thảo luận Sword Art Online là bộ anime tệ nhất lịch sử

Kaori Miyazono

Senior Member
4-1483866880598-15385668106911005494852.jpeg

Năm 2012, bộ phim Sword Art online sản xuất bởi studio A-1 picture đã đánh một dấu mốc lịch sử trong sự phát triển của ngành công nghiệp anime. Không một ai trong số những bạn độc giả đang đọc bài viết lại có thể nói với tôi rằng bạn chưa nghe tới cái tên này.

Bộ phim này đã vượt qua hàng nghìn bộ anime khác để trở thành một trong những cái tên phim đi vào hàng ngũ huyền thoại, nới mà chứa đựng tất cả những cái tên người đều nhớ tới. Và không chỉ như vậy, nó vẫn tạo ra được sự tranh luận cho đến tận bây giờ bởi những người đã theo dõi bộ phim. Có người ghét nó, có người thích nó, có người lại đứng ở một vùng xám trung lập, có người lại không hề quan tâm. Tuy nhiên, cho dù có tranh cãi gì đã nữa, Sword Art Online vẫn và sẽ luôn là một series đã thay đổi hoàn toàn những gì mà chúng ta, những người xem sẽ được tiêu thụ sau ảnh hưởng mạnh mẽ này.

Về mặt bản thân, tôi chưa bao giờ nghĩ về bộ phim này với bất kì sự tôn trọng nào mà nó đáng được hưởng. Vì một lý do đơn giản. Tôi ghét nó.

Các bạn biết đấy, “ghét” là một từ khá là nhạy cảm, thứ mà thú thật là một từ mà tôi không hề hay dùng. Về cơ bản, tôi không thường ghét bỏ thứ gì cả, nhưng tôi lại là một kẻ cực kì không ưa sự giả tạo, nhảm nhí và dối trá. Cụm từ ‘không ưa’ hay ‘không thích’ lại được tôi sử dụng thường xuyên hơn, không phải đó chỉ là một cách nói giảm hay nói tránh, chỉ với riêng series shame of anime trên page. Cách đây 3 tháng, tôi đã bắt đầu một loạt bài viết hoàn toàn dùng để phê bình và chỉ trích sự thất bại trong rất nhiều những bộ phim, làm rõ luận điểm của tôi về sự không ưa thích của mình với những bộ phim đó gần như tương đương với việc tôi đang làm một review phim dở.

Ý kiến của tôi về các vấn đề trong bài viết Shame of anime rất là rõ ràng, cụ thể: “tôi nêu ra tên của một bộ phim, tôi chê nó. Tại sao tôi chê nó ? Bởi vì tôi không ghét nó, mặt khác tôi cảm thấy không vui vì sự thất bại của một thứ mà đáng lẽ ra đó phải là một thành công và thực sự là một bộ phim mà tôi sẽ tận hưởng”.

Đồng thời, tôi cũng không phủ nhận việc tôi không thích rất nhiều series phim anime hiện nay, tôi không muốn và sẽ không có ý định xem chúng. Fate series, Attack on Titan, Gundam series,… tôi không hề nghĩ chúng là những bộ phim dở, mặt khác chúng có thể rất thú vị, đồng thời, tôi cũng không hề ghét bỏ gì đối với những người yêu thích những bộ phim trên. Đây có thể chỉ là sở thích cá nhân của bản thân.

tRgdiU-VXNT8JtASjUUrG0J42KGvrdDpy5Ha0FNyWYMEyVcGrBMVpE9Ds_IuBOp8SrLzdhKAY1ae2Z9ziTPod7UzfA=w640-h400-e365-rj-sc0x00ffffff


Và chính vì thế, tôi không hề có ý định nói về bất cứ thứ gì liên quan đến bộ phim mà tôi ghét, mà tôi không muốn liên quan gì tới trong series bé nhỏ Shame of anime này.

Tuy nhiên, thời khắc đã điểm. Tôi nghĩ, tôi nên làm rõ quan điểm lần đầu tiên và cũng đồng thời là duy nhất, ‘tại sao tôi lại ghét Sword Art Online?’ Và lý do mà tôi cho rằng, Sword Art Online không hề xứng đáng với vị trí huyền thoại hiện nay mà nó sở hữu.

