Reply anh một lần và mong là sẽ ko có lần 2 cho những vấn đề này.
1. Mỗ thấy anh như chú bướm, cứ đậu rồi lại bay chẳng kiên trì được chuyện gì cho thấu đáo, nội trong thread này đã thấy anh hỏi từ những chuyện từ đông sang tây. Suy nghĩ của anh như một mớ hỗn độn.
2. Anh ko thấy hài hước khi anh đang đọc bài viết tiêu đề "vì sao bạn không nên cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người" rồi anh lại đi hỏi mọi người ý kiến về bài viết. Tư duy chỉ có thể tự mình xây dựng, ko thể có tư duy ban phát. Anh nên ngừng việc hỏi ý kiến người khác mà nên tự mình suy tưởng để nhân thức, nếu ko đạt được điều đó kiến thức của anh dù đọc sách hay tiếp nhận ở bất kỳ cách nào cũng chỉ như một cái đĩa ghi lại rồi phát lên như một con vẹt nhắc lại lời người khác.
3. Đọc sách hay tìm hiểu thêm kiến thức khác, cái cốt yếu là cái chính yếu mình thu lượm được, còn mấy cái râu ria về các câu nói ấn tượng cốt đề loè bịp thiên hạ hay thói quen, đời tư của tác giả anh quan tâm làm đ gì.
4. Nếu anh coi đọc sách đơn giản là một cuộc dạo chơi, một thú vui tư duy cũng như chơi game hay xem TV Shows, thì ko cần phải đọc phần dưới. Hãy cứ tiếp tục làm điều mình muốn, phần dưới là phần nghiêm túc.
Về đám redpill hay mấy trang mạng như triethocduongpho, tamlyhoctoipham,tamlyhocung dung... Hầu hết là trash. Bọn này sinh ra là để đáp ứng nhu cầu của một thế hệ hời hợt, tri thức với chúng chỉ là đồ trang sức để bước vào đời, vì quá hời hợt để quan tâm những cái sâu xa nhưng những hoài niệm về một thế hệ tinh hoa khiến chúng ham muốn gắn vào mình những thứ triết học giả cầy, tâm lý giả cầy. . . Hiện tượng này ko chỉ xảy ra ở VN hay những nước mới nổi, mà ngay cả trong giới học thuật bôi cư* vào tri thức ko có gì mới lạ ở Phương Tây. Vấn đề xã hội của hiện tượng này thì quá dài nên tạm gác qua bên.
Vì sao bọn này là trash? Những thứ được viết trên các trang này thuộc 1 trong 3 dạng chính
1.Tri thức phái sinh, nó ko được trích xuất ra từ các văn bản gốc mà phần lớn thông qua nghiên cứu của các tác gỉa hiện đại, vấn đề này rất nguy hiểm vì a. Kiến thức này được nhìn qua lăng kính của những người khác, b. Dấu hỏi về tính chân thật nghiên cứu của các học giả này. Hiện tượng này có thể kể đến khi người ta không còn đọc Dos mà đọc Berdyaev, ko còn đọc Kafka, Nietzsche mà đọc Deleuze.....
2.Tuyên truyền thuyết âm mưu thông qua các văn bản nguỵ khoa học, Nhiều nghiên cứu học thuật gây tranh cãi mà rất nhiều trong số đó là phi khoa học được lược dịch và quảng bá như là khám phá và tri thức mới. Nó bị lược bỏ hoặc ko đạt các tiêu chí cơ bản của một nghiên cứu là Cơ sở lý luận,dữ liệu nghiên cứu, khiến cho người đọc ko thể kiểm nghiệm được thông tin. Về mặt tri thức, cái này tương đương chuyện kể của Tony Buo*.
3. Quan điểm cá nhân ngu học, loại này nhiều nhất và rác rưởi nhất, thua cả c*. Thế giới quan hạn hẹp và trải nghiệm hạn chế , cùng với việc có chút khả năng viết lách tạo ra các hiện tượng như Tonar. Tonar* không chỉ là một cái tên mà trở thành một hệ tươngr, tên gọi cho một hiện tượng, như bệnh nhân số 0.
Trích lại một cmt trong thread này để mọi người có chút hiểu biết sơ bộ về Khắc kỷ và trào lưu Khắc kỷ.
Cốt lõi trong cả 3 hệ tư tưởng này đều là tính "rèn luyện". Tức tập trung chính yếu vào việc "hành" hơn là "kiến thức". Nguyên gốc của Khắc kỷ chỉ còn hiển hiện trên một vài văn bản, chính yếu trong đó là Suy Tưởng của Aurelius, hiểu được cốt lõi của Suy Tưởng thì ko nhất thiết phải đọc các văn bản khác(Đương nhiên là đọc được của Epictetus,Seneca thì càng tốt) . Một vài tác giả về sau lại đi xa hơn theo hướng "chủ nghĩa phiếm thần cổ điển", ko còn nguyên mẫu Khắc Kỷ cổ điển.Các văn bản càng về hiện đại càng trở thành dạng Self Help khi chỉ nói phét mà ko tập trung vào cốt lõi. Các trang blog thì thay nhau diễn giải, bôi chữ ra giấy là chính, chưa hiểu rõ chưa hành được nhưng thích dạy người khác. Mỗi khi gặp ý kiến trái chiều, việc trái ý lại xù lông như nhím, thứ đức hạnh ti tiện này đi ngược lại hoàn toàn nền Đạo Đức Khắc kỷ. Người đọc càng đọc nhiều càng mông lung.
Các anh muốn tìm hiểu triết học mà lười đọc các nguyên tác thì có thể vào trang Web của Học Viện Thánh Giuse của Dòng Tên Việt Nam, có những bài trích xuất từ nguyên tác rất phù hợp với phổ thông đại chúng.