kiến thức chuyện về bộ nâng cấp phuộc trước của YSS/racing bros

Nay mới reg được nick mới, nick cũ mất rồi. Đôi dòng chia sẻ các bác về kit phuộc trước Racing Bros sau 6 tháng sử dụng. Xe của mình là Raider FI. Mình nặng 90kg cho các bác tham khảo :LOL:. Vầng, nài voi xe chuột.

Lúc mới mua về: siêu cứng, cứng ở đây là sai kỹ thuật. Không có rider sag, cảm giác như 2 khúc gỗ gắn lên đầu xe. Khi đi qua ổ gà, hay cua thì chả có tí gì gọi là nhún độ bám. Để như vậy vừa không an toàn, chạy xa vừa mệt lại hại xe (hư chén cổ, dàn nhựa, mâm...etc).

Sau 1 thời gian mày mò + đọc tài liệu thì mình có thử tự tháo ra và lắp ráp 1 số option:

#1: PD valve + lò xo zin + stock spacer (174mm) + nắp chỉnh preload RCBro. Có nhún nhưng cảm giác vẫn căng, rider sag cũng hầu như ko có. Lý do là vì pd valve có độ dày tầm 5mm, nắp preload độ dày hơn > nắp zin 13.3mm , làm tăng preload quá nhiều. Lò xo zin lại là dạng progressive spring rate nên cũng sẽ khó điều chỉnh hơn. Mình cũng ko vừa ý với option này nên ngâm cứu tiếp.

#2: PD valve + lò xo RCBro + spacer chế (dài 160mm) + spacer RCBro (dài 67.3mm) + nắp chỉnh preload RCBros. Spacer chế mình mua ở tiệm inox, dùng inox 304, dày 1.5mm, rồi kêu họ cắt theo yêu cầu. Mình còn cắt vài độ dài khác nhau nữa nhưng 160mm là vừa ý nhất. Sau khi ráp vô xong thì rider sag ở mức chuẩn (25mm), với preload + 0.5 vòng. Compression trên PD valve mình vẫn để theo stock, có hơi cứng 1 chút nhưng ở mức chấp nhận được. Để điều chỉnh là phải bung hết ra rất mất thời gian nên mình để nguyên vậy.

Túm cái váy lại là, hiện giờ mình thấy các bên bán phuộc chỉ dừng lại ở việc nhập và ráp lên xe. Việc tuning còn rất nhiều hạn chế. Kit này trên các xe khác mình không biết chất lượng như thế nào, nhưng loại dành cho Raider thực sự cần phải xem xét lại. Nếu các bác mua để plug and play thì sẽ thất vọng tràn trề, mình mua về tốn khá nhiều thời gian dùi mài kinh sử và tháo ra tháo vô nhiều lần mới đúc kết được mấy cái thông số trên. Giờ cái đầu preload cũng nát bét, do xe mình là dạng phe cài, nạy ra hoài riết bị trầy.
 
Chào mọi người, mình là thành viên mới, cũng mới gắn bộ kit nâng cấp phuộc trước yss cho sh2013, cảm giác vẫn nhảy tưng tưng khi qua ổ gà, mình mua và ráp bên thiên nhẫn. Xin mn cho mình 1 địa chỉ lắp ráp và chỉnh bộ kit uy tín ạ. Và mn có giải pháp nào cho phuộc sau sh2013 đi nó nhẹ hơn ko ạ. Đã thay phuộc sau hybird yss mà vẫn cứng ạ. Cám ơn mn rất nhiều, mong nhận dc phản hồi từ mn ạ.
 
Nay mới reg được nick mới, nick cũ mất rồi. Đôi dòng chia sẻ các bác về kit phuộc trước Racing Bros sau 6 tháng sử dụng. Xe của mình là Raider FI. Mình nặng 90kg cho các bác tham khảo :LOL:. Vầng, nài voi xe chuột.

Lúc mới mua về: siêu cứng, cứng ở đây là sai kỹ thuật. Không có rider sag, cảm giác như 2 khúc gỗ gắn lên đầu xe. Khi đi qua ổ gà, hay cua thì chả có tí gì gọi là nhún độ bám. Để như vậy vừa không an toàn, chạy xa vừa mệt lại hại xe (hư chén cổ, dàn nhựa, mâm...etc).