Mỗi khi có ai đó động tới một thứ gì đó mà bạn quý mến, cụ thể là ví dụ là tôi đang muốn chê bai bộ phim mà bạn yêu thích, Sword Art Online chẳng hạn, tôi muốn tạo ra được sự tranh luận, tuy nhiên tôi không muốn nghe những luận điểm mà các bạn đã nhai đi nhai lại trong việc bảo vệ dành cho bộ phim mà bạn yêu thích, hay để tôi gọi các bạn là ‘đoàn quân 9 tuổi’ bảo vệ cho phim. Chính vì vậy tôi xin phép yêu cầu các bạn sáng tạo ra những luận điểm mới để bảo vệ cho bộ phim khi tôi dùng những luận điểm của tôi nhằm hạ thấp giá trị của Sword Art Online đã đặt ra. Đây là những luận điểm mà tôi cho rằng chúng không còn giá trị về mặt tranh luận nữa.

- “Sword Art Online nổi tiếng vì thế, bộ phim thu hút rất nhiều người ghét nó”: Đây là một trong những luận điểm tôi đã được nghe đi nghe lại bởi ’đoàn quân 9 tuổi’. Tôi không hiểu tại sao họ lại sử dụng luận điểm này để phản bác lại những gì mà những người đánh giá phim thường nói về Sword Art Online. Nếu như độ nổi tiếng của một thứ tăng lên, đồng nghĩa với việc cả hai, người ghét và người thích sẽ cũng tăng lên. Đây là một luận điểm, à không, đây là một khái niệm rất chi là rõ ràng và thực tế chính xác với mọi thứ, từ bệ xí tự động rửa “ass” kết nối với điện thoại sản xuất bởi một công ty cho tới một chai nước có ghi “nước dành cho người ăn kiêng”, khi chúng nổi tiếng, chúng luôn luôn thu hút ‘người theo dõi’ và sau đó ‘người theo dõi’ trở thành người ghét nếu như họ nghĩ sản phẩm mà họ đang theo dõi dở ẹc. Vì thế ta không thể gắn việc quyết đinh bộ phim Sword Art Online hay hay dở với số lượng ‘người theo dõi’ không thích sản phẩm nhiều mà phải so sánh với tỉ lệ chênh lệch giữa người ghét và thích bộ phim.

- “Sword Art Online novel bán rất chạy, phim anime doanh số thu được rất cao trong một thời gian dài, vì thế nó hay!”: Luận điểm này lại là một luận cực kì ngớ ngẩn nữa. Được rồi, theo những người cho rằng luận điểm này đúng, bạn có cho rằng Jake Paul hay Donal Trump là người tốt hay không ? Đương nhiên họ là người tốt, họ tốt hơn bạn nhiều vì họ có nhiều lượt like hơn bạn trên Youtube, Facebook, Twitter hơn bạn. Bạn cho rằng những con số là biểu hiện cho giá trị của một con người, hay một tác phẩm nghĩa là bạn đang nhầm lẫn thực tại với thế giới ảo. Những gì mà bạn cảm nhận mới là giá trị của nó đối với bạn. Những con số đó chỉ là một phần của thước đo và tôi sẽ lý giải tại sao, Sword Art Online lại đạt được những con số đó.

sword-art-online-kirito-asuna-waving-in-underworld.jpg


- “Sword Art Online còn tốt chán hơn nhiều anime khác vào thời điểm đó”: Boku no Pico cũng hay chán so với những bộ anime hentai yaoi vào thời điểm đó, vì thế nó hay. Đó là một luận điểm logic ư? Đồng thời việc nói rằng còn có những bộ phim hay đáng để xem hơn Sword Art Online nhiều vì thế đừng xem Sword Art Online cũng vô giá trị tương đương như vậy.

- “Sword Art Online là anime ngự trị trong top 50 anime hay nhất mọi thời đại được vote bởi cộng đồng anime quốc tế - theo The Anime Man, vì thế, nó hay”: Và bây giờ, đó mới là một luận điểm có lý.

