TP.HCM tái diễn cảnh 'hết xăng', 'tạm ngưng bán chờ hàng về'

thế miền bắc vẫn thiếu xăng, giải thích đi fen
Giải thích rồi đó không đọc à
Nguồn cung trước giờ ví dụ đủ 100% cho dân, đập xăng lậu => nguồn cung thắt lại bất thình lình. Trong khi chỗ này vẫn đủ nhưng chỗ kia mất nhiều, cuối cùng chỗ này san sẻ cho chỗ kia thành hiệu ứng thiếu xăng nhiều nơi.
 
Tôi có thể chém gió nguyên nhân sẽ như thế này, toàn bộ số liệu ở dưới là chém gió để dễ mường tượng
1/ Xăng lậu chiết khấu lãi cao, tỉ trọng cây xăng Tư Nhân trong miền nam lớn => nhập xăng lậu nhiều ăn tiền nhiều quen rồi. Lúc đập xăng lậu xong, giá chiết khấu từ NN = 0 thì bị lỗ, nó sẽ dẫn đến 1 vài cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt.
2/ Đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt trong khi lượng nhu cầu từ người dân vẫn vậy, mọi người sẽ chạy sang cây xăng khác. Ví dụ cây xăng khác đang lỗ 2tr 1 ngày, đùng 1 cái dân ở mấy cây xăng xung quanh ra đổ => kéo lỗ lên 3tr 1 ngày => không gồng lỗ được thì nghỉ bán => dân lại sang cây khác, cây khác lại gồng lỗ thêm lên 5tr 1 ngày
3/ Vài cây xăng nghỉ => kéo theo vài cây xăng khác nghỉ => kéo theo 1 dây chuyền thằng nào nghỉ sớm thì lỗ ít, nghỉ muộn thì lỗ nhiều.
4/ Nguồn cung trước giờ ví dụ đủ 100% cho dân, đập xăng lậu => nguồn cung thắt lại bất thình lình. Trong khi chỗ này vẫn đủ nhưng chỗ kia mất nhiều, cuối cùng chỗ này san sẻ cho chỗ kia thành hiệu ứng thiếu xăng nhiều nơi.
Có lẽ trước khi đập xăng lậu, phải tăng nhập khẩu + sản xuất, và tăng thêm số cây xăng của NN ở những khu vực xăng lậu hoành hành nhưng... và cuối cùng kết quả ta đều thấy.
Chém gió vậy hi vọng sai :shame:

Nói cũng gần đúng nhưng bị một cái là selection evidence.
Chỉ có một vài chữ nhắc đến vai trò của NN. (Tạm cho là logic ) Đồng thời bắt xăng lậu và giảm chiết khấu bằng 0 => Hụt cung, suprise Pikachu face??? Cái này nói ra dân nó cười cho.
Giống như bạn cấm con bạn ăn vặt mà không cho nó tiền ăn vậy.

Thứ 2, logic nhập xăng lậu và chiết khấu 0 đồng không có quan hệ nhân quả hay quan hệ tương quan. Kinh doanh không phải làm từ thiện. Cách nói của bạn hướng suy nghĩ đến mối quan hệ này. Mặc dù 1-2 dòng đều nhắc đến xăng lậu. Bạn rõ ràng quá non nếu làm trong lĩnh vực này, vì ăn gian nó phải khôn. Ít nhất là khôn hơn quản lý thị trường, mà rõ ràng là bạn không.

Và cái nữa là tư duy, bạn nên nhớ trong xã hội có một nguyên tắc rất rất cơ bản là nơi nào có tiền, thì tự nhiên sẽ có người nhảy vào. Đừng dạy IQ cao kiếm tiền. Họ biết hết, thơm hay không thơm để làm hay không thôi.

PS: Tất cả logic của bạn đều dựa trên quan hệ giữa xăng lậu <=> chiết khấu 0. mà mình cho đây là một mối quan hệ không được vững. Bắc cũng có Trung cũng có rồi.
 
Last edited:
thì báo nói hết xăng ngoài hn, tôi thắc mắc thôi mà? cớ bản hn đâu có xăng lậu
thì đúng là hết xăng ngoài HN thật, nhưng số lượng rất ít vì ở đây tư nhân vẫn nhập, chưa kể số cây Petro + quân đội cũng nhiều.
Tôi ở quận Hai Bà Trưng, trung tâm thành phố, mấy cây tư nhân chỗ tôi cách đây 1 tháng vẫn đổ thoải mái, hôm qua và hôm kia đi qua thấy xếp hàng nhưng chỉ hoạt động ít. Tôi tặc lưỡi về nhà, đêm mò ra cây quân đội vẫn đổ full lại vắng vẻ.
 
