• Shopee đêm nay có mã cho ngày 5/5

thảo luận Bí quyết bảo dưỡng xe tay ga toàn diện

vozOfficial

Moderator
tayto
Anh em nào đang sở hữu và sử dụng một chiếc xe Tay ga thì ắt hẳn luôn mong chiếc xe của mình sẽ hoạt động thật bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thế nhưng các mẹo để giúp con xe yêu dấu luôn ở tình trạng hoàn hảo nhất thì anh em có lẽ vẫn chưa biết. Xe cũng như con người, theo năm tháng sử dụng sẽ bị giảm sút nếu không được chăm sóc và chú ý đúng mực.

Chúng ta sẽ tập trung vào bộ 3: Gió-Xăng-Nồi

Gió tức là lọc gió, tương tự như khẩu trang, nó lọc bụi bặm nhằm đưa đến 1 luồng không khí sạch đưa vào buồng đốt. Bụi càng nhiều thì không khí vô càng ít, dẫn đến hiện tượng xăng nhiều mà gió lại ít gây hao xăng. Lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ vì xăng gió không đều.

image.png


Xăng tức là bộ phận đưa xăng vào buồn đốt, cụ thể ở đây với xe cũ là BXC (Bình xăng con) và đời mới là họng phun (Xe Fi). Xăng bình thường chúng ta hay đổ có rất nhiều tạp chất (tùy thương hiệu) nên sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ các hóa chất trên bề mặt họng phun, kim phun hoặc trong BXC gây tắc nghẽn khiên lượng xăng cấp ra thiếu hụt dẫn đến hiện tượng nhiều gió lại ít xăng. Hiển nhiên lâu ngày cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

image-1.png


Nồi xe ga là nơi truyền động ra bánh với đặc thù xoay chuyển liên tục giữa bố và chuông nồi dẫn đến bụi của bố thoát ra, kèm với việc chuông nồi khuyết và sọc dẫn đến độ bám của nồi bị giảm, khiến bạn sử dụng nhiều nhiên liệu hơn ở cùng một tốc độ. Dẫn đến công suất hoạt động cao hơn lâu ngày ảnh hưởng độ bền.

image-2.png


Với lọc gió thì thay thế lọc chính hãng mới. Hoặc thay lọc đồ chơi của các thương hiệu lớn và uy tín, có thể vệ sinh và tái sử dụng. Nếu hoạt động ở môi trường bụi nhiều thì nên thay sau mỗi 3000 đến 5000km.

Với xăng thì cũng nên vệ sinh BXC cũng như Hong và Kim sau mỗi 3000 đến 5000km. Thậm chí sau 3 tháng không sử dụng cũng nên xả bỏ xăng cũ và vệ sinh trước khi nổ máy.

Còn nồi thì nên thổi bụi vệ sinh, kiểm tra mặt bố mặt chuông sau mỗi 3000-5000km để tránh tình trạng tổn thương chuông nồi hoặc hiệu năng.

Tiếp theo ta sẽ bàn về: Nước làm mát và Nhớt máy

Đối với dòng xe tay ga, hầu hết đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Thay nước mát cho xe tay ga theo định kỳ sẽ giúp động cơ xe giải nhiệt đáng kể sau quá trình xe hoạt động liên tục.

Ta cần chú ý theo dõi lượng nước làm mát thường xuyên. Nếu lượng nước này thiếu hụt sẽ làm xe nhanh nóng, thậm chí vỡ lốc máy và gây cháy nổ. Để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru, tốt nhất nên thay nước làm mát định kỳ sau mỗi 10.000 km xe di chuyển.

Đã có rất nhiều chủ xe băn khoăn, không biết nhớt xe số có dùng cho xe tay ga được không? Câu trả lời là không. Bởi vì dù cùng là xe 4 thì nhưng cấu tạo động cơ của 2 loại xe này hoàn toàn khác nhau nên việc chọn loại nhớt cho xe cũng khác nhau.

Dầu nhớt của xe tay ga có chức năng chính là bôi trơn trục khủy, xi lanh, thanh truyền động,… nên cần độ nhớt thấp, loãng để tăng cường hiệu quả bôi trơn. Trong khi đó, dầu nhớt xe số cần tính ma sát cao, độ nhớt cao và đặc hơn. Nếu chọn nhầm loại dầu nhớt, lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe.