Đó là sự điểm sơ qua của tôi những luận điểm mà ‘đoàn quân 9 tuổi’ thích Sword Art Online sẽ có thể đưa ra, nếu bạn có ý kiến nào trùng với những luận điểm trên, xin mời tìm luận điểm mới và comments sau khi bạn nghe những gì mình có thể nói về bộ phim này.
Giờ là phần phân tích những điểm mà tôi chắc chắn rằng đây là lý do mà Sword Art Online không xứng đáng với vị trí mà nó đạt được.
-----------------------------------------------------------
1. Thất bại về mặt xây dựng cốt truyện:

Đây là một trong những thất bại rõ ràng nhất của bộ phim. Thậm trí đây là một trong những thất bại mà tôi cho rằng lớn nhất trong lịch sử của những con người tài ba đã bỏ công sức để viết ra những câu chuyện để truyền cảm hứng cho những người xung quanh.
Đây là sản phẩm đến từ Light Novel bán chạy nhất Nhật Bản đấy ư? Đừng làm tôi buồn cười. Từ xây dựng nhân vật cho tới xây dựng cốt truyện đều là một mớ hỗn tạp.

Đó là nói ngắn gọn, để nói về chi tiết, các bạn cần một bài viết dài 20 trang để có thể phân tích kĩ càng từng khía cạnh của bộ phim mà đã gây ra mối căm ghét trong lòng tôi. Tuy nhiên, tôi sẽ không bỏ ra nguyên hai tháng chỉ để nghiên cứu và phân tích một bộ phim mà tôi ghét. Đó sẽ là đỉnh cao của sự lãng phí thời gian. Vì thế tôi sẽ chỉ nêu ra một vài ví dụ, các bạn là những người đã xem bộ phim Sword Art Online sẽ là người dùng những đánh giá này và logic để áp dụng với các tình huống được xử lý một cách kém cỏi đến từ tác phẩm của “một kẻ có tài và biết đánh trúng vào thị hiếu của người đọc”.

Tập 2- Season 1:

Được rồi, để tôi vắn tắt lại một cách logic tập phim cho các bạn nghe. Tóc xanh lợi dụng những người mới chơi, để kiếm lợi riêng cho mình bằng cách giả vờ như anh ta đang lãnh đạo và đưa họ vào nơi nguy hiểm. Lúc mọi chuyện vỡ lở, anh ta quá xấu hổ nên quyết định thay vì sống và đối mặt với sự xấu hổ, anh ta chết luôn cho đỡ nhục cũng được.

Nào bây giờ nói với tôi rằng đó là một câu chuyện hay đi. Chỉ nói về việc nhân vật Diabel này là một kẻ đạo đức giả ngu ngốc, tôi có thể đạp đổ cái logic của vụ drama mà tập phim đã đưa ra trước đó nói về việc beater có lợi thế trong việc chơi trò chơi này và cách giải thoát nhanh nhất đó là chết cho đỡ rảnh nợ. Tuy nhiên còn có quá nhiều thứ để phân tích về sự vô lý trong cảnh hành động này và sự thất bại tệ hại của chính nó trong việc thực hiện cái cơ bản đó là tạo ra một câu chuyện đủ để người xem không kêu lên: “MI CHỈ CẦN UỐNG BÌNH MÁU THÔI”.

sao.jpg


Vì vậy, bất cứ chi tiết nào của câu truyện nói về những cơ cấu logic của sự việc dark deep trong phim tôi đều cho rằng đó sẽ là tình huống gây cười từ nay trở về sau.

Còn vô kể những ví dụ về việc tác giả tự tay phá vỡ chính logic phim mà hắn tự tạo ra lúc bắt đầu phim. Vì thế hãy để các bạn tự cảm nhận khi suy nghĩ về việc này khi theo dõi phim.

Hơn thế nữa, tác giả có vẻ như là một người không biết viết truyện đàng hoàng. Tập đầu tiên của truyện bắt đầu với việc đặt ra mục tiêu dành cho nhân vật chính để hành động. Đó là việc đặt ra đích và hành trình của nhân vật để hướng tới mục tiêu đó. Vì thế hơn một nửa quá trình của phim không hề liên quan đến việc đạt được mục tiêu, mà chỉ là những tập truyện linh tinh, ngẫu hứng được tác giả lồng vào sẽ phải tạo ra được sự liên quan với những gì chúng ta đã thấy và kết thúc của bộ phim.

