GS Ngô Bảo Châu: Giáo trình toán quá cũ, cần nghiên cứu, thay đổi dạy - học

Status
Not open for further replies.
(NLĐO)- Theo GS Ngô Bảo Châu, giáo trình môn toán được viết từ những năm 1970, theo giáo trình của Nga từ những năm 1940. Việc dạy toán hiện nay quá chậm, không bắt kịp tốc độ phát triển của xã hội

Chia sẻ tại tọa đàm trong "Ngày hội Toán học mở - MOD HCM năm 2022" sáng 4-12, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ trăn trở trước việc dạy toán hiện nay.

Theo GS Ngô Bảo Châu, sinh viên rất ít theo học toán. Khoa toán các trường ĐH gặp khó khăn khi tuyển sinh, đặc biệt là toán ứng dụng.

GS Ngô Bảo Châu: Giáo trình toán quá cũ, cần nghiên cứu, thay đổi dạy - học - Ảnh 1.

Học sinh, sinh viên tham gia các trò chơi ứng dụng môn toán vào thực tiễn tại ngày hội

Dẫn giải nhận định trên, GS Ngô Bảo Châu thông tin ở Việt Nam có hơn 400 trường ĐH nhưng chỉ có khoảng 5 khoa toán hoạt động 1 cách đúng nghĩa và có nhiều sinh viên. Đa số các khoa toán hoạt động lèo tèo. Trong khi đó, thực tế việc sử dụng toán học đang càng ngày càng sâu rộng, kiến thức toán học rất cần thiết ngay trong lĩnh vực chuyên môn, kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng... đòi hỏi kiến thức toán chắc chắn.

"Có rất nhiều vấn đề. Các em sinh viên không theo ngành toán không thể đổ lỗi cho các em được, mà trách nhiệm thuộc về chúng ta. Một trong những vấn đề cơ bản ở đây là việc dạy của chúng ta còn quá chậm bắt nhịp với tốc độ phát triển của xã hội. Ví dụ đơn giản là giáo trình môn toán được viết từ những năm 1970, dựa theo giáo trình của Nga từ những năm 1940. Giáo trình đó về mặt toán học thì khá ổn nhưng vô cùng nặng nề. Nếu giáo trình này dạy cho những người làm toán cơ bản thì hơi thiếu song dạy cho người làm toán ứng dụng thì lại quá thừa, không đáp ứng được nhu cầu"- GS Ngô Bảo Châu phân tích.
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-ho...en-cuu-thay-doi-day-hoc-20221204154006211.htm
 
Khuyên các bạn học thêm cuốn giáo trình của nước ngoài chứ giáo trình trong nước viết so với nước ngoài đúng là một trời một vực
Không phải vấn đề về kiến thức mà là vấn đề về cách truyền tải cũng như các ví dụ được viết Sư phạm:rolleyes:
P/s: tự dưng nhận ra ý đồ của lều điềm báo , Sáng nay bên Face bác Châu Hình như có biến:shame:
Tự tìm hiểu nhé Tôi còn mỗi nick này:sexy_girl::shame:


Gửi bằng vozFApp
 
Last edited:
  • Công nhân, gian thương,..., không có bằng cấp đại học, bằng đh xã hội: Toán cấp 3 là đủ, không cần tích phân, đạo hàm.
  • Kỹ sư, quản lý, có bằng kinh tế, kỹ thuật: bắt buộc rồi, đéo cần nói nhiều, tập trung xstk với giải tích.
-Nghiên cứu, giảng dạy (gọi chung là tầng lớp tinh hoa): không những biết mà còn pk hiểu sâu nữa, không làm đc thì cút.
 
Khuyên các bạn học thêm cuốn giáo trình của nước ngoài chứ giáo trình trong nước viết so với nước ngoài đúng là một trời một vực
Không phải vấn đề về kiến thức mà là vấn đề về cách truyền tải cũng như các ví dụ được viết Sư phạm:rolleyes:


Gửi bằng vozFApp

Cấp phổ thông (từ C2 đổ xuống), toàn đọc SGK + sách thầy Bình, vote đọc sách thầy Bình là ok

Còn giai đoạn phổ thông còn lại (C3 trở đi) k đi theo đường Toán nữa nên k bàn :shame:
 
Cấp phổ thông (từ C2 đổ xuống), toàn đọc SGK + sách thầy Bình, vote đọc sách thầy Bình là ok

Còn giai đoạn phổ thông còn lại (C3 trở đi) k đi theo đường Toán nữa nên k bàn :shame:
C3 trở đi có thể đọc bộ sgk chuyên toán + 1 số tài liệu của các cụ Hà Huy Khoái, Lê Anh Vinh, Trần Nam Dũng blahblah, sau đó mạnh hơn thì bắt đầu đọc sách của đội Mẽo thì kha khá đầu sách chất lượng
 
Giáo trình đó về mặt toán học thì khá ổn nhưng vô cùng nặng nề. Nếu giáo trình này dạy cho những người làm toán cơ bản thì hơi thiếu song dạy cho người làm toán ứng dụng thì lại quá thừa, không đáp ứng được nhu cầu"
Tôi nhớ trong voz có anh nào theo nganh toán ác lắm, anh có lướt qua thì giải thích giúp tôi đoạn thừa thiếu này chút được không
2y9npcU.png
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top