bittet
Member
Tình hình là em định làm Throttle Body sync cho vợ 2 FZ 09 của em từ lâu lắm rồi, nhưng một phần là do nhà nhiều xe , 1 phần là do hơi ít đi nên sau khi có ý định gần 1 năm thì đến nghỉ lễ 30/04 mới có thể làm được. Throttle body sync là 1 bảo dưỡng quan trọng có được ghi trong HDSD xe, nhưng thường do cần dụng cụ đặc biệt và phải khá tỉ mỉ nên VN mình hơi ít làm. Nói một cách nôm na là nó cân bằng khoảng ga giữa các xylanh của các xe có nhiều máy, vì trong quá trình sử dụng các máy có thể bị lệch ga với nhau.
Tình trạng xe em thì mua new hơn 1 năm nhưng mới đi được khoảng 5 6 k km, đi 1 tua 4k và 1 tua 1.2k km, do nhà còn xe khác nên ko đi đến nhiều (Nhà e còn 1 cb500x và 1 du 797 ... ).
Tình trạng xe trước khi Sync: Khi xe chưa nóng thì đi tốc độ dưới 3 k RPM / 60 km có cảm giác khô không được mượt và hơi khó chịu, có độ rung ở pad để chân. Khi xe nóng thì khoảng ga thấp này mượt hơn. Ngoài ra , khoảng ga của xe không được đều và hơi khó diễn tả, kiểu như khi lên ga từ từ 2000 2500 3000 ... thì torque nó đột ngột dồn thốc đến chứ nó không lên kiểu đều đều. Vì lí do này em thấy rất khó chịu khi đi trong phố, đi trong phố cảm giác nó hơi khô có thể do 1 máy nó bị lệch ga dẫn đến bị lean. Mid range thì ổn nhưng có độ rung nhẹ ở pad để chân (Từ 4k -> 6k). Top range thì mượt, sốc (6k -> red line) ...
Các công cụ dùng để Sync: Quan trọng nhất là dụng cụ sync, e dùng loại của Carbtune pro, giá mua khoảng 2-3 tr cả ship từ ebay về. Loại này có ưu điểm là xịn, không dùng thuỷ ngân mà dùng 1 thanh kim loại để hiển thị số rất an toàn (1 số nơi dùng loại thuỷ ngân hiển thị vạch thì nếu trong quá trình sync lỡ tay vặn ga to thì sẽ hút thuỷ ngân vào buồng đốt gây nguy hiểm và hư hỏng, loại thanh kim loại thì an toàn 100% vì dù lỡ tay cũng ko thể hút đc). Ngoài ra còn cần các loại khâủ, tô vít mở thông thường, 1 cái kìm mũi dài và 1 cái banh mũi dài (Do xe fz 09 núm cắm tune nằm rất sâu sau 1 mớ ống dẫn xăng)
Quá trình Sync: Lâu nhất là tháo bình xăng và hộp gió, sau đó cắm dây từ dụng cụ tune vào núm ở họng ga xe. Còn bản thân quá trình sync thì rất nhanh, chỉ 10-20 phút. Tổng cộng em làm hết hơn 1 ngày, nhưng là do e làm rất kỹ. Tháo bình xăng và hộp gió e vệ sinh luôn. Xịt WD 40 và lau những chỗ bằng kim loại, xịt dung dịch silicone vào những chỗ cao su, nhựa để vệ sinh và bảo dưỡng. Tuy sync lần đầu ở 5 6 k nhưng xylanh bên trái của xe bị lệch rất nhiều so với xy lanh ở giữa và xylanh bên phải.