Sau 1 thời gian mày mò + đọc tài liệu thì mình có thử tự tháo ra và lắp ráp 1 số option:

#1: PD valve + lò xo zin + stock spacer (174mm) + nắp chỉnh preload RCBro. Có nhún nhưng cảm giác vẫn căng, rider sag cũng hầu như ko có. Lý do là vì pd valve có độ dày tầm 5mm, nắp preload độ dày hơn > nắp zin 13.3mm , làm tăng preload quá nhiều. Lò xo zin lại là dạng progressive spring rate nên cũng sẽ khó điều chỉnh hơn. Mình cũng ko vừa ý với option này nên ngâm cứu tiếp.

#2: PD valve + lò xo RCBro + spacer chế (dài 160mm) + spacer RCBro (dài 67.3mm) + nắp chỉnh preload RCBros. Spacer chế mình mua ở tiệm inox, dùng inox 304, dày 1.5mm, rồi kêu họ cắt theo yêu cầu. Mình còn cắt vài độ dài khác nhau nữa nhưng 160mm là vừa ý nhất. Sau khi ráp vô xong thì rider sag ở mức chuẩn (25mm), với preload + 0.5 vòng. Compression trên PD valve mình vẫn để theo stock, có hơi cứng 1 chút nhưng ở mức chấp nhận được. Để điều chỉnh là phải bung hết ra rất mất thời gian nên mình để nguyên vậy.

Túm cái váy lại là, hiện giờ mình thấy các bên bán phuộc chỉ dừng lại ở việc nhập và ráp lên xe. Việc tuning còn rất nhiều hạn chế. Kit này trên các xe khác mình không biết chất lượng như thế nào, nhưng loại dành cho Raider thực sự cần phải xem xét lại. Nếu các bác mua để plug and play thì sẽ thất vọng tràn trề, mình mua về tốn khá nhiều thời gian dùi mài kinh sử và tháo ra tháo vô nhiều lần mới đúc kết được mấy cái thông số trên. Giờ cái đầu preload cũng nát bét, do xe mình là dạng phe cài, nạy ra hoài riết bị trầy.
Bạn ơi cho mình hỏi có chỗ nào chỉnh cái bộ kit nâng cấp chuẩn ko ạ. Cám ơn bạn
 
Chào mọi người, mình là thành viên mới, cũng mới gắn bộ kit nâng cấp phuộc trước yss cho sh2013, cảm giác vẫn nhảy tưng tưng khi qua ổ gà, mình mua và ráp bên thiên nhẫn. Xin mn cho mình 1 địa chỉ lắp ráp và chỉnh bộ kit uy tín ạ. Và mn có giải pháp nào cho phuộc sau sh2013 đi nó nhẹ hơn ko ạ. Đã thay phuộc sau hybird yss mà vẫn cứng ạ. Cám ơn mn rất nhiều, mong nhận dc phản hồi từ mn ạ.
Vấn đề là các bộ phuộc "nâng cấp" đều theo kiểu thể thao, tức là ty lớn hơn, là xo cứng hơn, vậy muốn nó êm hơn e là hơi bị khó.
 
Bác có thể tự xả hết mấy cái nấc chỉnh về mức mặc định rồi tự chỉnh thôi, còn nếu xả hết chỉnh hết mà vẫn chưa hài lòng thì thay lò xo cho phù hợp cân nặng. Không hài lòng nữa tháo ra.
 
mình đã từng lắp bộ nâng cấp phuộc của YSS cho hai cái PCX, một cái LEAD (của nhà mình) và mấy cái xe khác nhau của bạn bè (trong đó có cả xe chạy track)... toàn phải tự làm vì không một chỗ nào lắp đúng kỹ thuật...

bo-nang-cap-phuoc-truoc-fork-upgrade-kit-honda-sh.jpg


hôm nay tính mua bộ tương tự của racing bros, coi video trên facebook của NPP cũng thấy lắp sai kỹ thuật nốt (đoán thế, vì clip bắt đầu ngay sau phần quan trọng nhất)

20200326172027871d5c.jpg


ok trước tiên mình sẽ giải thích một chút về nguyên lý làm việc của bộ nâng cấp này, bắt đầu bằng danh sách các món kèm theo:
  • nắp phuộc kèm vít chỉnh preload
  • lò xo chính
  • van dầu
hai thành phần đầu tiên quá đơn giản không phải giải thích, thành phần thứ ba và là thành phần quan trọng nhất là cái van dầu... cái van này hoàn toàn sản xuất theo thiết kế gốc của racetech (một trong những nhà nghiên cứu & chế tạo linh kiện liên quan tới phuộc nhún rất nổi tiếng)

thiết kế gốc được giải thích tại đây: https://www.racetech.com/page/title/Emulators-How They Work

