tin tức Xe Hàn chưa thể tạo khác biệt, Mitsubishi Xpander vẫn thống trị

Cryolite 9

Senior Member

Trật tự ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2023 không có nhiều thay đổi bởi Mitsubishi Xpander vẫn "một mình một ngựa" trong cuộc đua doanh số. Trong khi, bộ đôi xe Hàn gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer đã không thể tạo nên khác biệt, dù từng rất được kỳ vọng.

Sở hữu cùng lúc nhiều lợi thế từ giá bán phù hợp đến khả năng tối ưu công năng sử dụng; những mẫu xe gia đình cỡ nhỏ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng ô tô Việt Nam trong năm 2023. Chính vì vậy, không quá bất ngờ khi đây là một trong những phân khúc ghi nhận doanh số dẫn đầu thị trường.

Báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại năm vừa qua, xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng bán ra tổng cộng 51.241 xe. So với năm 2022, doanh số toàn phân khúc này giảm nhẹ khoảng 1.300 xe, tương đương hơn gần 3%.

Xe Hàn chưa thể tạo khác biệt, Mitsubishi Xpander vẫn thống trị- Ảnh 1.
Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2023


Kết quả này khiến không ít người phải bất ngờ nếu biết rằng khép lại năm 2022, nhóm xe gia đình bứt phá mạnh mẽ với lượng xe tăng đến hơn 225% (tương đương gần 30.000 xe) so với năm 2021. Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia ngành ô tô trong nước, trong một năm đầy biến động và khó khăn; việc vẫn duy trì doanh số ở mức cao cũng đã là một thành công với nhiều thương hiệu, mẫu mã ô tô.

Trở lại với cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Sau năm 2022 "bùng nổ", bước sang năm 2023, phân khúc này được kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi và cạnh tranh cân bằng hơn khi có thêm sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới. Đặc biệt là những "làn gió" từ Hàn Quốc như Kia Carens hay Hyundai Stargazer. Tuy nhiên, kết quả bán hàng ghi nhận từ VAMA và TC Motor lại hoàn toàn không như mong đợi.

Xe Hàn chưa thể tạo khác biệt, Mitsubishi Xpander vẫn thống trị- Ảnh 2.
Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe thống trị ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam
Đình Tuyên

Theo đó, khép lại năm qua, Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên một mình "làm mưa làm gió" ở phân khúc với lượng xe bán ra đạt gần 20.000 chiếc, gấp 2 lần so với đối thủ bám đuổi gần nhất là Toyota Veloz (hơn 9.300 xe). Sự áp đảo của mẫu xe Nhật còn thể hiện rõ khi một mình Xpander đã chiếm đến gần 40% thị phần phân khúc. Đồng nghĩa, cứ 10 người Việt mua dòng xe gia đình cỡ nhỏ đã có đến 4 người chọn mẫu xe nhà Mitsubishi.

Trong khi đó, bộ đôi xe cũng rất được quan tâm gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer lại kết thúc năm qua với kết quả không thực sự khả quan. Trình làng thị trường vào nửa cuối năm 2022, sau giai đoạn khan hàng, bước sang năm 2023, hai mẫu xe Hàn Quốc với lợi thế về kiểu dáng, công nghệ được kỳ vọng sẽ phá bỏ thế thống trị của các hãng xe Nhật ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Cả Kia Carens và Hyundai Stargazer trong năm qua đều đạt doanh số lũy kế chưa tới 4.000 xe. Tức trung bình mỗi tháng, bộ đôi này chỉ bán khoảng hơn 300 xe mỗi mẫu. Nếu tính trên tổng thị phần của phân khúc, bộ đôi xe Hàn chỉ đóng góp chưa tới 20%.

Xe Hàn chưa thể tạo khác biệt, Mitsubishi Xpander vẫn thống trị- Ảnh 3.
Những mẫu xe Hàn Quốc như Kia Carens, Hyundai Stargazer hay Hyundai Custin vẫn chưa thể lật đổ sự cạnh tranh của nhóm xe Nhật Bản ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ
Đình Tuyên

Xét riêng theo thương hiệu; nhờ sự tỏa sáng của Xpander, Mitsubishi tiếp tục dẫn đầu ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ với gần 40% thị phần. Toyota xếp ở vị trí tiếp theo. Ba mẫu xe của hãng xe Nhật gồm Veloz, Avanza và Innova đóng góp khoảng 30% trên tổng doanh số. Tiếp theo là Hyundai với hai mẫu xe, chiếm gần 11% thị phần.

