• Trưa nay Shopee có tí mã 5/5

kiến thức Sai lầm và ngộ nhận về thông số dầu nhớt xe máy. Sự lừa dối người dùng của hãng nhớt và gian thương !

Nhớt Yamaha hãng mắc nhức 275k br
Thay trong yamaha tower 68 Lê Văn Lương đấy bro. Chả rõ nhớt gì mà 450k con Xsr 155, chưa kể dưỡng dích 60k
osCpCsi.png
osCpCsi.png
 
Top1 m10 zoomplus êm mượt
Havoline semi 10w40 êm ì
Saigon AP green fully êm mượt
Kixx 10w40 bốc mượt
Ngoài ra còn Petrol One 10w40, Rafoil 10w40 êm ì.
Shell AX7 (êm mượt)
Loanh quanh 100k thôi, xe phổ thông mà.
Còn đi tua thì Shell Advance Ultra 10w40 ( bào tua bao kinh ổn định), Total Racing 10w40 (bao êm), Liqui street race 10w40 ( siêu trâu), Fuchs 10w40 (trâu chó).
Nói chung bác test hết từ rẻ tới đắt đi. Nhớt thật là được. Tùy nhu cầu mà chọn.
Đi phố ngon thì đi tua sẽ ko ngon và ngược lại :)
Thật ra nhớt gì đi tua cũng được, có điều nhớt nó trâu và ổn định thì xe mình đi sẽ khoẻ hơn, máy ít gằn ít xào hơn.
e đi fuchs mà lúc êm lúc gằn. em thì thích nhớt đi đc hỗn hợp đi làm (lâu lâu đi xa khoảng 100-120km). thích xe êm và tiếng máy nhỏ thì nên đi nhớt nào ổn bác nhỉ
 
e đi fuchs mà lúc êm lúc gằn. em thì thích nhớt đi đc hỗn hợp đi làm (lâu lâu đi xa khoảng 100-120km). thích xe êm và tiếng máy nhỏ thì nên đi nhớt nào ổn bác nhỉ
Tùy xe bác, tự phải test thôi chứ khó nói lắm. Em thấy top1 m10 ngon đó bác khá êm mát.
 
cảm ơn bác. hết đợt fuchs này em đổi qua top1 xem sao.
Fuchs là nhớt đi tour, giống Shell Advance ấy bác. Ko ai dùng để đi phố cả, nhất là xe PKL mới nuốt nổi nó vì vốn chai nhớt đắt nào cũng sinh ra cho xe PKL là chính. Vỏ chai nó vẽ xe pkl chứ đâu vẽ winner ex đâu :)
Nên nhớt thường dùng cho xe thường là ngon nhất. Kể cả PKL chạy nhớt thường vẫn ngon trừ khi đi tour bạo lực.
Nhà em có KTM Duke 390 vẫn dùng top1 m10 10w40 thôi thấy chạy phố ổn nhất.
Nhớt thường là nhớt dùng cho mọi xe, còn nhớt dạng Fuxh, racing đồ là dành khi cần đi mục đích chuyên biệt, bạo lực.
Gian thương VN cứ thuốc riết giờ Winner ex gì cũng 300V fuchs đồ.
 
