thảo luận [Nhật ký] Vội vã tập clone game

codebua

Junior Member
Xin chào..

Mình là Code Bừa. Thực ra mình muốn tự phát triển game nhưng không đủ lực. Người ta nói cái gì không tự nghĩ ra được thì bắt chước cái đã, nên mình mới clone game để học hỏi...

Mình lập thớt này để lấy động lực làm game, do tính mình hay bỏ cuộc ngang hông, làm việc thường chẳng đến đâu..

Mục tiêu là ghi lại cách clone 1 cái game mobile 2d nhỏ nhỏ

Nhật ký không phân theo ngày giờ mà theo chức năng, đối tượng cần phải clone.

Hy vọng các bạn không nén đá vì mình da mặt mỏng, dễ phân tâm, dễ bỏ cuộc. Hy vọng nhận được sự động viên của các bạn.

Mình sẽ clone một scene nhỏ cố định của Bombastic Brother, dùng libGDX và IDE Eclipse.

Đây là scene sẽ clone (dĩ nhiên không thể giống y chan được)

ivan-boyko-3.gif
 
Last edited:
Nếu chỉ vì bạn thông thuộc Java mà chọn libGDX thì bỏ đi bạn ơi. Không có editor làm cực mệt. Nếu bạn chưa thành thạo Unity hoặc 1 cái editor nào giống thế thì mệt tiếp. Dùng của bên thứ ba có nhưng hay lỗi và chúng nó cũng không update mấy.
Hãy bắt đầu bằng godot engine. Làm clone cái scene kia thì không phải quá khó.
 
Thấy clone thì dễ nhất là clone mấy con match 3, puzzle (mình cũng đang làm clone 1 con)
Muốn khó hơn tí thì đi cảnh chặt chém :byebye:

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
 
cứ làm mấy game giải đố như vozer là dễ easy nhất, animation đơn giản, hình ảnh chuyển động đơn giản, object trong game ko nhiều, cứ đưa ra câu đố thôi ...:D... ko hiểu sao tôi cực kì dị ứng mấy game kiểu giải đố thế này, nếu là giải đố tôi thà vào box thuật toán xem nghiên cứu còn hơn, chứ kiểu nửa vời nhìn chán , còn game giải trí thì cho ra giải trí luôn hình ảnh chuyển động cốt truyện hay là đc, còn về java thì thì tôi thấy cộng đồng làm game ít dùng nên ko đc phát triển như các nền tảng khác, nhưng ko có nghĩa là nó cùi chỉ là làm cực hơn thôi chúc thím thành công :D
 
Mình cũng giống bạn OP :(
Lâu lâu hứng chí muốn làm game mà mỗi lần động vào lại không biết bắt đầu thế nào vì option nào cũng có người chê. Framework như Libgdx, ebiten thì thiếu editor với tool làm nhiều là mệt. Dùng tool Unity, Godot thì cực vì học ngôn ngữ với library đi kèm. Càng xem càng rối rồi thành nản :beat_shot:

Thôi nhân topic này bạn chủ nhà cho ké luôn vài post, lần này quyết bắt đầu bất chấp tất cả :rolleyes:

Ngày 1: download Godot engine - thành công :ah:
 
Mình cũng giống bạn OP :(
Lâu lâu hứng chí muốn làm game mà mỗi lần động vào lại không biết bắt đầu thế nào vì option nào cũng có người chê. Framework như Libgdx, ebiten thì thiếu editor với tool làm nhiều là mệt. Dùng tool Unity, Godot thì cực vì học ngôn ngữ với library đi kèm. Càng xem càng rối rồi thành nản :beat_shot:

Thôi nhân topic này bạn chủ nhà cho ké luôn vài post, lần này quyết bắt đầu bất chấp tất cả :rolleyes:

Ngày 1: download Godot engine - thành công :ah:
Xài godot đến đoạn build ra mobile cũng cực, có khi đến đó lại nản :shame: Em khuyên nên dùng framework, code native cho nó ra một con game nhỏ thôi sẽ dễ hơn :D
 
Thank all.

Việc đầu tiên là
  • Tạo class SceneX kế thừa từ class Scene
  • Tạo class Background kế thừa từ class Actor
  • Tạo class MainCharacter kế thừa từ class Actor
  • Tạo class EnemyBoss kế thừa từ class Actor

Add tất cả vào SceneX. Nói chung cái gì nhúc nhích, động đậy là kế thừa từ class Game Actor hết. :))

  • Mình không biết tiếng Anh nên đặt tên lung tung... Nếu fen nào thấy sai từ vụng, ngữ pháp thì cứ bảo mình sửa lại.
  • Mình không biết dùng Git, hiện vẫn trung thành với SVN.
  • Để tiện lợi, mình dùng nhiều class dạng Singleton. Cái này không bàn. Ai nói mặc ai.

Thanks
 
Má, OOP rành thế này rồi sang C# chơi với Unity, Godot, hay Typescript chơi với Cocos Creator bạn ơi :LOL:
Nghe bạn nói thì cấu trúc libGDX cũng không khác gì 3 thằng kia :boss:
Chê Unity nặng thì cài bản 2018 LTS là được rồi
Godot thấy bảo khâu build iOs rất mệt
 
Last edited:
Bác đừng nói quá thế..

Mình tự nhận là mình thuộc lớp dev bị đào thải. Ngoài cái kế thừa, đa hình bla..bla.. thì chỉ biết thêm cái Singleton. Hết.