Với tôi, tôi thực sự không có vấn đề gì khi xem anime với độ ngẫu hứng như vậy, thậm trí tôi còn khá thích sự ngẫu hứng này vì nó chưa từng giống với thứ gì mà tôi đã xem trước đó. Tôi không có vẫn đề gì với hành trình tận hưởng thế giới mới và xây dựng harem này, tuy nhiên chúng phải đều có giá trị nào đó để giúp người đọc đi với cái đích mà nhân vật chính hướng tới. Thay vì như vậy, sau cuộc hành trình xây dựng harem và làm vô số việc không cần thiết và hàng trăm người khác đã chết do sự thích rong chơi giải trí của nhân vật Kirito, bỗng nhiên cậu ta tìm được tên trùm, tự kẹt chính bản thân trong trò chơi và thế là Kirito đánh bại hắn và cứu mọi người ra khỏi trò chơi. (vỗ tay). Thế còn trận đánh với boss tầng 100, thế còn mục đích ban đầu là để giải cứu mọi người ra khỏi trò chơi, tất cả những tập phim trước xây dựng cho cái gì ? Tại sao lại có nhưng tập phim đó nếu như Kirito sẽ tìm ra tên tiến sĩ gây ra tất cả những thứ điên rồ này ? Cái kết của bộ phim như nhảy ra từ trong một cái hộp được đưa đến từ bắc cực sang nam cực. Chính sự tự bóp này, việc tự sáng tạo ra một tác phẩm không đâu vào đâu là chuyện không thể tránh khỏi.

Về việc đơn giản, kể cả tôi hoàn toàn có thể tự sửa sự vô lý này. Giả sử, cậu bạn và các em harem mà Kirito thu thập được không phải đám bánh bèo vô dụng, họ sẽ giúp Kirito tiến đánh các tầng và cuối cùng tới tầng 100 đánh bại boss nhưng không có chuyện gì xảy ra. Không ai được giải thoát ra khỏi trò chơi cả, và sau đó Kirito và những người bạn tìm ra rằng tên tiến sĩ sản xuất game, kẻ gây ra biết bao nhiêu sự khốn khổ này vẫn đang ở trong trò chơi cùng với họ. Thế là Kirito tìm ra được kẻ chủ mưu đánh bại hắn và cứu tất cả mọi người.

Nhưng không, không thanh niên Reki chưa dừng lại ở đó, hắn ta còn tiếp tục đưa ra cho chúng ta những mớ hỗn tạp còn khủng khiếp hơn cả tác phẩm gốc. Chính tôi đã hỏi tới những người mà chính họ tự nói rằng họ thích Sword Art Online. Họ cũng đồng ý với tôi rằng, phần 1 của Sword Art Online vẫn là hay nhất đối với họ. Và không ít người cũng đồng ý với tôi, phần 2 của Sword Art Online là một thảm họa.

ur5vksfv_1920x1080-carousel-daokiemthanvuc-2_1920_1080.jpg


Có thể tôi không hiểu rõ lắm về ngành công nghiệp viết tiểu thuyết, tuy nhiên tôi cho rằng việc bạn, có thể viết ra một thứ tệ hơn thứ mà bạn đã viết ra lần đầu, và càng ngày càng có thể tệ hơn được nữa. Tiến bộ phải là một phần trong quá trình phát triển, chứ không phải là tiến hóa ngược mới là sự phát triển. Đây là một trong những thời điểm mà rất nhiều những người theo dõi Sword Art Online đã bỏ cuộc và chuyển thành ghét bộ phim.