3-15-500.jpg


video ở đây:


nếu các bạn dành thời gian đọc & xem kỹ sẽ thấy rằng lỗ dầu trên ống sáo (damping rod) cần phải được vô hiệu hoá đi bởi vì vai trò của nó sẽ được thay thế bởi cái van dầu, nếu không vô hiệu hoá (bằng cách khoan nới và/hoặc khoan thêm) thì cả lỗ dầu này cùng với cái van lắp thêm sẽ cùng đóng vai trò cản trở dòng chảy của dầu, dẫn tới phuộc sẽ rất cứng không thể chạy được...

nếu lắp đúng kỹ thuật thì cái đầu xe nó trở nên cực kỳ thuần, thắng gấp không bị chúi xe xuống mà đi qua gờ giảm tốc lại không bị nhảy cóc, nói chung là cảm giác lốp xe ôm chặt lấy mặt đường rất tự tin...

chốt lại mục đích của cái thread này là mình muốn phổ biến cho các bạn về một món đồ nâng cấp có giá rất dễ chịu mà hiệu quả của nó cực kỳ tuyệt vời, nhưng khi và chỉ khi lắp ráp đúng kỹ thuật mà đáng tiếc là mình chưa thấy chỗ nào ráp đúng cả (hoặc có mà mình không biết)

edit: qua trao đổi thêm và thử nghiệm thực tế, mình xin rút lại ý kiến bên trên cho rằng lắp đặt van dầu mà không nới lỗ dầu trên damping rod là sai kỹ thuật - tuy nhiên mình vẫn tin rằng nới lỗ dầu ra sẽ mang lại khả năng tuỳ biến tinh chỉnh tốt hơn - sẽ update sớm thêm về vấn đề này khi thử nghiệm của mình có kết luận...

Vấn đề là các bộ phuộc "nâng cấp" đều theo kiểu thể thao, tức là ty lớn hơn, là xo cứng hơn, vậy muốn nó êm hơn e là hơi bị khó.
Cám ơn bạn nhé
 
Bác có thể tự xả hết mấy cái nấc chỉnh về mức mặc định rồi tự chỉnh thôi, còn nếu xả hết chỉnh hết mà vẫn chưa hài lòng thì thay lò xo cho phù hợp cân nặng. Không hài lòng nữa tháo ra.
Cám ơn bạn nhé, do nhà ở chung cư lại lo có điều kiện tự chỉnh, bạn có biết shop nào ở sài gòn chuyên canh chỉnh ko mình mang qa ạ .
 
Bạn ơi cho mình hỏi có chỗ nào chỉnh cái bộ kit nâng cấp chuẩn ko ạ. Cám ơn bạn
Mình cũng ko biết nữa. Nếu các bộ phận bên trong đã chuẩn thì việc tăng chỉnh bạn tự làm các nấc tăng chỉnh phía ngoài. Bạn search youtube suspension tuning, sẽ ra mấy clip của MC Garage hoặc bạn tìm channel của Dave Moss Tuning cũng rất chuẩn.

Bạn cũng cần biết được khi chỉnh cái đó là bạn đang chỉnh cái gì, hiệu quả của nó là gì để khi test ride dễ cảm nhận.

Trong trường hợp của bạn thì mình nghĩ là do preload siết quá nhiều. Bạn xả bớt ra. Ngoài ra có thể do rebound quá nhanh, compression quá châmk. Nếu có tăng chỉnh thì chỉnh cho rebound chậm đi, compression nhanh lên. Nếu ko có tăng chỉnh rebound thì thay dầu phuộc loại đặc hơn, canh lại dầu phuộc cho chuẩn

Mà cá nhân mình thấy Honda làm phuộc zin (phuộc trước thôi nhé) khá ổn áp. Trừ khi bạn đam mê kỹ thuật, hoặc có yêu cầu đặc biệt thì dùng upgrade kit. Mình chạy Vario thấy phuộc trước làm khá là chuẩn để di chuyển hằng ngày rồi.
 