Đáng chú ý, năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự sa sút thảm hại của Suzuki. Từ vị thế của một thương hiệu "cây đa cây đề" ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ; năm vừa qua, hãng xe Nhật đã không còn giữ được sức hút với khách hàng. Hai mẫu xe Suzuki góp mặt ở phân khúc đều chứng kiến doanh số giảm mạnh.

Xe Hàn chưa thể tạo khác biệt, Mitsubishi Xpander vẫn thống trị- Ảnh 4.
Năm 2023 là một năm đầy thất vọng của thương hiệu Suzuki, khi cả XL7 và Ertiga đều chứng kiến sự sa sút về doanh số


Cụ thể, XL7 suốt 12 tháng chỉ bán được hơn 2.500 xe, trong khi "đàn anh" Ertiga dù trình làng thêm phiên bản mới nhưng cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn khoảng 1.100 xe. Tính cộng gộp, những mẫu xe gia đình cỡ nhỏ mang thương hiệu Suzuki chỉ đóng góp khoảng 3.600 xe, tương đương vỏn vẹn 7% trên tổng thị phần phân khúc.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam, trong năm 2024, xe gia đình nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một trong những phân khúc xe được ưa chuộng. Tuy nhiên, tương tự năm vừa qua, phân khúc này dự báo sẽ khó có thêm đột phá và xáo trộn. Bởi nhu cầu mua xe gia đình cỡ nhỏ đã tăng mạnh trong vài năm qua và tiến gần ngưỡng bão hòa.

Xét riêng về mẫu mã, với sự ổn định như hiện tại, không có gì bất ngờ nếu Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục duy trì vị thế áp đảo trước các đối thủ.
 
Phân khúc này Xpander vẫn quá tốt, xe đẹp, giá tốt, tiết kiệm xăng
Chạy dịch vụ hoặc gia đình thì quá ok
 
Chiếc XL7 ngon, nhưng form nó đã quá cũ rồi, nghĩ gì bảo người ta xuống tiền mua cái xe mới mà thị trường đầy xe lướt form y chang vậy, giá rẻ vất đi.

Con XP ra mẫu mới thêm mấy cái đèn đóm ngoại hình, bỏ cái thắng tay c*c ngựa là doanh số cất cánh luôn. Nói chung cái thắng tay điện tử trên xpader, veloz, một mình nó cân toàn bộ phần còn lại của thế giới.
 
Ơn vozer chê Xpander, rồi các thể lọai group chê Xpander :sexy_girl:
Tư vấn hỏi han chỗ nào cũng XL7, Ertiga, Starager…. :sexy_girl:
Vozer chê Xpander ngồi sau say nôn oẹ các kiểu đến hài, vozer đúng toàn to như voi, cao 2m, nặng 100kg vì ngồi xe nào cũng chật :beat_brick:
Nhưng lại ysl vì ngồi xe nào cũng say xe, nôn ói :beat_brick:

via theNEXTvoz for iPhone
con AT cũ chả dễ say, không thì nó cải tiến phuộc trên con mới làm chó gì, chê nó mới thay đổi chứ quý anh
 
Người Việt tham nhiều chỗ, trong khi thực tế sử dụng rất ít khi dùng hết 7 chỗ, cứ làm làm con 4-5 chỗ bình thường vừa đẹp đi vừa sướng trông lịch sự đi lại ít tốn xăng, người ngồi nó cũng thoải mái, lúc nào cần đi đông (rất ít khi, có khi cả năm may ra có lần) thì đi 2 xe hoặc thuê xe.
 