Mở đầu đặt ra mục tiêu rằng, Asuna đang bị giam ở một game khác, Kirito vào đó và giải cứu cô ấy. Mục tiêu được đặt ra khá rõ ràng và đơn giản. Tuy nhiên, điều mà Reki làm sẽ khiến các bạn phải kinh ngạc. Toàn bộ phim được cống hiến để chúng ta được theo chân một em harem không thể thiếu trong một dàn harem cơ bản, đó là Imouto hay còn gọi là em gái. Và thay vì hướng tới sự kiện quan trọng, Kirito cứu Asuna, chúng ta được xem một hành trình tình yêu của anh trai và em gái và không chỉ như vậy, liên tục là những cảnh quay qua khe ngực, mông, chân của Suguha, là em gái của Kirito, nhân vật mà đáng lẽ ra không nên có những cảnh quay để khiến cho người xem có cảm giác muốn lấy khăn giấy ra để làm việc vì đơn giản, đó là em gái của Kirito. Tại sao lại cần phải có những cảnh quay thừa thãi đó, mặc dù Kirito không có bất cứ tình cảm gì với em gái mình? Đây gọi là fan service phải không ?

Và sau suốt hành trình mà cậu ta không hề nhờ sự giúp đỡ của bất cứ ai (ý mình là cái AI lỗi game) mà cậu ta đã cứu giúp trong suốt quãng đường trinh phục game, cuối cùng Kirito cũng gần như tự solo lết được tới màn boss, nơi mà cậu ta tung ra chiêu mạnh nhất mà người chơi trong game có thể thực hiện được. Hồi sinh sau khi hết máu và auto win… Ở đây còn có cả cảnh NTR, Rape Asuna ngay trước mặt Kirito nữa đó dành cho những ai thích ăn mặn.

Cuối cùng cũng đến với phần 3 nơi mà gọi là đỉnh cao của cốt truyện vừa hổng vừa rỗng như khối phomai to khổng lồ là Sword Art Online với cái tên hơi khác là Gun gale online. Nơi mà nỗi tuyệt vọng của tôi lên tới đỉnh điểm. Nơi mà nếu Dath Vader xuất hiện, ông ta sẽ nhảy lầu tự tử luôn. Nơi tôi tự hỏi, tại sao không thần thánh lại không nhìn thấy nỗi thống khổ của tôi và những người suy nghĩ quá nhiều chỉ vì một bộ phim ?

Thực tế, đã qua 3 phần của bộ phim Sword Art Online rồi, tôi hỏi các bạn, các bạn có biết rõ về nhân vật Kirito hay không ?

Kirito là một nhân vật giả tạo quá mức, không thể không thực tế hơn. Điều làm tôi buồn cười ở đây không phải vì sự bá đạo qua mức của Kirito, hay dàn harem vô lý của cậu ta. Mà là vì sự mất cân bằng thật sự của một nhân vật. Ví dụ: Saitama là một nhân vật mạnh vô đối, tuy nhiên, chúng ta lại có một sự đồng cảm và thấu hiểu anh ta là một nhân vật đáng mến. Không ai ghét được Saitama cả vì anh ta quá đỗi bình thường, đó chính là điểm yếu và là điểm đáng mến. Chính vì điểm yếu này khiến, anh ta cũng giống như chúng ta, cho dù có mạnh đến đâu đi chăng nữa, 1 đấm phá hủy cả vũ trụ đi chăng nữa, anh ta cũng là một con người coi trọng và suy nghĩ về những vấn đề vô cùng tầm thường của một con người qua góc nhìn của tác giả One.

Hay một nhân vật bá đạo mà chúng ta biết rất rõ xem ? Goku. Đúng đó, không ai ghét được Goku đúng không ? Mặc dù những trận chiến trong Dragonball luôn luôn dài dòng và luôn luôn Goku sẽ thắng áp đảo sau khi nhận được sức mạnh vô cực nào đó ở túi quần sau. Tuy nhiên, không ai ghét Goku. Anh ta là một kẻ ngốc mạnh mẽ, thực ra là một đứa trẻ to xác, đây là điểm yếu duy nhất của kẻ mạnh nhất vũ trụ này. Và cũng chính vì điều đó, Goku sẽ vẫn mãi là nơi mà mọi người theo dõi và là tấm gương sáng chói để noi theo. Tập luyện chăm chỉ, nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Bạn sẽ trở nên khỏe mạnh.

6558f566aad47a8ef02fe2e9980051b0.jpg


Và còn đó là Luffy, Deku, Medolias,… Đó toàn là những nhân vật với sức mạnh vô song. Tuy nhiên khác với Kirito, họ là những nhân vật với định hướng rõ ràng.