mình đã từng lắp bộ nâng cấp phuộc của YSS cho hai cái PCX, một cái LEAD (của nhà mình) và mấy cái xe khác nhau của bạn bè (trong đó có cả xe chạy track)... toàn phải tự làm vì không một chỗ nào lắp đúng kỹ thuật...

bo-nang-cap-phuoc-truoc-fork-upgrade-kit-honda-sh.jpg


hôm nay tính mua bộ tương tự của racing bros, coi video trên facebook của NPP cũng thấy lắp sai kỹ thuật nốt (đoán thế, vì clip bắt đầu ngay sau phần quan trọng nhất)

20200326172027871d5c.jpg


ok trước tiên mình sẽ giải thích một chút về nguyên lý làm việc của bộ nâng cấp này, bắt đầu bằng danh sách các món kèm theo:
  • nắp phuộc kèm vít chỉnh preload
  • lò xo chính
  • van dầu
hai thành phần đầu tiên quá đơn giản không phải giải thích, thành phần thứ ba và là thành phần quan trọng nhất là cái van dầu... cái van này hoàn toàn sản xuất theo thiết kế gốc của racetech (một trong những nhà nghiên cứu & chế tạo linh kiện liên quan tới phuộc nhún rất nổi tiếng)

thiết kế gốc được giải thích tại đây: https://www.racetech.com/page/title/Emulators-How They Work

3-15-500.jpg


video ở đây:


nếu các bạn dành thời gian đọc & xem kỹ sẽ thấy rằng lỗ dầu trên ống sáo (damping rod) cần phải được vô hiệu hoá đi bởi vì vai trò của nó sẽ được thay thế bởi cái van dầu, nếu không vô hiệu hoá (bằng cách khoan nới và/hoặc khoan thêm) thì cả lỗ dầu này cùng với cái van lắp thêm sẽ cùng đóng vai trò cản trở dòng chảy của dầu, dẫn tới phuộc sẽ rất cứng không thể chạy được...

nếu lắp đúng kỹ thuật thì cái đầu xe nó trở nên cực kỳ thuần, thắng gấp không bị chúi xe xuống mà đi qua gờ giảm tốc lại không bị nhảy cóc, nói chung là cảm giác lốp xe ôm chặt lấy mặt đường rất tự tin...

chốt lại mục đích của cái thread này là mình muốn phổ biến cho các bạn về một món đồ nâng cấp có giá rất dễ chịu mà hiệu quả của nó cực kỳ tuyệt vời, nhưng khi và chỉ khi lắp ráp đúng kỹ thuật mà đáng tiếc là mình chưa thấy chỗ nào ráp đúng cả (hoặc có mà mình không biết)

edit: qua trao đổi thêm và thử nghiệm thực tế, mình xin rút lại ý kiến bên trên cho rằng lắp đặt van dầu mà không nới lỗ dầu trên damping rod là sai kỹ thuật - tuy nhiên mình vẫn tin rằng nới lỗ dầu ra sẽ mang lại khả năng tuỳ biến tinh chỉnh tốt hơn - sẽ update sớm thêm về vấn đề này khi thử nghiệm của mình có kết luận...

kit YSS với Racing Bros theo bạn kit nào ổn hơn?
Đang tìm bộ kit cho phuộc trước gắn cho SH2008 mà cả 2 đều phải làm lại chút.
 
Mình cũng ko biết nữa. Nếu các bộ phận bên trong đã chuẩn thì việc tăng chỉnh bạn tự làm các nấc tăng chỉnh phía ngoài. Bạn search youtube suspension tuning, sẽ ra mấy clip của MC Garage hoặc bạn tìm channel của Dave Moss Tuning cũng rất chuẩn.

Bạn cũng cần biết được khi chỉnh cái đó là bạn đang chỉnh cái gì, hiệu quả của nó là gì để khi test ride dễ cảm nhận.

Trong trường hợp của bạn thì mình nghĩ là do preload siết quá nhiều. Bạn xả bớt ra. Ngoài ra có thể do rebound quá nhanh, compression quá châmk. Nếu có tăng chỉnh thì chỉnh cho rebound chậm đi, compression nhanh lên. Nếu ko có tăng chỉnh rebound thì thay dầu phuộc loại đặc hơn, canh lại dầu phuộc cho chuẩn

Mà cá nhân mình thấy Honda làm phuộc zin (phuộc trước thôi nhé) khá ổn áp. Trừ khi bạn đam mê kỹ thuật, hoặc có yêu cầu đặc biệt thì dùng upgrade kit. Mình chạy Vario thấy phuộc trước làm khá là chuẩn để di chuyển hằng ngày rồi.
Cám ơn bạn nhiều nha, để mình tìm clip hướng dẫn xem hj hj
 
Em xin phép lôi lại cái này lên sau khi lập thread mới mà vẫn chưa tìm được thông tin mình cần.