Last edited:
Nay mình sẽ nói rõ về những kiến thức sâu hơn về thông số nhớt và sự hiểu lầm tai hại mà các hãng nhớt và gian thương đang tung hỏa mù để dụ dỗ người dùng. Trước tiên cần phải hiểu dầu nhớt là gì, tham khảo:
https://voz.vn/t/em-yeu-khoa-hoc-ve-dau-dong-co-xe-pho-thong.227510/
- Trước hết cần phải hiểu rõ động cơ các loại xe: mọi loại xe đều gồm có 2 thành phần: động cơ và ly hợp-bộ số. Khác biệt nằm ở:
  • Ô tô: nhớt động cơ riêng + nhớt hộp số riêng + bộ xúc tác không khí (lọc khí độc)
  • Xe tay ga: nhớt động cơ riêng + nhớt hộp số riêng
  • Xe số : nhớt động cơ và hộp số dùng chung.
Với động cơ thì cần sự bôi trơn tối đa, chống bám cặn nhưng ngược lại bộ ly hợp-số cần ma sát cao + độ bảo vệ chống mài mòn cực kỳ cao -> vì xe số dùng chung nhớt nên nhớt cho xe số phức tạp và khác biệt hoàn toàn với nhớt tay ga/ ô tô do nó sẽ dùng nhiều phụ gia chống mài mòn hơn (ZDDP) và giảm phụ gia giảm ma sát đi. Vì nếu ít phụ gia chống mòn và ma sát thấp sẽ gây mòn bố tạo mạt sắt quay ngược lại làm hỏng động cơ.
Nhớt ô tô và xe máy khác biệt do ô tô có bộ xúc tác khí thải (tiêu chuẩn châu Âu) nên dùng ít phụ gia chống mài mòn( ZDDP) hơn nhớt xe máy vì photpho sẽ làm hỏng bộ xúc tác.
Và đây là các thông số nhớt xe máy:
I. Tiêu chuẩn API: nhấn mạnh rằng đây là tiêu chuẩn dành cho ô tô chứ ko phải xe máy.
+++ Với xe số:
cần phải hiểu tiêu chuẩn này, vì không hiểu nên ta sẽ bị lừa dối ở 2 điểm sau:
1. API họ test trên động cơ ô tô tức là không hề có sự tham gia của ly hợp, đơn giản chỉ là piston và xylanh, cam cò. Bộ ly hợp có tiêu chuẩn khác. Do xe số dùng chung nhớt nên tiêu chuẩn này ko hề đúng với xe số.
2. API càng cao (SN, SP) thì ZDDP càng cực kỳ thấp (để bảo vệ môi trường - bảo vệ bộ xúc tác khí thải theo tiêu chuẩn EURO) nên sự bảo vệ bộ ly hợp sẽ kém hơn rất nhiều so với API thấp hơn (SH,SG,SJ).
==> Tức là 1 chai nhớt xe số ghi API SN tức là nó đúng là SN chỉ khi đổ cho ô tô, còn trên xe số nó sẽ KHÔNG HỀ ĐÚNG. Nó là chiêu trò của hãng nhớt để quảng cáo. Họ ghi không sai, vì đơn giản API ko test cho xe số :)
Với xe số, do không có bộ xúc tác khí thải nên dù bạn có dùng API SP, SP+ đi chăng nữa thì cũng sẽ chẳng bảo vệ môi trường mà chính bộ côn ly hợp của mình sẽ mài mòn nhiều hơn nhớt có API thấp hơn.
--> Vì thế khi mua nhớt xe số đừng vì API SN hay SP mà gian thương thuốc mình mà nghĩ nó tốt hơn API SL hay SM. API cao hay thấp hơn đều không thể hiện là nó tốt hay kém hơn (vì API vốn không test trên xe số mà :)). Vì các hãng nhớt xe số họ sẽ phải cân nhắc mục tiêu xe mà họ hướng đến sao cho cân bằng giữa độ bảo vệ chống mài mòn của ly hợp và độ bôi trơn của động cơ mà chọn JASO cũng như API cho phù hợp. Hầu hết nhớt những xe phân khối lớn hiệu năng cao, bạo lực đều có API thấp chỉ SH,SG vì độ bảo vệ của nó là tốt nhất với điều kiện khắc nghiệt đó.
+++ Với xe tay ga: tương tự ô tô do ly hợp khô, nên API hoạt động trên tay ga là chính xác, tuy nhiên với hàm lượng ZDDP cao thì độ bảo vệ chống mài mòn của API thấp có thể sẽ tốt hơn trong 1 vài điều kiện khắc nghiệt (chạy bạo lực tua máy cao liên tục). Tuy nhiên vì tay ga ít ai chạy bạo lực nên hầu hết trường hợp API cao vẫn tốt hơn.
Để minh chứng mình sẽ ví dụ 2 loại nhớt đắt tiền và dùng cho các dòng xe phân khối lớn của Amsoil và Mobil1. Đầu bảng của họ nhớt xe số cũng chỉ là API SG,SH thôi. Còn những dòng thấp hơn giá rẻ hơn của cùng hãng lại lên SN, SM.
View attachment 823574View attachment 823576
==> Điều này chứng tỏ API càng cao càng tốt không hề đúng cho xe số, đừng nhìn vào chỉ số API mà mua nhớt.