Ở đây Kirito là một nhân vật mang bản tính rộng lượng, tài năng, giàu có, hài hược, giàu tình yêu thương, ý chí sắt đá, mạnh mẽ, lạnh lùng… Nói chung, hướng đi của tác giả là xây dựng một nhân vật bao đủ, hoàn hảo, không có bất kỳ điểm yêu nào ngoại trừ việc cậu ta sợ thấy người chết. Và cậu ta chơi game phải chém giết quái vật, rồi chuyển thành chơi game chém người. Và chuyển thành giết người trong game ko ghê tay vì đó chỉ là game và tự nhiên cậu ta khỏi bệnh sợ thấy cảnh người chết.

Để kết thúc phần 1 của shame of anime (Sword Art Online) nói tóm gọn. Tôi không hề ghét thể loại isekai, hay nhân vật chính op, hay harem. Tuy nhiên, những gì mà thứ được gọi là huyền thoại, được xây dựng với những yếu tố trên không hề đạt được tới tiềm năng bình thường nhất và vẫn sẽ là cái tên mà bạn sẽ không bao giờ quên được không hề xứng đáng với điều đó.

Không có lý do gì để tác giả của bộ tiểu thuyết Sword Art Online liên tục xuất bản những bộ phim với tiêu chuẩn ngày một trở nên thấp hơn so với phần trước. Việc này nếu so sánh, giống như việc hãng supreme làm ra cái xà beng rồi gắn cái mác supreme vào và bán cho bạn với giá trên trời và bạn vẫn mua chúng. Không hề quan tâm sản phẩm họ làm ra là gì. Bạn chỉ muốn nó vì cái mác.

Tôi không nghĩ rằng trong ngành công nghiệp anime, việc tạo ra một cái máy sản xuất ra truyện như vậy lại có thể kiếm ra nhiều tiền đến như vậy đó ?

 
Mùa 1 t thấy khá hay nhưng từ lúc bôi ra mấy phần thì thấy chả khác mấy bộ main bá đạo cùng dàn harem kèm chuyển sinh cả, rác từ đó luôn
 
1 và 2 rất đáng xem... đến cái phần con Alice là thấy bắt đầu dở rồi... được cái trận combat cuối thỏa mãn vl... năm sau ra tới plot Moon Cradle... cái accelerated world của ông tác giả cũng hay vl mà nó méo chịu làm anime season tiếp theo
 
1 và 2 rất đáng xem... đến cái phần con Alice là thấy bắt đầu dở rồi... được cái trận combat cuối thỏa mãn vl... năm sau ra tới plot Moon Cradle... cái accelerated world của ông tác giả cũng hay vl mà nó méo chịu làm anime season tiếp theo
Phần sau xem hơi lê thê
 
Bộ isekai đầu tiên của mình :smile:, một thời ghiền asuna đến độ cứ anime nào có bà seiyuu Tomatsu Haruka lồng tiếng là phải xem :still_dreaming:, lọ mọ ngồi gg dịch light novel để đọc
Mặc kệ lũ wibu thượng đẳng thì với mình đây vẫn là 1 bộ anime đáng xem :doubt:

Gửi từ bồ câu bằng vozFApp
 
Bộ isekai đầu tiên của mình :smile:, một thời ghiền asuna đến độ cứ anime nào có bà seiyuu Tomatsu Haruka lồng tiếng là phải xem :still_dreaming:, lọ mọ ngồi gg dịch light novel để đọc
Mặc kệ lũ wibu thượng đẳng thì với mình đây vẫn là 1 bộ anime đáng xem :doubt:

Gửi từ bồ câu bằng vozFApp
còn có Haruka khác giọng cũng hay lắm
tFvvWhy.jpg
mà nghiện Asuna chắc cũng gen Z 2k đổ lên chứ gì
0FFPAjM.png
 
Đối với tôi thì ss1 SAO vẫn là đỉnh vì đây là bộ isekai đầu tiên của tôi, chỉ cần đọc sơ qua nội dung là đủ cuốn hút rồi (năm 2012) nhưng mà cuối cùng bộ này cũng trở thành công cụ vắt sữa và nội dung thì chán ngắt y chang mấy bộ isekai nhan nhản ngày nay
 
Back
Top