Cảm nhận sau khi Sync: Cảm nhận đầu tiên là đề máy lên rất nhẹ , thời gian đề không cần kéo dài như trước kia. Trước đề máy phải dí khoảng 2 - 3 giây, giờ nháy phát tầm 1 s là lên luôn. Kế đến là ở vòng tua thấp, trái với trước đây thì bây giờ mặc dù máy vẫn nguội nhưng ga lên rất mướt, rất đều và thẳng lên tới redline. Ở vòng tua dưới 3k RPM , gần như mất hoàn toàn độ rung, cảm giác ga rất nhẹ kiểu ga nhẹ cái là lên ko tốn sức, hầu như không thể cảm nhận được một tí độ rung nào trừ độ rung từ phuộc và mặt đường truyền lên. Lực torque thì lên rất đều với lực ga máy , không còn hiện tượng dồn thốc ở 1 khoảng ga như trước. Việc đi với tốc < 50 60 kmh giờ dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy vậy khoảng ga từ "4k-6k" vẫn hơi rung ở pad để chân.
Còn nữa là từ vòng tua thấp lên tới redline thì xe rất êm và nhẹ nhàng hơn. Nhiều lúc cảm giác đang đi 60 mà nhìn lên đồng hồ lại là 80-90, vì tốc nó lên rất ngọt hơn trước, tiếng máy tiếng bô cảm giác nó cũng nhẹ hơn, thành ra nhiều lúc ko cảm nhận được là đang tăng tốc. Ga lên đều và mướt thì garanty lên tới redline.
Túm váy: Đây là một bảo dưỡng khá là tốn thời gian do phải tháo bình xăng, hộp gió và cần dụng dụ chuyên dụng (Dụng cụ tune). NHưng sau khi bảo dưỡng xong thì đi xe rất mướt và êm thậm chí còn hơn lúc mới mua. Theo sách HDSD thì nên thực hiện bảo dưỡng này mỗi 4000 miles = 6000 km. Nhưng thực sự là do nó tốn thời gian nên làm như vậy là khá là không khả thi. Theo mình thì có thể thực hiện nó cùng với những bảo dưỡng mà bắt buộc phải tháo bình xăng vd như thay lọc gió, thay bugi thì 1 công đôi việc luôn. Và cũng theo nhiều đánh giá ở nước ngoài thì lần sync đầu tiên là quan trọng nhất do dây ga nó bị stretch nhiều nhất khi rodai, sau đó nó sẽ ổn định dần, và những lần sync sau nó sẽ ko critical bằng và nếu bận quá thì ko làm cũng đc. Nhưng nếu thực hiện những thay đổi lớn liên quan tới xe như độ pô full, độ lọc gió, reflash ECU hay thay shim, check valve clearance thì rất nên thực hiện lại Throttle body sync.
Tình trạng xe em thì mua new hơn 1 năm nhưng mới đi được khoảng 5 6 k km, đi 1 tua 4k và 1 tua 1.2k km, do nhà còn xe khác nên ko đi đến nhiều (Nhà e còn 1 cb500x và 1 du 797 ... ).
Tình trạng xe trước khi Sync: Khi xe chưa nóng thì đi tốc độ dưới 3 k RPM / 60 km có cảm giác khô không được mượt và hơi khó chịu, có độ rung ở pad để chân. Khi xe nóng thì khoảng ga thấp này mượt hơn. Ngoài ra , khoảng ga của xe không được đều và hơi khó diễn tả, kiểu như khi lên ga từ từ 2000 2500 3000 ... thì torque nó đột ngột dồn thốc đến chứ nó không lên kiểu đều đều. Vì lí do này em thấy rất khó chịu khi đi trong phố, đi trong phố cảm giác nó hơi khô có thể do 1 máy nó bị lệch ga dẫn đến bị lean. Mid range thì ổn nhưng có độ rung nhẹ ở pad để chân (Từ 4k -> 6k). Top range thì mượt, sốc (6k -> red line) ...