Tốt nhất, để động cơ xe hoạt động bền bỉ, bạn nên chọn loại nhớt chuyên dùng cho xe tay ga như: Motul Scooter Power Le 5W40, Motul Scooter Expert Le 10W40,… Những loại nhớt này được thêm chất phụ gia đặc biệt, thích hợp với bộ ly hợp khô, giúp xe của chúng ta vận hành tốt, tăng hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là một số chia sẻ giúp anh em có thêm kiến thức bảo trì, chăm sóc xe tay ga tốt hơn và biết cách chọn nhớt cho xe tay ga phù hợp nhất. Từ đó, giúp cho chiếc chiến mã của anh em mạnh mẽ và chạy bền hơn.
 
Anh em nào đang sở hữu và sử dụng một chiếc xe Tay ga thì ắt hẳn luôn mong chiếc xe của mình sẽ hoạt động thật bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thế nhưng các mẹo để giúp con xe yêu dấu luôn ở tình trạng hoàn hảo nhất thì anh em có lẽ vẫn chưa biết. Xe cũng như con người, theo năm tháng sử dụng sẽ bị giảm sút nếu không được chăm sóc và chú ý đúng mực.

Chúng ta sẽ tập trung vào bộ 3: Gió-Xăng-Nồi

Gió tức là lọc gió, tương tự như khẩu trang, nó lọc bụi bặm nhằm đưa đến 1 luồng không khí sạch đưa vào buồng đốt. Bụi càng nhiều thì không khí vô càng ít, dẫn đến hiện tượng xăng nhiều mà gió lại ít gây hao xăng. Lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ vì xăng gió không đều.

View attachment 1539111

Xăng tức là bộ phận đưa xăng vào buồn đốt, cụ thể ở đây với xe cũ là BXC (Bình xăng con) và đời mới là họng phun (Xe Fi). Xăng bình thường chúng ta hay đổ có rất nhiều tạp chất (tùy thương hiệu) nên sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ các hóa chất trên bề mặt họng phun, kim phun hoặc trong BXC gây tắc nghẽn khiên lượng xăng cấp ra thiếu hụt dẫn đến hiện tượng nhiều gió lại ít xăng. Hiển nhiên lâu ngày cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

View attachment 1539113

Nồi xe ga là nơi truyền động ra bánh với đặc thù xoay chuyển liên tục giữa bố và chuông nồi dẫn đến bụi của bố thoát ra, kèm với việc chuông nồi khuyết và sọc dẫn đến độ bám của nồi bị giảm, khiến bạn sử dụng nhiều nhiên liệu hơn ở cùng một tốc độ. Dẫn đến công suất hoạt động cao hơn lâu ngày ảnh hưởng độ bền.

View attachment 1539112

Với lọc gió thì thay thế lọc chính hãng mới. Hoặc thay lọc đồ chơi của các thương hiệu lớn và uy tín, có thể vệ sinh và tái sử dụng. Nếu hoạt động ở môi trường bụi nhiều thì nên thay sau mỗi 3000 đến 5000km.

Với xăng thì cũng nên vệ sinh BXC cũng như Hong và Kim sau mỗi 3000 đến 5000km. Thậm chí sau 3 tháng không sử dụng cũng nên xả bỏ xăng cũ và vệ sinh trước khi nổ máy.

Còn nồi thì nên thổi bụi vệ sinh, kiểm tra mặt bố mặt chuông sau mỗi 3000-5000km để tránh tình trạng tổn thương chuông nồi hoặc hiệu năng.

Tiếp theo ta sẽ bàn về: Nước làm mát và Nhớt máy

Đối với dòng xe tay ga, hầu hết đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Thay nước mát cho xe tay ga theo định kỳ sẽ giúp động cơ xe giải nhiệt đáng kể sau quá trình xe hoạt động liên tục.

Ta cần chú ý theo dõi lượng nước làm mát thường xuyên. Nếu lượng nước này thiếu hụt sẽ làm xe nhanh nóng, thậm chí vỡ lốc máy và gây cháy nổ. Để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru, tốt nhất nên thay nước làm mát định kỳ sau mỗi 10.000 km xe di chuyển.