Nói cũng gần đúng nhưng bị một cái là selection evidence.
Chỉ có một vài chữ nhắc đến vai trò của NN. (Tạm cho là logic ) Đồng thời bắt xăng lậu và giảm chiết khấu bằng 0 => Hụt cung, suprise Pikachu face??? Cái này nói ra dân nó cười cho.
Giống như bạn cấm con bạn ăn vặt mà không cho nó tiền ăn vậy.

Thứ 2, logic nhập xăng lậu và chiết khấu 0 đồng không có quan hệ nhân quả hay quan hệ tương quan. Kinh doanh không phải làm từ thiện. Cách nói của bạn hướng suy nghĩ đến mối quan hệ này. Mặc dù 1-2 dòng đều nhắc đến xăng lậu. Bạn rõ ràng quá non nếu làm trong lĩnh vực này, vì ăn gian nó phải khôn. Ít nhất là khôn hơn quản lý thị trường, mà rõ ràng là bạn không.

Và cái nữa là tư duy, bạn nên nhớ trong xã hội có một nguyên tắc rất rất cơ bản là nơi nào có tiền, thì tự nhiên sẽ có người nhảy vào. Đừng dạy IQ cao kiếm tiền. Họ biết hết, thơm hay không thơm để làm hay không thôi.
Thì đã ghi chém gió rồi còn :amazed:
 
Tình hình kéo dài nhiều ngày r mà ko 1 ban ngành nào giải quyết dc, ko hiểu bọn nó làm cái giống ôn gì...

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
bon nó còn đang tìm cách vơ vét thêm của dân qua đường B*X*H nhé
JGdqgzY.png
 
Sao ko rút giấy phép bọn này và để petrolimex nó mở nhỉ.

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
Nghe sợ vl ra đấy
Tôi thách thức rút từ 3 tháng trước rồi lục lại còm cũ của tôi nhé
Mấy bạn ngây thơ vl ra, nếu muốn rút thì trước tiên phải sửa luật. Sau đó mới tiến hành rút bọn nào không theo luật chơi, còn đây rõ ràng doanh nghiệp nó có làm sai gì đâu mà đòi rút? Vẫn bán đủ giờ và không găm hàng thì rút nó kiểu gì? Cho vô lò hết hả hay gì
 
Tôi có thể chém gió nguyên nhân sẽ như thế này, toàn bộ số liệu ở dưới là chém gió để dễ mường tượng
1/ Xăng lậu chiết khấu lãi cao, tỉ trọng cây xăng Tư Nhân trong miền nam lớn => nhập xăng lậu nhiều ăn tiền nhiều quen rồi. Lúc đập xăng lậu xong, giá chiết khấu từ NN = 0 thì bị lỗ, nó sẽ dẫn đến 1 vài cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt.
2/ Đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt trong khi lượng nhu cầu từ người dân vẫn vậy, mọi người sẽ chạy sang cây xăng khác. Ví dụ cây xăng khác đang lỗ 2tr 1 ngày, đùng 1 cái dân ở mấy cây xăng xung quanh ra đổ => kéo lỗ lên 3tr 1 ngày => không gồng lỗ được thì nghỉ bán => dân lại sang cây khác, cây khác lại gồng lỗ thêm lên 5tr 1 ngày
3/ Vài cây xăng nghỉ => kéo theo vài cây xăng khác nghỉ => kéo theo 1 dây chuyền thằng nào nghỉ sớm thì lỗ ít, nghỉ muộn thì lỗ nhiều.
4/ Nguồn cung trước giờ ví dụ đủ 100% cho dân, đập xăng lậu => nguồn cung thắt lại bất thình lình. Trong khi chỗ này vẫn đủ nhưng chỗ kia mất nhiều, cuối cùng chỗ này san sẻ cho chỗ kia thành hiệu ứng thiếu xăng nhiều nơi.
Có lẽ trước khi đập xăng lậu, phải tăng nhập khẩu + sản xuất, và tăng thêm số cây xăng của NN ở những khu vực xăng lậu hoành hành nhưng... và cuối cùng kết quả ta đều thấy.
Chém gió vậy hi vọng sai :shame:

Bắt xăng lậu lúc nào, sao giờ mới bị :giggle:
 