Tóm tắt là phuộc con PCX 150 2019 nó không êm nên em muốn hỏi mấy cái:
  • upgrade kit cho phuộc trước của RCBros hay YSS ngon hơn
  • phuộc sau của Ohlins có thực sự đáng tiền?

Triệu chứng xe hiện tại:

  • Nhún cái đầu xe xuống thấy cứng, không có độ hấp thụ lực, phanh cũng không thấy chúi mấy.
  • Đi 2 người người ngồi sau bảo còn xóc hơn xe số, nó kiểu đi qua con lươn thấy cả xe nảy lên mà không có độ nhún ấy.
 
Mình chơi cũng nhiều. Kết luận là phuộc zin êm nhất.
Phuộc độ cứng hơn, đi tốc độ cao ngon hơn. Đẹp hơn.
Thế hay em mua phải con lỗi nhỉ, chứ con này xóc hơn con Master 3 hay Su En150 đã đành, mà còn xóc hơn cả Sh mode luôn. Có cách nào kiểm tra hay tune không ạ. Ra Head thì họ bảo xe này nó thế.

Em đi cũng từ từ mà qua mấy con lươn cao còn phải phanh chậm hẳn lại mới chịu nổi
 
Thế hay em mua phải con lỗi nhỉ, chứ con này xóc hơn con Master 3 hay Su En150 đã đành, mà còn xóc hơn cả Sh mode luôn. Có cách nào kiểm tra hay tune không ạ. Ra Head thì họ bảo xe này nó thế.
Zin êm mà ta.
Xe mình hay chạy tốc độ cao nên mình thay kit Online trước , RPM sau. Chạy nhanh ngon chứ gặp ổ gà nó xóc lòi trĩ.
 
Zin êm mà ta.
Xe mình hay chạy tốc độ cao nên mình thay kit Online trước , RPM sau. Chạy nhanh ngon chứ gặp ổ gà nó xóc lòi trĩ.
Bác cho em xin 1 ít link về cấu tạo và nguyên lý tune với, em chưa hiểu tại sao phuộc cứng mà đi nhanh lại êm hơn.

Đường đẹp em đi không quá 50kmph, đường xấu e giảm còn 20-30, gặp ổn gà hay chỗ xóc còn tầm 10
 
Bác cho em xin 1 ít link về cấu tạo và nguyên lý tune với, em chưa hiểu tại sao phuộc cứng mà đi nhanh lại êm hơn.

Tune thì có 3 thông số.
Preload là độ nén lò xo. Thường để chỉnh tải trọng của xe, chở người hay đồ nhiều thì tăng lên bằng cách vặn cho lò xo ép lại
Rebound là độ đàn hồi khi nảy lên
Compress là độ đàn hồi khi nhún xuống.
2 cái dưới nó chỉnh theo nguyên lý đóng mở các lỗ van dầu to hay nhỏ lại để dầu lưu thông nhanh hay chậm.
Phuộc độ thì lái cứng hơn, đầm xe hơn chứ không phải êm hơn.
 
Hình như giảm xóc zin xe em cái compression kém quá, hiện tượng là khi qua hết ổ gà lúc bánh xe đi lên thấy rất cứng hoặc qua con lươn thì xe nẩy lên rất gắt. Cái này nếu là zin thì có thể nguyên nhân nào ai. Em đã check không xì dầu.
 
Đã nâng cấp kit YSS, chốt 1 câu hàng đồ chơi êm hơn zin là ko có vì lò xo cứng hơn. Đi zin vẫn êm nhất, nhưng đi nhanh mới thấy giá trị mấy món này

via theNEXTvoz for iPhone
 
Hình như giảm xóc zin xe em cái compression kém quá, hiện tượng là khi qua hết ổ gà lúc bánh xe đi lên thấy rất cứng hoặc qua con lươn thì xe nẩy lên rất gắt. Cái này nếu là zin thì có thể nguyên nhân nào ai. Em đã check không xì dầu.
Bác xe gì thế?

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top