Đã có rất nhiều chủ xe băn khoăn, không biết nhớt xe số có dùng cho xe tay ga được không? Câu trả lời là không. Bởi vì dù cùng là xe 4 thì nhưng cấu tạo động cơ của 2 loại xe này hoàn toàn khác nhau nên việc chọn loại nhớt cho xe cũng khác nhau.

Dầu nhớt của xe tay ga có chức năng chính là bôi trơn trục khủy, xi lanh, thanh truyền động,… nên cần độ nhớt thấp, loãng để tăng cường hiệu quả bôi trơn. Trong khi đó, dầu nhớt xe số cần tính ma sát cao, độ nhớt cao và đặc hơn. Nếu chọn nhầm loại dầu nhớt, lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe.

Tốt nhất, để động cơ xe hoạt động bền bỉ, bạn nên chọn loại nhớt chuyên dùng cho xe tay ga như: Motul Scooter Power Le 5W40, Motul Scooter Expert Le 10W40,… Những loại nhớt này được thêm chất phụ gia đặc biệt, thích hợp với bộ ly hợp khô, giúp xe của chúng ta vận hành tốt, tăng hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là một số chia sẻ giúp anh em có thêm kiến thức bảo trì, chăm sóc xe tay ga tốt hơn và biết cách chọn nhớt cho xe tay ga phù hợp nhất. Từ đó, giúp cho chiếc chiến mã của anh em mạnh mẽ và chạy bền hơn.
Thay nhớt ở đâu vậy bác? Sợ dính nhớt giả quá
 
Anh em nào đang sở hữu và sử dụng một chiếc xe Tay ga thì ắt hẳn luôn mong chiếc xe của mình sẽ hoạt động thật bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thế nhưng các mẹo để giúp con xe yêu dấu luôn ở tình trạng hoàn hảo nhất thì anh em có lẽ vẫn chưa biết. Xe cũng như con người, theo năm tháng sử dụng sẽ bị giảm sút nếu không được chăm sóc và chú ý đúng mực.

Chúng ta sẽ tập trung vào bộ 3: Gió-Xăng-Nồi

Gió tức là lọc gió, tương tự như khẩu trang, nó lọc bụi bặm nhằm đưa đến 1 luồng không khí sạch đưa vào buồng đốt. Bụi càng nhiều thì không khí vô càng ít, dẫn đến hiện tượng xăng nhiều mà gió lại ít gây hao xăng. Lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ vì xăng gió không đều.

View attachment 1539111

Xăng tức là bộ phận đưa xăng vào buồn đốt, cụ thể ở đây với xe cũ là BXC (Bình xăng con) và đời mới là họng phun (Xe Fi). Xăng bình thường chúng ta hay đổ có rất nhiều tạp chất (tùy thương hiệu) nên sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ các hóa chất trên bề mặt họng phun, kim phun hoặc trong BXC gây tắc nghẽn khiên lượng xăng cấp ra thiếu hụt dẫn đến hiện tượng nhiều gió lại ít xăng. Hiển nhiên lâu ngày cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

View attachment 1539113

Nồi xe ga là nơi truyền động ra bánh với đặc thù xoay chuyển liên tục giữa bố và chuông nồi dẫn đến bụi của bố thoát ra, kèm với việc chuông nồi khuyết và sọc dẫn đến độ bám của nồi bị giảm, khiến bạn sử dụng nhiều nhiên liệu hơn ở cùng một tốc độ. Dẫn đến công suất hoạt động cao hơn lâu ngày ảnh hưởng độ bền.

View attachment 1539112

Với lọc gió thì thay thế lọc chính hãng mới. Hoặc thay lọc đồ chơi của các thương hiệu lớn và uy tín, có thể vệ sinh và tái sử dụng. Nếu hoạt động ở môi trường bụi nhiều thì nên thay sau mỗi 3000 đến 5000km.

Với xăng thì cũng nên vệ sinh BXC cũng như Hong và Kim sau mỗi 3000 đến 5000km. Thậm chí sau 3 tháng không sử dụng cũng nên xả bỏ xăng cũ và vệ sinh trước khi nổ máy.

Còn nồi thì nên thổi bụi vệ sinh, kiểm tra mặt bố mặt chuông sau mỗi 3000-5000km để tránh tình trạng tổn thương chuông nồi hoặc hiệu năng.

