chính hiệu” của Honda, Suzuki ngậm ngùi nhường lại sân chơi cho đối thủ của mình. Cơn sốt Wave Tàu chưa bao giờ lại trở nên nóng và nhộn nhịp như vậy.
Cafeauto

Mẫu mã “nhái” chẳng khác gì những chiếc xe máy chính hiệu của những hãng xe lớn. Tuy bị chê là không chính hiệu nhưng chất lượng lại chẳng kém cạnh gì. Nếu ai đã từng sử dụng những chiếc Wave Tàu đời đầu thì không thể chê vào đâu được. Rồi trang bị, thiết kế đảm bảo đẹp không thua gì xe zin.

Chưa kể, giá cả rẻ không thể tưởng. Những mẫu xe Tàu này chỉ bằng nửa số tiền xe zin. Dao động từ 12 đến 14 triệu đồng mà thôi. Vừa sức đối với những người có thu nhập trung bình vào thời đó. Người ta có thể mua xe máy mà không còn e dè vấn đề tiền bạc.

Cafeauto

Có thể nói, nhờ những chiếc như Wave Tàu, dân Việt mới bắt đầu phổ biến dùng xe máy. Xem đó là một phương tiện đi lại thông dụng nhất hằng ngày. Từ từ ổn định kinh tế, trước khi chuyển sang những phương tiện đắt tiền hơn.

Ngoài ra, sự xâm nhập của xe Tàu một lần nữa cảnh tỉnh các ông lớn đến từ Nhật bấy lau nay làm mưa làm gió ở thị trường Việt. Buộc họ phải nhìn nhận cách tiếp cận thị trường, giá cả mới đáp ứng lợi ích của khách Việt. Đây không chỉ là sân chơi dành riêng cho Honda, Suzuki, Yamaha…khách hàng xứ này mới chính là nhân tố quan trọng nhất. Chứ không thể tự do làm luật theo ý của mình.
Cafeauto

“Ngai vàng” mục ruỗng

Công lớn là thế nhưng đáng buồn thay, Wave Tàu không thể duy trì địa vị của mình trong ngành công nghiệp nóng hổi này. Thị trường, nhận thức của khách hàng cũng như tiềm lực của các ông lớn đã làm cái tên này bị suy yếu. Quan trọng hơn cả, chính nó đã tự nhấn chìm bản thân vào dòng xoáy quên lãng.

Honda không chịu đứng yên trước cái tên dám qua mặt mình bằng cách nhái chính họ. Từ những chiếc Wave Thái có giá gần 30 triệu đồng, Honda đã cho ra đời Wave Alpha lốc đen đời đầu và hạ giá xuống 11 triệu đồng. Mức giá thấp khó tin đối với một chiếc xe Nhật vào thời bấy giờ.

Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến, các mẫu xe Nhật cũng theo đó giảm giá sát sàn. Việc lựa chọn những chiếc xe thương hiệu lâu đời và hàng nhái với mức giá như nhau, thì chắc ai cũng biết câu trả lời. Giá trị thương hiệu không chỉ để chơi. Nó phát huy tác dụng rất lớn trong các cuộc cạnh tranh thoáng chốc. “Wave Tàu, Dream Tàu” là những minh chứng rõ ràng nhất.

Thêm nữa, kinh tế khá khẩm lên thì nhận thức của khách hàng cũng theo đó mà thay đổi. Dân thành phố người ta đã biết thế nào là xe máy zin, hãng nào mới có tiếng tốt trong thế giới xe máy. Dần dần ai cũng tránh hoặc bán tống bán tháo xe Tàu, cái tên nổi tiếng với việc “ăn cắp” công nghệ của người khác.
Cafeauto

Tuy nhiên, điều đáng quan trọng nhất làm mẫu xe này dần đi vào quên lãng đó chính là bản thân nó. Chất lượng những chiếc Wave Tàu giảm dần theo từng lô sản xuất. Người ta chỉ chú trọng đến việc “nhái” cái mã bên ngoài, ảo tưởng rằng khách hàng vẫn còn mê xe giá rẻ mà không chịu chú trọng phát triển chất lượng.

Việc hỏng hóc và sủa chữa liên tục khiến khách hàng dần chán với xe Tàu. Với những người chưa có điều kiện, dù muốn mua xe máy ngay nhưng họ vẫn cố nhịn, tích góp thêm chút ít để mua được những chiếc xe Nhật đã qua sử dụng. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, cũ nhưng vẫn tốt chán hơn so với Wave Tàu lắm bệnh.

Hiện nay, ở những khu vực thành phố lớn, việc tìm kiếm những chiếc Wave Tàu quả thật như mò kim đáy bể. Cái tên này chỉ nhắc nhớ người ta về những tháng năm thiếu thốn mọi thứ chứ chẳng ai muốn sống với nó.