Tôi có thể chém gió nguyên nhân sẽ như thế này, toàn bộ số liệu ở dưới là chém gió để dễ mường tượng
1/ Xăng lậu chiết khấu lãi cao, tỉ trọng cây xăng Tư Nhân trong miền nam lớn => nhập xăng lậu nhiều ăn tiền nhiều quen rồi. Lúc đập xăng lậu xong, giá chiết khấu từ NN = 0 thì bị lỗ, nó sẽ dẫn đến 1 vài cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt.
2/ Đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt trong khi lượng nhu cầu từ người dân vẫn vậy, mọi người sẽ chạy sang cây xăng khác. Ví dụ cây xăng khác đang lỗ 2tr 1 ngày, đùng 1 cái dân ở mấy cây xăng xung quanh ra đổ => kéo lỗ lên 3tr 1 ngày => không gồng lỗ được thì nghỉ bán => dân lại sang cây khác, cây khác lại gồng lỗ thêm lên 5tr 1 ngày
3/ Vài cây xăng nghỉ => kéo theo vài cây xăng khác nghỉ => kéo theo 1 dây chuyền thằng nào nghỉ sớm thì lỗ ít, nghỉ muộn thì lỗ nhiều.
4/ Nguồn cung trước giờ ví dụ đủ 100% cho dân, đập xăng lậu => nguồn cung thắt lại bất thình lình. Trong khi chỗ này vẫn đủ nhưng chỗ kia mất nhiều, cuối cùng chỗ này san sẻ cho chỗ kia thành hiệu ứng thiếu xăng nhiều nơi.
Có lẽ trước khi đập xăng lậu, phải tăng nhập khẩu + sản xuất, và tăng thêm số cây xăng của NN ở những khu vực xăng lậu hoành hành nhưng... và cuối cùng kết quả ta đều thấy.
Chém gió vậy hi vọng sai :shame:

Anh chỉ nói đúng 1 phần thôi, tôi làm nhượng quyền cho petro đây chiết khấu thấp hơn lậu thật nhưng cũng đủ sống nếu a khéo vun vén chi phí. Xăng lậu bắt mấy vụ vừa xong nghe thì to chứ chỉ là "hạt cát" so với thị trường xăng lậu thôi. Chiết khấu tầm 2.000₫ 1 lít là các cây xăng nhỏ lao vào mua rồi còn chủ đường dây ăn cỡ 10.000 thì phải biết nó hấp dẫn thế nào. Tất nhiên là cũng k ăn được hết mà phải rải ra cho các "chú" các "bác".

Lí do lớn nhất khiến thị trường náo loạn có thể hiểu như này:

Đầu năm nay giá tăng mạnh -> dân đổ xô đi mua tạo dư luận k tốt về xăng dầu + tin đồn găm hàng chờ giá -> các quan đi kiểm tra mạnh -> rút giấy phép 1 số a cơ k to lắm -> đúng lúc này thì thị trường giảm mạnh, anh nhà nước được dịp tát nước theo mưa kéo lạm phát xuống dẫn đến đám đầu mối lỗ sặc tiết -> thằng nào bị rút giấy phép thấy thế cũng méo thèm nhập làm tăng áp lực lên cho các đầu mối khác -> bình thường các đầu mối chỉ được thiết kế để phục vụ +-10% nhu cầu thôi nhưng bây giờ phải phục vụ x2 x3 thì quá tải chết ngáp liên tục -> cả nước thiếu

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đi các tỉnh miền Nam và xác nhận thiếu chỗ đổ xăng ( ai muốn sửa nghĩa câu từ thì tuỳ).
Mới chiều đi từ Q12 về TG mà địa phận Ql1 chỗ tp HCM cây xăng treo biển hết xăng khá nhiều.
Đến chỗ gần trạm thu phí AL-AS Mới có cây xăng tư nhân. Năng nỉ được 200k.
 
Cũng ko thể trách nn được. Tự nhiên mở thêm cây nn thì ko ổn, có khoanh vùng khu vực rồi. Mở ra để lỗ rồi lại gồng lỗ thì chơi sao lại.

Chỉ chửi vụ chiết khấu bằng 0 thôi :big_smile:

Giờ mà mở cây xăng, mấy thằng cây xăng cũ nó mở cửa lại thì lỗ chết. Vốn mở cây xăng có ít đâu (chi phí chính thức lẫn quà cho các bác)
Nếu tình trạng tiếp diễn, thì chỉ có thằng petro phải bấm bụng đi mở thôi, ai bảo nó là cty nn.