Tiếp theo ta sẽ bàn về: Nước làm mát và Nhớt máy

Đối với dòng xe tay ga, hầu hết đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Thay nước mát cho xe tay ga theo định kỳ sẽ giúp động cơ xe giải nhiệt đáng kể sau quá trình xe hoạt động liên tục.

Ta cần chú ý theo dõi lượng nước làm mát thường xuyên. Nếu lượng nước này thiếu hụt sẽ làm xe nhanh nóng, thậm chí vỡ lốc máy và gây cháy nổ. Để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru, tốt nhất nên thay nước làm mát định kỳ sau mỗi 10.000 km xe di chuyển.

Đã có rất nhiều chủ xe băn khoăn, không biết nhớt xe số có dùng cho xe tay ga được không? Câu trả lời là không. Bởi vì dù cùng là xe 4 thì nhưng cấu tạo động cơ của 2 loại xe này hoàn toàn khác nhau nên việc chọn loại nhớt cho xe cũng khác nhau.

Dầu nhớt của xe tay ga có chức năng chính là bôi trơn trục khủy, xi lanh, thanh truyền động,… nên cần độ nhớt thấp, loãng để tăng cường hiệu quả bôi trơn. Trong khi đó, dầu nhớt xe số cần tính ma sát cao, độ nhớt cao và đặc hơn. Nếu chọn nhầm loại dầu nhớt, lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe.

Tốt nhất, để động cơ xe hoạt động bền bỉ, bạn nên chọn loại nhớt chuyên dùng cho xe tay ga như: Motul Scooter Power Le 5W40, Motul Scooter Expert Le 10W40,… Những loại nhớt này được thêm chất phụ gia đặc biệt, thích hợp với bộ ly hợp khô, giúp xe của chúng ta vận hành tốt, tăng hiệu suất hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là một số chia sẻ giúp anh em có thêm kiến thức bảo trì, chăm sóc xe tay ga tốt hơn và biết cách chọn nhớt cho xe tay ga phù hợp nhất. Từ đó, giúp cho chiếc chiến mã của anh em mạnh mẽ và chạy bền hơn.
Thay nhớt ở đâu vậy bác? Sợ dính nhớt giả quá
2 thằng bây dắt nhau ra đảo mà seed :doubt: :beat_brick:
 
bugi, dây curoa.. nữa nha
Nói chung ảnh hưởng nhiều tới hiệu suất có mấy mục sau
1/ vệ sinh kim phun xăng, họng ga
2/ nồi
những cái còn lại: dầu, lọc gió, bugi, lốp...chỉ là yếu tố phụ, ít ảnh hưởng tới công suất hơn (ít nhưng rất quan trọng nên phải thay các bố nhé)
 
ừ, hoặc là sau 5,000 thì thay, nhớt này cũng bền mà, giá lại rẻ, 6,000 hay 7,000 cũng ko vấn đề
em cám ơn ạ, cho em hỏi thêm nhớt máy cứ nhớt hãng mà thay hay có thể thay nhớt ngoài thay thế cũng được ạ, em chạy yamaha
 
em cám ơn ạ, cho em hỏi thêm nhớt máy cứ nhớt hãng mà thay hay có thể thay nhớt ngoài thay thế cũng được ạ, em chạy yamaha
xe mới thì cứ thay nhớt hãng cho hết bảo hành , hết khuyến mại, sau này thay nhớt ngoài hoặc nhớt hãng thì tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người và chủng loại xe (ga/số/phân khối/yêu cầu)
Tuy nhiên không nên chi quá nhiều vào nhớt, khác biệt mang lại không hề nhiều như số tiền chênh lệch, nên dùng các loại nhớt tổng hợp (rẻ cũng được, nhưng chính hãng) sẽ ít để lại cặn, giảm bớt hao mòn động cơ. Đối với thông số nhớt thì xin mời tham khảo Manual hướng dẫn đi kèm, hoặc hỏi trực tiếp head nếu lười đọc
 
Chạy phố chỉ thay nhớt, nước mát, nhớt láp đúng hạn. Còn lại hỏng gì thay đấy. Chạy 50.000km thay đầu lòng, làm máy, làm nồi 1 lần. :shame:
 
Back
Top