thảo luận 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Phạm Duy: 'Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời'

Ngủ với em dâu là vợ của Phạm Đình Chương (em rể, không phải em ruột), ông này đau quá viết bài Nửa Hồn Thương Đau

https://giadinh.net.vn/nhac-si-pham-duy-voi-moi-tinh-day-tai-tieng-1722014071510178560.htm


Bản thân tui thì thấy dơ dáy quá, chịch đâu ngoài đường không liên quan không vấn đề gì lắm, đằng này...
Bài này bác nghe bản trc 75 của bà Thái Thanh mới thấy thấm lần đầu t nghe củng không thể tưởng tượng đc là một con người ở trạng thái ntn mà họ có thể viết ra những lời ca như vậy, sau đọc cmt rồi lên gg tìm hiểu mới biết. Ông Phạm Duy đời tư của lão thì thôi rồi đọc mà sợ luôn nhưng mà công nhận tài năng của lão thì VN khó mà tìm ra được người thứ 2 mảng gì lão chơi củng đc mà toàn là chơi hay k xưa có xem chương trình gì của Trúc Hồ nói lão là Master của Master là biết rồi.
 
*** cả vợ của em rể thì quá khốn nạn rồi, nhưng mà bà Khánh Ngọc cũng mướt quá :shame:
KHANH-NGOC-3-9ee65.jpg
Hi, cuối cùng ông Chương lại chết vì bệnh, cô này lấy chồng khác, ông Duy thì bỏ đi hải ngoại.
 
Đến bây giờ tôi vẫn hay lẩm nhẩm một mình, âm nhạc bất hủ, nhất là những bài PD phổ thơ, thấy một trời kỷ niệm hiện về...
em tan trường về đường mưa nho nhỏ
ôm nghiêng tập vở tóc dài tà áo vờn bay...
 
Cái vụ chôn sống là sao đó anh, ví von hay nghĩa đen vậy
Bảo Văn Cao > Phạm Duy là do báo chí định hướng sau này thôi vì mỗi người đại diện cho 1 phe. Còn PD khi nói về VC dĩ nhiên phải tỏ ra khiêm tốn đó là phép lịch sự. Chứ xét về những bài phổ thơ thôi đã thấy khả năng sáng tác kinh hồn của PD. PD cũng sáng tác đa dạng thể loại, chủ đề.
Tôi chỉ thắc mắc là người ta chỉ nhắc PD mà ko nhắc Phạm Đình Chương. PDC nhạc cũng hàn lâm là nhiều ko kém.
Thật ra người ta đánh giá VC hơn PD cũng chính từ PD nói. Vì ngày xưa VC là người bảo Phạm Duy nên theo con đường sáng tác nên Phạm Duy luôn tâm niệm VC vừa là bạn, vừa là thầy. Đều đặc biệt là người hát nhạc VC đầu tiên lại là Phạm Duy với bản Buồn Tàn Thu. Còn người ảnh hưởng đến VC lại là nhạc sĩ Lê Thương. Mà 2 ông này trái tính trái nết nết thế mà vẫn làm bạn nhiều năm. VC trầm tính, ít nói. Phạm Duy phóng túng, lại hay văng tục. Thế mà vẫn tri kỷ mấy mươi năm.
 
Last edited:
Thực ra so sánh Phạm Duy với Văn Cao là khó, về kho tàng sáng tác Phạm Duy sau vào miền Nam tiếp tục duy trì phát triển, còn Văn Cao sau ở lại phía bắc bị dính vào nhân văn giai phẩm mấy năm sau là đi học tập chính trị sau đi học xong thì về viết thơ, làm thơ,hoạ sĩ thậm chí viết nhạc không lời, gần như từ năm 1954-1975 không có phổ biến gì , tới tận năm 1975 mới ra bài mùa xuân đầu tiên. Tới tận năm 1980 các tác phầm của ông ấy mới đc biểu diễn lại :sweat: Phạm Duy thì đc thoả sức sáng tạo ra nhiều sản phẩm lại đc biểu diễn nhiều hơn
Công nhận mấy trường của Pháp ra toàn người tài lúc bấy giờ, tới tận bây giờ cũng ít người vượt qua sức ảnh hưởng của họ trong các lĩnh vực

via theNEXTvoz for iPhone
 
nhạc cụ Văn Cao đúng nghĩa thoát tục lạc tiên cảnh
"tiếng ai hát chiều nay vang lừng trên sóng
nhớ lưu, nguyễn ngày xưa lạc tới đào nguyên"
tiếc thay nhầm thời gặp trần tục tan vỡ chiếc thuyền tình
 
nhạc cụ Văn Cao đúng nghĩa thoát tục lạc tiên cảnh
"tiếng ai hát chiều nay vang lừng trên sóng
nhớ lưu, nguyễn ngày xưa lạc tới đào nguyên"
tiếc thay nhầm thời gặp trần tục tan vỡ chiếc thuyền tình
Tôi tiếc cụ VC và Quang Dũng lắm. Đúng thật là sinh nhầm thời. Nhạc sĩ, nhà thơ mà mất đi cảm hứng, mất sự tự do sáng tạo thì khác gì con gà mất cựa đâu😤😤
 