Các công cụ dùng để Sync: Quan trọng nhất là dụng cụ sync, e dùng loại của Carbtune pro, giá mua khoảng 2-3 tr cả ship từ ebay về. Loại này có ưu điểm là xịn, không dùng thuỷ ngân mà dùng 1 thanh kim loại để hiển thị số rất an toàn (1 số nơi dùng loại thuỷ ngân hiển thị vạch thì nếu trong quá trình sync lỡ tay vặn ga to thì sẽ hút thuỷ ngân vào buồng đốt gây nguy hiểm và hư hỏng, loại thanh kim loại thì an toàn 100% vì dù lỡ tay cũng ko thể hút đc). Ngoài ra còn cần các loại khâủ, tô vít mở thông thường, 1 cái kìm mũi dài và 1 cái banh mũi dài (Do xe fz 09 núm cắm tune nằm rất sâu sau 1 mớ ống dẫn xăng)
Quá trình Sync: Lâu nhất là tháo bình xăng và hộp gió, sau đó cắm dây từ dụng cụ tune vào núm ở họng ga xe. Còn bản thân quá trình sync thì rất nhanh, chỉ 10-20 phút. Tổng cộng em làm hết hơn 1 ngày, nhưng là do e làm rất kỹ. Tháo bình xăng và hộp gió e vệ sinh luôn. Xịt WD 40 và lau những chỗ bằng kim loại, xịt dung dịch silicone vào những chỗ cao su, nhựa để vệ sinh và bảo dưỡng. Tuy sync lần đầu ở 5 6 k nhưng xylanh bên trái của xe bị lệch rất nhiều so với xy lanh ở giữa và xylanh bên phải.
Cảm nhận sau khi Sync: Cảm nhận đầu tiên là đề máy lên rất nhẹ , thời gian đề không cần kéo dài như trước kia. Trước đề máy phải dí khoảng 2 - 3 giây, giờ nháy phát tầm 1 s là lên luôn. Kế đến là ở vòng tua thấp, trái với trước đây thì bây giờ mặc dù máy vẫn nguội nhưng ga lên rất mướt, rất đều và thẳng lên tới redline. Ở vòng tua dưới 3k RPM , gần như mất hoàn toàn độ rung, cảm giác ga rất nhẹ kiểu ga nhẹ cái là lên ko tốn sức, hầu như không thể cảm nhận được một tí độ rung nào trừ độ rung từ phuộc và mặt đường truyền lên. Lực torque thì lên rất đều với lực ga máy , không còn hiện tượng dồn thốc ở 1 khoảng ga như trước. Việc đi với tốc < 50 60 kmh giờ dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy vậy khoảng ga từ "4k-6k" vẫn hơi rung ở pad để chân.
Còn nữa là từ vòng tua thấp lên tới redline thì xe rất êm và nhẹ nhàng hơn. Nhiều lúc cảm giác đang đi 60 mà nhìn lên đồng hồ lại là 80-90, vì tốc nó lên rất ngọt hơn trước, tiếng máy tiếng bô cảm giác nó cũng nhẹ hơn, thành ra nhiều lúc ko cảm nhận được là đang tăng tốc. Ga lên đều và mướt thì garanty lên tới redline.
Túm váy: Đây là một bảo dưỡng khá là tốn thời gian do phải tháo bình xăng, hộp gió và cần dụng dụ chuyên dụng (Dụng cụ tune). NHưng sau khi bảo dưỡng xong thì đi xe rất mướt và êm thậm chí còn hơn lúc mới mua. Theo sách HDSD thì nên thực hiện bảo dưỡng này mỗi 4000 miles = 6000 km. Nhưng thực sự là do nó tốn thời gian nên làm như vậy là khá là không khả thi. Theo mình thì có thể thực hiện nó cùng với những bảo dưỡng mà bắt buộc phải tháo bình xăng vd như thay lọc gió, thay bugi thì 1 công đôi việc luôn. Và cũng theo nhiều đánh giá ở nước ngoài thì lần sync đầu tiên là quan trọng nhất do dây ga nó bị stretch nhiều nhất khi rodai, sau đó nó sẽ ổn định dần, và những lần sync sau nó sẽ ko critical bằng và nếu bận quá thì ko làm cũng đc. Nhưng nếu thực hiện những thay đổi lớn liên quan tới xe như độ pô full, độ lọc gió, reflash ECU hay thay shim, check valve clearance thì rất nên thực hiện lại Throttle body sync.