Người Việt tham nhiều chỗ, trong khi thực tế sử dụng rất ít khi dùng hết 7 chỗ, cứ làm làm con 4-5 chỗ bình thường vừa đẹp đi vừa sướng trông lịch sự đi lại ít tốn xăng, người ngồi nó cũng thoải mái, lúc nào cần đi đông (rất ít khi, có khi cả năm may ra có lần) thì đi 2 xe hoặc thuê xe.
Xu hướng chung của toàn thế giới là CUV/SUV/Bán tải chứ đâu có riêng gì VN :big_smile:
 
Người Việt tham nhiều chỗ, trong khi thực tế sử dụng rất ít khi dùng hết 7 chỗ, cứ làm làm con 4-5 chỗ bình thường vừa đẹp đi vừa sướng trông lịch sự đi lại ít tốn xăng, người ngồi nó cũng thoải mái, lúc nào cần đi đông (rất ít khi, có khi cả năm may ra có lần) thì đi 2 xe hoặc thuê xe.
Mấy con 7 chỗ MPV 1.5 này có số lượng xe dịch vụ nhiều anh ơi. 7 chỗ chạy dịch vụ đa năng hơn 4 chỗ nên mới bán chạy. Xe tỉnh đưa đón thì nhiều ghế hơn, ngoài ra còn đi lễ được,...
 
Ơn vozer chê Xpander, rồi các thể lọai group chê Xpander :sexy_girl:
Tư vấn hỏi han chỗ nào cũng XL7, Ertiga, Starager…. :sexy_girl:
Vozer chê Xpander ngồi sau say nôn oẹ các kiểu đến hài, vozer đúng toàn to như voi, cao 2m, nặng 100kg vì ngồi xe nào cũng chật :beat_brick:
Nhưng lại ysl vì ngồi xe nào cũng say xe, nôn ói :beat_brick:

via theNEXTvoz for iPhone
công nhận, trên youtube review khen XL7, Ertiga lắm ý
 
Riêng quả thương hiệu nhật mistu là auto vả mấy con xe hàn rồi, toy rác nhưng dân vịt vẫn bú vì xe nhật
 
Người Việt tham nhiều chỗ, trong khi thực tế sử dụng rất ít khi dùng hết 7 chỗ, cứ làm làm con 4-5 chỗ bình thường vừa đẹp đi vừa sướng trông lịch sự đi lại ít tốn xăng, người ngồi nó cũng thoải mái, lúc nào cần đi đông (rất ít khi, có khi cả năm may ra có lần) thì đi 2 xe hoặc thuê xe.

Đúng là 1 năm có vài lần đi đông thì toàn lễ tết , về quê các kiểu . . . là những ngày cực khó thuê lái / thuê xe .

Chưa kể là đi chơi xa 1 tí chở thêm tí đồ là con 7 chỗ ăn đứt .
Mua con 4 chỗ rồi lúc đi chơi cả nhà thì thuê xe chở đồ theo à ???
 
Đúng là 1 năm có vài lần đi đông thì toàn lễ tết , về quê các kiểu . . . là những ngày cực khó thuê lái / thuê xe .

Chưa kể là đi chơi xa 1 tí chở thêm tí đồ là con 7 chỗ ăn đứt .
Mua con 4 chỗ rồi lúc đi chơi cả nhà thì thuê xe chở đồ theo à ???
tiện nhất cái khoản gập ghế hàng 3 xong ngả ghế hàng 2 ra là vk, con cái ngủ được luôn trên xe
 
Ơn vozer chê Xpander, rồi các thể lọai group chê Xpander :sexy_girl:
Tư vấn hỏi han chỗ nào cũng XL7, Ertiga, Starager…. :sexy_girl:
Vozer chê Xpander ngồi sau say nôn oẹ các kiểu đến hài, vozer đúng toàn to như voi, cao 2m, nặng 100kg vì ngồi xe nào cũng chật :beat_brick:
Nhưng lại ysl vì ngồi xe nào cũng say xe, nôn ói :beat_brick:

via theNEXTvoz for iPhone
Mấy con 7c này toàn chạy dịch vụ chứ gđ đc mấy người mua đâu, chạy dịch vụ cứ nào nào bền rẻ,rộngrãi là ng ta mua
 
Mấy con 7c này toàn chạy dịch vụ chứ gđ đc mấy người mua đâu, chạy dịch vụ cứ nào nào bền rẻ,rộngrãi là ng ta mua
gđ t thấy nhiều người vẫn mua mà bác, 5+2 có dài mấy đâu, ngang vios hoặc hơn vios 10cm là cùng, hàng sau họ gập lại cho vợ con nằm ngủ luôn ấy, cần chở đồ cũng tiện
 
Back
Top