Cơ mà sợ đến lúc ra đg toàn cây petro, giang cư mận lại đc dịp chửi đ* má nn độc quyền bán xăng.
 
Anh chỉ nói đúng 1 phần thôi, tôi làm nhượng quyền cho petro đây chiết khấu thấp hơn lậu thật nhưng cũng đủ sống nếu a khéo vun vén chi phí. Xăng lậu bắt mấy vụ vừa xong nghe thì to chứ chỉ là "hạt cát" so với thị trường xăng lậu thôi. Chiết khấu tầm 2.000₫ 1 lít là các cây xăng nhỏ lao vào mua rồi còn chủ đường dây ăn cỡ 10.000 thì phải biết nó hấp dẫn thế nào. Tất nhiên là cũng k ăn được hết mà phải rải ra cho các "chú" các "bác".

Lí do lớn nhất khiến thị trường náo loạn có thể hiểu như này:

Đầu năm nay giá tăng mạnh -> dân đổ xô đi mua tạo dư luận k tốt về xăng dầu + tin đồn găm hàng chờ giá -> các quan đi kiểm tra mạnh -> rút giấy phép 1 số a cơ k to lắm -> đúng lúc này thì thị trường giảm mạnh, anh nhà nước được dịp tát nước theo mưa kéo lạm phát xuống dẫn đến đám đầu mối lỗ sặc tiết -> thằng nào bị rút giấy phép thấy thế cũng méo thèm nhập làm tăng áp lực lên cho các đầu mối khác -> bình thường các đầu mối chỉ được thiết kế để phục vụ +-10% nhu cầu thôi nhưng bây giờ phải phục vụ x2 x3 thì quá tải chết ngáp liên tục -> cả nước thiếu

via theNEXTvoz for iPhone
Nói mấy cái 2pic trc rồi. Xăng lậu chỉ ảnh hưởng gián tiếp thôi chứ ko ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề xăng dầu hiện tại. Cụ thể là những chỗ nào nhập xăng lậu thì uy tín với đầu mối thấp, dẫn đến chiết khấu thấp. Tình hình xăng lậu tràn lan thì mức chiết khấu thấp nó trở thành tình hình chung, chưa kể gây khó khăn cho việc xác định nhu cầu thị trường. Ví dụ như nhu cầu ghi nhận 20 triệu tấn nhưng thực tế có thể lên đến 30 triệu tấn chẳng hạn.

Nhưng vụ bắt nó từ năm ngoái rồi. Vậy nên ko thể nói thị trường thiếu hụt bất chợt nguồn xăng lậu đc.

Vụ nhà nc kìm hãm lạm phát bằng giá xăng là có thể, nhưng ko phải bằng cách kéo giá xăng dầu xuống mà là "chậm chạp" nên các mức chi phí/lợi nhuận định mức lên. Trc đây thì các khoản định mức đủ để cho buôn bán xăng dầu có lãi, nhưng chi phí càng lúc càng tăng khiến dư địa cho lợi nhuận trên mỗi lít xăng giảm đi, thậm chí ko còn.

Cái này mò lại báo từ năm 2020 đã thấy kêu rồi. Nhưng thời điểm đó đa số đều cho rằng buôn xăng auto giàu nên sẽ coi như cây xăng ba xạo.

Còn vụ các cty đầu mối lỗ là lỗ chung, Nam hay Bắc gì cũng thế. Vậy nên tình hình hạn chế xăng dầu sẽ diễn ra chung trên cả nc.

Tuy nhiên tại sao phía Bắc chậm hơn miền Nam thì đúng là do nhiều cây xăng từ cty đầu mối, như Petrolimex hay Mipeco. Các cty lớn thì có nguồn vốn tốt hơn, tối ưu hóa hệ thống phân phối nên gồng tốt hơn. Tuy nhiên gồng thì vẫn lỗ.

Mặc khác miền Nam phụ thuộc xăng nhập khẩu hơn. Trong khi đó xăng dầu nội địa sẽ đc tiêu thụ ở miền Trung và miền Bắc nhiều hơn. Mà xăng dầu ngoại nhập tính thuế phí trên giá CIF, xăng dầu nội địa thì FOB hoặc tại cổng nên dư địa dội ra lợi nhuận cao hơn 1 khoảng. Tuy nhiên xăng dầu nội địa ko bao phủ hết thị trường nên chỉ giúp hạn chế tình hình đc 1 thời gian thôi.
 
Back
Top