Có nhiều lý do lắm, các studio lớn top đầu cũng bỏ mảng này dần chứ đừng nói NPH kiểu đại diện phân phối game ở VN, kiểu cây héo từ gốc lên ngọn dần rồi.
Chi phí sản xuất cho 1 con game MMO rất cao, trên PC thì đắt gấp chục lần Mobile ít, vận hành thì tiêu tốn như nhau nhưng quan trọng nhất doanh thu lại k bằng 1 góc của Mobile do độ phủ sóng, tính tương tác nhanh, dễ tiếp cận, đa lứa tuổi ngành nghề...
Thị hiếu game thủ rất hỗn loạn, đặc biệt càng loạn ở VN nữa, thị trường phân mảnh cực kỳ nhiều, dân số trẻ nên có thể nói phương án chắc bền nhất trong 5->10 năm nữa vẫn là game nền tảng mobile.
NPH thứ cấp thì cứ nhập game cỏ auto, p2w, đú top các kiểu là thu hồi vốn rất nhanh, chưa kể loại này giờ Tàu nó đẻ và bán như gà công nghiệp do IT bên đó đông và rất lực.
Còn NPH to to tí thì tìm đc mấy miếng béo bở bom tấn xây dựng, chiến thuật, moba, gacha đầu tư, fps... Là ăn nằm dầm dề với mớ event, skin thoải mái. Lúc này tập trung vào việc hấp huyết và tổ chức sự kiện là đc, chả cần phân mảnh ra chi nhiều.
Còn MMORPG thì gần đây có con LostArk là vẫn sống khỏe, nhưng 90% cấp độ đầu trong đó là Bot vs Bot để farm tiền, xả rác là chính, tuy k đến mức dead vì nó vẫn sống khỏe và rất hot nhưng lạm phát thị trường và trải nghiệm k tốt vs newbie, ông nào lơ mơ vào gặp 1 đoàn gần 200 thằng đi như con rết là biết.
Trước nữa có thằng NewWorld, cũng ngót mấy năm trời, cắt phế tỉa cành hy sinh các game khác để dồn nhân lực vật lực vào con này và giờ đúng kiểu con rơi luôn.
Mới đây thì có Diablo Immortal nhưng ko phải là PC mà chỉ là "hỗ trợ PC". Cái câu "bạn k có đt à?" là đủ hiểu mảng MMO trên PC đang trong thời kỳ ảm đạm rồi.
Còn mấy MMO khác trên PC thì ngoài RPG chắc còn mỗi Moba/Esport, Fps/Sinh tồn là cùng. Những game này trừ bọn hãng to xùy tiền thì chả ai làm nữa do quá rủi ro, nhiều con MMO mới ra vẫn hay, có triển vọng nhưng đều thoi thóp vì ko thể cạnh tranh vs các tiền bối có tên tuổi, thậm chí bọn to to còn tự đái vào chân mình ko ít, như TitanFall2 vs NewWorld ấy, có mới nới cũ ngay.
Mà MMO ko hút đc player thì tự hiểu, duy trì server, hỗ trợ cộng đồng, đội ngũ tạo dựng content, phát triển event, tổ chức giải đấu, chống hack/bug, marketing... hơi tí là đóng luôn cho lành. Chuyện 1 con MMO vươn lên từ nấm mồ thì quá hiếm hoi, NoManSky (ko thuần MMO) với FF XIV chắc là những cái tên hữu hạn nhất.