Trên thực tế thì nhiều người dùng nhớt hãng API SL vẫn phượt Bắc Nam ầm ầm, nhiều người xe hơn 120k km vẫn chưa bung máy. Với xe số API không có ý nghĩa.
View attachment 823584
Phụ gia chống mòn chịu tải (EP) ZDDP là nhân tố chính cực kỳ quan trọng của nhớt xe số, nhưng cũng chính nó làm hỏng bộ xúc tác ly hợp ô tô vì thế làm giảm chỉ số API. ZDDP càng nhiều API càng thấp.
II. Chỉ số JASO:
Gồm MA, MA2 và MB trong đó về độ ma sát MA2>MA> MB.
Gian thương sẽ thuốc bạn rằng MA2 tốt hơn MA cho xe số, là cao cấp hơn. Điều đó là tầm bậy. MA, MA1, MA2, MB cũng giống như ăn đi ở nhà đi dép lê, đi học mang sandle, chạy bộ đi bata, đi làm mang giày tây vậy tức là nó phù hợp cho từng loại xe cần mức độ ma sát như thế nào để tối ưu, ko phải xe số nào MA2 cũng là tốt.
Ma sát cao thì tốt cho ly hợp nhưng lại hại cho động cơ, bởi vậy cần sự cân bằng.
Những xe PKL có lực kéo mạnh, công suất lớn, đua bơi thì cần ma sát cao MA2 để chống trượt bố tức MA2 không phải lúc nào cũng cần thiết. Ví dụ nhớt Honda cho dòng xe CB PKL của họ JASO cũng phần lớn chỉ là MA, MA2 sẽ gây ma sát cao bất lợi cho động cơ tối ưu công suất.
Còn những xe máy nhỏ Winner, Ex, Raider hay những xe phổ thông thì MA là quá phù hợp rồi, độ ma sát tối ưu cho động cơ mát mẻ và đủ để không khiến cho ly hợp bị tuột.
Vậy chạy sai JASO có hại không ?
Chỉ có hại thực sự khi đổ nhớt MB cho xe số, còn lại thì chả có gì đáng lo. Độ ma sát cao nó chỉ làm giảm chút ít hiệu năng động cơ, máy nóng hơn chứ không hề ảnh hưởng đến độ hao mòn. Độ hao mòn là do lượng phụ gia chống mài mòn trong nhớt.
III. Thống số SAE: 10w40, 10w50 v.v..:
Giải thích thông số này 1 cách đơn giản là: số trước càng thấp thì ở âm độ sẽ ít đông hơn, còn số sau càng cao thì ở nhiệt độ cao sẽ ít loãng hơn. Đó gọi là nhớt đa cấp, người ta pha dầu gốc với phụ gia VI Improvers (VII) tức là chất khi lạnh co lại và nở ra khi nóng lên để có được tính chất đó, chất này đắt tiền và độ bôi trơn kém, độ bền kém hơn rất nhiều so với dầu gốc. Khoảng cách giữa 2 số trước và sau càng lớn thì lượng VI dùng phải càng nhiều và độ bền chất lượng nhớt sẽ kém đi khi xe chạy ở nhiệt độ cao. Tuy vậy đây là điều bắt buộc phải thêm vài vì ở xứ lạnh âm độ, nhớt bị đông lại buổi sáng khi khởi động sẽ phá hoại máy móc. Nó chỉ có giá trị ở xứ lạnh âm độ, còn xứ nóng VN nó là vô dụng.
Để dễ hiểu ví dụ:
Fuchs Silkolene 5w40 sẽ dùng dầu gốc loãng hơn (có thể là xịn hơn) và pha nhiều VII hơn Fuchs 10w40, tương tự với Repsol Racing 10w40 và 5w40. Điều đó khiến giá 5w40 đắt hơn nhưng độ bền sẽ kém hơn đôi chút và xe sẽ khởi động âm độ tốt hơn tuy vậy ở VN nó là vô dụng. Đổi lại khi chạy nóng và tuổi thọ 5w40 sẽ kém hơn 10w40.
NHẤN MẠNH: điều này chỉ đúng khi so sánh cùng 1 dòng nhớt với số trước thay đổi. Không hề đúng với các dòng nhớt khác nhau vì bản chất dầu gốc cũng quyết định rất nhiều mà chưa cần đến phụ gia VII. Dầu PAO và phụ gia ester v.v.. bản chất đã có VI rất cao rồi.
Tức không thể nói Fucsh 10w40 bền hơn Motul 7100 10w50 được :) Hoặc không thể nói Amsoil Metric 10w30 bền hơn Mobil 0w40 được
Lợi dụng điều này gian thương sẽ bảo ta mua Fuchs 5w40 thay vì 10w40 để "khởi động buổi sáng tốt hơn" -> cực kỳ tầm bậy :) Nó chỉ đúng khi nhiệt độ âm, ở VN nhiệt độ trung bình 27 28 độ C thì 0w40 với 20w40 cũng ko khác gì nhau :)
TỨC LÀ: ở VN khi đã lựa chọn độ nhớt mình cần thì cùng 1 dòng nhớt cứ số trước càng to thì càng tốt.
Nhớt Racing có tốt cho xe phổ thông ?
Gian thương hay thuốc chúng ta nhớt Racing nhớt cao cấp đổ được cho xe PKL, nhớt Racing sẽ càng tốt cho xe phổ thông. Điều đó hoàn toàn sai:


View attachment 825512
MA2 nó chỉ là giới hạn dưới của độ ma sát, tức là 1 loại nhớt ma sát = 5 cũng là MA2, ma sát = 100 cũng chỉ là MA2 (vì ko có MA3) :D
Động cơ (cam cò xu páp ) thì cần ma sát thấp để tối ưu hiệu suất.
Ly hợp thì cần ma sát cao và độ chống mài mòn tốt để chống trượt
=> Mỗi loại nhớt cần cân bằng và tối ưu cho nhu cầu mà thằng sản xuất hướng tới.
Giả sử trên con xe 1000cc đua bơi thì do công suất và lực kéo máy quá lớn thì độ ma sát ly hợp để chống trượt mới là quan trọng hơn -> ma sát nhớt cao hơn >>>> JASO MA2
Còn trên con xe 150cc lực kéo yếu thì ma sát quá lớn lại dư thừa cho ly hợp, ngược lại lại làm tăng ma sát động cơ gây hụt công suất. Thế nên ma sát vừa đủ (MA,MA1) cho ly hợp sẽ tối ưu cho động cơ mượt mà hiệu quả.
Vậy nhớt Racing là gì ?
Là 1 loại nhớt ma sát cực kỳ cao để đảm bảo độ tăng tốc bất ngờ mà không làm tuột ly hợp, tuy chỉ ghi JASO MA2 nhưng ma sát nó cao hơn loại MA2 không racing rất nhiều. Đồng thời sẽ cho rất nhiều phụ gia chống mòn. Vì cho nhiều phụ gia chống mòn nên phụ gia khác phải giảm xuống nên thường nhớt Racing rất là kém bền nhanh phải thay, và vì ma sát cao nên máy rất là nóng. 300V với RR là ví dụ điển hình của nhớt Racing.
Bác hình dung được không ?
Hơn nữa các loại nhớt nhập đều chỉ thiết kế cho xe PKL (nước ngoài họ đâu có chạy Winner, Ex) nên hầu hết xe nhỏ không hợp. Vì sao nhớt nhập toàn MA2 là vậy, vì bên nước ngoài họ hầu hết là xe PKL hợp với MA2.
Nên những xe nhỏ 150cc nên dùng nhớt MA và không Racing là tối ưu nhất cân bằng nhất ít hao xăng nhất và tăng tốc tối ưu nhất. Nếu được nên dùng loại API SL chứ không nên dùng SN cho độ tối ưu tốt nhất.
Vậy nhớt xịn là gì ?
Nhớt xịn là nhớt phù hợp cho xe nhất.
Như 1 con xe 150cc bắt nó gánh 1 cái JASO MA2 Racing quá cao thì nó nóng và hao xăng, max speed cũng không ngon thì nó đâu có xịn phải ko :)
Ví dụ như 300V, Repsol Racing cho cảm giác tăng ga rất bốc do ly hợp nó bắt "gắt" do ma sát cao mình tưởng là công suất tăng chứ không hề. Kéo max ga vận tốc sẽ thua chai nhớt hãng, độ tăng tốc cũng thua chai nhớt hãng 1 chút với độ ma sát vừa phải.
Dream việt đung nhớt hàng nào thế thớt ơi
 
