Thì là như vậy mà phen.
Ví dụ các trường hợp:
- Anh A đang đi, gặp thằng phía trước thắng gấp: A đụng thì A sai vì không giữ khoảng cách.
- Anh A đang đi, gặp thằng phía trước lùi: A phải đạp thắng và thẳng lái NGAY KHI nhận thấy nguy hiểm. nếu có va chạm và có camera chứng minh ngay tại thời điểm đó A giữ khoảng cách đúng, vận tốc trong mức cho phép và đã đạp thắng; thì A không sai.
Vụ Thái Nguyên mà mấy cha tài ngáo hay lảm nhảm thành "meme đi lùi" trên Facebook, thực tế là do ông tài cont khai dốt lúc đầu (cũng từ việc không hiểu luật mà ra) rằng "rà thắng tính lách, lách không được nên thắng không kịp và tông luôn"; chứ đúng ra khai là "tôi đã đạp thắng nhưng quán tính xe cộng với xe kia đi lùi nên không tránh được" thì đảm bảo không ăn án tù.
- Anh A đang đi, thằng phía trước cắt đầu: A phải đạp thắng và thẳng lái NGAY KHI nhận thấy nguy hiểm. nếu có va chạm và có camera chứng minh ngay tại thời điểm đó A giữ khoảng cách đúng, vận tốc trong mức cho phép và đã đạp thắng; thì A không sai.
Tất nhiên nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì sẽ có lằng nhằng pháp lý, nhưng đó thuộc về "quy trình" chứ không phải là bên nào sai; hiện tại đã có hành lang pháp lý về việc không được giam xe quá lâu nếu đương sự không phải bên gây ra tai nạn; cứng luật thì cứ cãi tới cùng thôi.
Mấu chốt ở đây là: Hiểu luật, chạy đúng luật, có trang bị thiết bị ghi hình làm bằng chứng, và... rất nhiều thời gian rảnh (hoặc nhiều tiền thuê luật sư).