Họa chăng, trở về những vùng quê nghèo mới bắt gặp nó. Người ta sử dụng như là một phương tiện để đi lại ở những con đường phức tạp, dù hư hỏng cũng không sao. Còn những chiếc xe tay ga, xe xịn được bảo quản kỹ ở nhà và sử dụng khi có dịp đặc biệt mà thôi.
https://cafeauto.vn/thi-truong/wave-tau-mot-thuo-gio-o-dau-21703.html
 
Tư tưởng làm ăn đạo nhái thì chắc cũng xác định làm quả rồi rút thôi. Mà công lớn của xe tàu là đưa giá xe về giá trị thật dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.
chưa đúng nha bạn, phải nói là nhờ wave tàu mà Nhật ra sản phẩm giá rẻ tương ứng với hạ thấp chất lượng. Chứ muôn đời thì tiền nào thì của đó vẫn ko bao giờ sai
 
chưa đúng nha bạn, phải nói là nhờ wave tàu mà Nhật ra sản phẩm giá rẻ tương ứng với hạ thấp chất lượng. Chứ muôn đời thì tiền nào thì của đó vẫn ko bao giờ sai

chuẩn rồi, công nghệ ko có gì phát triển quá vượt bậc nhưng chi phí là 1 vấn đề nên mấy hãng cắt bớt nhiều để giảm giá cạnh tranh thì chất lượng sẽ đi xuống từ từ tương ứng với giá thôi...
Vd như xe Future đời đầu của Honda chạy bao ngon hơn tất cả mấy đời Future sau :giggle:
 
Tư tưởng làm ăn đạo nhái thì chắc cũng xác định làm quả rồi rút thôi. Mà công lớn của xe tàu là đưa giá xe về giá trị thật dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.
Không hẳn, tôi sửa con Wave đời đầu của nó thấy rất chắc chắn, dây điện cũng chẳng kém gì xe Honda, sau này các thương nhân Việt đặt hàng chất lượng tào lao nên càng ngày chất lượng càng kém đi.
 
Không hẳn, tôi sửa con Wave đời đầu của nó thấy rất chắc chắn, dây điện cũng chẳng kém gì xe Honda, sau này các thương nhân Việt đặt hàng chất lượng tào lao nên càng ngày chất lượng càng kém đi.
Xác nhận, wave tàu nhiều mẫu bền lắm, sườn lốc rất dày.
 
Ngày trước còn dạng xe liên doanh Tq-VN mà dùng động cơ TQ, dáng thì giống Wave. Trước từng dùng 1 con từ khoảng 2005 - 2011. Máy vẫn bền, mà phần yếm va nhiều nó tan nát, cũng k có đồ thay.
 
Nguyên con Wave Thái MTE dọn chắc phải 60tr, tầm này mấy chú thời 2000 chưa mua được giờ đủ tuổi đủ tiền để ôn lại kỷ niệm xưa rồi.

via theNEXTvoz for iPhone
 
chưa đúng nha bạn, phải nói là nhờ wave tàu mà Nhật ra sản phẩm giá rẻ tương ứng với hạ thấp chất lượng. Chứ muôn đời thì tiền nào thì của đó vẫn ko bao giờ sai
Đó cũng là tác dụng tốt mà maiphen. Tiền nào của đó thì tầng lớp bình dân mới được tiếp cận chứ cứ để giá cao thì nó không có động lực cạnh tranh. Tương tự là giờ ô tô thấy MG ZS chạy nhiều như lợn con.
 
Lishohaka, loncin, lifan.
1 thời khuấy đảo xóm nghèo ven sông, chiều chiều thanh niên trai tráng tắm rửa xong, khoác lên mình chiếc áo thun, mặc chiếc quần tây hơi nhàu, xỏ chân vào đôi dép quai hậu. Ngồi lên chiến mã ra công viên trung tâm gọi cốc cafe, bao ngầu bao lãng tử.
Tôi đi chaly với 67, tụi nó nhìn tôi bằng nửa con mắt, thời đó 67 chủ yếu để kéo xe ba gác, xe 67 ngon lành mua về chỉ đổ xăng vào chạy tầm 1tr5 đến 3tr/ chiếc.
 
Xóm tui thời đó 10 nhà hết 9 nhà sắm xe tàu. Chiều chiều tối tối trai làng tắm rửa lên đồ từng tốp từng tốp nối đuôi nhau phóng thẳng lên thị trấn đậu xe ngay công viên đưa mắt ngang dọc ngó gái... Và cũng từ đó xuất hiện nhiều anh hùng xa lộ với nhiều cái tên như Tuấn kéo, Hùng phi, Long đá lửa... Và cũng từ đó mà có nhiều thằng tao đã không còn gặp lại nó bao giờ...
 
Nhà con con siêu giấc mơ 2 loncin ông bô mua từ 2002, kêu ổng bán sắt vụn mà không chịu, giờ dựng xó nhà trưng làm kỉ niệm :)

Gửi từ HUAWEI VOG-L29 bằng vozFApp
 
Tầm những năm 2000 thì xe tàu đúng là cuộc cách mạng. Con xe đầu tiên của mình cũng là Future tàu. Xịn hơn hàng thật là cốp xe để vừa mũ bảo hiểm.
Xe tàu thì ngoại hình xuống cấp nhanh, khung xương ọp ẹp chứ máy móc cũng trâu bò lắm. Chỗ mình toàn xe trần như nhộng, mà chở gỗ, gạch ngói, xi măng ầm ầm... Nhìn lốc máy thì toàn Longcin, Hongda...
Tự dưng xe tàu mới lặn mất tăm, để cho bọn Yamaha, Honda đè đầu cưỡi cổ dân ta.
 
Back
Top