Hồi đại học có thời hay nghe Trịnh Công Sơn, mê như kiểu thần tượng :beauty:
Đến khi nghe nhạc Phạm Duy, đặc biệt là các bài mang âm hưởng dân tộc kiểu Trường Ca Mẹ Việt Nam, Trường Ca Con Đường Cái Quan... thì gần như dẹp luôn nhạc TCS :boss: Phạm Duy với tôi là the best :beauty:

Trừ khoản có máu loạn luân ra thì vô cùng khâm phục Phạm Duy :beauty:
 

Cô Bắc Kỳ nho nhỏ​

Đôi mắt tròn, đen, như búp bê
Cô đã nhìn anh rất... Bắc Kỳ
Anh vái trời cho cô dễ dạy
Để anh đừng uổng mớ tình si

Anh vái trời cho cô thích mộng
Để anh ngồi kể chuyện nằm mơ
"Đêm qua có một chàng bươm bướm
Nguyện chết khô trên giấy học trò"

Anh chắc rằng cô sinh trong Nam
Cảnh tượng di cư chắc lạ lùng?
Khi nghe ai luyến thương Hà Nội
Chắc cô nghe bằng tim dửng dưng

Anh vái trời cho cô dửng dưng
Coi như Hà Nội - xứ hoang đường
Để anh còn dắt cô đi dạo
Còn rủ cô vào rạp cải lương

Anh vái trời cô thích cải lương
"Thích kẻ anh hùng diệt bạo tàn"
Mốt mai thê thảm quanh đời sống
Cô sẽ còn đôi chút lạc quan

Đôi mắt tròn, đen, như búp bê
Cô chớ nhìn thiên hạ lận lường
Mà hãy nhìn anh cây lắm chuyện
Nhưng còn con trẻ chuyện yêu đương

1973 :nosebleed:
 
Phải thừa nhận là trilogy "Hòn Vọng Phu" của cụ là tuyệt tác "Tiền Vô Cổ Nhân, Hậu Vô Lai Giả", khắc họa đầy đủ lịch sử, truyền thống, văn hóa của người Việt.
Hòn Vọng Phu thì đó là một bài bất hủ rồi bác. Đặc biệt là bài Hòn Vọng Phu 1 và 3. Em rất thích nghe 2 phần này
 
"Tôi yêu tiếng nước tôi'' mà sáng tác ra những bài hát như thế này để bôi tro trét trấu vô văn hóa với âm nhạc hả ? Mâu thuẫn vậy ?
Lúc trước mình chưa biết mấy scandal hay mấy bài tục ca của Phạm Duy. Nhưng trực giác luôn thấy nhạc Phạm Duy có gì đấy "nhơ nhớp'' hơn các nhạc sĩ như Cung Tiến hay Văn Cao.
Sau này càng biết nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, bỏ qua những yếu tố về cá nhân thì càng thấy nhạc Phạm Duy luôn thấp kém hơn các nhạc sĩ kiểu như Văn Cao, Y Vân, Lê Thương hay Cung Tiến.
Văn Cao nhạc có tính nhân tính, và thiên tính, còn Phạm Duy nhạc lại có tính "ma'' (nói theo kiểu đương đại thì là "ma mị''), mình không thích cái kiểu ma mị của nhạc Phạm Duy. Cảm giác nó không được "sạch sẽ''.
 
Bảo Văn Cao > Phạm Duy là do báo chí định hướng sau này thôi vì mỗi người đại diện cho 1 phe. Còn PD khi nói về VC dĩ nhiên phải tỏ ra khiêm tốn đó là phép lịch sự. Chứ xét về những bài phổ thơ thôi đã thấy khả năng sáng tác kinh hồn của PD. PD cũng sáng tác đa dạng thể loại, chủ đề.
Tôi chỉ thắc mắc là người ta chỉ nhắc PD mà ko nhắc Phạm Đình Chương. PDC nhạc cũng hàn lâm là nhiều ko kém.
Nhạc Phạm Duy nghe "dơ'' hơn nhạc Văn Cao nhiều. Nghĩ gì mà bảo Phạm Duy ngang hàng với Văn Cao ! Sáng tác nhiều và sáng tác cho "hoành tráng'', cho "rối rắm'' lên không có nghĩa là hay !
 
Nhạc Phạm Duy nghe "dơ'' hơn nhạc Văn Cao nhiều. Nghĩ gì mà bảo Phạm Duy ngang hàng với Văn Cao ! Sáng tác nhiều và sáng tác cho "hoành tráng'', cho "rối rắm'' lên không có nghĩa là hay !
Ko hay mà báo chí năm nào cũng ca ngợi. Còn sáng tác 1 bài dơ thì những bài còn lại cũng dơ theo sao. Bớt đánh tráo khái niệm.
 
Ko hay mà báo chí năm nào cũng ca ngợi. Còn sáng tác 1 bài dơ thì những bài còn lại cũng dơ theo sao. Bớt đánh tráo khái niệm.
Từ lúc tôi còn chưa biết có tồn tại những bài tục ca kia thì tôi đã thấy nhạc Phạm Duy có gì đấy "dơ dơ'', tôi thề. :love:
 
Back
Top