Mình chỉ biết Java core, C++ cơ bản .Swing, Boot, Kolin gì cũng không biết nốt. Trong đó js là hoảng nhất, đọc 3 dòng là chóng mặt buồn nôn... Mình không có chê.. tại mình không tiếp thu được nữa thôi.

Tiếng Anh rất quan trọng với dev nhưng mình chỉ biết: hé lô, guốc bay, am fai, thank kiều èn dzú. Phần lớn là dùng Google dịch.

Kiến thức lập trình của mình chỉ dừng lại tương đương sinh viên năm 2 hoặc 3 là max. Lúc trước mình có đi làm coder nhưng được hơn 1 năm thì tự xin nghỉ. (tự xin nghỉ cho cao cờ, không thì bị đuổi thì nhục lắm). Cái SVN là do năm làm coder này mới biết.
 
Xài godot đến đoạn build ra mobile cũng cực, có khi đến đó lại nản :shame: Em khuyên nên dùng framework, code native cho nó ra một con game nhỏ thôi sẽ dễ hơn :D
Mấy lần trước định làm mà gặp mấy comment như này của thím mà nản luôn đấy :beat_brick:

Thôi lần này quyết tâm học là chính chứ không mơ try hard nên làm một cái bé tí chạy desktop thôi cũng được, bỏ qua hết web, mobile, ...

Scope lần này là làm 1 cái clone như của ông OP. Thím ấy dùng Libgdx, còn mình dùng Godot để so sánh xem cuối cùng thực hư comment về mỗi hướng ntn.
 
Thank all.

Việc đầu tiên là
  • Tạo class SceneX kế thừa từ class Scene
  • Tạo class Background kế thừa từ class Actor
  • Tạo class MainCharacter kế thừa từ class Actor
  • Tạo class EnemyBoss kế thừa từ class Actor

Add tất cả vào SceneX. Nói chung cái gì nhúc nhích, động đậy là kế thừa từ class Game Actor hết. :))

  • Mình không biết tiếng Anh nên đặt tên lung tung... Nếu fen nào thấy sai từ vụng, ngữ pháp thì cứ bảo mình sửa lại.
  • Mình không biết dùng Git, hiện vẫn trung thành với SVN.
  • Để tiện lợi, mình dùng nhiều class dạng Singleton. Cái này không bàn. Ai nói mặc ai.

Thanks
Ủng hộ thím nhé, biết đến đâu làm đến đấy chứ lần này chúng ta quyết không màng đến ý kiến xung quanh :byebye:
 
Mấy lần trước định làm mà gặp mấy comment như này của thím mà nản luôn đấy :beat_brick:

Thôi lần này quyết tâm học là chính chứ không mơ try hard nên làm một cái bé tí chạy desktop thôi cũng được, bỏ qua hết web, mobile, ...

Scope lần này là làm 1 cái clone như của ông OP. Thím ấy dùng Libgdx, còn mình dùng Godot để so sánh xem cuối cùng thực hư comment về mỗi hướng ntn.
Làm desktop trước cũng được, ủng hộ thím.
 
Bác đừng nói quá thế..

Mình tự nhận là mình thuộc lớp dev bị đào thải. Ngoài cái kế thừa, đa hình bla..bla.. thì chỉ biết thêm cái Singleton. Hết.
Làm game thì Design Pattern thực ra chỉ cần biết Singleton là cũng đủ rồi
Thêm 1 cái nữa là Object Pool tạm mô tả là thay vì Instance ra 1 mớ viên đạn khi giữ nút bắn rồi Destroy nó khi chạm vào tường, enemy, hay hết tầm bắn
thì tạo trước 1 cái List max 100 viên chẳng hạn, cứ bắn ra rồi disable nó đi, cho nó quay lại đầu nóng súng, cứ xoay vòng như vậy khiến game chạy mượt hơn
Mình chỉ biết Java core, C++ cơ bản .Swing, Boot, Kolin gì cũng không biết nốt. Trong đó js là hoảng nhất, đọc 3 dòng là chóng mặt buồn nôn... Mình không có chê.. tại mình không tiếp thu được nữa thôi.
Swing là code GUI Windows, Linux app mà, thời nay đâu có dùng; Spring Boot dùng code server web cũng không cần nốt
 
Thím clone con Fire Emblem 8 ra giúp em được không? Muốn mod con đó vãi mà không biết code :sad:
Thằng em của em nó dẹp nghề game chuyển qua làm web cmnr
 
Chê Unity nặng thì cài bản 2018 LTS là được rồi
Godot thấy bảo khâu build iOs rất mệt
Unity như Đồ long đao.. game mình bé tí như cọng rau..
Mình thích tự do, iOS tù túng lắm, không quan tâm... thực ra là vì nghèo, không có tiền mua :)

Thím clone con Fire Emblem 8 ra giúp em được không? Muốn mod con đó vãi mà không biết code :sad:
Thằng em của em nó dẹp nghề game chuyển qua làm web cmnr
Nó chuyển nghề chứ kiến thức nó vẫn còn mà. Con người làm việc vì 2 thứ: một là vì đam mê, hai là vì tiền. Nó không mê thì trả nhiều tiền là nó nhận làm thôi.

Còn fen nào muốn clone chơi thì vô luôn cho dông vui nào.
 
Back
Top