mình đi PCX, ngày ngày sáng đi 30km, chiều về 30km xe chạy dc 50k km rồi, trước giờ toàn thay nhớt hãng (tầm 1 000km là thay 1 lần) vậy giờ thay nhớt gì dc hả các bác.
Mình đọc thấy dòng nhớt 10w30 cũng nhiều loại quá, bác nào tư vấn em hàng nào với ạ
 
mình đi PCX, ngày ngày sáng đi 30km, chiều về 30km xe chạy dc 50k km rồi, trước giờ toàn thay nhớt hãng (tầm 1 000km là thay 1 lần) vậy giờ thay nhớt gì dc hả các bác.
Mình đọc thấy dòng nhớt 10w30 cũng nhiều loại quá, bác nào tư vấn em hàng nào với ạ
168478763_215227490377430_8533595522258550540_n.jpg

Mua can này, 2500-3000km thay 1 lần, 360k/4l. Đỡ phải suy nghĩ nhiều mệt mỏi :)
Hoặc lon này:
170245255_1064781407265605_3729035763482308955_n.jpg

Còn nếu 10w30 bác ko hợp thì lên w40.
Còn thật ra chạy nhớt hãng cũng tốt, 1500km thay 1 lần.
 
View attachment 865348
Mua can này, 2500-3000km thay 1 lần, 360k/4l. Đỡ phải suy nghĩ nhiều mệt mỏi :)
Hoặc lon này:
View attachment 865349
Còn nếu 10w30 bác ko hợp thì lên w40.
Còn thật ra chạy nhớt hãng cũng tốt, 1500km thay 1 lần.
P1 em chưa biết chứ nhớt hãng mà chị em hay phóng nhanh phanh gấp thì 1.3-1.4k là loãng toẹt rồi nha, nên cũng tuỳ người chạy nữa.
 
P1 em chưa biết chứ nhớt hãng mà chị em hay phóng nhanh phanh gấp thì 1.3-1.4k là loãng toẹt rồi nha, nên cũng tuỳ người chạy nữa.
Khoáng hãng thì tối đa 2000km thôi bác, trung bình 1200-1500km thay. Trước em cũng dùng toàn nhớt hãng với khoáng castrol thôi. Bọn nhớt khoáng này thì ko thể bền như fully được nhất là tua máy cao và tản nhiệt kém (kẹt xe).
Thật ra theo em nhớt nào cũng được, cứ thay đúng lúc là ổn, khi máy xào là nhớt nó đã loãng nhưng ko có nghĩa là có hại cho xe vì như đã nói nhớt bôi trơn 2 3 cơ chế. Sau khi chạy 1 thời gian + muội than sinh ra mà nhớt nó loãng + ko giảm thể tích (đáng ra phải bay hơi bớt + sệt lại do cặn muội than) thì thật ra là nhớt nó làm tốt công việc của nó rồi bác ạ :) Vì nhớt có chống tạo cặn + phân tán tốt + tẩy rửa + chống bay hơi tốt mới ổn được vậy.
Nói chung đánh giá 1 chai nhớt "tốt hay không" hay "khi nào cần thay" khó cực kỳ ko thể dựa vào chỉ duy nhất 1 tính chất độ xào hay độ loãng của nhớt mà đánh giá được.
Ví dụ 1 chai nhớt fully pao hay III+ xịn do nhớt nó bền + phụ gia tốt nên đi rất lâu vẫn êm mượt , ko hụt nhớt. Có khi càng đi càng lâu lại càng mướt ngon hơn ban đầu do loãng ra bớt (như Shell Advance Ultra chả hạn)
Lại 1 chai khoáng dỏm ít phụ gia càng chạy nhớt lại sệt lại vẫn êm ( do sệt) nhưng ko mượt mà hao xăng, ì ga.
Nếu chỉ dựa vào độ "êm" thì ko phân biệt được.
Nên nhớt hãng hay bất kỳ loại gì chạy đến khi máy xào mà thay là chưa chắc đúng lúc đâu, phải xem độ hao xăng và độ bốc mướt của ga nữa. Máy xào mà lên ga vẫn mượt, bốc hao xăng vẫn vậy thì là nhớt vẫn còn ngon đó bác. Thay ngay lúc đó lại uổng giai đoạn vàng của nhớt.
Nói chung người ta có quyền thay nhớt bất kể khi nào nhưng phải hiểu rõ và đúng vì sao mình thay.
Ví dụ "tôi thay nhớt lúc 1000km vì lúc đó máy xe xào làm tôi khó chịu" thì đúng. Nhưng "tôi thay lúc 1000km vì máy xào làm hỏng xe tôi, tiếng xào đó tuy ko làm tôi phiền nhưng tôi sợ hỏng xe" là ko đúng.
 
Back
Top